เสาวณีย์
นางสาว เสาวณีย์ แก้วจุลกาญจน์

เข็มทิศชีวิต


หลักการดำรงชีวิตอย่างมีสติ

       และแล้ววันแห่งความภาคภูมิใจที่สุดก็มาถึง ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมากับความตั้งใจและเหน็ดเหนื่อยปริญญาตรีจากรั้วเหลือง- แดง ใบแรกก็สามารถคว้ามาได้ เสียงโห่ร้องแสดงความยินดีดังไปทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ผู้คนมากมายแห่กันมาร่วมชุมนุมพร้องเพรียงกันโดยมิได้นัดหมาย ส่งผลให้มหาวิทยาลัยที่โดยปกติเล็กอยู่แล้ว ยิ่งเล็กและแคบลงไปอีก

       และหนึ่งในบรรดาของขวัญที่ทำให้ตัวผู้เขียนรู้สึกดีก็คือ หนังสือ  เข็มทิศชีวิต ของฐิตินาถ ณ พัทลุง ซึ่งตอนแรกก็งงว่าหนังสืออะไรกันทำไมถึงพิมพ์มาแล้วจำนวนถึง 46 ครั้ง พออ่านแล้วก็รู้สึกว่าแค่ครั้งที่46 ยังน้อยไปอยากให้พิมพ์เพิ่มต่อไปเรื่อยๆเพราะเป็นหนังสือที่ดีมากเล่มหนึ่งทีทุกคนควรอ่าน ซึ่งเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตทางโลกได้ค่อยข้างสมบูรณ์และมีแนวทางทำความเข้าใจ กำหนดรู้เท่าทันจิตตัวเองในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

      สำหรับตัวผู้เขียนบทที่ชอบมากอ่านแล้วรู้สึกโดนเลยก็คือ ตอนลิงกำถั่ว วันนี้ทุกปัญหาทุกข์ความทุกข์ที่เกิดขึ้น เราก็เปรียบเสมือนกับลิงกำถั่วที่กำความคิดความอยาก ความยึดว่านี่เป็นของเรา ต้องเป็นอย่างใจเราเอาไว้เป็นแน่นหนา ไม่มีอะไรที่สร้างปัญหาให้กับเราได้นอกจากใจเราเอง เราทุกข์เพราะเราอยากให้มันเป็นอย่างใจเรา เมื่อเราไม่รู้ทันใจตัวเอง เรายึดความคิดและความต้องการของเราอย่างหนาแน่น สร้างเงื่อนไขขังตัวเองจนลืมมองทางออกรอบตัว มองให้เห็นทันความอยากในใจเรา เมื่อความอยากถูกปล่อยไปใจจะเห็นความอยากตามความเป็นจริง มีปัญญามองทะลุไปถึงต้นตอของปัญหา

      ความระลึกได้รู้ทันใจเป็นเข็มทิศนำทางความคิด คำพูด การดำเนินชีวิตของเราไม่ให้ไหลไปตามสถานการณ์ จนชีวิตบิดเบี้ยวหลงทางโดยที่เราไม่รู้ตัว

อยากให้ลองอ่านกันดูนะคะว่าเผื่อบางทีอาจจะเจอคำตอบที่ทุกคนกำลังแสวงหากันอยู่ก็ได้

คำสำคัญ (Tags): #เข็มนำทางชีวิต
หมายเลขบันทึก: 44478เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
     ผมทำท่าจะอ่าน จะอ่านหลาย ๆ รอบ สุดท้ายตอนนี้ยังไม่ได้อ่านเลยครับ

ปัญหาส่วนมากที่เกิดขึ้นมาจากการสร้างเงื่อนไขขึ้นใน "ใจ" ของเรา อยากได้นั้น นี่ โน้น ไม่ยอมปล่อยวาง แต่เมื่อไม่ได้อย่างทีหวังก็เป็นทุกข์ ตามเหตุปัจจัยที่ต้องการ ยิ่งต้องการมากก็ทุกข์มากทุกข์เพราะความอยาก ความโลภ หากแต่ไม่ใช้สติ ไม่ยอมปล่อยวาง ก็ย่อมเป็นธรรมดาที่เราต้องเป็นทุกข์ ทุกข์อย่างอยู่ที่ "ใจ"

"จงปล่อยวางกับสิ่งที่มากระทบ...จงสานใจกับสิ่งที่เราตั้งใจ

จงรู้ค่าของตน เมื่อมีภัยมา ....ถึงตัว จงอย่ากลัวคำว่า "อุปสรรค" จงมีใจที่หนักแน่น...แล้วปัญหาจักจางหาย.....

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคะ กับคุณ น. เมืองสรวง ที่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างทีเกิดขึ้นนั้นเราจะต้องรู้จักปล่อยวางคะ การไม่ยึดติด คือก้าวแรกแห่งการปลดปล่อยตัวเองออกจากบ่วงของกิเลศคะ

ขอบอกเลยนะคะว่าอย่าคิดว่าจะอ่าน แต่ต้องคิดว่าต้องอ่านคะเพราะว่าอ่านแล้วทำให้ได้อะไรดีๆหลายอย่างคะ  แล้วถ้าอ่านแล้วก็อย่าลืมมาแลกเปลี่ยนความคิดกันนะคะ

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ จะได้ละกิเลส งัยครับ

งั้นจะไปอ่านบ้างค่ะ

กำลังหาหนังสือดีดีแบบนี้อ่านอยู่ ต้องการมาก
ใช่แล้วคะอยากให้เพื่อนๆที่สนใจลองอ่านดูนะคะน่าสนใจมากคะ

อ่านมาแล้วประมาณ 50  ครั้ง ใน 1 ปี ติดเหมือนยาดม ดมเมื่อไร หอมเมื่อนั้น

อยากให้เพื่อนชาวไทยได้อ่าน ลองดูนะค่ะ

ยอดเยี่ยมมาก

 

จงปล่อยวางและเข้าใจ มีจุดยืนของตัวเอง และปล่อยให้ทุกสิ่งเดินไปตามทางของมัน ไม่มีสิ่งใดที่เราเป็นเจ้าของนอกจากใจของเราเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท