ฝ่ายโสตฯและเทคโนโลยี องค์การนิสิต มน. (การปฏิบัติงานและปัญหา)


               องค์การนิสิต เป็นหน่วยกิจกรรมที่ใหญ่ที่สุดของนิสิต มีหน้าที่ในการจัดกิจกรรมนิสิต
ในระดับมหาวิทยาลัย ระหว่างมหาวิทยาลัย และประสานงานกิจกรรมนิสิตในระดับคณะให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในองค์การนิสิตก็มีฝ่ายต่างๆ มากมายที่ตั้งขึ้นมารองรับตามประเภทของงาน หนึ่งในนั้นก็คือ ฝ่ายโสตฯ และเทคโนโลยี

  

                ผมมาสังกัดอยู่ฝ่ายนี้อาจเป็นด้วยลักษณะวิชาที่ผมเรียน ประสบการณ์การทำงานหรืออื่นๆ
(แต่เดิมครั้งอยู่สภานิสิตผมจะดูแลเรื่องส่งเสริมระบบการจัดการความรู้ในกิจกรรมนิสิต) แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ฝ่ายโสตฯและเทคโนโลยี องค์การนิสิต มีหน้าที่ในการควบคุมระบบแสง ระบบไฟ บันทึกภาพ บันทึกเทปโทรทัศน์ และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับองค์การนิสิต ไม่ว่าจะเป็น สื่อสิ่งพิมพ์
Website สื่อโทรทัศน์ และอื่นๆ ทั้งนี้รวมถึงการประสานงานกับฝ่ายศิลป์ในการออกแบบ Cutout ออกแบบฉากเวที งานสื่อศิลป์ต่างๆ และอีกบทบาทหนึ่งที่ได้รับมอบหมายก็คือ การประสานงานกับสื่อมวลชน และสื่อต่างๆภายในมหาวิทยาลัย

โดยที่ผ่านมาองค์การนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดโครงการมาแล้ว ๓ โครงการครับ    ได้แก่

๑.           Pre – Beginning Camp
๒.         Beginning Camp
๓.         ไหว้ครูมหาวิทยาลัย บายศรีลูกนเรศ ปกเกศสู่ขวัญ (ยังไม่ได้ลงบันทึก) 

การปฏิบัติงานนั้นก็ผ่านปัญหาต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการชำรุดของอุปกรณ์ การเปลี่ยนแปลงของกำหนดการณ์ซึ่งส่งผลต่อคิวกล้อง ปัญหาทางเทคนิคต่างๆ ซึ่งปริมาณปัญหาก็มักจะแปรผันตรงกับจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ

 

           คราวนี้เรามาดูกันว่า ก่อนการปฏิบัติงานนั้น เรามีการเตรียมงานกันอย่างไร ในฝ่ายโสตฯ และเทคโนโลยีนั้น จะประกอบด้วยนิสิตจากหลายๆ คณะ มาตามองค์ความรู้ตามความถนัดของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น ศึกษา-เทคโนฯ, ศึกษา-คอมพ์, นิเทศศาสตร์, ฟิสิกส์ประยุกต์, ดุริยางค์สากลและอื่นๆ ซึ่งการบริหารงานก็จะแบ่งออกเป็นกองงานต่างๆ เช่น กองเครื่องเสียง, กองช่างภาพ, กองถ่ายและอื่นๆ ตามลักษณะงาน ซึ่งจะประสานงานกันผ่านแผนงานที่วางไว้โดยจะมีหัวหน้าของแต่ละกองงาน หัวหน้าฝ่ายคอยควบคุมดูแลอีกชั้นหนึ่ง

      

           ถามว่าตรงนี้คืออะไร คือเวทีเสมือนที่นิสิตได้ลองปฏิบัติได้ลองผิดลองถูกได้หาประสบการณ์ ถามว่าผมเรียนทางด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จบไปผมทำงานอะไร ก็ต้องตอบว่าผมก็ทำประมาณที่ทำอยู่ในทุกวันนี้ที่องค์การนิสิต กิจกรรมนิสิตนั้นสร้างคนสร้างประสบการณ์มากมาย และดูเหมือนมหาวิทยาลัยก็มีนโยบายในการสนับสนุนให้นิสิตจัดกิจกรรมดีดีเพื่อเป็นชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัย แต่ท่านผู้อ่านทราบรึเปล่าครับ ปัจจุบันนั้นแนวโน้มความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆในมหาวิทยาลัยที่มีต่อกิจกรรมนิสิตนั้นมีแนวโน้มลดน้อยลง ทั้งการขอใช้สถานที่ การยืมอุปกรณ์ การประสานงานต่างๆ

                 องค์การนิสิตเปรียบคล้าย สหประชาชาติที่ต้องขอความร่วมมือจากชาติสมาชิก หากไร้ความร่วมมือแล้วสหประชาชาติก็อยู่ไม่ได้ องค์การนิสิตก็เช่นกัน เป็นแค่กลุ่มนิสิตที่อาสามาทำงาน ไม่มีสถานที่ ไม่มีเครื่องมือใดใดเป็นของตนเอง ถามสถานการณ์ในตอนนี้กิจกรรมนิสิตก็ยังพอขับเคลื่อนไปได้ครับ แม้ความร่วมมือจะลดลง แต่ถ้าหากแนวโน้มความร่วมมือยังลดลงต่อเนื่องไปอย่างนี้ คณะต่างๆไม่ให้ความอนุเคราะห์ในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ไม่แน่ว่าอนาคตองค์การนิสิตรุ่นหน้าอาจไม่สามารถจัดกิจกรรมใหญ่ๆให้เป็นหน้าเป็นตาของมหาวิทยาลัยได้ แนวโน้มทุกวันนี้มันเป็นอย่างนั้นนะครับ ผมทำกิจกรรมตั้งแต่ปี ๑ จนวันนี้มาถึงปี ๔ แล้ว เห็นความเปลี่ยนแปลงมาอย่างน้อยก็ช่วงระยะหนึ่ง

ยังไงก็ฝากเอ็นดูกิจกรรมนิสิตด้วยนะครับ ท่านผู้บริหารทั้งหลาย .......... ขอบคุณครับ

......

หมายเลขบันทึก: 104444เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
จากแม่ สพท.นนทบุรี เขต 2
ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ท่านได้ให้ความหมายของคนดีไว้ว่า คนดี คือ มนุษย์ที่มีคุณค่าความเป็นมนุษย์ปรากฏขึ้นมาในจิตใจและปรากฏในการกระทำ คุณค่าความเป็นมนุษย์ มี 5 ประการ ได้แก่(ย่อๆ) 1. ความรัก ความเมตตา (ไม่เห็นแก่ตัว เป็นผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เป็นผู้เสียสละเพื่อผู้อื่นและส่วนรวมอยู่เสมอ ปรารถให้ผู้อื่นมีความสุข) 2. ความจริง(มีปัญญา เข้าใจผู้อื่น แสวงหาสัจธรรม ทุกสิ่งไม่เที่ยง) 3. ความสงบสุข(การรู้จักควบคุมอารมณ์ มีEQ สูง สงบสุขในตัวเอง อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข) 4. ความประพฤติชอบ(ประพฤติดี กิริยามารยาทดีไม่เห็นแก่ตัว คิดถึงผู้อื่น สังคม ประเทศชาติก่อน) 5. อหิงสา เป็นการรวมคุณค่าความเป็นมนุษย์ ความไม่เบียดเบียนจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้นั้นมีความประพฤติชอบ มีความสงบสุข มีความรักความเมตตา และเข้าใจความจริง เคารพกฎหมายและกฎเกณฑ์ธรรมชาติ ความไม่เบียดเบียนนี้รวมถึง ทั้งความคิด คำพูด การกระทำ คิดว่าปืนเป็นบุคคลหนึ่งที่มีค่าของความเป็นมนุษย์ตามตัวชี้วัดข้างต้นแล้ว และจะสมบูรณ์ยิ่งๆขึ้นไป อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะ แม่ภูมิใจในตัวลูกมากขอให้ประพฤติดีเพื่อสังคมต่อไป
  • ได้ข่าวมาซักระยะแล้ว ว่าปืนเปลี่ยนบ้านใหม่ มาสังกัดอยู่กับองค์การนิสิต
  • ดูท่าทางแล้ว ไม่ว่าจะบ้านหลังไหน ปืนก็ทำตัวเป็นลูกบ้านที่ดี และสามารถปัดกวาดบ้านให้น่าอยู่ อยู่เสมอ
  • หวังว่าคงมีโอกาสได้ร่วมงานกันในงานโมบายครั้งต่อ ๆ ไปเน้อ

ตอบ คุณแม่

  • ขอบคุณคุณแม่มากครับ มีค่ามาก จะจดจำไปปฏิบัติครับ

 

ตอบ พี่แอ๊ว (วิภา)

  • ได้เลยครับ เอาไว้มีโอกาสจะไปร่วมงานนะครับพี่
  • ไม่นานเกินรอ ขอบคุณครับ
  • "องค์การนิสิตเปรียบคล้าย สหประชาชาติที่ต้องขอความร่วมมือจากชาติสมาชิก"
  • อาจจะคิดว่าประโยคนี้ดูเวอร์ไปรึเปล่า
  • แต่ถ้าลองไปทำดูแล้วก็จะรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ
  • ใช่แล้วน้องแอน มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท