โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

เรียนรู้สัจจธรรมจากงาน


   การเรียนรู้เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนทำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันโดยไม่รู้ตัว หลายคนเรียนรู้จากตำรา  หลายคนเรียนรู้จากงาน การเรียนรู้ทำให้คนเราพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะทำงานเก่งขึ้น มีความเชี่ยวชาญชำนาญ หรือได้คติธรรมจากการทำงาน

เมื่อก่อนผมรู้สึกว่าการทำงานแต่ละวันมันน่าเบื่อ ไม่ค่อยสนุก ต้องหาเวลาไปพักผ่อน แต่เมื่อไม่นานมานี้ ผมเริ่มเห็นความสุขในอาชีพอย่างมากขึ้น เมื่อผมมองการทำงานเป็นการเรียนรู้

  อาชีพของผมก็เป็นอาชีพที่ได้เรียนรู้หลายอย่าง ผมคิดว่าผมโชคดีนะที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตของผู้คนตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บป่วย และตาย

น่าจะเป็นอาชีพเดียวที่คนยอมให้ถามได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะลับแค่ไหน ไม่อยากบอกใคร แต่ผมรู้สึกว่า อาชีพผมถามได้ถ้าข้อมูลนั้นจะเป็นประโยชน์กับเขา

ผมเรียนรู้ประสบการณ์การการเจ็บป่วยคนอื่นไม่ว่าจะเป็น

"เขาทุกข์อย่างไรเมื่อใครสักคนในบ้านป่วย"

"เขาแก้ไขปัญหาอย่างไร"

"เขาสุขอย่างไรเมื่อหายจากโรค"

"เขาสิ้นหวังอย่างไรเมื่อเป็นโรคระยะสุดท้าย"

สิ่งที่ผมได้เห็นนั้นทำให้ผมได้สติว่าชีวิตคนเราไม่ได้สุขไปตลอด ยังมีทุกข์รอเราอยู่

ไม่ว่าจะเป็นทุกข์จากภรรยามาคลอด(คนไข้บางคนต้องนอนใต้เตียงคนไข้เพราะไม่มีที่ให้ญาตินอน)

เวลาลูกไม่สบายก็เดือดร้อนต้องพาลูกมาหาหมอ(ความคิดผมในบางทีก็มองว่าเป็นแค่ 1 วันก็พามาซะแล้ว-เพราะเขากลัวว่าลูกจะเป็นอันตราย)

เวลาผู้ป่วยมะเร็งเล่าเรื่องราวให้ผมฟังว่าผ่านอะไรมาบ้าง และความตายกำลังเดินเข้ามาหาเขา เขากลัวมากขนาดไหน

สิ่งที่ผมได้คือ

1.สติ มองชีวิตตัวเองให้ประมาทน้อยลง

2.ขัดเกลาจิตใจตัวเองที่กระด้างโดยการช่วยเหลือผู้อื่น ให้ผู้อื่นได้พ้นทุกข์

3.หมั่นหาความสุขจากงานที่ทำอยู่/หาความสุขจากการเข้าใจทุกข์

สัจจธรรมก็หาได้ในทุกขณะจิตครับ

คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้จากงาน
หมายเลขบันทึก: 100511เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2007 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"เขาทุกข์อย่างไรเมื่อใครสักคนในบ้านป่วย"

"เขาแก้ไขปัญหาอย่างไร"

"เขาสุขอย่างไรเมื่อหายจากโรค"

"เขาสิ้นหวังอย่างไรเมื่อเป็นโรคระยะสุดท้าย"

....................

 การตั้งคำถามเป็นเรื่องน่าสนใจ ในวิธีคิดอย่างมากเลยคะ  การถามเป็นเครื่องมือค้นหาที่ดีนะคะ บางทีตัวเองก็ชอบถามตัวเอง หรือบางทีคนอื่นมาถามก็ให้ได้แง่คิด และคนตอบก็ได้ทบทวนตัวเอง

 และนี่เป็นคำถามที่อ่อนโยนมากเลยคะ โน้มให้เราไปเข้าใจผู้อื่น

ขอบคุณคะ

ขอบคุณพี่หน่อยเช่นกันครับที่ได้เขียนบทความ ทำให้ผมได้อ่านชีวิตและประสบการณ์ที่มีค่าของพี่ด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท