นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

องค์การบริหารส่วนตำบลปางมะผ้ากับภารกิจหลักในการส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชนโดยส่งเสริมการท่องเที่ยว


เมืองในฝัน สวรรค์บนดอย

เมื่อเดือนมกราคม 2550 อบต.ปางมะผ้าเป็น       อบต.หนึ่งในเขตพื้นที่อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ให้ความสนใจกับการแก้ไขปัญหาความยากจนของชาวบ้าน โดยชาวอำเภอปางมะผ้าส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพด้านการเกษตร และด้วยมีต้นทุนด้านการท่องเทียวอยู่เดิม ที่ยังเป็นอำเภอที่มีวิวทิวทัศน์ทีส่วยงาน รวมทั้งมีวัฒธรรมประเพณีที่งดงาม จึงทำให้เป็นมนต์เสนห์ให้กับนักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชม

          โดยผู้นำหลักในการริเริ่มโครงการก็คือผู้นำชุมชนท้องถิ่นได้แก่  ท่านนายก.อบต.ปางมะผ้า (นายสุทัศน์ เดชทรงชัย) ที่ได้เห็นถึงปัญหาความยากจนของชาวบ้าน จึงหาวิธีสร้างงานและรายได้ของชุมชน จึงได้จัดทำโครงการเปิดจุดชมวิว ณ ตำบลปางมะผ้า ขึ้น จำนวน 1 เดือน เพื่อเปิดแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว และจัดทำร้านค้า เพื่อให้ชาวบ้านภายในอำเภอปางมะผ้าได้มาขายสินค้าชนเผ่า และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวทั่วไปได้สนใจ ซึ่งผมเองในฐานะท้องถิ่นอำเภอเองภูมิใจแทน ชาวบ้านชุมชนตำบลปางมะผ้ามากที่ได้นายก.อบต.ที่เข็มแข็ง สนใจปัญหาของชาวบ้าน (ซึ่งจากการที่ผมได้เข้าไปร่วมส่งเสริมงานของ อบต.ปางมะผ้า) ถือว่าท่านเป็นผู้นำท้องถิ่นแถวหน้าของจังหวัดแม่ฮ่องสอนท่านหนึ่ง

ป้ายชื่อโครงการ เปิดขายสินค้า ณ จุดชมวิว ต.ปางมะผ้า

การปรับปรุงบริเวณ ณ จุดชมวิว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อน และซื้อสินค้าจากชนเผ่าต่างๆ ในอำเภอปางมะผ้า

ตลอดเดือนมกราคม - มีนาคม 2550 มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม ณ บริเวณจุดชมวิวมากมาย ซึ่ง อบต.ปางมะผ้าได้จัดสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

การเปิดจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ถือว่ามีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากที่สุดของจังหวัดก็ว่าได้

อบต.ปางมะผ้าได้จัดลานการแสดงวัฒนธรรมชนเผ่าให้กับนักเที่ยวเพื่อเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นและสร้างรายได้ให้กับกลุ่มการแสดงของชาวบ้าน

มีการแสดงวัฒธรรมประเพณีลิเกไทยใหญ่ของกลุ่มเยาวชนและชาวบ้านแม่ละนา ตำบลปางมะผ้า ซึ่งได้รายได้ให้กับเยาชนเป็นจำนวนมาก

การแสดงดนตรีพื้นบ้านของชนเผ่าไทยใหญ่ให้กับนักท่องเที่ยว

มีแม่เฒ่าชนเผ่ามูเซอร์แดงมาแสดงการเป่าปี่ของมูเซอร์ให้นักท่องเที่ยวได้ดูด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่สนใจ และให้ของรางวัลแก่แม่เฒ่าเป็นจำนวนมาก

ศิลปินชนเผ่าไร้สังกัดก็มาแสดงให้กับนักเที่ยวดูด้วย

ชนเผ่าจากตำบลปางมะผ้าและตำบลสบป่องก็ร่วมตัวกันมาเต้นจะคึให้นักท่องเที่ยวได้ชมก้น

มีการแสดงรำนกให้กับนักเที่ยวได้ชม

ชาวบ้านในอำเภอปางมะผ้าก็นำสินค้าและอาหารมาขายให้กับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งสถานที่จำหน่ายได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบต.ปางมะผ้า

แม่เฒ่านอกจากจะมาแสดงดนตรีให้กับนักท่องเที่ยวแล้วยังเป็นนักขายสินค้ามืออาชีพอีกด้วย

สินค้าของชนเผ่าชาวอำเภอปางมะผ้าส่วนใหญ่มาจากการทำด้วยมือที่มีฝีมือปราณีต เป็นที่สนใจให้กับนักท่องเที่ยว

ผมเองท้องถิ่นอำเภอ ในฐานะผู้ส่งเสริมงานของ อปท. ก็มาชื่นชมยินดีที่ อบต.ปางมะผ้าได้พัฒนาและเข็มแข็งไปอีกก้าวหนึ่ง (รูปนี้ถ่ายกับน้องๆ นักเรียนที่มาเป็นแบบถ่ายรูปให้กับนักท่องเที่ยวครับ)

คำสำคัญ (Tags): #จุดชมวิว
หมายเลขบันทึก: 102977เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท