ปี 2550 มมส. จะเดินเรื่อง KM อย่างไร ? #1


บันทึกนี้คงยังสรุปอะไรได้ไม่มากครับ ...เป็นเพียงแนวคิดเล็กๆ เพียงแนวคิดหนึ่งเท่านั้นเพื่อตอบโจทย์ ที่เป็นยาขมของหน่วยงานราชการของประเทศไทยที่ถูกกำหนดโดย ก.พ.ร. อยู่ในขณะนี้  และอีกฝั่งของความคิดก็จะต้องตระหนักว่าจะต้องไม่ทำ KM  เพื่อตอบโจทย์ข้อแรกให้ได้เท่านั้น เป็น KM แนวปฏิบัติที่มิอาจละเว้นได้ หลายๆหน่วยงาน(ราชการ)อาจคิดเรื่องนี้ไม่มากก็น้อยล่ะครับ...

แล้วมมส.จะขับเคลื่อนองค์การอย่างไร? 

        ในปี พ.ศ. 2550 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) ก็จำเป็นอย่างยิ่งยวดครับที่จะต้องดำเนินการจัดการความรู้ขององค์การ (มมส.) เรียกว่า "ไม่ทำไม่ได้แล้ว"  ภายใต้การดำเนินการตามภารกิจหลั 4 ด้านของมหาวิทยาลัย(ไทย) มีตัวชี้วัด (KPI) อยู่ไม่กี่ตัวครับ ที่ถามเรา(มมส.) อยู่ตลอดเวลา แล้วก็หลีกเลี่ยงการตอบนั้นค่อนข้างลำบากครับ บางทีอาจทำตามแบบฟอร์มที่ทาง 1) ก.พ.ร. กำหนดมาให้ตอบ ควรระวังเรื่องการทำ KM ติดรูปแบบหรือ KM เทียม อีกตัวชี้วัดที่มีความสำคัญก็คือ 2) ประเด็นการรับการประกันคุณภาพของสมศ. และ 3) ทำ KM แนวปฏิบัติ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อน KM ของจริง ...แต่จะมีประโยชน์อะไรล่ะครับที่องค์การ (มมส.) เดียวกัน จะต้องต่างคนต่างทำ ทำเรื่อง KM ไปกันคนละทิศ คนละทาง  ...คงดีไม่น้อยครับที่จะบูรณาการทั้ง 3 ส่วนนี้เข้าไว้ด้วยกัน

มมส. บูรณาการอะไรบ้าง? 

        การบูรณาการทั้ง 3 ส่วนดังกล่าวข้างต้น มมส. มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ(เจ้าภาพ) เรื่องนี้ ได้แก่ 1) คณะทำงานการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย (MSU-KM) 2) ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ ...ในการบูรณาการครั้งนี้ 3) หน่วยงานภายใน ผมขอแลกเปลี่ยนความคิดนี้ ด้วย ABC Model ครับ

 

 

วิชิต ชาวะหา
MSU-KM

 

หมายเลขบันทึก: 65721เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เอาเป็นว่าทำครั้งเดียวให้มันได้ 3 ขนานเลยครับ

  1. เกิดขุมความรู้กับหน่วยงานที่ทำ
  2. ตอบคำถาม กพร. ได้
  3. ตอบคำถาม สมศ. ได้

ส่วนสิ่งที่สำคัญคือ ทีม KM กลางต้องชี้แจงแนวทาง หรือ เส้นทางที่จะให้หน่วยงานได้เดินไปพร้อมกัน

 เราอาจจะทำหน้าที่เป็นเพียง คุณอำนวย ครับ ส่วนความสนใจ ความอยากจะทำก็ให้เป็นสิทธิ์ของหน่วยงาน แต่อยู่ภายใต้กรอบกว้างๆ ที่ มมส. วางไว้ครับ

เพิ่มเติมครับพี่วิชิต อีกอย่างหนึ่งแผนยุทธศาสตร์ที่ส่วนกลางทำไว้ ต้องเผยแพร่ให้เป็นวงกว้าง และให้หน่วยงานได้กำหนดแผนเอง โดยล่อของส่วนกลาง
  • คณะทำงานกลาง ควรทำงานเป็น คุณอำนวย และ คุณประสาน  มากกว่าอย่างอื่น ๆ ครับ
  • แต่แน่นอน ไม่ควรติดรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง  แก้ไข หลุมดำ ต่าง ๆ ที่อาจมีอยู่
  • ผมได้อ่าน Version รวมแล้วครับ
  • คงต้องหาแนวทางหลักๆ ร่วมกันครับ...
  • แนวทางที่ดีคงเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกๆคนครับ
  • เป็นจุดแข็งของ MSU-KM Team ครับ ที่มีบุคลากรหลายหลายสาข หลากหลายหน่วยงาน กระจายตัวในส่วนงานต่างๆ ของมมส. รวมทั้งศูนย์ประกันฯด้วย
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท