TOOKIE
นางสาว ทรงศรี ตุ๊ก ศิริเขตกรณ์

การจัดการด้านอารมณ์


มุ่งมั่นจัดการอารมณ์ตัวเอง

      วันนี้ในที่ประชุมตอนเช้าพวกเราพูดคุยกันเกี่ยวกับการจัดการกับอารมณ์ตัวเองของแต่ละคนในออฟฟิศเกี่ยวกับเรื่องงานซึ่งบ้างครั้งต้องประสานงานกับคนอื่นแล้วไม่เป็นไปตามความคาดหวังของตัวเราเองของแต่ละคน แต่ละคนจัดการกับความรู้สึกไม่พอใจยังไง จากหลากหลายความคิดทำให้เราได้ไอเดียหลายอย่างมาปรับใช้กับตัวเอง ชอบในวิธีการจัดการอารมณ์ของพี่กั้ง พี่ในออฟฟิศแกพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับว่าหากแกรู้สึกโกรธใครแกจะรีบขจัดความโกรธโดยการไม่ไปนึกถึงอีกฝ่าย แกบอกว่าความโกรธนั้นหากเราโกรธเค้าแต่เค้าไม่รับรู้ด้วยเราก็จะบั่นทอนสุขภาพจิตของตัวเอง ทำให้เราดูแก่ละไม่มีความสุข หากไม่เกี่ยวข้องมากก็ปล่อยๆไปบ้างจะได้ไม่เป็นทุกข์ หากบางเรื่องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานก็ควรทำตามข้อตกลงที่ตกลงกันไว้ยึดเรื่องงานเป็นหลัก และดำเนินงานต่อไปดีกว่า ไม่ควรมองไปที่เรื่องส่วนตัว คติประจำตัวของพี่คนนี้คือ "โกรธคือโง่โมโหคือบ้า ไม่โกรธดีกว่าจะได้ไม่บ้าไม่โง่" หลักง่ายๆของพี่กั้งก็น่าจะเปรียบกับการปล่อยวาง 
           ส่วนของเราเองบ้างหากพูดเรื่องการจัดการอารมณ์ของตัวเองจริงๆเราเป็นคนโกรธง่าย โวยวาย แต่เพราะทำงานมีเจ้านายแนะนำให้เราปรับตัวเองเกี่ยวกับเรื่องควบคุมอารมณ์ตนเอง โดยเราได้ศึกษาเรื่องราวนพลักษณ์เป็นการศึกษาคน 9 แบบ ซึ่งในภาษาอังกฤษเรื่องว่า enneergrame ลักษณะของเราตอนอบรมครั้งแรกเราเข้าข่ายลักษณ์หนึ่ง (คนสมบูรณ์แบบ) แต่โดยเวลาอบรมที่น้อยเกินไปทำให้เรายังเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ลึกซึ้งแต่หลังจากการกลับจากอบรมเรามาเริ่มศึกษาตำราเรื่องนพลักษณ์จากหนังสือดูเรารู้สึกว่ารู้จักตัวเองมากขึ้น จากที่ศึกษาตำราเราคิดใหม่ว่าเราน่าจะเป็นคนลักษณ์แปด  (เจ้านาย) เป็นลักษณ์นี้มากกว่า จากนั้นเราก็พยายามศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธรการปฏิบัติหรือการแสดงออกต่อผู้อื่นรวมถึงศึกษาพื้นฐานคนใกล้ตัวที่เราทราบว่าเค้าเป็นคนลักษณ์ใด แบบใด จะทำให้เราเข้าใจเค้าและปฏิบัติต่อเค้าได้ดีขึ้น การเป็นลักษณ์แปดของเราจะแสดงออกแบบก้าวร้าวโดยทำเป็นเข้มแข็งปกปิดความอ่อนแอบางด้านในตัวเอง บางครั้งการแสดงออกของเราอาจทำให้คนอื่นไม่พอใจ เราจึงต้องเริ่มโดยการปฏิวัติตัวเองโดยพูดเสียงดังกับคนอื่นให้น้อยลง เข้าใจธรรมชาติคนอื่นมากขึ้น หลีกเลี่ยงการปะทะอารมณ์เพราะลักษณะของเราจะควบคุมอารมณ์ยาก เราก็เลือกที่จะหลีกเลี่ยงดีกว่า หากศึกษาเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องไปและคนที่ศึกษาเรื่องนี้เปิดใจรับว่าตนเป็นคนลักษณะใดจะทำให้คนอื่นเข้าใจกันมากยิ่งขึ้นและพร้อมที่จะปรับตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น  ประมาณเดือนหน้าที่ทำงานก็จะมีจัดอบรมเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกเราตื่นเต้นและอยากจะเข้าร่วมอย่างมากเพราะอยากรู้ว่าเราจะเป็นแบบที่เราศึกษามาหรือไม่?????

คำสำคัญ (Tags): #okls#okls_เรื่องดีๆ
หมายเลขบันทึก: 103690เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นคนนึงที่อยู่ในที่ประชุมนี้ด้วย รู้สึกชอบกับประโยคนี้เหมือนกัน จริง ๆ อยากจะเขียนขึ้นมาแต่ว่า เขียนไม่ทัน เพราะตัวเองกำลังจะเริ่มที่จะเขียนเรื่องราวนี้ น้องคนนี้เอามาเขียนซะก่อน หลังจากที่เราได้คุยกันในเรื่องนี้รู้สึกได้หลายอย่างคือ ทุกคนมีวิธีการขจัดความโกรธแตกต่างกันไป แต่เชื่อว่า ประโยคนี้ สามารถใช้ได้กับทุกคน ท่องไว้ให้ขึ้นใจ เป็นข้อเตือนใจตัวเอง ก็จะทำให้เราไม่โกรธ หรือมีอารมณ์ได้  อย่างพี่คนที่ยกตัวอย่างประโยคนี้ขึ้นมา พี่เค้าเล่าว่า ตอนที่อยู่เมืองนอกนั้น รู้สึกโกรธคนเมืองนั้นที่มาเอาเปรียบ แล้วตัวเองก็มานั่งโกรธ จนมีป้าคนนึงมาถามว่า โกรธอะไร แล้วเค้าคนนั้นที่โกรธเค้ารู้มั้ยว่าเรากำลังโกรธ ยิ่งโกรธก็เหมือนกับเราทำลายตัวเอง ทุกข์อยู่คนเดียว ซึ่งฟังแล้วรู้สึกดีนะ ทำให้คิดอะไรได้หลายอย่าง

ขอโทษทีนะ ตัวใหญ่ ไปหน่อย 555

ดีใจนะที่รู้ว่าน้องตุ๊ก คิดว่าการขจัดความโกรธวิธีนี้น่าจะใช้ได้ เพราะพอพี่เริ่มคิดแบบนี้แล้ว พี่ไม่ค่อยมีเรื่องที่รำคาญใจเลยค่ะ ตุ๊กเป็นคนที่ตั้งในทำงานและพี่ก็ชื่นชมกับสิ่งที่ตุ๊กทำนะค่ะ

ถ้าเราบริหารอารมณ์เราได้ในระดับหนึ่ง....แต่อีกฝ่ายมีแต่ระเบิดใส่เรา...

โดยเอาตัวเป็นศูนย์กลางคือไม่ยอมรับฟังเหตุผล...ชีวิตนี้มีแต่ต้องเสร็จ ต้องได้ ต้องดี

ต้องเด่น (เอาผลงานคนเดียวด้วยนะ)ไม่นึกถึงสภาวะการณ์ตอนนั้น ...ผลงานออกมา

แค่นี้ในสภาวะห่วยๆ ก็ดีแล้ว... อยากตบซักเปรี้ยง...แต่ตบไม่ได้ คน คนนั้นดันมา

เป็นเจ้านายผม ...555 คุณตุ๊กจะมีทางออกอย่างไรคับ ...จะบริหารอารมณ์เราต่อ

ไปไหวไหมคับ ....คุณตุ๊กช่วยตอบที่ ...ขอบคุณครับ ...

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมและเห็นด้วยกับการจัดการความโกรธ โกรธ คือโง่ โมโห คือ บ้า เจอมาหลายคนแล้ว และทำใจ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท