ปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน ภาษาอังกฤษ ด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ราคาถูกลงมาก


ปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน ภาษาอังกฤษ

       ครับคิดแล้วก็คิดอีกว่าจะสอนการออกเสียงภาษาอังกฤษอย่างไร ให้ไม่น่าเบื่อ คารารโอเกะ ก็ work ดีครับ แต่จะประเมิน การออกเสียงของนักเรียนอย่างไร คิดอยู่นาน และทำมาหลายปี โดยการให้นักเรียนอ่านบันทึกลง เทป แคสเส็ต ก็ปัญหาเยอะครับ เพราะนักเรียน ส่วนน้อยที่จะมี เครื่องบันทึกเทป

       พยายามสร้าง สื่อ CD ภาษาอังกฤษ จำหน่ายนักเรียนแผ่นละ 20 บาท เหลือจากต้นทุน ก็ซื้อเครื่องวิทยุเทปบันทึกเสียง Sony และ Panasonic ได้ 5 เครื่อง แต่ก็ไม่เพียงพอให้นักเรียนยืมกลับไป บันทึกเสียงการอ่านออกเสียงบันทึกใส่แคสเส็ทที่บ้านของนักเรียน (นักเรียนเยอะครับห้องละ 58 คนครับผม)

        ปีนี้เพิ่งจะคิดออก ว่าการบันทึกเสียง มีวิธีการบันทึกได้หลายวิธีจึงได้มอบหมายภาระงานให้นักเรียนชั้นม.1 โรงเรียนอู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ได้บันทึกเสียงการอ่านออกเสียง ภาษาอังกฤษ ทั้งที่เป็น คำศัพท์ และบทสนทนา ลงใน CD กำหนด ขอบข่ายการปฏิบัติงานให้นักเรียนทราบ แล้วให้นักเรียน จัดแบ่ง กลุ่มละไม่เกิน 3 คน หรือ 1 หรือ 2 คน ก็ได้ อนึ่ง นักเรียน มี CD เป็นครู ต่างชาติ ซึ่งสื่อนี้เป็นต้นแบบการออกเสียงให้นักเรียนได้เป็นรายบุคคลอยู่แล้ว

       ประสานไปยัง ครู ศราวุฒิ ครู สุพัตษา (ครูสอนคอมพิวเตอร์ของ โรงเรียนอู่ทองที่สอนชั้น ม.1) ให้มอบภาระงานอันเดียวกับวิชาภาษาอังกฤษ คือ บันทึกเสียงลง CD โดยสอน การบันทึกเสียงด้วย อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ของโรงเรียนซึ่ง แก้ปัญหานักเรียน ขาดแคลนอุปกรณ์

       ปรากฏว่านักเรียนสนุกและตื่นเต้น กับการใช้เทคโนโลยี โดยผ่านการเรียนรู้ทั้งฝึกฟัง ออกเสียงตาม สื่อภาษาอังกฤษ และนำมานำเสนอ ในห้องเรียนภาษาอังกษ ที่มีอุปกรณ์ Multi - Media นำงานของแต่ละกลุ่ม แสดงเป็นตัวอย่าง คือ บูรณาการ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ (คอมพิวเตอร์)

        หลากหลายวิธีการบันทึกเสียง

1.โดย คอมพิวเตอร์

2.โดย เครื่องเล่น MP3

3.โดย เครื่องโทรศัพท์ มือถือ (อาจได้ ทั้งภาพและเสียง)

4.โดย เครื่องเล่น MP4

5.โดย วิทยุ เทป 5 เครื่องที่มีอยู่แล้ว (สำหรับนักเรียนที่ไม่มีในข้อ 1-4)

หมายเหตุ บางคนมี อุปกรณ์ข้อ 1 - 4 แต่ขาดคอมพิวเตอร์ ได้ประสานไปยังร้าน Internet Cafe ชื่อร้าน Cartoon อยู่หน้าโรงเรียนอู่ทอง ครับชั่วโมงละ 20 บาท ครับ (ขออภัยหมดเวลาเดี๋ยวจะมาเล่าต่อครับ)

เพิ่มเติมครับ นักเรียนคนหนึ่ง ชื่อธัญญพร บอกว่า ใช้กล้อง Digital ได้ไหมค่ะ ครูบัวบอกว่า ใช่เลย ครู แก่แล้ว ลืมไป เพราะครูเอง ได้ทำสื่อ CD คำศัพท์ภาษาอังกฤษก็มีเพียงกล้อง Digital โดยได้ต้นแบบเสียงเป็นชาว American  เล่าต่อตอนที่ทำประมาณปี 46, 47 ประมาณนี้ อุปกรณ์ ยังแพงอยู่มาก จำได้ว่าเปลี่ยน คอมมาเป็น Pentium4 และกล้อง Digital ตัวใหม่ของ Sony (ตัวเก่า ก็Sony รุ่นแรกๆ ถ่าย วีดีโอ ได้ แต่ไม่มีเสียง) แต่ปัจจุบัน อุปกรณ์ ราคาถูกลง มากเลย ครับเป็นผู้ที่ไม่คิดมากเรื่องเหล่านี้เท่าไร รายได้ต่ำแต่ทำหัวสูงครับ เล่าให้ฟังเรื่อยๆ ยังไม่จบบันทึกเลย เห็น อ.ขจิต น้องชายที่รัก tag มาแล้ว คนนี้นี้แหละครับเจ้าของยุ้งฉางแห่งกำลังใจ ครูบ้านนอก

ใช่เลยอีกอย่างคือ กล้อง วีดีโอ ทั้งหลาย อันนี้ ตัวเองไม่ได้ใช้ ก็ลืมไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #การสอนออกเสียง
หมายเลขบันทึก: 100953เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

     อาจารย์ใช้กล้อง ดิจิตอล  หรือกล้องวิดิโอ ก็ได้

        น่าสนใจดี

  • ลุงวอแนะนำดีจัง
  • วันก่อนทำค่ายภาษาอังกฤษที่บ้านพ่อครูบา
  • พ่อบันทึกการออกเสียงการทำกิจกรรมของนักเรียนไว้ได้ทั้งหมด
  • แถมฉายให้นักเรียนดูด้วยครับครูบัว
  • เด็กๆๆตื่นเต้นมากครับผม
  • เรียนถาม อ.ขจิตว่า การสอนแบบข้างบนจะคล้าย ภาษาอังกฤษโครงงาน หรือไม่ อย่างไร ช่วยสงเคราะห์ครูบ้านนอกหน่อย ขอบพระคุณ

สวัสดียามเช้าครับ
   เข้ามาตามอ่านด้วยความ อิน ครับ เพราะเป็นของชอบ
   เรื่องนี้ผมมีเรื่องที่เคยลองทำอยู่พอประมาณ ทั้งที่ท่าน คุณน้อง ครู บัว ทองกะไลย ได้กล่าวถึงไปแล้ว และ อีกบางอย่างที่งอกออกไปครับ เช่น ให้เด็กทำงานเป็นโครงงานอิเล็กทรอนิกส์ ทำ FM.Wireless Audio Mixer ง่ายๆ ใช้ Transistor ตัวเดียว ผสมเสียงพูด+ดนตรีจาก เทป หรือ เครื่องเล่น MP-3 ส่งเข้าวิทยุเทป .. บันทึกได้ .. 2 ไมค์กับอีก 1 ดนตรี ก็ได้ครับ .. แล้วให้ใช้เครื่องมือดังกล่าว ผลิตสื่อบันทึกเสียง  ฝึกเรื่องภาษา .. ไม่ว่าไทย - อังกฤษ ความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ ด้วยความมันของพวกเขาน่าจะมากอยู่นะครับ .. อีกนิดครับ .. เครื่อง Video Cassette Recorder ระบบ VHS ที่ถูกทิ้งให้ฝุ่นจับก็เอามาปัดฝุ่นทำอะไรได้เยอะอยู่นะครับ .. จะได้ใช้เสียให้คุ้ม ก่อนที่จะเป็นขยะทางเทคโนโลยีอย่างสิ้นเชิง .. วิทยุ FM ถูกๆ 50-60 บาท รับคลื่นจาก Wireless Mic. ป้อนเข้าช่อง Audio in ของ เครื่องเล่น Video ก็อัดเสียงได้ครับ .. ทุลักทุเล แต่มีความรู้แฝงเยอะในการทำอย่างนั้น .. อย่าเผลอไปมองว่าเชยเท่านั้นเองครับ

สวัสดีค่ะครูบัวและทุกท่าน...ครู บัว ทองกะไลย ขจิต ฝอยทอง Handy  นาย วรชัย หลักคำ

  • ครูอ้อยไม่เคยทำแบบที่ครูบัวใช้เลยค่ะ..อิอิ...
  • ยังคงใช้ห้องปฏิบัติการทางภาษารุ่น 2539 อยู่ค่ะ.อิอิ
  • น่าสนใจดีนะคะ..แต่วีดีโอ..ใช้อัดภาพนักเรียนแสดงละคร...ทำบ่อยค่ะ...นักเรียนชอบมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณ พี่ Handy,  ถ้าอยู่ใกล้ๆ คงต้องไปเรียนรู้กับ พี่Handy เกี่ยวกับ อุปกรณ์ elect.
  • ขอบคุณ พี่อ้อย ใช้วีดีโอ ก็หรูมากแล้วครับ
  • จริงๆ แล้ว คือหาสิ่งที่เด็กๆ เขาอยากทำแล้วเชื่อมโยง หรือ แฝง ภาษาอังกฤษ เข้าไป ก็ไม่ได้คาดหวังมากนัก เพราะครูเองก็ งูๆ ปลาๆ นักเรียนก็ คง พอๆกับครูแหละครับ
  • จริงๆแล้ว นับว่าเป็นเกียรติ อย่างยิ่งที่ได้รับความเอื้ออาทร จากพี่ๆ ถือว่าเป็นนักวิชาการผู้หลัก ผู้ใหญ่ ต้องขอบคุณ G2K ที่ทำให้ผู้คนสื่อสารกันด้วยสาระ หลากหลาย โดยไม่ถือชั้น วรรณะ
จากการอ่านบทสนทนาของคุณครูแต่ละท่าน   ท่านคงไม่เจอปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกนะคะ   ดิฉันเจอนักเรียนอ่านไม่ออก   แถมยังไม่สนใจเรียน   คงทำการสอนเหมือนครูบัวไม่ได้  อยากขอคำแนะนำจากผ้รู้ว่าควรจะแก้ปัญหานี้อย่างไร  ที่สำคัญเด็กเฉื่อย  ไม่ชอบร่วมกิจกรรม   และมีความร้สึกไม่ชอบภาษาอังกฤษเป็นทุนอย่แล้ว    ถ้าสอนเกมหรือเพลงเขาชอบมากแต่พอสอนเนื้อหาที่จะต้องใช้สอบเรียนต่อไม่ค่อยรับเลย

มาศึกษาวิธีการสอนภาษาอังกฤษ สนใจเรื่องการสอนเป็นแบบ คาราโอเกะค่ะ

เพราะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษค่ะ

จะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

ผมเป็นผู้บริหารแต่ก็สอนภาษาอังกฤษชั้นป.1 - 3 ผมสอนให้เด็กจำคำศัพท์โดยใช้เพลงภาษาอังกฤษปนไทยก็ช่วยได้ครับ เช่น

DOG แปลว่าหมา ส่วนเจ้าปลาเรียกกันว่า FISH กระต่ายก็คือ RABBIT (ซ้ำ ) JELLY FISH คือแมงกระพรุน

ZEBRA แปลว่าม้าลาย สาวนเจ้าควาย เรียก BUFFALO DUCK เป็ด GOOSE ห่าน COW โค (ซ้ำ)

เจ้าป่าสิงโต เรียกว่า LION

เมื่อเด็กจำได้แล้วก็นำคำศัพท์มาให้เด็กฝึกจับคู่ ฝึกเขียน ฝึกแต่งประโยคง่ายๆ ต่อไป ครับ ลองนำไปใช้สอนดูครับ

( ผอ.อำนาจ นุ่มแสง โรงเรียนชุมชนวัดมาติการาม อำเภอสรรคบุรี สพท.ชัยนาท ครับ )

ใช้ได้คับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท