จนทั้งหมู่บ้าน


การจัดการความรู้ที่ได้จากการแยกประเภทครัวเรือนมีคนจนทั้งหมู่บ้าน

ผู้ใหญ่บ้านได้โทรศัพท์มาหาบอกว่าน้องคนพร้อมแล้วนะให้มาได้เลย  มองดูนาฬิกาก็ยังมีเวลานี่นา  08.30 น.ปกติเรานัดจัดเวลา 10.00 น.เราต้องไปคอยเป็นชั่วโมง  ก็กะเวลาเอาไว้แล้วว่าไป 09.30 น.ก็ทันเพราะไม่ไกลมากนัก   พื้นที่ติดกันเลยตลาดไปนิดเดียวคงมีเวลาพอ  เป็นการมาพร้อมกันครั้งแรกที่ไม่ต้องคอย   การพร้อมของคนในพื้นที่ที่ตั้งใจจริง  เสียสละ  ในการจัดครั้งนี้เป็นเวทีที่ 3  ในเรื่องของการแบ่งประเภทครัวเรือน   การทำบัญชีชาวบ้าน  หลังจากสรุปผลการจัดครั้งที่แล้วก็แบ่งประเภทครัวเรือนปรากฏว่ามีเฉพาะครัวเรือนยากจนหมดเลยจากที่มากันทั้งหมด  95 คน (จากบัญชีลงเวลา)  แสดงว่าตำบลนี้ยากจนหมดเลย แล้วถามว่า  มั่งมีศรีสุข   กินดีอยู่ดี  พออยู่พอกิน ไม่มีเลยหรือไม่มีเสียงตอบและไม่มีใครยกมือ ก็คิดว่าแล้วตอนสำรวจในแผนชุมชนมันมีแต่ไม่แน่ใจในข้อมูลที่ได้เหมือนกัน

จากการแบ่งกลุ่มอภิปรายถึงปัญหา ความต้องการและการหาแนงทางแก้ไขนั้น  หลายคนกล้าคิด   ยกมือถาม  กล้าแสดงออกสนุกสนานดีมาก

สรุปปัญหาที่ต้องการได้ว่า  จากการประกอบมีอาชีพรับจ้าง ไม่มีอาชีพหลักที่แน่นอน ทำให้รายได้ไม่พอรายจ่าย  และไม่เงินทุนในการประกอบอาชีพ  จึงต้องการให้หน่วยงานราชการจัดส่งเสริมด้านอาชีพให้มั่นคงหรือจัดตั้งกลุ่มให้และสนับสนุนเงินทุนแบบให้เปล่าหรือยืดเวลาในการชำระหนี้  หรือให้บุตรหลานเรียนฟรีจนจบการศึกษา

ก็สรุปผลการจัดเวทีได้ว่า   การจัดตั้งกลุ่มทำได้ไม่ได้มีปัญหา  แต่เมื่อตั้งแล้วทุกคนต้องทำจริง  เสียสละ  และทำตามกฏกติกาของกลุ่ม ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น  การจัดกลุ่มอาชีพทางกศน.มีงบประมาณในการสนับสนุนส่วนหนึ่งให้คนที่สนใจในอาชีพใดๆก็แล้วแต่รวมกลุ่มกันเสนอชื่อแล้วนำเสนอก็จะดำเนินการให้

คำสำคัญ (Tags): #จนทั้งหมู่บ้าน
หมายเลขบันทึก: 102975เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท