"เคลียร์งาน" หรือว่า "เคลียร์ใจ"


งานกับคนต้องไปคู่กัน แต่ถ้าเมื่อใดเอางานไปก่อนคนเราก็เหนื่อยและเพื่อนไม่มี ฉะนั้น ถ้าลองเอาคนนำงานเราก็จะได้ทั้งเพื่อนและได้ทั้งงาน

                              เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2550 ได้รับโจทย์จากผู้บริหารให้แต่ละกลุ่มงานมาจัดเตรียมข้อมูลเพื่อใช้ในการวางยุทธศาสตร์และแผนงาน 5 ปี  ได้แก่  วิสัยทัศน์กลุ่ม  ภารกิจกลุ่ม  และอื่น ๆ                               

                             ดังนั้น  เมื่อกลับมาถึงกลุ่มดิฉันกับ คุณเสาวนิตย์  ขุนฤทธิ์แก้ว  (ผอ. กทฝ.) จึงได้ช่วยกันรวมพลเพื่อรวบรวมข้อมูลของกลุ่มงานตนเอง  กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีการฝึกอบรม   โดยเริ่มจากการตั้งประเด็นคำถามทีละคำถาม  (แบบชวนคุย ชวนคิด)  และให้แต่ละคนพูด ๆ ออกมา โดยเราทำหน้าที่               จับประเด็น  เขียน  และสะท้อนกลับ  เพื่อให้เป็นข้อสรุปที่มองในทิศทางเดียวกัน  และจุดไหนที่สงสัยก็ต้อง  เคลียร์  กันให้ได้  จึงมีการเปิดตำราวิชาการ  การอ้างอิงบุคคลอื่น  การเล่าข้อมูลที่ได้ยินมา และการนำงานที่ตนเองทำมาเล่า  ส่วนผลที่เกิดขึ้นคือ เริ่มเข้าใจในเนื้องานหลักของตนเองที่ต้องทำนั้นจริง ๆ มีอะไรบ้าง?  ที่เป็นงานหลัก  และในงานหลักนั้นมีผลงาน หรือชิ้นงานอะไรบ้าง?  ที่ออกมาเป็นรูปธรรม และสัมผัสได้"                               

                                หลังจากนั้น  จึงได้ช่วยกันประมวลข้อมูลเกี่ยวกับ จุดอ่อนของงานเรามีอะไรบ้าง?  จุดดีของงานเราที่เห็นนั้นมีอะไรบ้าง?  เรามีโอกาสในเรื่องอะไรบ้าง?  และอุปสรรคจริง ๆ ของงานที่เกิดขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง?  ซึ่งจากการระดมคำตอบดังกล่าวนั้น  ก็ใช้วิธีการชวนคุย  ชวนพูด  ชวนฟัง ชวนอภิปราย ชวนค้นหาข้อเท็จจริง และชวนสรุปผลงาน  โดยมุ่งเป้าเพื่อ พวกเราที่ทำงานกลุ่มเดียวกันจะได้มองเนื้องานเป็นภาพเดียวกัน  หรือมองเป้าหมายงานให้เป็นทิศทางเดียวกัน  และเวลาใครมาถาม  หรือใครว่าไม่มีผลงาน หรือไม่มีงานทำ จะได้พูดเหมือนกันและเป็นเรื่องเดียวกันได้ คือ คิดค้นนวัตกรรมในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้กับกรมส่งเสริมการเกษตร โดย                                

                                  1. ทำการศึกษาพัฒนาและวิจัย เกี่ยวกับรูปแบบ  สื่อ/เครื่องมือ  กระบวนการ ช่องทาง  Model   และเครือข่าย  เพื่อใช้ในการเรียนรู้และพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิผล                                

                                  2. ให้คำปรึกษา  แนะนำ เกี่ยวกับการพัฒนาเจ้าหน้าที่และเกษตรกร ให้มีประสิทธิผล เช่น กระบวนการ  เทคนิค  วิธีการ  สื่อ/เครื่องมือ    และอื่น ๆ  ส่วนผลงานที่เราทำให้เกิดขึ้นที่สามารถจับต้องได้ก็คือ  ทางไกล ,        E-learning , Facilitator  , วิทยากรกระบวนการ  การพัฒนาเจ้าหน้าที่โดยใช้  PAR  และอื่น ๆ                                

                                 แต่งานของเรากำลังประสบปัญหาที่ว่า คนอื่นไม่เข้าใจว่า ...เราทำอะไร?  หรือเราไม่มีงานทำ  และอื่น ๆ  จึงได้ทดลองนำ  SWOT  มาวิเคราะห์ แล้วได้ข้อสรูปที่เป็นทางออก 3 แนวทาง คือ

                                1) เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงาน                                          

                                2) ตั้งเครือข่ายเพื่อเชื่อมโงงาน  และ

                                3) จัดเวทีเพื่อให้ลูกค้าเป็นคนบอก  ผลงาน  ที่เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันกับเรา  และที่เขาต้องการรับบริการจากเรานั้นมีอะไรบ้าง?

                                เมื่อได้มีการไล่ข้อมูล  ประมวล  และหารือกันเป็นระยะ ๆ  จึงทำให้  คุณเสาวนิตย์  ขุนฤทธิ์แก้ว  (ผู้อำนวยการกลุ่ม)  เกิด  ปิ๊งแว๊ป  วิสัยทัศน์ของกลุ่มออกมาคือ  มุ่งมั่นคิดค้นนวัตกรรม ที่จะพัฒนาบุคลากรให้ก้าวไกล                                  

                                จึงสรุปได้ว่า  ผลงานที่เกิดขึ้นจากการคุยกันของเราก็คือ

                                1. ข้อมูลเบื้องต้นที่รวบรวมและเตรียมเพื่อใช้ในเวทีการจัดทำยุทธศาสตร์ของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี  ได้แก่  วิสัยทัศน์  ภารกิจหลัก  จุดดี/จุดอ่อน/โอกาส/อุปสรรค  และแนวทาง                                

                                2. ประเด็นที่เป็นจุดอ่อนในการนำมาใช้  ควบคุมภายใน  คือ  เราจะใช้ 3 แนวทางหลักดังกล่าว เพื่อมาปรับแก้และพัฒนากลุ่มงานของเรา                                 ก็เป็นข้อมูลของเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากกา คุยกัน  โดยใช้เวลา ประมาณ 1 - 1.30 ชั่วโมง  มีเพียงเท่านี้ค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 101913เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณ ที่นำ มาเล่าสู่กันฟังครับ
  • ถ้ามีโอกาสจะขอเชิญมาเยี่ยมชาวสุราษฎร์ฯบ้างครับ
  • ขอบคุณ สำหรับ เจ้าภาพ อาหาร ตอน อบรมคุณลิขิต ครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท