Low Cost Airline Low Cost จริงหรือ?


คุณเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างมั้ย เมื่อจองตั๋วเครื่องบินกับ Low Cost Airline โดยเฉพาะ Airasia ) ผ่านทางหน้าเว็บไซต์

         ถ้าจะพูดถึงการเดินทางที่ช่วยประหยัดเวลาให้เราได้มาก  ก็คือ เครื่องบิน  แต่ถ้าจะช่วยให้เราประหยัดเงินได้มากขึ้น  ก็ต้องเป็น  Low Cost Airline  ซึ่งมีข้อดีคือ  ราคาถูก  ใช้เวลาในการเดินทางไม่กี่ชั่วโมง  ข้อเสียคือ ระบบมักจะ Error  หรือมักจะไม่มีราคาที่ได้ทำการโฆษณาเอาไว้  เช่น 99 บาท  หรือ flight นี้มักจะเต็ม  ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มี Low Cost Airline หลายสายการบินด้วยกัน  ไม่ว่าจะเป็น Thai Airasia, Nok Air และ Orient Thai  แต่มีสายการบินอยู่สายการบินหนึ่งที่มักจะมีโปรโมชั่นเกี่ยวกับการลดราคาอยู่เสมอๆ  ก็คือ Thai AirAsia  ซึ่งราคานี้จะต้องทำการจองผ่านหน้าเว็บไซต์เท่านั้น

          แต่บ่อยครั้งที่มักจะเกิดปัญหา  ก็คือเมื่อเราทำการจองผ่านเว็บไซต์ของ Thai Airasia  และได้ใส่ข้อมูลบัตรเครดิต  หรือจ่ายเงินแล้ว  ก็มักจะ Error  ก็ต้องกลับไปทำรายการใหม่  แต่ของดิฉันยังไม่ได้มีการตัดเงินแต่อย่างใด    แต่ก็มีบางคนที่เมื่อระบบ Error ขึ้นมา   ก็ได้มีการตัดเงินไปแล้ว   อย่างเช่นตัวอย่างดังต่อไปนี้

ปัญหาการจองตั๋วเครื่องบินของ Thai Airasia

          เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยตรงกับผมเลยครับ เคยมีคนเตือนผมแล้วเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินผ่าน หน้าเว็บไซต์ของ Airasia แต่ผมไม่เชื่อ แต่พอได้ ประสบเหตุแล้วก้อถึงบางอ้อเลยครับ ว่าผมมันเป็น หมูให้เค้าหามจริง
         **เหตุการณ์นี้เกิด เมื่อวันที่ 21 พ.ค.50 เวลา ประมาณ 18.30 น. พอดีป้าผม และเพื่อนต้องการจะเดินทางจากหาดใหญ่ไปกรุงเทพ ในวันที่ 15 มิ.ย.50 จำนวนผู้โดยสารทั้ง หมด 12 ท่านและต้องการเดินทางด้วยสายการบิน Low Cost เนื่องจากได้ยินประกาศโฆษณา โดยท่านได้ขอความช่วยเหลือให้ผมดำเนินการจองให้เนื่องจากท่านไม่มีบัตรเครดิต
         ผมก้อโอเคก้อลองดูเมื่อผมได้เข้าไป เช็คราคาค่าเครื่องบินบน เว็บของ Airasia flight วันที่ 15 มิ.ย.50 เดินทาง จาก หาดใหญ่ - สุวรรณภูมิ เวลาเดินทาง 19.15 - 20.40 ราคา ณ ขณะเปิดดูหน้าเว็บ 699 บาท ก้อโอเค รวม Vat แล้วก็ประมาณ 1300 ไม่เกิน 1400 รับได้ก้อทำการจอง ซึ่งจำนวนสูงสุดที่สามารถทำการจองได้คือ 9 คน/1 ครั้ง ผมก็ทำการเลือก Flight กรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต พอดีผมใช้บัตร ของ HSBC ก็ต้องมีการ Verified โดย Visa อีกครั้งหนึ่ง ราคารวมทั้ง สิ้น 12,509.37 (ราคา+vat แล้ว) เมื่อขั้นตอนทุกอย่างจบลงหน้าจอก้อบอกให้รอตาม ปกติ


         **แต่ในขณะที่รออยู่หน้าจอการจองดัง กล่าวได้เกิด Error คือ Proxy Error ผมก็นึกแปลกใจ เลยได้เข้าหน้าเว็บไซต์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง 
         เมื่อได้เข้าไปเช็คราคาใหม่ปรากฎว่า flight ที่ผมเลือกนั้นได้ปรับราคาเพิ่มเป็น "899" (เฮ้ย เมื่อกี้ยัง 699 เลยนี่นา)

         **ผมก็เลยเปลี่ยน Flight เป็นเวลา 17.45 นแทน ซึ่งเช็คราคาเริ่มต้น เป็น "699" เมื่อทำรายการเรียบร้อย ยืนยันบัตรเครดิตเสร็จ ไอ้ Error เดิมก็มาตามหลอกหลอนผม อีกแล้ว Proxy Error เหมือนเดิม  พอกลับมาหน้าแรก อีกแล้วครับท่าน ปรับราคาเป็น "899" ซึ่งตรงนี้ผมรับไม่ได้จิง แต่ช่างเหอะ 
          ผมรับปากกับป้าแล้วว่ามีราคา "699" ผมจึงจองใหม่เป็น อีก Flight หนึ่ง

         **คราวนี้ผมเปลี่ยนเป็น Flight 21.00 น. เหมือนกัน ครับราคาเริ่มต้น "699" ยืนยันบัตรเครดิตเสร็จปุ๊บ Proxy Error (อารายอีกแล้วเนี่ย) 
         พอกลับมาหน้าเช็คตารางการบินอีกครั้ง ปรากฏว่าเหมือน เดิมครับเปลี่ยนเป็นราคา "899" อีกแล้ว ผมเริ่ม หงุดหงิดแล้วในเวลานั้นจึงปรึกษากับป้าดู แกก็ตกลงในราคา "899"

         **แต่ผมเอะใจขึ้นมาก่อน ว่า "เอ!! แล้วมันตัดเงินเราแล้วหรือยัง"  ผมจึงโทรไปเช็คที่ HSBC ปรากฏว่า ทางธนาคารแจ้งว่าได้มียอด เรียกเก็บแล้ว 3 ยอด จำนวนเงินรวม 36,000 กว่าบาท เฮ้ย!! อารายฟ่ะ ก็มันขึ้น Error นี่ ทางธนาคารจึงให้ผมติดต่อ Airasia เพื่อ Refund เงินคืน  ผมจึงรีบโทรไป Airasia

         **ต่อมาผมจึงได้โทรไป Airasia เพื่อขอให้ทาง เค้า Refund เงินคืน ตอนแรก (ย้ำตอนแรก) เจ้าหน้าที่บอกว่า รายการที่ผมทำแล้ว Error ได้มีการแจ้งตัดยอดกับทาง Airasia แล้ว ทั้ง 3 รายการ
         ผมจึงแจ้งว่าผมไม่ต้องการเดินทางซ้ำทั้ง 3 รายการ นั้น ขอยกเลิก 2 รายการ ขอเดินทางตามรายการแรก ที่เดินทางเวลา 1915 น.
         ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งว่าจะทำการยกเลิกให้รายการจอง และจะ Cancel เงินคืนเข้าระบบให้ผมได้ภาย ใน 14 วัน
      พอได้ตามนี้ผมโอ เคแล้วเพราะเงินผมยังไม่หายไปไหน จึงได้วางหูไป (ย้ำนี้เพิ่งตอนแรก)

         **หลังจากวาง หูได้ไม่ถึง 5 นาที ก้อปรากฏเบอร์ 02-5159999 ขึ้นบนหน้าจอโทรศัพท์ผม ผมจึงกดรับ เพราะไม่รู้เกิดปัญหาอะไรรึป่าว แล้วสุดท้ายก้อมีปัญหาตามมา จริงๆเจ้าหน้าที่ได้โทรกลับมาหาผมบอกว่า รายละเอียดดังนี้ (ไม่ได้แต่งนะครับ  อาจจะไม่ตรงทุกคำพูดแต่รายละเอียดตามนี้แน่นอน)
         Airasia : คุณ Obiwan001 ค่ะ เราไม่สามารถที่จะทำ การ Cancel รายการ 2 รายการที่คุณแจ้ง Cancel ได้ค่ะ 
         ผม : เฮ้ย ทำไมไม่ได้หล่ะ
         Airasia : เนื่องจากอีก 2 รายการที่คุณขอ Cancel เป็นการจองคนละ Flight กับรายการที่คุณทำรายการครั้งแรก ซึ่งถือว่าเป็นการจองคนละรายการกันค่ะ
         ผม : อ้าว คุณพูดงี้ก้อไม่ถูกสิ ใครจาไปเดินทางเส้นทางเดียวกันโดยเวลาต่างกัน 1 ชม. หล่ะ
         Airasia : ค่ะ เข้าใจ แต่ทางบริษัทไม่สามารถ ถือได้ว่าเป็นการทำรายการ Flight เดียวกัน จึงไม่สามารถคืนเงินได้

         **ตอนนี้ผมเริ่มโมโหแล้ว จึงได้ขึ้นเสียงกับทางเจ้าหน้าที่ และขอคุยกับทาง Supervisor  เจ้าหน้าที่ได้บอกว่าตอนนี้ไม่สามารถให้คุย กับ Sup. ได้ สักพักเจ้าหน้าที่ท่านดังกล่าว ได้เปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่อีกคนมาพูดแทน (ชื่อ คุณศุพธิดา)
         ซึ่งก็เหมือนเดิมยืนยันว่าทางผมไม่สามารถ ขอเงินคืนได้ในส่วนของรายการอีก 2 รายการที่เกิดจาก
ความผิดพลาดของระบบ  ผมได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ อยู่เป็นเวลาเกือบ 45 นาทีได้  ผมโมโหมากแต่ก้อเหมือนทำใจแล้วว่าไม่ได้เงินคืนแน่ ผมจึงถามว่า case อย่างนี้จะมีทางออกไหนให้ผมได้ บ้าง 
         **เจ้าหน้าที่จึงเสนอให้ผม ทำ Credit shell โดยทำการ Cancel รายการดังกล่าวกลับมาแล้วกันวงเงินของผมที่ได้ชำระไว้แล้ว  เป็นวงเงินในการจองตั๋วเดินทางได้ ในวงเงินประมาณ เกือบๆ 25,000 บาท โดยต้องจองภายใน 90 วัน

         **ผมจึงถามกลับไปว่า ถ้าผมไม่ทำอย่างนี้จะมีทางออกทางอื่นมั้ย เพราะโดยส่วนตัวผมก้อเดินทางโดยเครื่องบินไม่บ่อยอยู่แล้ว จะให้จองเดินทางยังไง ตั้ง 25,000 บาท (บ้าอ่ะป่าวเนี่ย -* -)

         **เจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็ ไม่มีทางอื่นแล้ว (มันก้อมีอีกทางคือ ผมเสียเงินฟรีๆ) ผมจึงคิดว่าเอาก้อเอาวะ ดีกว่าเสียเงินฟรี 25,000 บาท แล้วเจ้าหน้าที่ก้อแจ้งเงื่อนไขให้ผมฟัง ดังนี้
          1. Credit Shell ต้องจองภาย ใน 90 วัน แต่สามารถเดินทางวันไหนก็ได้ หากเลยกำหนด 90 วัน จะถือว่าเสียสิทธิ์ ของ Credit Shell นั้นๆ
          2. การจอง Credit Shell ไม่สามารถจองผ่านหน้าเวปไซต์ได้ ต้องผ่าน Call Center เท่านั้น (ซึ่งจะมี ค่า Charge การจอง Ticket ละ 53.50 บาท)
          ในเมื่อไม่มีทางเลือกที่ดีกว่านี้ผมจึงต้องทำ Credit Shell ดังกล่าว (โดยที่ใจจริงอยากได้เงินคืนมากกว่า)

         **โอเค ผมก็เลยจองที่นั่ง อีก 3 ที่โดยผ่าน Credit Shell ที่ผมได้ทำไว้ 
          ในราคา 899 บาท/1 ที่นั่งซึ่งในขณะที่จองผ่าน Call Center ได้มีการ Confirm กับผมว่าได้ ดูราคาในเว็บไซต์แน่นอนแล้วหรือไม่ ผมก็บอกว่า ก้อดูแล้วซิเนี่ยนั่งอยู่หน้าจอเลย
(จำตรงนี้ไว้นะครับ ยังมีทีเด็ดอีก) จบไปสำหรับวัน ที่ 21 พ.ค.50 ซวยแท้ตรู
          แต่ใครที่คิดว่ามันจบแล้วจบเลยนั้นผิดถนัด ครับ
ยังมีต่อนะครับ
          **วันถัดมา 22 พ.ค.50 ด้วยความอนุเคราะห์ของป้าผมท่าน และเพื่อนๆ ก็เห็นใจจึงให้ผมสำรองที่นั่งโดยใช้ Credit Shell ที่ผมได้ทำไว้ จะได้ไม่ต้องชดเงินเองหัวบาน -*- 
          พอกลับจากทำงานผมจึงมาเช็คราคาหน้าเว็บไซต์สำหรับการเดินทางในวัน ที่ 21 มิ.ย.50 ซึ่งเป็น วันที่กลุ่มป้าผมต้องการกลับ
ราคาในเว็บไซต์ปรากฏราคา "299" บาท ผมจึงโทรเข้า Call Center เพื่อรีบเข้าไปจองที่นั่งตามราคาที่ระบุไว้ในหน้าเว็บไซต์

          **แต่คุณทราบมั๊ยครับ มันไม่เป็นตาม ที่ผมคิดเลย รายละเอียดมีดังนี้ครับ
          ผม : เออ ต้องการจองตั๋วเครื่องบินสำหรับ 9 ที่ครับ โดย ใช้ผ่าน Credit Shell 
เจ้าหน้าที่ : ค่ะ ขอเลข ที่ Credit shell ด้วย ค่ะ ...ผมก้อให้ไป และถามเจ้าหน้าที่ว่า
ราคาต่อที่เท่าไหร่ ใน Flight ที่ผมต้องการจอง
          เจ้าหน้าที่ :
"899" ค่ะ
          ผม : (o_0)
ทำไม 899 หล่ะ ผมดูในเว็บไซต์ มันราคา 299 เองนี่นา
          เจ้าหน้าที่ : อ๋อ ราคานั้น สำหรับจองผ่าน Internet เท่านั้นค่ะ สำหรับคุณที่จองผ่าน Call Center และ ใช้ Credit Shell ไม่สามารถใช้ราคา 299 ได้ค่ะ ต้องใช้ราคานี้เท่านั้น
          ผม : อ้าว อย่างนี้ก้อไม่ยุติธรรมซิ เมื่อวานก็ทีนึงแล้ว
ผมก็โดนบังคับให้ทำ Credit shell ทีนึงแล้ว แล้ววันนี้คุณยังจะบังคับให้ผมจองตั๋วที่ ราคาแพงกว่าอีกเหรอ
          เจ้าหน้าที่ : คือ ไม่สามารถ จองราคาหน้าเว็บได้จริงๆค่ะ ต้องราคานี้เท่านั้น
          ผม : อ้าว แล้วอย่างนี้จะมีประโยชน์อะไร ที่จะถามว่าได้มีการเช็คราคาหน้าเว็บมาแล้วใช่มั๊ย
          เจ้าหน้าที่ : (เริ่มเสียงแข็ง) การสอบถามว่ามีการเช็คราคาหน้าเว็บนั้น เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องมีการเอาราคามาเปรียบเทียบกัน ถ้าเกิดพอใจราคาที่หน้าเว็บทางเราก้อจะแนะนำ ให้ลูกค้าจองผ่านเว็บไซต์ นะค่ะ ( Confirm ว่า เสียงแข็ง)
         ผม : ก็นั้นไง พอทำผ่านหน้าเว็บไซต์ก็ Error พอมาจองผ่าน Call Center ก็มาโขกราคาลูกค้า อย่างนี้คุณจะเรียกว่า Low cost Airline ได้ยังไงหล่ะ อย่างนี้มัน ไม่ยุติธรรมเลยนะคุณ
         เจ้าหน้าที่ : "เป็นระเบียบ บริษัทค่ะ" แล้วตกลงคุณจะจองหรือป่าวค่ะ

         **ผมบอกได้คำเดียวผมเสียความรู้สึกอย่างมากกับ Airasia ผมบินกับสายการบินนี้มาก็หลายครั้งแล้ว ยังเชียร์ให้เพื่อนร่วมงานบินกับ Airasia เลย แต่เจออย่างนี้ผมบอกคำ เดียวว่าเสียความรู้สึกมากๆๆๆ ผมไม่รู้อ่ะนะครับ ว่าคนอื่นจะเห็นว่าเป็นการโกงหรือไม่ แต่สำหรับผมแล้วมันโกงเห็นๆเลยหล่ะครับ

         ** สุดท้ายผมก็ต้องยอมรับในราคาที่เจ้าหน้าที่แจ้ง ที่ 899 (ไม่รวม Vat)

         ตอนนี้ผมตั้งใจว่าหาก หมด Credit Shellนี้แล้ว *นับจากนี้ผมจะไม่ใช้ บริการ Airasia อีกต่อไป* เพราะผมรับไม่ได้จริงๆกับเหตุการณ์ครั้งนี้ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะระบบ Network ที่มีปัญหาเว็บ Error หรือ การกระทำต่างๆของเจ้าหน้าที่ แม้ว่า คุณศุพธิดา(เจ้าหน้าที่ Airasia) จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี พยายามพูดให้ผมเข้าใจก็เหอะ แต่ผมก็ทำใจไม่ได้จิงๆ

         **ผมจึงอยากจะขอเตือนทุกท่านที่ได้อ่านกระทู้นี้แล้วขอให้ระวังให้มากในการใช้บริการจองตั๋วเครื่องบินผ่านเว็บ (โดยเฉพาะ Airasia ที่มีปัญหา Error บนหน้าเว็บบ่อยมาก)
หากมี error ขึ้นให้เช็คทันทีว่ามีการตัดเงินเราไปหรือยัง ไม่ว่าจะ Error แบบใดก็ตาม  และหากท่านผู้บริหารของสายการบิน Thai Airasia ได้อ่านกระทู้นี้ขอให้รับรู้ไว้ด้วยว่า ระบบของคุณมัน "ห่วยแตกมากๆ" คุณจะมา อ้างว่า Low Cost แล้วจะต้องการอะไรนักหนา 
          แต่ผมก็อยากจะบอกให้รู้ไว้ด้วยว่า หากคุณยัง "ห่วยแตก" แบบนี้ ถึงคุณ Low Cost แค่ไหน เพื่อเรียก ลูกค้าก็เหอะ  มันก็ไม่สามารถที่จะซื้อใจลูกค้า ได้ตลอดหรอกนะ (ดูได้จากผลประกอบการบริษัทที่ ดิ่งลงทุกปี)
 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 102972เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • เดินทางกับเครื่องบินต้นทุนต่ำเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ซึ่งช่วงหลังก็มีแอร์เอเชียเท่านั้นที่ถูกสุดเลยต้องนั่งแอร์เอเชีย
  • แต่ไม่เคยมีปัญหาที่อย่างที่เล่าค่ะ นอกเสียจากว่าจะ ดีเลย์เป็นเวลาหลายๆชั่วโมงและดูเหมือนว่าจะไม่มีการขออภัยให้ผู้โดยสารชื่นใจบ้างเลย
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากที่นำเรื่องราวมาแบ่งปันกันค่ะ
  • สำหรับข้อความทีนำมาใส่ในบันทึกนี้ ดิฉันแนะนำว่าควรใส่ที่มาด้วยค่ะ เช่น นำมาจากกระทู้ หรือเว็บใด ควรใส้ที่มา เพื่อให้เครดิตแก่เจ้าของเรื่องด้วยค่ะ
  • รบกวนแก้ไขด้วยนะค่ะ

ตอบคุณมะปรางเปรี้ยว  อยากจะลงที่มาเหมือนกันค่ะ  แต่พอดีว่าคนที่ส่งเมลล์มาให้  เค้าไม่ได้บอกที่มาค่ะ

  • คุณ kittytulip ค่ะ
  • ดิฉันแนะนำให้เกรินแจ้งไว้ก่อนค่ะ ว่าได้ข้อความนี้มาได้ยังไงค่ะ
  • ถ้าได้รับเมล์ forword มาก็แจ้งให้ทราบด้วยก็ได้ค่ะ เพราะอย่างน้อยเป็นการบอกว่าเราได้มาอย่างไรค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

เคยเจอเหตุการณ์ แบบนี้เหมือนกันค่ะ เหมือนกันเลย ระบบ errror ตอนจ่ายเงิน แล้วเราsearch เที่ยวบินใหม่ จ่ายตังก์อีกก้อ error

เจอประโยคเดียวกันเลย ว่า มันเป็นคนละไฟล์ คืนเงินให้ไม่ได้ ได้แต่ Credit Shell เท่านั้น ตอนโทรไปคราวนั้นลมออกหูเหมือนกันค่ะ แอบเซ็งอย่างแรง

ตอนแรก เค้าจะไม่ให้ credit shell เราด้วยซ้ำ แต่เราบอกไปว่า ระบบมัน error แล้วมาตัดบัตรเครดิตเราไป ถามหน่อย ลูกค้า หรือ airasia ที่ผิด ระบบของคุณ error แต่มาโยนความผิดให้ลูกค้าจ่าย มันถูกต้องแล้วเหรอ เค้าไปคุยกะ supervisor มา เราก้อเลยได้Credit Shell ตอนนั้นคิดว่า ดีกว่าไม่ได้เงินคืนหล่ะ เอามาเป็น credit ก็ได้

เหตุการณ์นี้เกิดตอน พค 2009 นี่เองค่ะ

อย่างงี้ก็น่ากลัวนะครับ เปิดเผยข้อมูลไม่หมด ซึ่งถ้ามีอะไร surprised แบบนี้ ผู้บริโภคต้องได้ประโยชน์ ไม่ใช่เสียประโยชน์ เช่น จองที่นั่งผิด class ให้เรา ก็ upgrade ให้เราโดยไม่คิดเงินเพิ่ม

เมื่อสองวันก่อนจองตั๋วกลับจากสกลนคร-ดอนเมือง ได้แล้ว 1168 บาท/คน (แบบไม่มีกระเป๋าโหลดใต้ท้อง แต่หิ้วกระเป๋ากีฬาขึ้นเครื่องได้ 7 กก) ให้รายละเอียดบัตรเครดิตไปหมดแล้ว ได้เลขที่รับจองแล้ว แต่ดันไม่เียกเก็บเงิน แล้วหลุด (ไม่ส่ง e-tickets มาทางอีเมล์) เช็คกับบัตรเครดิตไม่มีรายการตัดเงิน เลยไม่รู้ว่าเราไม่เป็นมวยหรือโดนหลอกให้จองแล้วก็ทำเป็นว่าได้ แต่ไม่ได้ จะอ่อยให้ซื้อแพงกว่ามั้ง พออีกสองวัน ตามเรื่องปรากฏว่าไม่ได้่ขึ้นเงินบัตรเครดิต พอจะเข้าไปจองใหม่ เจอ 1430 บาท/คน (แบบมีกระเป๋าโหลด 15 กก ซึ่งไม่ต้องการ) เลย ถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า ถ้าเจอ ณเดช(สะกดชื่อถูกรึเปล่าไม่ทราบ)เมื่อไร จะถามว่ามั่นใจแอร์เอเชียตรงไหนเอ่ย (ตรงค่าตัวโฆษณา ปีต่อปีครั้งละ 10 ลบ. ใช่ไหม ?)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท