นกเสรี : โบยบินสู่อิสระภาพ


พอเพียง

เป้าหมายชีวิตของแต่ละคนมีแตกต่างไปตามวิถีคิด ประสบการณ์ และการเรียนรู้ คนที่มีเข็มทิศชีวิตที่ดี ย่อมนำตนเองไปสู่เป้าหมายได้ไม่ยากเย็น เข็มทิศชีวิตของเรา เราเป็นผู้กำหนด เป็นเสมือนแผนที่เดินทางของชีวิตเราที่จะต้องเดินไปตามทางที่เราวางไว้ วางเข็มทิศชีวิตผิดที่ผิดทางย่อมนำไปสู่ความยุ่งยากใจในภายหลัง นกเสรี นามปากกาของข้าราชการสาธารณสุขคนหนึ่งที่ทุ่มเทให้กับการสร้างสุขภาพมาร่วม 25 ปี และใช้เวลาว่างที่พึงมีไปจัดรายการวิทยุ สวท.น่าน รายการ อุษาพาชื่น (รายการดีที่มีแฟนรายการตรึม) ในยามเช้าตรู่ ก่อนที่จะมาทำงานตามปกติของวิถีราชการ สนุกกับการทำงาน จัดรายการวิทยุเพื่อที่จะจัดรายการวิทยุ เป็นความสุขอันหนึ่งของคุณนกเสรี เมื่อครบ 25 ปี คุณนกเสรีได้ตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต คือการลาออกจากราชการ เพื่อไปทำในสิ่งที่ตนเองฝันไว้ ในวันที่เราอำลาอาลัยคุณนกเสรี ผมได้ข้อคิดที่สำคัญจากเขาอย่างมาก ที่สำคัญเช่น การรู้จักอดออม เพื่อให้มีทุนเลี้ยงตนเองยามเกษียณราชการ การดำรงตนให้อยู่กับความพอเพียง รู้จักพอ รู้จักปล่อยวาง ไม่ยึดติดกับตำแหน่งลาภยศ ไม่ชิงดีชิงเดินกับผู้ใด และที่สำคัญอุดหนุนจุนเจือคนอื่นบ้างตามแต่โอกาสและอัตภาพของตนเอง ช่วยเหลือสังคมเมื่อมีโอกาส

ที่คุณนกเสรีได้เลือกที่จะอำลาราชการในช่วงวัยที่ไม่มากไปนัก เพราะเหตุผลสำคัญคือเขาได้วางเข็มทิศชีวิตเขาไว้เช่นนั้น บัดนี้เขาเป็นอิสรภาพแล้ว มิใช่อิสรภาพจากการเป็นข้าราชการหรอกครับ แต่เป็นอิสรภาพจากการไม่ยึดติดของตนเอง ดำรงตนอยู่ในความพอเพียงต่างหากครับ และเขากำลังเริ่มต้นใหม่กับชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งที่เขาเลือกไว้แล้ว และบ่มเพาะตนเองมาจนสุกงอมได้ที่แล้ว มิใช่ออกบวชตามท่านติชหรอกครับ แต่เลือกที่จะนำหลักคำสอนของท่านมาปฏิบัติเพื่อสู่การเป็นอิสรภาพของชีวิตอย่างแท้จริงครับ

หมายเลขบันทึก: 102499เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท