me_off
นาย ชัยนันท์ อ๊อฟ แสงสุระธรรม

ต้นกล้าจากป่าเพิ่มผลผลิต (1)


ไม้ใหญ่ดัดยาก ไม้รุ่นใช่ยากเกินดัด

เมื่อพูดถึงการเพิ่มผลผลิต หรือ การทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีการหรือกระบวนการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เพิ่มขึ้น แล้วจะเพิ่มขึ้นได้อย่างไร ก่อนอื่น หากเปรียบการทำงานหรือกิจกรรมต่างๆ แล้วได้อะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใกล้ตัว เช่น ตัวเราจะสะอาดได้ ต้องอาบน้ำ, เราจะไม่หิวหากเรากินข้าว, อาหารแต่ละมื้อต้องทำมาจากวัตถุดิบที่ผ่านการปรุง, จะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ ต้องผ่านการเรียนระดับต้นก่อน สรุปทุกๆกิจกรรม สามารถสรุปตามแนวทางวิทยาศาสตร์ได้เป็น ทรัพยากร/ปัจจัยนำเข้า/ปัจจัยผลิต (Input) ผ่านกระบวนการ, วิธีการ, กิจกรรม, การทำงาน (Process) จะได้ ผลลัพธ์, ผลิตผล, สิ่งที่ได้จากกิจกรรมและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง (Output)

หากข้าวผัดเป็นสิ่งที่เราต้องการ ข้าวผัดก็คือผลลัพธ์ ปัจจัยนำเข้าก็คือ ข้าว เนื้อ ผัก เครื่องปรุง เครื่องครัว เชื้อเพลิง น้ำมัน เวลา เงินทุน หรือทุกอย่างที่ใช้ทำข้าวผัด ส่วนกระบวนการ ก็คือ ขั้นตอนการทำหรือปรุงข้าวผัด ตั้งแต่หาวัตถุดิบที่นำมาใช้ การปรุง จนถึงการส่งมอบถึงลูกค้า

ทั้งนี้ สิ่งที่ได้ (Output) ต้องมีลักษณะภายใต้กรอบการเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ไม่เบียดเบียนใคร ทั้งผู้อื่น หรือผู้รับงานต่อ หรือ เรียกอีกอย่างว่า ลูกค้า ทั้งตัวเราเอง และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดรวมเรียกว่า องค์ประกอบการเพิ่มผลผลิต ได้แก่ QCD SM EE โดย QCD (Quality, Cost, Deliverly) เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงลักษณะของผลลัพภ์หรือสินค้าที่เราจะส่งต่อให้ลูกค้า SM (Safety, Morale) เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในแง่ตัวเราเอง และ EE (Environment, Ethic) สิ่งที่ต้องคำนึงถึงสิ่งที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม อันเกิดจากกระบวนการนั้นๆ

(เกริ่นนำเรื่อง) 

หมายเลขบันทึก: 104100เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท