รวมปัจจัยความสำเร็จจากประชุมกลุ่มKMศูนย์เด็กเล็กชัยภูมิ


ปัจจัยความสำเร็จจากประชุมกลุ่มKMศูนย์เด็กเล็กชัยภูมิ

สรุปปัจจัยแห่งความสำเร็จในการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก วันที่ 8 มิย.50สีเขียว1.      สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน (คณะกรรมการ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและพัฒนาชุมชน)2.      การสร้างความตระหนักอย่างต่อเนื่อง (เจ้าหน้าที่แนะนำให้ความรู้ ชี้แจงแบบประเมิน)3.      มีนโยบายและการสนับสนุนที่ชัดเจน (เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ)4.      การสร้างความเข้าใจตามหลักวิชาการ (ให้เหตุผลตามหลักวิชาการของเกณฑ์มาตรฐาน)5.      การให้บริการเชิงรุก (ตรวจและให้คำแนะนำแก่ชุมชน พร้อมทั้งส่งต่อเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม)6.      การสร้างความร่วมมือของภาคีเครือข่าย  สีแดง1.      มีนโยบาย มีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม2.      มีแผนปฏิบัติการสม่ำเสมอ ซึ่งได้จากข้อมูลจริงในพื้นที่-        มีการจัดอบรบ-        การตรวจสุขภาพช่องปาก-        การให้ความรู้ / ให้สุขศึกษา-        การติดตามผลการทำงาน3.      การสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเครือข่าย4.      มีทีมงาน พร้อมทั้งการทำงานเป็นทีม5.      ทักษะของบุคคล (ทีมงาน)-        มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่-        มีความเอาใจใส่ มีความจริงใจในการทำงาน-        มีทักษะในการประสานงาน พร้อมทั้งสร้างความคุ้นเคยเป็นกันเอง สีขาว1.      การทำงานเป็นทีม2.      การมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานเครือข่าย3.      การมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร / เล็งเห็นความสำคัญในการทำงาน4.      มีมนุษยสัมพันธ์และมีความตั้งใจในการทำงาน5.      วางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ6.      มีประสบการณ์ในการศึกษาดูงานจากหลาย ๆ ที่7.      มีการประสานงานที่ดีระว่างผู้บริหาร / ผู้ปฏิบัติงาน8.      เห็นประโยชน์ในการทำงาน / มีแรงจูงใจในการทำงาน9.      มีนโยบายแนวทางที่ชัดเจนในกรทำงาน10.   มีสื่อที่เพียงพอ สีฟ้า1.      พยายามสร้างความคุ้นเคยกับเด็กในการตรวจสุขภาพช่องปาก2.      สร้างความเข้าใจกับองค์กรส่วนท้องถิ่นให้เห็นความสำคัญของครูพี่เลี้ยง3.      สร้างความเชื่อมั่นในตัวผู้ดูแลเด็กและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง4.      ประสานงานกับผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและครูพี่เลี้ยงให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน5.      การปรับปรุงด้านภูมิทัศน์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้น่าอยู่ โดยใช้ระบบการประกวด6.      เป็นที่ปรึกษาและให้การสนับสนุนในการแก้ไขปัญหา สีชมพู1.      ประชุมชี้แจง จัดเวทีให้ครอบครัวเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเด็ก ร่วมกับโครงการต่าง ๆ เพื่อประสานงานกับทุกหน่วยงานให้เข้าใจร่วมกัน2.      การประชาสัมพันธ์ โดยคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขมาเป็นอาสาสมัครในการประชาสัมพันธ์3.      ออกหน่วยบริการสุขภาพ4.      สร้างสัมพันธภาพในทีมงานรวมถึงผู้ดูแลเด็กและคนในชุมชน5.      ประสานงานกับองค์กรท้องถิ่น เกี่ยวกับแผนการดำเนินงาน6.      ให้บริการตรวจฟันปีละ 2 ครั้งทุกศูนย์7.      ฝึกปฏิบัติให้เด็กแปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวัน8.      เมื่อพบอุปสรรคและปัญหา ประสานกับองค์กรส่วนท้องถิ่นเพื่อรับสิ่งสนับสนุน9.      ประชุมผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขและผู้ปกครอง เพื่อคัดเลือกและแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก พร้องทั้งจัดทำแผนพัฒนาศูนย์ จัดหาแหล่งเงินทุน(ผ้าป่าหมู่บ้าน)                                                          นายวุฒิชาติ ประสานเนตร                    ผู้บันทึก

หมายเลขบันทึก: 102505เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังเลยครับ ดูแลเด็ก ก็เหมือนดูแลอนาคตของชาติ

ขอบคุณแทนประเทศชาติบ้านเมือง และขอบใจแทนบรรพบุรัษชาวไทยครับ

ขอบคุณครับ

  • พี่อยู่กลุ่มสีแดง
  • ก็มีเรื่องเล่าของคุณดวงเดือนค่ะ ว่า
  • เธอภูมิใจในเรื่อง ผู้ดูแลเด็กมีการเปลี่ยนอาหารว่างเป็นผลไม้ แทนขนมหวาน
  • โดยที่เวลาที่ รพ.  ออกติดตามศูนย์เด็ก จะมีการตรวจฟันด้วย
  • ได้เห็นพัฒนาการของครูพี่เลี้ยงที่เขาเห็นว่า อาหารหวานเป็นอันตรายต่อฟัน
  • และเวลาเราให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของการการดูแลสุขภาพช่องปาก ผู้ดูแลศูนย์ฯ ก็ยินดี และรับฟังตามที่เราแนะนำ
  • เพราะว่า เวลาที่เธอตรวจฟันเด็ก ก็ให้ครูพี่เลี้ยงได้มาดูช่องปากเด็กด้วย เขาจึงเห็น ว่าเด็กมีฟันผุอย่างไร เห็นว่า ฟันของเด็กเขามีปัญหาจริง
  • ตอนแรกเขาก็มีการขายขนมหวาน ต่อมาเขาก็เปลี่ยนเป็นเมนูผลไม้
  • และเขาก็มีการตรวจช่องปากเด็กด้วย สามารถส่งเด็กมารับการรักษาได้
  • และให้คำแนะนำผู้ปกครองได้ด้วย
  • ต้องยกความดีให้ทั้งคู่นะคะ ผู้ให้ก็ให้อย่างเต็มใจ ผู้รับก็เปิดใจรับ และนำไปทำต่อ ... ดีจัง

ชัยภูมิมีเครือข่ายศูนย์เด็กเล็กที่เข้มแข็ง แอบสอบถามคุณตุ่ม แกนนำกลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ เธอบอกเคล็ดลับว่า เหตุที่เครือแข็งเป๊ก เพราะเธอมีวิธีเลือกสรร Key man มาเป็นคณะกรรมการค่ะ  เคล็ดของคุณตุ่มคือ  เวลาไปนิเทศ  แอบถาม แอบสังเกต  เป็นผู้รับผิดชอบ และมีความตั้งใจทำงาน จึงได้กลุ่มที่ OK ทำงานบรรลุ  แถมได้โล่ห์ประกาศเกียรติคุณ ใครอยากทราบรายละเอียดมากขึ้นก็ถามเจ้าตัวเองนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท