บันทึกงาน.....ศูนย์กลางเทวา 1


ชีวิตจริงสุดบรรยาย....1

ช่วงนี้ผมกำลังเตรียมข้อมูลสำหรับจัดทำสารคดี "มหาวิทยาลัยชีวิต - เรียนรู้เพื่ออยู่อย่างพอเพียง" ครับ   เป็นงานใหม่ที่อาจารย์เสรี พงศ์พิศได้ประสานกับทาง MCOT1 ออกอากาศทาง True UBC  เพื่อนำเสนอความคิด แนวคิด แนวปฏิบัติของกลุ่มชาวบ้าน  องค์กรชาวบ้าน ในภาพที่ควรเป็น .........

องค์กรแรก คือ ศูนย์กลางเทวา  เป็นศูนย์รวมของเทพบนสวรรค์ แต่ทำงานในสลัมครับ...

ต้นตอของความคิดขององค์กรนี้ เกิดในปี พ.ศ.2499 มีบาทหลวงคนหนึ่งชื่อว่า "อัลเฟร็ด  บอนแนงก์" ได้ชักชวนคุณหมอคนหนึ่งชื่อว่า " นายแพทย์ชวลิต  จิตรานุเคราะห์" ไปเยี่ยมชาวสลัมดินแดง  เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ

และในคืนหนึ่งได้ไปเยี่ยมคนไข้ปกติผ่านบ้านหลังหนึ่ง หลังคาทำด้วยกระดาษแข็งสูงแค่เอว มีหญิงวัยกลางคนมีร่างกายซูบผอมมีแต่หนังหุ้มกระดูก  นอนอยู่บนเสื่อขาด ๆ   (เหมือนวงเวียนชีวิตครับ) ป่วยหนักมาก  ทั้งสองจึงนำไปส่งโรงพยาบาล แต่ไม่ทัน เพราะหญิงคนนั้นตายเสียก่อนแล้ว.........

ปี 2500ทั้งหมดจึงได้ซื้อบ้านหลังหนึ่งในสลัม ในราคา 3,000 บาท ไว้เป็นที่สอนหนังสือ  และสถานพยาบาล โดยมีน.ศ.จากจุฬา และน.ศ.บ้านเซเวียร์ผลัดเปลี่ยนกันมาสอนหนังสือ .....และย้ายไปหลายที่..

ปี 2502 ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากกลุ่ม เยซูอิต  กลุ่มอาสาสมัครของหลวงพ่อบอนแนงก์ จึงได้เช่าบ้านหลังเล็ก ๆ ไว้ทำงานเพื่อคนยากไร้ในสลัมแห่งนี้ให้ชื่อใหม่ว่า  "ศูนย์กลางเทวา" 

ระหว่างนั้นมีพระภิกษุรูปหนึ่งท่านชอบมาที่ศูนย์บ่อยมาก บางครั้งมาอ่านหนังสือพิมพ์ บ้างก็มาพิมพ์ดีด บ้าง ท่านชื่อว่า "อัมพร  วัฒนวงศ์" ท่านได้ลาสิกขาบทมาสมัครเข้าเป็นอาสาสมัครของศูนย์กลางเทวา ซึ่งถือว่าเป็นพนักงานเต็มเวลาคนแรกของศูนย์กลางเทวา แห่งนี้

ภาพนิมิตที่ก่อเกิด "ศูนย์กลางเทวา" คือเรื่องการขาดการศึกษา และเจ็บไข้ได้ป่วย.........แต่.....

แล้วสุดท้าย "สลัม" ก็กลายเป็นมลพิษของกรุงเทพฯ  เพราะ สลัม ไปบดบังทัศนียภาพของเมืองเทวา  เมืองสวรรค์  นั่นเอง.........

 

หมายเลขบันทึก: 104585เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ชาวสลัมดินแดง 

อยู่ตรงไหนคะ เผื่อไปเยี่ยมค่ะ

ศ่สนาคริสต์ เขาก็ชอบช่วยเหลือคนยากแบบนี้นะคะ

น่านับถือมากค่ะ

สวัสดีครับ  คุณsasinanda ครับ ขอบคุณที่ผ่านมาเยี่ยมครับ......

ชื่อเต็มของ ศูนย์กลางเทวา คือ สมาคมศูนย์กลางเทวาครับ  ประกอบด้วย  3 ส่วน ครับ ส่วนแรกเป็น ศูนย์เด็กเล็กสมาคมศูนย์กลางเทวา ครับทำหน้าที่ให้การศึกษากับเด็ก อนุบาล 1-3 ครับ

ส่วนที่สองเป็นส่วนของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนศูนย์กลางเทวา สมาชิก ประมาณ 1,400 กว่าคน  เป็นคนในชุมชนจากสลัม กลายเป็นชุมชนแออัดแล้วครับ (ยกระดับขึ้น) เงินหมุนเวียน ประมาณ  15-16 ล้านบาทต่อปีครับ

ส่วนที่สามคือตัวสมาคมศูนย์กลางเทวา งานภายนอกเป็นวิทยากรสอนเรื่องแผนแม่บทชุมชน อบรมเครดิตยูเนี่ยน ท่านประธานคือคุณ เพทาย ประทุมจันทรัตน์ ครับ  ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการวิทยากรหลักของ กทม. จัดทำแผนชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ครับ 

สถานที่ครับ อยู่ที่ประชาสงเคราะห์ 24  (ซอยแสนสุข) เข้าซอยไปนิดเดียว ภาพสลัมอาจจะไม่มีให้เห็นแล้วครับ แต่เป็นชุมชนแออัดครับ(แก้ปัญหามานานแล้ว สลัมน้อยลง แต่ชุมชนแออัดยังมีปัญหาต่อเนื่องครับ)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท