สัมมนาคุณลิขิตปีที่2


มีการนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในงานปกติโดยเฉพาะระบบส่งเสริมการเกษตรมีหลายจังหวัดด้วยกัน

     ดิฉันได้ห่างหายจากวงการKM ไปพอสมควรเนื่องจากได้รับมอบหมายให้ไปทำภารกิจอื่น แต่ก็ได้ติดตามสอบถามข่าวคราวอยู่เสมอ บางครั้งก็แอบ ๆ ถามพี่ ๆ น้อง ๆ บ้าง ปีนี้มีการขยายผลไปทั่วประเทศ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ที่เห็นชัดคือมีการนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในงานปกติโดยเฉพาะระบบส่งเสริมการเกษตรมีหลายจังหวัดด้วยกัน ซึ่งเรื่องระบบส่งเสริมการเกษตรนี้ไม่ใช่ตัวชี้วัด KM ของกรมส่งเสริมการเกษตร แต่CKO ระดับจังหวัดและอำเภอก็ยังนำมาปรับใช้เพราะเห็นประโยชน์และสามารถสร้างบรรยากาศที่มีความสุขเช่นในอดีตกลับคืนมา

     เนื่องจากกรมฯจะสัมมนาคุณลิขิตจำนวน 2 รุ่นในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า ก็เลยคิดถึงวันที่เราจัดปีที่แล้ว มีอาจารย์ธิติพัฒน์และอาจารย์บำเพ็ญจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเป็นวิทยากร ปีที่แล้วเรานึกถึงคุณโตซึ่งเป็นเกษตรกรจังหวัดสมุทรสงคราม เชิญมาเป็นคุณเล่า ทีแรกเราเตรียมเทคนิคการดึงองค์ความรู้และคำถามไว้เพื่อที่จะถอดองค์ความรู้จากคุณเล่า กรณีที่คุณเล่าไม่สามารถเล่า tacit knowledge ออกมาได้ ปรากฎว่าเราฟังคุณเล่าเพลิน ไม่มีช่องว่างให้ผู้ฟังซักถามเลย เราสนุกสนานมาก อาจารย์นำเอาวีซีดี กว่าจะมาเป็นกบนอกกะลา มาให้พวกเราดูแล้วให้ถอดองค์ความรู้ออกมา รวมทั้งการเขียน mindmap  มีกรรมการตัดสินด้วย ผู้ที่ได้รางวัลคือคุณนันทา คุณลิขิตคนเก่งของเรานั่นเอง

     ปีนี้คงสนุกไม่แพ้กัน คุณสิงห์ป่าสักก็มาด้วย หวังว่าคงถ่ายทอดวิทยายุทธ์ด้านบล็อกและอื่น ๆ โดยเฉพาะเทคนิคพิเศษที่ทำให้ได้รางวัลbest blog of the month ด้วยนะคะ

ธุวนันท์ พานิชโยทัย

7 มิถุนายน 2550

หมายเลขบันทึก: 101358เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
 ต้องชื่นชมอิ่กแล้วครับ  เพราะว่าผมติดตามบล็อกคลังความรู้ของคุณเพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง  ที่สื่อสะท้อนมุมมองของงานส่งเสริมการเกษตร สู่ผู้ปฏิบัติงานในภาคสนาม และการพัฒนานักส่งเสริมให้เป็นคุณลิขิต เป็นการพัฒนาหรือยกระดับสมรรถนะแก่นวส.ในปัจจุบันนะครับ

เรียนคุณเขียวมรกต

ขอบคุณนะคะที่ติดตาม สำหรับการพัฒนาคุณลิขิตก็เป็นเรื่องหนึ่งในการพัฒนา นวส.  แต่ผลที่คาดหวังต้องรอดูคะว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะสามารถไปขยายผลได้มากน้อยแค่ไหน เท่าที่สังเกตุดูมีไฟจริง ๆ คะ

เรียนคุณหนุ่มร้อยเกาะ

แม้ว่าจะมือใหม่ก็จริงแต่ผลงานเข้าตามากเลยคะ แบบฝึกหัดที่ส่งก็เข้าตากรรมการด้วยคะ

 

การพัฒนาคุณลิขิตดีมากครับแต่จะทำอย่างไรถึงจะขยายผลถึงระดับตำบลได้ อยากเสนอให้เขตจัดอบรมทีมจังหวัดด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท