เวลาในชีวิต


เวลาคือชีวิต
           วันนี้ก็ยังคงมาเล่าเรื่องราวที่ได้อ่านมาในช่วงใกล้ๆนี้ที่น่าจะนำมาขบคิดกันต่อนะครับ 

           จากหนังสือ อาหารสำหรับความคิด  ดร.วิชิตวงศ์ ณ ปัอมเพชร ราชบัณฑิต

          บทที่ 2 การจัดแบ่งเวลาของชีวิต

          เล่าว่าชีวิตนั้นมีเวลาจำกัด  ผู้เขียน ก็คิดแบบเศรษฐศาสตร์ ที่จะพยายามใช้เวลาซึ่งมีอยู่จำกัดนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

          ได้ให้ข้อสรุปว่า ชีวิตของคนเรานั้น อาจแบ่งออกได้เป็น 4 ช่วงคือ

1  เบื้องแรกของชีวิต

2 วัยทำงานสร้างหลักฐาน

3 ช่วงเวลาแห่งอิสรภาพ

4 ปัจฉิมวัย

          ไม่มีใครกำหนดชะตาชีวิตของตนเองและผู้อื่นได้

          ในช่วงแรกที่เป็นเบื้องแรกของชีวิตนั้น จะเป็นปฐมวัยที่อยู่ในความเลี้ยงดูของผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะไม่เป็นตัวของตัวเอง โดยมีผู้ใหญ่คิดให้ทำให้แทบทุกสิ่งทุกอย่าง  เป็นวัยที่เรียนหนังสือ หาวิชาความรู้เพื่อเอาไว้ประกอบอาชีพและหน้าที่การงานในภายหน้า และเป็นวัยที่มักจะไม่ต้องรับผิดชอบในการครองชีวิต  ส่วนใหญ่จะใช้เวลาอย่างน้อย 20 ปี ในช่วงปลายๆของระยะนี้ หลายคนมองไปเบื้องหน้าถึงความอิสรเสรีเมื่อได้ทำงานมีรายได้และครอบครัวของตัวเอง ซึ่งเป็นการย่างเข้าสู่ช่วงที่ 2

          แต่เมื่อชีวิตเข้าสู่ช่วงที่ 2 คือวัยทำงาน สร้างหลักฐานจริงๆ ก็พบว่าเป็นช่วงเวลาที่เกือบจะปราศจากอิสรภาพใดๆ เพราะต้องมีความรับผิดชอบมากมาย โดยแต่ละวันที่ผ่านไปต้องประกอบกิจการทั้งหลายตาม คำสั่ง ของสมาชิกครอบครัว และผู้เป็น นายจ้าง ต้องอยู่ภายใต้กรอบของข้อบังคับ  กฎเกณฑ์ และกติกา สารพัดอย่าง โดยไม่มีข้อยกเว้น ส่วนใหญ่จะต้องใช้ชีวิตช่วงนี้ จนกระทั่งอายุถึงเกณฑ์ที่ต้องพ้นจากหน้าที่การงาน เกษียณอายุ ขณะที่ผู้ประกอบอาชีพอิสระอาจทำงานต่อไปอีก 10 ปี หรือกว่านั้น จึงจะบอกตัวเองว่า พอแล้ว  หลายคนได้พ้นช่วงที่ 2 ของชีวิตอย่างสะบักสะบอม จนกระทั่งสิ้นสภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่อาจที่จะทำสิ่งใดต่อไปได้โดยข้ามช่วงที่ 3 เข้าสู่ช่วงที่ 4ไปเลย

          ช่วงที่ 4 ที่เรียกว่าปัจฉิมวัย เป็นช่วงชีวิตแห่งความชราภาพ มักจะมีโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้นตามความเสื่อมของสังขาร  เป็นช่วงที่ต้องมีคนดูแลเอาใจใส่ คล้ายกับช่วงแรกปฐมวัย กลับสู่สภาพที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง จะกินอยู่อย่างไรก็เป็นไปตาม คำสั่ง ของแพทย์  เป็นช่วงที่ต้องพึ่งธรรมะเข้าไว้ให้มาก

จะเห็นว่าช่วงที่ประเสริฐสุดคือช่วงที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งอิสรภาพ จากการทำมาหารับประทาน จากการดูแลครอบครัว จากการรับคำสั่ง อยากทำอะไรก็ได้ตามที่อยากจะทำ แต่ไม่มีโอกาสได้ทำเมื่ออยู่ในช่วงที่ 2

          ยุทธศาสตร์แห่งชีวิต ก็คือ การพยายามจำกัดช่วงที่ 2 ให้ใช้เวลาน้อยที่สุดที่จะเป็นไปได้ และให้มีเวลาสำหรับช่วงที่ 3 ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้  ก็คือบำรุงร่างกายและจิตใจให้เข้มแข็งและตั้งใจเล่าเรียนวิชาในช่วงแรกชีวิต  โดยหลีกเลี่ยงการประพฤติปฏิบัติที่ไม่เป็นผลดีแก่ตนเอง หรือเป็นการเสียเวลาอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์  สำหรับช่วงที่ 2 ก็คือการทุ่มเทชีวิตให้แก่การทำงานสร้างหลักฐานและการดูแลครอบครัว ในขณะที่แสวงหาประสบการณ์และความรู้ไว้ให้มาก และต้องเอาใจใส่สุขภาพอย่าให้มีโรคภัยมาเบียดเบียนได้ ที่สำคัญ คือ การรักษาตัวรอด เป็นคนละเรื่องกับ การเอาตัวรอด แบบปราศจากจิตสำนึกต่อสังคม   การดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากภยันอันตรายด้วยความไม่ประมาท เมื่อรู้สึกได้ว่าทำงานสร้างหลักฐานเป็นผลสำเร็จตามสมควรแล้ว ก็จะต้องรีบปลีกตัวออกจากชีวิตในช่วงดังกล่าวนี้ อย่าได้มีความทะเยอทะยานต่อไป เพื่อจะได้มีเวลาให้แก่ชีวิตในช่วงที่ 3 ได้นานๆ

          ผู้เขียนได้บังเอิญได้พบสัจธรรมในเรื่องข้างต้นนี้มาตั้งแต่เมื่อชีวิตย่างเข้าสู่ช่วงที่ 2 ใช้ชีวิตในช่วงที่ 2 สั้นมากเมื่ออายุได้ประมาณ 45ปี ก็พบตัวเองเข้าสู่ช่วงที่ 3 แล้ว และก็อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าวมาจนทุกวันนี้

          จากที่เล่ามา ผมเองลองมานั่งคิดดูเปรียบเทียบกับตัวเอง เรียนจบแพทย์ทั่วไปก็ใช้เวลาไป 23 ปี จากนั้นไปทำงาน กลับมาเรียนอีก 3 ปี  เริ่มทำงานจริงจัง ก็อายุ 29 ปี

การเป็นแพทย์จริงอยู่ว่าคงสามารถทำไปได้แม้เลยวัยเกษียณแล้วก็ตาม แต่ถ้ามามองตามแนวคิดของ ดร.วิชิตวงศ์ ควรรีบที่จะนำพาชีวิตเข้าสู่ ช่วงที่ 3 เพื่อจะได้ใช้อิสรเสรีภาพได้นานๆ   แต่มาคิดๆดูเป็นไปได้ไหมว่าเราจะทำให้ชีวิตในช่วงที่ 2 และ 3 นั้นผสมผสานกันโดยจัดสมดุลให้ลงตัว  อย่างนี้ชีวิตน่าจะเป็นสุขกว่ามากกว่า  

คำสำคัญ (Tags): #เวลาในชีวิต
หมายเลขบันทึก: 102629เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มัทมีเวลาช่วงที่ 3 สองรอบมั้งค่ะ คือตอนนี้ที่มาเรียนต่อ มีอิสระมากๆ แต่เดี๋ยวพอมีลูก พอกลับไปทำงานเมืองไทยคงย้อนกลับไปเป็นช่วงที่ 2 แล้วพอเกษียณคงกลับมาช่วงที่ 3 อีกที

เอ...หรือ เอาเป็นว่า เป็นช่วงที่ 2 วันจันทร์ถึงศุกร์ แล้วเป็นช่วงที่ 2 วันเสาร์อาทิตย์ได้ไม๊???   เหมือนประโยคสรุปของบันทึกคุณหมอ : )

ตอบในใจไว้แล้วว่าน่าจะได้ และจะพยายามทำให้ได้ มาลุ้นดูกันต่อไปค่ะว่าจะทำได้จริงไม๊ เพราะเราอาจจะตายก่อนเกษียณก็ได้ใครจะไปรู้ใช่ไม๊ค่ะ

 ไม่ประมาทไว้ดีกว่า : )

แก้คำผิดค่ะ:

เป็นช่วงที่ 2 วันจันทร์ถึงศุกร์ แล้วเป็นช่วงที่ 3 วันเสาร์อาทิตย์ได้ไม๊???

ปล. ชอบหัวบล็อคของคุณหมอมากค่ะ  (ที่เป็นภาพ starry night กลืนไปกับภาพดาวต่างๆ)

ผมว่า ( รู้สึกแม่ง ๆ นะเนี่ย พูด ผมกับคุณ )  แสดงว่าพวกเรา กำลัง อยู่ช่วงที่ 2  แล้วต้องรีบ เข้าสู่ช่วงที่ 3 ให้เร็วที่สุด ใช่มะ

ช่วงนี้เหนื่อย หลายเรื่องเลยว่ะ (  ขอประทานโทษ เปลี่ยน ว่ะ เป็น อ่ะ ดีก่า )  แสดงว่า กำลังเข้มข้นกับช่วงที่ 2  แต่อีกไม่นานตั้งใจแล้วละว่าจะรีบเข้าสู่ช่วงที่ 3 เร็ว ๆ 

วันนี้เริ่มเห็น สีสัน แว้ว

สวัสดีครับ อ.มัทนา ,หวัดดี จิ้น

               ขอบคุณครับที่เข้ามาคุยด้วย  เท่าที่อ่านในบลอกของ อ.มัทนา กำลังไปเรียนผมเห็นด้วยว่าน่าเป็นช่วงที่มีความสุขและอิสระ

แม้ว่าเรื่องการเรียนจะเหนื่อยแต่ก็คงสุขใจ การมีลูกเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราพัฒนาตัวเองไปอีกขั้นนะครับ

มีคำพูดว่าพ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก แต่ที่ผมรู้สึกก็คือว่าลูกต่างหากเป็นครูคนสำคัญของเราเลยทีเดียว

เรื่องเวลา กับการใช้ชีวิตนี้มีประเด็นมากมายให้พูดคุยครับแล้วผมก็รู้สึก

สนุกด้วย    มีหนังสืออีกเรื่องที่พูดเกี่ยวกับการใ้ช้เวลาและชีวิต แต่เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่ผมว่าลึกซึ้งและประทับใจผมนานมาแล้ว

ก็คือเรื่อง โมโม่ ของ มิฆาเอ็ล เอ็นเด้  

จิ้น ดีใจว่ะ (ด้วยคน)ที่ตามอ่าน เรื่องช่วงที่ 2กับ 3ของชีวิตนี้ คิดว่า ดร.วิชิตวงศ์ ก็คงไม่ได้แบ่งแยกกันเด็ดขาดหรอก แต่ก็เป็นสิ่งที่ใช้เตือนใจเราเหมือนกันในแง่ี่ที่ต้องมองภาพรวม

ของชีวิตและจัดสมดุลให้พอดีกัน 

  • สวัสดีคะ.. แวะเวียนมาทักทาย เก็บเกี่ยว "เวลาในชีวิต" มาจัดสรรเวลาให้คุมค่ากับการดำเนินชีวิตคะ..
  • ผ่านช่วงเวลา "เบื้องแรกของชีวิต" เป็นช่วงที่ ค่อนข้างมีความสุขมั๊ก-มาก
  • ย่างก้วเข้าสู่ "วัยทำงานสร้างหลักฐาน" คงเริ่มเป็นช่วงรอยเปลี่ยนมั้งคะ เลยยัง มึน-มึน ตึง-ตึง กับสิ่งแวดล้อมรอบข้างอยู่บ้าง
  • แต่ยังรอคอยให้ได้ก้าวผ่านช่วงเวลาอย่างสมบูรณ์ และเกิดประโยชน์กับสังคม บาง..เพื่อ  เพื่อได้มีความสุขอย่างเต็มทีกับช่วงเวลาแห่งอิสรภาพ และปัจฉิมวัย ต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท