ดูจิต..ตอนรถติด......


การฝึกจิต ดูลมหายใจของตนเองบ่อยๆสามารถช่วยควบคลุมสภาวะของจิตของตนเองในสถานการณ์ที่คับขัน ช่วยลดความกังวลได้

      วันนี้ผมไปร่วมงาน KM  องค์กรอัจฉริยะ  ที่ สคส.จัดครับ  ระรานตระการตามากเลยที่เดียว มีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาจำนวนมาก ..พอดีวันนี้ผมไปในฐานะทีมจัดบู๊ทของปูนแก่งคอย..

         ผมและทีม คุณอำนวย ของปูนแก่งคอย ตื่นลืมตากันตั้งแต่ตี 5 ครับ เพื่อที่จะรีบไปจัดบอร์ดให้ทันเวลา  ที่ได้ตกลงกับทางผู้ประสานงานจาก   สคส. ไว้  ออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าเราคิดว่า ยังไงก็ทัน...แต่ก็นั่นแหละครับ..เรายึดตามมาตรฐานการจราจรแบบคนบ้านนอก ..ลืมคิดไปว่าครั้งนี้เรากำลังจะเข้าเมืองกรุง พอขึ้นรถได้ผมไม่คุยกับใครล่ะครับ ขอใช้เวลาสำหรับการพักผ่อนต่อก็แล้วกัน..

         สะดุ้งตื่นมาอีกที..รู้สึกว่ารถจอดนิ่งๆ นึกว่าถึงแล้ว พอเหลียวซ้ายแลขวา ดูสภาพแวดล้อม ..อ้าวเรายังอยู่บนถนนนี่นา  แต่ว่ารถเคลื่อนที่ไม่ได้ ..ถึงตอนนี้ก็สำนึกแหละครับว่า เข้าเขตเมืองกรุง..แล้ว..ยกนาฬิกาขึ้นมาดู...โห 7 โมงกว่าแล้วนี่นา แล้วเราจะไปทันมั๊ยนี่...พยายามมองรอบๆข้างให้ละเอียดก็พบว่าเราอยู่ตรงข้ากับโรงแรมแล้ว รอกลับรถกถึงแล้วล่ะ ..เห็นป้ายโรงแรมแล้วด้วย..อีกนิดเดียวเดี๋ยวคงถึง..ผิดคาดครับพอพ้นจากสะพานกลับรถ..ทีนี้รถมาจอดอยู่หน้าโรงแรม แต่รถติดไฟแดง..เฮ้อ..เดินทางในเมืองหลวง..มันทำไมยากเย็นเช่นนี้..นี่ถ้าไม่ผ่านการฝึก จากครูบาอาจารย์มาก่อนนี่ป่านนี้ คงจะได้บ่นจนปากฉีกึงใบหูแน่ๆเลยละครับ..ในขณะนั้นผมทำได้แต่เพียงรอว่าเมื่อไหร่จะไฟเขียวซักที  และนั่งอย่างสงบ..พร้อมกับการ ดูลมหายใจ กำหนดจิต ไม่ให้ฟุ้งซ่าน..เพราะถึงเวลานี้แล้ว..อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด..ยอมรับสถานการณ์ในขณะนั้น..พร้อมกับ..ท่องคำว่า มันเป็นเช่นนั้นเอง.....

         จนในที่สุดเราก็มาถึงสถานที่จัดงานจนได้  พอรถจอดได้เราต่างก็รู้หน้าที่ว่าจะมาเดินทอดน่องไม่ได้แล้ว  รีบขนอุปกรณ์จัดบอร์ด  เร่งจ้ำไปขึ้นลิฟท์มุ่งหน้าสู่ห้องที่จัดงาน ไปถึงหน้าห้อง รีบติดบอร์ที่เตรียมมาอย่างรวดเร็ว..แต่ก็เจอปัญหาจนได้ด้วยความรีบร้อน  ทำให้เราลึมเทปกาว 2 หน้าไว้ที่รถ และรถก็ออกไปจากโรงแรมแล้ว..แต่โชคดี และขอบคุณในความรอบครอบของทีมจัดงานจาก  สคส.ครับที่มีอุกรณ์สำหรับติดบอร์ดไว้เผื่อพวกเราด้วย...เฮ้อ..โล่งอกไปที..ครับ..

         นึกย้อนไปถึงตอนที่นั่ง..ในรถที่ติดไฟแดงอยู่นั้นผมพยายามสังเกตดูจิตของตนเอง  ตรวจสอบอารมณ์ของตนเอง  แล้วได้เห็นว่าการฝึกจิต ดูลมหายใจของตนเองบ่อยๆสามารถช่วยควบคลุมสภาวะของจิตของตนเองในสถานการณ์ที่คับขัน ช่วยลดความกังวลได้..อย่าพึ่งเชื่อผมนะครับอยากรู้ว่าช่วยได้แค่ไหนลองฝึกกันดูนะครับ..
คำสำคัญ (Tags): #ดูจิต
หมายเลขบันทึก: 100997เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
P

การฝึกจิต ดูลมหายใจของตนเองบ่อยๆสามารถช่วยควบคลุมสภาวะของจิตของตนเองในสถานการณ์ที่คับขัน ช่วยลดความกังวลได้

เรื่องนี้ จริงค่ะ ดิฉันได้ผลมาแล้วค่ะ

ขอบคุณครับ..

  • คุณ sasinanda ..ที่ช่วยยืนยันความคิดครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท