ปฏิบัติธรรม บันดาลสุข 1


รู้แล้วทำ ทำแล้วคิด คิดแล้วทำ ทำแล้วรู้

          สติ  สมาธิ  ปัญญา  นำพาชีวิตให้มีความสุขได้อย่างไร ?   ท่านทั้งหลายคงคุ้นเคยกับคำทั้งสามนี้แล้ว  ถูกไหมครับ  แม้ว่าเราต่างก็คุ้นเคยแล้ว  แต่เราอาจมีมุมมองเกี่ยวกับคำเหล่านี้ต่าง ๆ กันก็ได้ครับ  สำหรับผมแล้วมีมุมมองดังนี้ครับ :

  • สติ  หมายถึงตัวตามรู้ (Detector or Sensor)  เช่น  รู้ว่ากำลังเขียนหนังสืออยู่  รู้ว่ากำลังทำงานอยู่  รู้ว่ากำลังพูดอยู่  รู้ว่ากำลังเครียดอยู่  รู้ว่ากำลังเบิกบานอยู่  ฯลฯ                       
  • สมาธิ  หมายถึงความเข้มข้นของการจดจ่อทางจิต (Focus or Concentrate)  เช่น  กำลังมุ่งหน้าทำงานตามทิศทางที่กำหนด  กำลังแข่งกีฬา  กำลังฟังคำพิพากษาแบบฟังลึก (Deep Listenning)  ฯลฯ
  • ปัญญา  หมายถึงการรู้วิธีที่ทำให้ใจสงบ (Tranquilize)  เมื่อใจสงบแล้วก็จะเกิดความสบาย  ร่าเริง  เบิกบาน  ปีติ  ยินดี  ฯลฯ 

       ผมเชื่อว่าเครื่องมือทั้ง 3 ตัวนี้มีพลังอย่างมหาศาลที่จะช่วยให้เราทำงานอย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น  มีครองครัวอย่างมีความสุขมากขึ้น  มีเพื่อนร่วมงานที่มีความสุขมากขึ้น  มีชีวิตที่แจ่มใสมากขึ้น  และมีสังคมที่สงบสุขมากขึ้นด้วยครับ  ผมจึงขอนำเสนอมาเพื่อขอคำแนะนำ ขอคำชี้แนะเพิ่มเติมจากท่านผู้รู้ทั้งหลาย  อันจะเพิ่มโอกาสช่วยกันเรียนรู้  และช่วยกันขยายผลการเรียนรู้ของท่าน  เพื่อช่วยกันทำให้โลกนี้น่าอยู่ให้มากขึ้นครับ

หมายเลขบันทึก: 102976เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท