Update ข่าวร่าง พรบ. สภาองค์กรชุมชนท้องถิ่น


สืบเนื่องมาจากการไม่รับร่าง พรบ. สภาองค์กรชุมชนท้องถิ่น เมื่อนำเข้าสู่ครม. นั้น  ทาง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดย นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช. พม. ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์สยามรัฐ เมื่อวันที่ 9/6/50 ถึงความผิดพลาด และความคืบหน้าของการดำเนินงานว่า    

การร่างพ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชนนั้น เราได้มาจากเครือข่ายขององค์กรชุมชนทั่วประเทศ ทั้ง 4 ภาค ที่มีการรวมตัวกันประมาณ 30 เวที ใช้เวลาพูดคุยกันจนกระทั่งตกผลึกเขียนเป็นกฎหมายได้ ในส่วนของทางกระทรวงเองก็ เขียนเช่นกัน โดยมอบหมายให้นักวิชาการ และกลุ่ม NGO รวมทั้งภาคประชาสังคมที่ อยู่ในกรุงเทพช่วยกันเขียน ซึ่งฉบับของนักวิชาการมาถึง พม. ก่อนเมื่อดูแล้วก็พอใจ แต่พอมา ดูร่างของชาวบ้าน ปรากฏว่าดีกว่าของนักวิชาการ เราจึงใช้ร่างของชาวบ้าน แต่ก็ยังพบจุดที่เป็นข้อด้อยจึงมีการนำมาปรับ โดยเนื้อหาสาระเดิมยังคงไว้ จากนั้นก็ส่งไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เพื่อเตรียมบรรจุเข้าครม.

แต่ก่อนนั้นเขาจะส่งร่างไปให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้อ่านแล้วก็ให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ซึ่งทุกกระทรวงให้ความเห็นมาอย่างเป็นทางการ ทำให้เราพบทั้งแรงต้านและความไม่เข้าใจอยู่หลายจุด จึงนำเรื่องนี้เข้ามาให้กรรมการกลั่นกรองก่อน โดยการกรองนัดแรกก็ฟังความเห็นจากทุกกระทรวงเสร็จแล้วก็ได้ข้อสรุปว่าเป็นความเห็นที่มีประโยชน์ทั้งหมด เราจึงถอยกลับไปปรึกษาหารือกับกระทรวงต่างๆ เพื่อปรับแก้ให้เกิดความสบายใจ และรับกันได้ทุกฝ่าย
 ต่อมาเราก็นำเข้าสู้กรรมการกลั่นกรองอีกเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งมั่นใจว่าผ่านแน่ จึงนำเข้าสู่ครม. พอเข้าสู่ครม.กลับมีการผิดพลาดทางเทคนิคและกระบวนการทำงาน ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันเกิดขึ้นมาจากจุดไหน  เพราะร่างที่อยู่ในมือของคณะรัฐมนตรีเป็นฉบับแรกที่ยังไม่มีการแก้ไข ความคิดเห็นที่ออกมาจึงเป็นของร่างแรกทั้งหมด ทั้งที่มีการพูดคุยกันนอกรอบแล้ว พอมันเป็นแบบนี้แล้วออกมาทางสื่อก็กลายเป็นการปะทะกันไป ซึ่งผมก็เพิ่งมาเข้าใจหลังจากการประชุมครม.เสร็จสิ้น เพราะฉะนั้นจึงมั่นใจว่า ฉบับที่แก้ไขใหม่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งเราก็นัดหมายจะคุยกันอีกในวันที่ 15 นี้

ต้องขอขอบคุณทางมท. ที่กังวลถึงเรื่องของอำนาจที่อาจซ้อนทับกัน ก็ยอมรับว่าร่างแรกเป็นอย่างนั้นจริง แต่ในส่วนของฉบับที่แก้ไขใหม่ไม่มีแน่นอน ซึ่งก็คิดตั้งแต่แรกแล้วว่า สภาองค์กรชุมชนไม่ควรมีอำนาจเลยแม้แต่นิดเดียว โดย อำนาจควรไปอยู่ที่สภาท้องถิ่น เนื่องจากเขาผ่านกระบวนการเลือกตั้งจากประชาชน หากเราจะกระจายอำนาจ ก็ควรให้อปท. มีอำนาจให้เต็มที่ พยายามเรียกร้องให้ส่วนกลาง กระจายอำนาจไปให้มากที่สุด อย่าไปกลัวเรื่องคอร์รัปชั่น
รมช. พม. กล่าว

            ฉะนั้น ณ ตอนนี้ก็รอลุ้นกันว่าหลังจากที่คุยกันอีกรอบในวันที่ 15 นี้  ร่าง พรบ. สภาองค์กรชุมชนท้องถิ่นจะผ่านหรือไม่  คิดว่าคงจะเป็นข่าวดีและจะมีร่าง พรบ. ฉบับที่แก้ไขใหม่มานำเสนอให้ได้ทราบกันต่อไปคะ   

          หากผู้ใดสนใจเกี่ยวกับบทสัมภาษณ์ทั้งหมดของท่าน นพ.พลเดช ปิ่นประทีปเกี่ยวกับประเด็นข่าวที่นำเสนอไป  ก็สามารถติดตามอ่านได้ที่  

        http://www.m-society.go.th/news/mbdetail.php?id=C0401501

หมายเลขบันทึก: 102498เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท