ถนน (สีขาว) สะอาด ฝนตก โอกาสทอง


เคยใช่ไหม เวลาไปที่ไหนในเช้าหลังคืนฝนตก ถนนก็จะดูสะอาด ใจก็ใสไปด้วย (จริงๆ)

ถนน (สีขาว) สะอาด  เราช่วยกันอาจเป็นจริง          

       เวลาใครไปเยี่ยมชมหรือเห็นภาพสถานที่ต่างๆ ในประเทศ หรือต่างประเทศก็ดี แล้วมีความรู้สึกดี ใจเบิกบาน ก็อาจจะลืมนึกไปว่าสิ่งที่ทำให้จิตใจสำราญนั้นนอกจากจะเป็นเพราะ สถาปัตยกรรมของสถานที่ ธรรมชาติ อากาศ ต้นไม้ ยังเป็นเพราะบริเวณโดยรอบถนนหนทางนั้นสะอาดดี

       ปีนี้ฝนหนักลมแรง นี่แค่เริ่มเท่านั้น โค่นต้นไม้ในมหาวิทยาลัยนเรศวรไปหลายต้น บ้างก็แค่กิ่งหัก  อยากเก็บภาพมาบันทึกก็ลืมกล้องทุกที  ใครเก็บไว้บ้างครับ (อย่าคิดว่าบ้า นะ เก็บไปทำไม ต้นไม้ล้ม เก็บภาพที่มันไม่ล้มซิ---อ้าวก็เพราะมันเป็นบันทึกข้อมูลไง ต้องมีข้อมูลก่อนจึงใช้ประโยชน์ได้)---เคยคิดไหมว่า ต้นไม้ชนิดใด กิ่งก้านไม่เหนียว ไม่ทานลม และโค่นล้มง่าย  และไม่ควรปลูกข้างทางที่อาจล้มขวางการจราจร หรือโดนคนหรือรถที่จอดอยู่

            คนที่ไม่ค่อยขยันล้างรถ (อย่างผม) มักจะดีใจเวลาขับหรือจอดรถตากฝน  เพราะชัดเจนว่าฝนตกแรงชะฝุ่นจากรถได้ดี เคยใช่ไหม เวลาไปที่ไหนในเช้าหลังคืนฝนตก ถนนก็จะดูสะอาด ใจก็ใสไปด้วย (จริงๆ)

             ก็เลยอยากเสนอวิธีที่ใช้ธรรมชาติช่วยทำให้ถนนสะอาด คิดออกใช่ไหมครับง่ายจริง---ไม่เห็นต้องบอกเลยใครก็รู้ (แต่คงทำยาก ไม่เป็นไรเดี๋ยวจัดโครงการอาสา---ใครมีความคิดเห็นอย่างไรช่วยบอกด้วยครับ---และใครจะช่วยคิดช่วยทำก็ช่วยส่งชื่อและอีเมลมาด้วย) ก็คือ หลังวันฝนตกแรงครั้งแรก เมื่อฝุ่นผง ดิน หรือจิปาถะ ไปกองข้างทาง หน้าช่องทางระบายน้ำ (มันมาทับถมกันหนัก ไปกันต่อไม่ได้แล้ว) ก็รีบฉวยโอกาสทอง โกยมันออกไปให้มาก ที่สุด หลังจากฝนตกครั้งที่สอง ก็ทำอีกสักครั้ง อย่างงี้ 2-3 ครั้ง ถนนจะไม่ใช่จะมีสีขาวอย่างเดียวสะอาดอีก สะอาดสะใจคุณเลย อันนี้แหละวิธีเพิ่มความสุขง่ายๆที่คุณไม่รู้ตัว

หมายเลขบันทึก: 101087เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท