GotoKnow หนึ่งอาทิตย์มีการเข้าแต่ละหน้ารวม 800,000 ครั้ง!!!


สถิติล่าสุดการการวิเคราะห์ web server log ของ GotoKnow.org พบว่า อาทิตย์ที่ผ่านมามีจำนวนการเข้าใช้ในแต่ละหน้า (page request) รวมประมาณ 800,000 ครั้ง (792,317)!!!

จากรูป

- ข้อมูลในวงเล็บสำหรับสถิติย้อนหลัง 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 16 กค. 49
- ส่วนข้อมูลที่ไม่ได้อยู่ในวงเล็บ เป็นสถิติเฉพาะปี 2549 Tue-06-Jun-2006 00:52 to Thu-13-Jul-2006 03:49 (37.12 days) เท่านั้นคะ

วันที่ 20 กค นี้ ทีมงาน GotoKnow จะขึ้นไปประชุมที่ สคส. เพื่อระดมสมองร่วมกับผู้ที่มีประสบการณ์ความรู้ในการบริหารเว็บไซต์ขนาดใหญ่ ในการร่วมช่วยกันขยับขยาย GotoKnow ให้รองรับการใช้งานได้ในระดับประเทศอย่างสะดวกรวดเร็วค่ะ

ขอบคุณสำหรับแรงสนับสนุนจากทุกองค์กรเพื่อการสร้างคลังความรู้ แผนที่ความรู้ และ แผนที่ผู้ชำนาญการ ของประเทศไทย ค่ะ

 


Update:

 16 กค 49  <p>ท่านจะรู้สึกประหลาดใจเมื่อดิฉันบอกว่า เครื่องแม่ข่ายที่ใช้รองรับ GotoKnow เป็นเพียงเครื่อง PC ธรรมดาหนึ่งเครื่อง ค่าใช้จ่ายประมาณเกือบ 9000 บาท ต่อเดือนค่ะ </p><p>การเช่าเครื่องแม่ข่ายที่มีประสิทธิภาพและการดูแลหลังการขายที่เยี่ยมยอดไม่ใช่ของถูกๆ ค่ะ และสาเหตุที่เราไม่ได้เช่าเครื่องที่ดีกว่านี้ เพราะเราไม่คาดคิดว่า GotoKnow จะได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ที่มากมายขนาดนี้ค่ะ</p><p>ดังนั้นสำหรับดิฉันแล้ว การที่ GotoKnow สามารถรองรับการใช้งานที่ใหญ่เกินตัวได้ขนาด ดิฉันยกให้เป็นความสามารถอย่างยิ่งของทั้ง Hardware และ FreeBSD และ KnowledgeVolution ที่เราพัฒนาขึ้นด้วย Ruby on Rails ค่ะ</p><p>Spec ของเครื่องแม่ข่าย GotoKnow ณ ปัจจุบัน</p><p>- Intel Pentium 4 3.0 GHz
- 2GB DDR RAM
- 2 Harddrive (80 GB IDE)
- FreeBSD 5.4
- 1500GB Data transfer</p><p>คือ PC  1 เครื่อง กับการรองรับการใช้ 800,000 page visits ต่อ อาทิตย์ เยี่ยมยอด!!!  Cool!!!  ;)</p><p align="left"> </p><p align="left"> </p>

คำสำคัญ (Tags): #สถิติ#gotoknow#stat
หมายเลขบันทึก: 39263เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
     นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่เลยครับ และ 20 ก.ค.49 นี้จะรอคอยข่าวดีนะครับ
  • ไม่แปลกใจครับที่มีทีมงานเก่งๆ ขยันๆแบบอาจารย์ทั้ง 2 ท่าน

เป็นสถิติที่น่าประทับใจมาก ๆ ครับ

อย่างไรก็ขอยกความดีให้กับผู้พัฒนาระบบอย่างยิ่งครับ

ขอส่งความรู้สึกย้อนกลับให้นะคะว่าปัญหาการหลุดจากระบบปัจจุบันมีน้อยมาก ขอชื่นชมค่ะ

แต่ดูสถิติ Failed request ถึงเกือบ 4แสนก็เป็นห่วงว่าคงเป็นการบ้านให้อาจารย์ได้มีงานคิดต่อ เห็นใจค่ะ ยังไงก็ต้องพักผ่อนบ้างนะคะ ("-")

ขอขอบพระคุณสคส., ท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณ, ท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย และท่านผู้มีส่วนสนับสนุนทุกท่าน...

  • ขอแสดงความยินดีในความสำเร็จของ สคส. + Go2Know ครับ
  • สาธุ สาธุ สาธุ...
Update: 16 กค 49 

ท่านจะรู้สึกประหลาดใจเมื่อดิฉันบอกว่า เครื่องแม่ข่ายที่ใช้รองรับ GotoKnow เป็นเพียงเครื่อง PC ธรรมดาหนึ่งเครื่อง ค่าใช้จ่ายประมาณเกือบ 9000 บาท ต่อเดือนค่ะ

การเช่าเครื่องแม่ข่ายที่มีประสิทธิภาพและการดูแลหลังการขายที่เยี่ยมยอดไม่ใช่ของถูกๆ ค่ะ และสาเหตุที่เราไม่ได้เช่าเครื่องที่ดีกว่านี้ เพราะเราไม่คาดคิดว่า GotoKnow จะได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ที่มากมายขนาดนี้ค่ะ

ดังนั้นสำหรับดิฉันแล้ว การที่ GotoKnow สามารถรองรับการใช้งานที่ใหญ่เกินตัวได้ขนาด ดิฉันยกให้เป็นความสามารถอย่างยิ่งของทั้ง Hardware และ FreeBSD และ KnowledgeVolution ที่เราพัฒนาขึ้นด้วย Ruby on Rails ค่ะ

Spec ของเครื่องแม่ข่าย GotoKnow ณ ปัจจุบัน

- Intel Pentium 4 3.0 GHz
- 2GB DDR RAM
- 2 Harddrive (80 GB IDE)
- FreeBSD 5.4
- 1500GB Data transfer

คือ PC  1 เครื่อง กับการรองรับการใช้ 800,000 page visits ต่อ อาทิตย์ เยี่ยมยอด!!!  Cool!!!  ;)

 

ขออึ้งด้วยคนนะครับ ^^

น่าจะเขียนเป็นบทความนะครับ  เป็น case study ในการปรับแต่ง config hardware และ software ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท