คนดีวันละคน : (73) ศ. ดร. วิรุณ ตั้งเจริญ


         ศ. ดร. วิรุณ  ตั้งเจริญ เป็นทั้งนักเขียน  ศิลปิน  นักวิจัย  นักการศึกษา  และนักบริหาร   เป็นคนที่มีความสามารถหลายด้านอยู่ในคนเดียวกัน   จึงจัดเป็นบุคคลที่หาได้ยาก

         แม้จะมีตำแหน่งใหญ่โต   แต่ท่านก็มีอัธยาศัยอ่อนน้อมถ่อมตนและให้เกียรติแก่ผู้อื่น  ประวัติอันงดงามของท่านมีดังต่อไปนี้

                                                        

ศาสตราจารย์ ดร. วิรุณ  ตั้งเจริญ

การศึกษา
ปริญญาตรี    การศึกษาบัณฑิต  วิทยาลัยวิชาการศึกษา
ปริญญาโท   MFA (Painting)    The American University
ปริญญาเอก  Ed.D.(Art Education)   Illinois State University
ประกาศนียบัตรชั้นสูง  การบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน (ปรม.1)  สถาบันพระปกเกล้า

ตำแหน่งในปัจจุบัน
- อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ประสานมิตร

สถานที่ทำงาน / สถานที่ติดต่อ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ประสานมิตร  สุขุมวิท 23  กรุงเทพฯ 10110  โทร.0-2664-1000 ต่อ 5621   โทรสาร 0-2260-0129

ประวัติการทำงาน
- อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะจินตทัศน์  คณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ประสานมิตร
- คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์
- ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์และศิลปะการแสดง
- กรรมการบริหารหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)  สาขาวิชาศิลปศึกษา
- ประธานกรรมการโครงการจัดตั้งคณะศิลปศาสตร์
- ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งคณะศิลปกรรมศาสตร์
- คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์
- รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม
- ประธานโครงการจัดตั้งสถาบันวิจัยศิลปวัฒนธรรม
- ฯลฯ

ตำแหน่งอื่น ๆ
- ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์ และศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ประสานมิตร
- กรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ  สาขาปรัชญา
- กรรมการบริหารหลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต (กศ.ด.) สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์
- ประธานฝ่ายวิชาการ  สมาคมฝ่ายศิลปกรรมไทย (ชมรมศิลปกรรมแห่งประเทศไทย)

ผลงานวิจัย
- Painting : Construction in Spatial Field (R&D/Thesis : MFA.)
- A cross Cultural Study : The Relationship Between Perception and Drawing Ability Among Children from the United States and Thailand (Dissertation : Ed.D)
- ประธานโครงการวิจัยและพัฒนาหนังสือศิลปกรรม ศิลปวัฒนธรรม และศิลปาชีพในโครงการวิจัยและพัฒนาหนังสือและโฮมเพจ ชุดพัฒนาสังคมตามแนวพระราชดำริ (ทุนวิจัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ประสานมิตร)
- ประธานโครงการวิจัยเรื่อง "รูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์ : กรณีศึกษาโรงเรียนไผทอุดมศึกษา" (ทุนวิจัย สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ)
- ฯลฯ

รางวัลจิตรกรรม
Mary M. Packwood Awards. Illinois State University, USA.

รางวัลวรรณกรรมเด็ก
         รางวัลสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ "สำนึกของปลาทอง" สำนักพิมพ์ต้นอ้อ

ความเชี่ยวชาญ
- จิตรกรรม
- ทัศนศิลป์
- ศิลปวิจารณ์
- การจัดการวัฒนธรรม

วิจารณ์  พานิช
 2 มิ.ย.50

หมายเลขบันทึก: 103191เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ท่านเป็นอาจารย์ที่น่ารัก น่าเคารพนับถือมากเลยค่ะ
  • ดิฉันเคยเชิญท่านมาเป็นวิทยากรเมื่อนานมาแล้ว
  • จนเมื่อท่านเป็นอธิการบดี ท่านก็ยังเป็นสุภาพบุรุษมาก มาก เลยค่ะ
  • อาจารย์ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ ท่าน...เป็นสุภาพบุรุษตัวจริงที่น่ารักที่ซู๊ดค่ะ แม้จะนานมาแล้วที่มีโอกาสได้เรียนเชิญอาจารย์มาเป็นวิทยากรให้กับศูนย์อนามัยที่1(ในสมัยที่เราทั้ง2คน คือคุณหมอนนทลีและศรีวิภาทำงานที่นั่น)และเรายังละอ่อนนัก  แต่ภาพความประทับใจไม่รู้ลืมค่ะ อาจารย์ให้เกียรติผู้น้อยมาก... คุยสนุกเป็นกันเอง ...
  •  และแม้เวลาผ่านเลยมาการมีโอกาสได้พบท่านอีกครั้ง แต่ในเส้นทางและสู่ตำแหน่งที่สูงถึงระดับอธิการบดี ท่านก็ยังเป็นผู้ใหญ่ที่ให้เกียรติผู้น้อยอย่างเราเหมือนเดิม
  • เป็นความทรงจำที่ไม่รู้ลืมกับ...น้ำเสียงที่อ่อนโยน... รอยยิ้มที่ออกจากใจ และความเป็นสุภาพที่ผู้น้อยปลื้มนัก  ...

คำสดุดีจากอาจารย์หมอวิจารณ์ผนวกของคุณหมอนนทลี... ศรีวิภาขอยืนยันร่วมด้วย ... ว่า...ถูกต้องแล้วครับ

สุรชัย เสือสูงเนิน
ดีใจ พอใจ เต็มใจที่ได้เป็นลูกศิษย์อาจารย์ ฟังบรรยายเมื่อไรก็ไม่เคยเบื่อ ทุกครั้งที่ฟังการสอน การบรรยาย ได้แนวคิดที่หลากหลาย อาจารย์ทำให้ลูกศิษย์เข้าใจศิลปะมากขึ้น แม้ไม่ค่อยมีโอกาสเข้ามาร่วมฟังบรรยายแต่ก็คอยอ่านบทความของอาจารย์ในมติชน บทความของคณะอยู่เสมอ เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของบรรดาลูกศิษย์ที่เหล่าคณาจารย์เลือกครูศิลปะเป็นอธิการใหญ่  

ชื่นชมในความสามารถรอบด้านของท่านมาก

มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงานทุกคนไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ หรือ ผู้น้อยเท่าเทียมกัน

เห็นท่านทำงานด้วยความตั้งใจ ทุ่มเท เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างจริงจัง

ดีใจและประทับใจมากที่ได้เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์

อาจารย์เป็นคนดี และมากความสามารถจริงๆ ในห้องเรียนอาจารย์ตั้งใจสอนมาก

(แถมเนี้ยบมาก) แต่เป็นคนน่ารักอย่างที่หลายๆคนกล่าวมา จริงๆ ค่ะ อันนี้ ยืนยันได้

เรียนกับอาจารย์ได้แนวคิดดีๆๆมากมาย

สุดท้าย ก็ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงและรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

แต่สำหรับบรรดานิสิต มศว แล้ว

ท่านเป็นผู้ที่เราไม่อยากจะต้อนรับเข้ามาเลยครับ ..

แต่เราก็ทนยอมให้ท่านเข้ามาอยู่ได้หลายปีละ ..

ท่านดร. วิรุณ ตั้งเจริญ เป็นอาจารย์ที่มีความสามารถมากๆ ๆๆ ในหลายๆด้าน ผมมีโอกาสได้เข้าไปเป็นลูกศิษย์ท่านก็ต้องยอมรับว่า ท่านสอนเรื่อง การคิด กระบวนการคิด ได้อย่างดีเยี่ยม หากไม่ได้เรียนกับท่าน ป่านนี้มีหัวเอาไว้หวีผมอย่างเดียวครับ

ท่านอธิการ...ท่านตัดสิน ให้นิสิตคนหนึ่งไม่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ทั้งๆ ที่ ในมติที่ประชุมของคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยนั้นตัดสินให้เข้ารับปริญญาได้ (แล้วอย่างนี้จะมีสภามหาวิทยาลัยไว้เพื่ออะไร ในเมื่อท้ายที่สุดการตัดสินใจนั้นต้องมาจากท่านเพียงผู้เดียว) และท่านทราบหรือไม่ว่า นิสิตผู้นั้นได้เตรียมตัว เตรียมความพร้อม จองที่พัก เช่าชุด บอกพ่อแม่ ญาติพี่น้องและได้ไปรายงานตัว เข้าไปซ้อมครั้งที่ 1 แต่อีกวันหนึ่งถูกเรียกตัวออกมาจากแถว (ขณะนั่งรอฝึกซ้อมครั้งที่ 2) บอกว่าไม่มีสิทธิ์เข้ารับพระราชทานปริญญา

ท่านได้นึกถึงจิตใจเด็กคนนั้นบ้างหรือไม่ ว่าเค้าจะเศร้าเสียใจแค่ไหนกับการตัดสินใจของท่านเพียงผู้เดียว

และท่านทราบหรือไม่ว่า เด็กคนนี้สู้อุตส่าห์ตั้งใจเรียนให้จบภายในระยะเวลา 4 ปี แม้ว่าเมื่อตอนศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 จะสอบไม่ผ่าน แต่่เค้าก็พยายามสอบแก้ตัวใหม่ จนจบได้ภายในระยะเวลา 4 ปี แต่สุดท้ายท่านก็มาตัดสินให้เค้าไม่ได้เข้ารับปริญญา

4 ปีที่สู้อุตส่าห์เรียนมาสุดท้ายก็จบแบบไม่ได้รู้สึกรักสถาบัน ไม่ได้ภาคภูมิใจ ไม่ได้เข้ารับปริญญา จากการทำผิดครั้งเดียวและก็ไม่ได้รับการให้อภัยจากท่าน

ในชีวิตท่านคงไม่เคยทำผิด และไม่เคยให้อภัยใคร ท่านจึงไม่ทราบว่าคนเราบ้างครั้งก็อาจทำผิดไปบ้างโดยไม่ได้ตั้งใจ (โดยเฉพาะเรื่องการชกต่อย)

ดิฉันรู้สึกเสียใจมากที่แนะนำน้องไปเรียนที่ มศว.(ในช่วงที่ท่านเป็นอธิการบดี) ขอสาบานว่าในช่วงที่ท่านยังดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดีอยู่จะไม่ส่งลูกหลาน หรือแนะนำให้ไปเรียนที่นี่อีกเด็ดขาด

แต่ให้จิ๊บปกฉัตรทำผมแบบนั้นไปรับ

จากข่าว Nation Breaking News

11 เมษา. 2553 17:53 น.

ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทวิโรฒ (มศว) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประทะกันระหว่างทหารและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่าทางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นทำให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายเอาความตามของมนุษย์ มาต่อสู้กันและมองเห็นความตายเป็นเรื่องไม่สำคัญ ทั้งนี้ ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองก็จะยกเรื่องราวการใช้กม.และความถูกต้องโดยอิงกับ กม.เป็นตัวตั้ง หากมองทุกเรื่องโดยอิงกับกม.จะมองไม่เห็นความเป็นคน เราจะมองเห็นแต่อำนาจ ความถูกต้องโดยอิงกับเศรษฐกิจ รายได้ของประเทศ และระบบทุนนิยมเป็นหลักและเราก็จะมองไม่เห็นความเป็นมนุษย์ในตัวตนของคนใน ชาติ“จากแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีเมื่อคืนวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมานี้พบว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีความเป็นผู้ใหญ่ทั้งรัฐบาลทำตัวเหมือนเด็กๆ เหตุที่พูดเช่นนี้เพราะรัฐบาลเปรียบเสมือนพ่อแม่ที่ต้องดูแลลูก ๆเมื่อลูกเกเร เราจะทำอย่างไรกับลูกของเรา รัฐบาลต้องมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้ และนายกรัฐมนตรีก็ฟังคนใกล้ตัวมากเกินไป จนลืมมองและไม่ได้ฟังให้รอบด้าน มีแต่วาทศิลป์ที่ประดิษฐ์กรรมขึ้นมาเป็นคำพูดที่สวยหรูดูดี ทั้งนี้การกล่าวคำว่าเสียใจที่มีคนเสียชีวิตนั้นควรจะได้กล่าวแสดงให้เห็น ถึงความเสียใจในเหตุการณ์นั้นจริงๆ และควรจะมีความรับผิดชอบ ซึ่งควรจะประกาศออกมาเลยว่า ต้องการจะเจรจาในวันรุ่งขึ้น และไม่จะเป็นต้องสร้างภาพกันด้วยการถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ก็ได้”อธิการบดี มศว กล่าว

ศ.ดร.วิรุณ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้เรากำลังใช้ความตายของมนุษย์มาเป็นเครื่องมือเพื่อเรียกร้องความชอบ ธรรมให้ฝ่ายของตัวเองมากเกินไป เมื่อไหร่ที่เราฟังแต่คนรอบตัวของตัวเอง ไม่ฟังคนให้รอบด้าน เราก็จะเห็นแต่เหตุผลของตัวเองเป็นหลัก จนมองไม่เห็นคนอื่นท้ายที่สุดเหตุการณ์ความรุนแรงจะยังไม่จบสิ้น คนไทยจะลุกขึ้นมาฆ่ากันอีก ซึ่งคนไทยควรตายด้วยเหตุอื่นมากกว่าจะมาเข่นฆ่ากันเอง รัฐบาลไม่ต้องมาพูดว่าใครผิดใครถูกอีกแล้วในตอนนี้ จะหาคนผิดก็ทำไปตามกระบวนการ แต่สิ่งที่ต้องเร่งทำอย่างด่วยที่สุดก็คือ รับผิดชอบและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจให้มากกว่านี้

ลูกศิษย์ท่านแสดงความคิดเห็นหน่อย

ข้อสังเกต

1.ท่านได้ข้อมูลที่ถูกต้องและรอบด้านแล้วหรือไม่

2.ความคิดเห็น คำวิจารณ์ควรแสดงข้อเท็จจริง และบอกแนวทางที่ท่านคิดว่าดี จะทำให้ผู้อ่านได้เห็นวิธีคิดและทราบได้ดีว่าข้อสรุปเพียงอย่างดี (ถ้าท่านได้แสดงแล้ว ข่าวไม่ลง ก็ขออภัย)

3.ท่านแสดงตนเป็นผู้อาสาเข้าแก้ปัญหาจะยิ่งดีกว่าการแสดงความเห็นหลังเหตุการณ์

ขอบคุณครับ

ดีใจและประทับใจในความเป็นท่านอธิการบดีที่ไม่ถือตัวกับศิษย์ทุกคนปฏิบัติต่อศิษย์เหมือนกันทุกคน..ภูมิใจที่ได้ประสานงานกับท่านเมื่อช่วงไปเรียนต่อระดับบัณฑิตศึกษาและได้ร่วมประชุมกับท่านหลายครั้งเพราะเป็นรองประธานนิสิตปี 46 ยังประทับใจในการวางตัวของท่านไม่เคยลืมและภูมิใจที่ได้เป็นศิษย์เทา-แดง อีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท