การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีประชุม เกษตรอำเภอ ประจำเดือน พ.ค. 50


ให้ทุกคนเปิดใจในการ ลปรร. ตามที่ได้ตั้งวิสัยทัศน์ไว้ การช่วยกันแชร์ความรู้ จะช่วยแก้ปัญหาของเราได้ ให้เราเป็นผู้อำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ กับอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกร เกษตรอำเภอก็อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ สุดท้ายจะได้ Best Practice ของแต่ละส่วน แต่ละงาน เพื่อนำมาพัฒนางาน คน และองค์กรของเราต่อไป

                        วันที่  1  มิถุนายน  2550  มีการประชุมเกษตรอำเภอประจำเดือนพฤษภาคม  ที่เลื่อนมาจากวันที่  30  พฤษภาคม  2550    ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามข้อตกลงที่ให้อำเภอ เจ้าภาพ  DW  ได้นำเสนอกระบวน นำ  Km  ไปใช้  ลปรร.  ในพื้นที่  จึงเริ่มด้วย

                        อำเภอพุนพิน  โดย คุณกัมปนาถ  สุวารักษ์  เกษตรอำเภอ  ได้เล่าให้ฟังว่า โครงการ Food Safety  ที่กำหนดให้เกษตรกรผู้ร่วมโครงการ  มาสมัครเข้าร่วมโครงการ  ซึ่งอำเภอพุนพินมีเป้าหมาย  720  ราย  26  กลุ่ม  แต่จากการประชาสัมพันธ์โครงการ  ให้เกษตรกรผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ  ปรากฎว่า ไม่มีเกษตรกรสนใจมาสมัครเข้าร่วมโครงการเลย

                        อำเภอจึงใช้กระบวนการ  KM  ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์  ระหว่างเจ้าหน้าที่กับ
คณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล  จากการ ลปรร.  ร่วมกันทำให้คณะกรรมการศูนย์    ได้นำไปขยายผล และรับสมัครสมาชิกเข้าร่วมโครงการได้ครบตามเป้าหมาย

                        อำเภอเคียนซา  โดยคุณทวีป  อรรถพรพงษ์  เกษตรอำเภอ  เล่าว่า  อำเภอได้ใช้กระบวนการ KM  โดยใช้รูปแบบการดำเนินงาน เหมือนกับวิธีการที่ใช้ในเวที  DW  โดยดำเนินการในศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง  ศูนย์หลัก ตำบลพ่วงพรหมคร  กิจกรรมพืชผักและเลี้ยงสัตว์  ศูนย์เครือข่ายตำบลบ้านเสด็จ  กิจกรรมการปลูกยางพารา  ตำบลเคียนซา  กิจกรรมการปลูกปาล์มน้ำมัน นำกระบวนการ  KM  มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  เกษตรกรให้ความสนใจค่อนข้างสูง

                        อำเภอกาญจนดิษฐ์  โดยคุณธวัชชัย  ชุมวระ  เกษตรอำเภอ  เล่าถึงกระบวนการ ขั้นตอนในการทำ  KM  ในเวที  DW   เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม  2550  ที่ผ่านมา

                        จากนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนกัน

                     คุณพัชรินทร์    รักษาพราหมณ์  เกษตรอำเภอท่าฉาง  ได้เล่าถึงการรับสมัครเกษตรกรในศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงของอำเภอว่า  หลังจากคัดเลือกเกษตรกรที่เป็นจุดศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงได้แล้ว  จึงได้นัดประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการฯ และผู้สนใจใน ตำบลท่าเคย เพื่อชี้แจงรายละเอียด โดยนำเกษตรกร จากศูนย์เรียนรู้ฯที่จะดำเนินการ    มาเล่าประสบการณ์และกิจกรรมที่ได้ดำเนินการอยู่ ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบด้วย  จากนั้นจึงเปิดรับสมาชิกผู้สนใจที่จะเข้าร่วมการ ลปรร.  ซึ่งจะมีขึ้นประมาณ  5  ครั้ง  มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง  ตำบลท่าเคย  อำเภอท่าฉาง  แล้วกว่า  50  ราย

                        CKO.  ท่านเกษตรจังหวัด  คุณเหมวงศ์  ประกอบบุญ  ได้เพิ่มเติมว่า  ให้ทุกคนเปิดใจในการ ลปรร.  ตามที่ได้ตั้งวิสัยทัศน์ไว้  การช่วยกันแชร์ความรู้  จะช่วยแก้ปัญหาของเราได้  ให้เราเป็นผู้อำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่   กับอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกร   เกษตรอำเภอก็อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่  สุดท้ายจะได้  Best  Practice  ของแต่ละส่วน  แต่ละงาน เพื่อนำมาพัฒนางาน  คน  และองค์กรของเราต่อไป

                        ซึ่งพอจะมองเห็นภาพการเริ่มต้น  การจัดการความรู้  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ในเวทีต่าง ๆ  ตามระบบส่งเสริมการเกษตรของจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้บ้างแล้ว สำหรับความเคลื่อนไหวต่าง ๆ  จะนำเสนอในโอกาสต่อไป

                        บันทึกมาเพื่อ  ลปรร.  ครับ

                         ชัยพร  นุภักดิ์                       
หมายเลขบันทึก: 100582เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ยิ่งทำยิ่งมองเห็นนะครับ 
  • ขอบพระคุณมากครับ ที่นำมาแบ่งปัน

เรียนพี่หนุ่ม ร้อยเกาะ

  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปัน
  • ดีใจนะครับ ที่ชาวส่งเสริมการเกษตรทุกภาค ขับเคลื่อน KM กันอย่างเต็มที่ 
  • ขอบคุณ อ.วีรยุทธ ที่เข้ามาเยี่ยม
  • พบกัน ที่ กรมฯ 7-9 มิย. ครับ
  • ขอบคุณ คุณวิศรุต ที่มาเยือน
  • เสียดายที่ไม่ได้เจอ ตัวเป็นๆ ผมเข้า อบรม การลิขิต รุ่น 1 แต่ก็ดีใจที่ได้ แลกเปลี่ยนกันทางไกล ครับ
  • ผมไปถึงมารวย บ่ายวันที่ 6 ครับ
  • ยินดีที่จะได้พบพี่ชัยพรเช่นกันครับ เสียดายพี่ชาญวิทย์ที่จะอยู่ในรุ่นที่ 2 เลยไม่ได้ f2f
ผมไม่ได้เข้ารับการอบรมทั้ง 2 รุ่นครับ แหะ แหะ สงสัยตกสำรวจ
  • อ่านแล้วเห็นบรรยากาศที่มีแต่ความสุข เป็นจินตนาการจากคำบอกเล่าของคุณหนุ่มร้อยเกาะ
  • เจอกันที่กรมฯนะคะ
  • ขอบคุณ พี่ธุวนันท์
  • ขอบคุณ กระเจี๊ยบหวาน
  • ที่เข้ามาเยี่ยมเยือน ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท