คะเน็ด ,ฟ่อนข้าว,คันหลาว,ลูกช้าง เด็กรุ่นหลังรู้ไหม


 

         พอเปิดภาคเรียนใหม่ผมก็เริ่มสอนภาษาไทย ม.๖ ของผมทันที สอนมาถึงเรื่อง ธรรมชาติของภาษา ในข้อที่ว่า ภาษามีการเปลี่ยนแปลง

         ผมเดินไปหยิบอุปกรณ์ การสอนมาชิ้นหนึ่งรูปร่างคล้ายไม้คานแต่ปลายแหลม(ผมเก็บมาจากบ้านยายของผม) แล้วถามนักเรียนว่าไอ้นี่เขาเรียกอะไร ไม่มีนักเรียนคนใดตอบได้เลย ซักห้อง(ผมสอนม.๖ทั้ง๔ ห้อง)ส่วนใหญ่จะตอบว่าไม้คาน ผมก็บอกว่าอาจจะใช่ว่าเป็นไม้คานชนิดหนึ่ง แต่ทำไมปลายไม้คานจึงแหลมทั้ง ๒ ข้าง เขามีเอาไว้ทำอะไร นักเรียนนั่งงง ในที่สุดผมจึงต้องเฉลยว่าเขาเรียก คันหลาว ใช้เป็นไม้คานหาบฟ่อนเข้า นักเรียนก็ไม่เข้าใจอีกว่าฟ่อนข้าว เป็นอย่างไรผมก็ต้องอธิบาย(ตอนนี้ยังหารูปไม่ได้)ว่าสมัยก่อนชาวนาเขาใช้เคียว(เด็กพอรู้จัก)เกี่ยวข้าว มาวางแผ่ตากไว้ เรียกว่าวางระดับ แล้วไปนำซังข้าว (ก็คือต้นข้าวที่ยาวมาก เพราะนาสมัยก่อน ทำข้าวนาปี หนีน้ำต้นเลยยาวหนีให้พ้นน้ำ)ที่เรียกว่า คะเน็ด มาบิดรวมกันเป็นเกลียว ทำเป็นเชือก แล้วไปหอบข้าวที่วางระดับไว้มามัดรวมกันเป็นฟ่อนด้วยคะเน็ด จากนั้นจึงเอาคันหลาวมาเสียบทั้งสองด้าน หาบไปกองไว้เป็นกองสามเหลี่ยมเรียกว่าลูกช้าง 

       วันนี้เล่าแค่นี้ก่อนว่างๆจะมาคุยกันต่อ ว่าคำในสมัยรุ่นพ่อ รุ่นแม่เรากำลังจะหายไปอีกหลายคำ

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 100207เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะพี่ชาย..พิสูจน์

  • ขออนุญาตเรียกพี่นะคะ  แต่ไม่อยากได้หมื่นห้าค่ะ
  • ที่เรียกพี่...อ่านประวัติแล้วค่ะ..เกิดก่อนครูอ้อย..และครูอ้อยกำลังไม่มีพี่ชาย..เพระเป็นลูกคนโต

อนุญาตนะคะ

ลืมค่ะ...แนวการสอนดีมากค่ะ..ครูอ้อยยังไม่รู้จักคันหลาวเลยค่ะ..อิอิ

  • ดีใจจังได้น้องสาวใหม่อีกคน
  • มีเรื่องหนึ่งที่ไม่อยากบอกครูสิริพรเลย
  • แต่จำใจต้องบอกคือ แฟนผมชื่อจริงว่าลักขณาชื่อเล่นว่าอ้อย และเป็นครู อยู่โรงเรียนบ้านบัวขาว เพื่อนๆก็เรียกครูอ้อย
  • ผมเรียกครูอ้อยทีไรก็สับสนทุกที
  • ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมบ่อยๆ
  • เด็กๆๆรุ่นใหม่คงไม่รู้จักครับอาจารย์
  • ถ้าไม่ใช่ลูกชาวนา
  • แบบพวกผม
  • ขอบคุณครับ
  • แสดงว่าเราหัวอกอันเดียวกัน ผมขี้เกียจจริงๆเลยทำนา
  • อุตส่าห์มานะเรียน..ให้พ้นนาให้ได้
  • ตอนนี้ พ่อ แม่ ท่านถึงแก่กรรม ทิ้งนาไว้ให้หลายไร่ ชักกลัวจะต้องทำนาเสียแล้ว
  • ปีนี้ให้เขาเช่า ...แต่ไม่คิดค่าเช่าให้เขาทำฟรีเพราะน้ำท่วมนาที่เขาทำ
  • น่าเห็นใจนะชาวนานี่

ขอบคุณค่ะ ที่ให้ความรู้ สมกับเรียนคณะโบราณฯ นะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท