คำแนะนำติดตั้ง KnowledgeVolution


ติดตั้ง KnowledgeVolution

ผมได้ทดสอบติดตั้ง KnowledgeVolution และเขียนเป็นบันทึกอยู่ที่  http://rd.cc.psu.ac.th/content/view/98/48/   นักไอทีที่ต้องเป็น admin ดูแลติดตั้ง KnowledgeVolution ไว้ใช้ในองค์กรของตนเอง โปรดแวะเข้าไปศึกษาและทดลองติดตั้งด้วยตนเองพลางก่อนนะครับ

ผมแนะนำ pc ต้นแบบที่ใช้ลองวิชา เป็นพวก pc desktop ที่ใช้งานกันทั่วไป CPU  900 MHz, RAM 256 MB, HD 20 GB ก็พอเพียงต่อการทดสอบต้นแบบแล้ว ส่วนตัว server ใช้งานจริงๆคงต้องจัดหาใหม่ที่แรงกว่านี้มากๆครับ

--วิภัทร

 

คำสำคัญ (Tags): #knowledgevolution
หมายเลขบันทึก: 66937เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • สวัสดีค่ะ
  • ขออนุญาติ Tag wallpaper นะคะ
  • ส่วน wallpaper ของนุ้ยดูได้ที่นี่ค่ะ
    http://gotoknow.org/blog/kongkitmsu/80715
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์  ผมลองติดตั้งตามที่อาจารย์สอนแล้วนะครับ  กว่าจะเสร็จ  ก็เป็นอาทิตย์เลย  แต่มันยังใช้ไม่ได้  ตอนทดสอบ  เปิด Internet Explorer  มันไม่ขึ้นหน้าจอเว็บ kv   แต่มันขึ้นว่า HTTP 500 Internal Server Error   ผมต้องทำยังไงต่อครับ  ช่วยหน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ

ทีมพัฒนา kv แจ้งว่าให้งดติดตั้งใช้งานเพราะยังมีปัญหาเสถียรภาพใช้งานครับ

--วิภัทร

 

 

ติดตั้งตามที่คุณได้แนะนำแล้วครับ แต่เปิดหน้า kv ไม่ได้ครับ error 503 Service Temporarily Unavailable ผมพยายามแก้ httpd.conf อยู่ครับ อ้อผมใช้ fedora core 6 download จาก link ที่คุณให้นะครับ แล้วอีกอย่างนึง มีข้อความตอนสั่ง mongrel_rails cluster::start มันฟ้องว่า Ruby version is not up to date; ไม่ทราบว่าเป็นปัญหาจากตรงนี้หรือเปล่า และตอนสั่ง gem install mongrel --include-dependencies มันปรากฎตัวเลือกให้เลือก ว่าจะใช้ mongrel อันไม่ไหน ผมเลือก 1.1.1 ครับ ยังไงก็ขอคำแนะนำด้วยละกันครับ

ผมยังไม่แน่ใจว่าเป็นที่ httpd.conf นะ ที่เคยเจอหากติดตั้งผิดพลาดตกหล่นบางโปรแกรม มันจะออกอาการอย่างที่เห็น และไม่ฟ้องด้วยว่าผิดตรงไหน  ผมแนะนำให้ตรวจสอบตามเอกสาร http://rd.cc.psu.ac.th/content/view/98/48/ ตั้งแต่ข้อ 4 โดยละเอียดเลย

ส่วนตัวเลือก  gem install mongrel ไม่น่าจะมีผลอะไร

ผมขอแนะนำกลุ่มสนทนาติดตั้งใช้งาน kv ที่  http://groups.google.com/group/kv-thai ครับ

--วิภัทร

 

ขอคำแนะนำอีกแล้วครับ ผมแก้ปัญหาครั้งที่แล้วด้วยการลงใหม่ครับ ปรากฏว่าสามารถใช้งานได้แล้วครับ kv ของผม แต่ว่าปัญหาใหม่มีอยู่ว่าพอผมไปสร้างไฟล์ให้สั่ง kv ทำงานทุกครั้งที่บูทเครื่อง แล้วตอนผมสั่ง restart ผมก้อได้หน้าเว็บที่มีข้อความนี้มาครับ

Status: 500 Internal Server Error Content-Type: text/html

Application error

This issue will be handled in a timely manner. Please come back again.

เป็นที่ปัญหาเรื่อง font ใช่ไหมครับไม่ทราบว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ อ้อเว็บผมอยู่ที่ www2.phiman.ac.th ครับ

ก่อนอื่นต้องขอโทษที่รบกวนครับ ตอนนี้แก้ปัญหาได้แล้วครับคือว่าผมไม่ได้สั่ง start mysqld ครับ แหะ แหะ

รบกวนอีกแล้วครับ ตอนนี้ปัญหาเดิมมาอีกแล้วครับ

Status: 500 Internal Server Error Content-Type: text/html

Application error

This issue will be handled in a timely manner. Please come back again.

ผมไปแก้ใขไฟล์ database.yml
บรรทัด username : และ password และ
บรรทัด host : localhost เป็น www2.phiman.ac.th
ครับ เกิด error แบบข้างบนเลยครับ แก้ไขกลับก็ให้เหมือนเดิมก็ไม่ครับรบกวนอีกครั้งครับ

ผมแนะนำดังนี้

1. ให้แก้ไขกลับมาเป็น host: localhost เพราะบรรทัดนี้เป็นการกำหนดสิทธิ์เครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะเข้ามาใช้ mysql การเปลี่ยนเป็นชื่อ host ดูแล้วคล้ายกันแต่จะให้ผลแตกต่างกันอย่างที่เจอ

2. หากแก้ไขตามข้อ 1 แล้วยังไม่ได้ ให้ตรวจสอบความถูกต้องของ username และ password ครับ

--วิภัทร 

ก่อนอื่นต้องขอบคุณครับ คุณ วิภัทร ตอนนี้KnowledgeVolutionผมสามารถใช้งานได้แล้วแต่ยังมีปัญหาติดขัดอยู่นิดหน่อยครับคือว่า ตอนสมัครสมาชิกใหม่พอกดปุ่ม ลงทะเบียน กับ ตอนที่ post บันทึกข้อความนะครับมันมีปัญหาไม่แสดงหน้าเว็บถัดไปให้  ผมไปเช็คดูที่ server ด้วย  localhostครับ ปรากฏว่ามีข้อความ NoMethod Error in BlogController:#post ประมาณนี้ละครับ แต่ว่าสมาชิกใหม่ที่สมัครสามารถ login ได้ครับ ส่วนข้อความที่ post ก็สามารถใช้ได้ ไม่ทราบว่าเป็นปัญหาที่ตรงไหนครับ รบกวนอีกแล้วครับ

ปัญหาแบบนี้เข้าใจว่าคงเป็นตัวเดียวกันที่ผมและหลายๆคนก็เจอ เป็นเพราะยังขาดตก library บางตัว ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคืออะไร  

ผมเคยได้แก้ไขใช้งานได้บน ubuntu แล้ว แต่บน fedora ไม่รู่ว่ามีคนลองได้สำเร็จแล้วหรือยัง ลองอ่านดูจากอีเมล์เก่าๆที่ผู้ใช้กลุ่ม http://groups.google.com/group/kv-thai/  เคยได้โต้ตอบกันดูคือ

 http://groups.google.com/group/kv-thai/browse_thread/thread/d38eb5969f749482#934d8ed22057fa16

และ

 http://groups.google.com/group/kv-thai/browse_thread/thread/f26de1ae422b8a89#278789879e630068

ผมแนะนำให้คุณรุจน์ลองอีเมล์เข้าไปถาม  

หากจำเป็นผมแนะนำให้มาใช้ ubuntu นะครับ [email protected]

--วิภัทร 

ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้  ubuntu 6.0.6.1 แล้วครับ ปรากฏว่า มีปัญหาที่ไม่แสดงหน้าบล็อกทั้งหมด หน้าไฟล์ทั้งหมดและคำถามทั้งหมด แต่ว่าหน้ารายการสำหรับการเข้าระบบ สมัครสมาชิก สามารถทำงานได้ปกติ และสามารถเพิ่มบล็อกได้แต่ว่าหลังกดปุ่มบันทึกบล็อกจะไม่แสดงหน้าเว็บให้แต่ว่าเมื่อกลับมาที่หน้าโฮมบล็อกที่เพิ่มกลับมีครับ ขอความกรุณาหน่อยครับ

เรียน คุณรุจน์

ขอให้ตรวจสอบ packages ของ gems ด้วยคำสั่ง  gem list --local ดูตัวอย่างในข้อ 9 ของเอกสาร http://rd.cc.psu.ac.th/content/view/98/48/

และรบกวนโปรดไปตอบคุยกันไว้ที่  http://groups.google.com/group/kv-thai/ เพราะพื้นที่ตรงนี้จะเลอะเทอะ ไม่เหมาะการตอบคำถามครับ

--วิภัทร

อยากรู้ครับ

ผมคนมือไหม่หัดใช้ KnowledgeVolution

แต่จะหัดใช้ไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ติดตั้ง

จึงอยากทราบว่า เราจะสามารถโหลด KnowledgeVolution ได้ที่ไหนหรอครับ

ส่วนคู่มือการใช้งานผมโหลดไว้แล้วครับ

สนใจจริงๆ ครับ ช่วยกรุณาด้วย

ขอความกรุณา ตอบมายัง [email protected] ครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท