คำแนะนำการเขียนบล็อกสำหรับครู


1. เขียนเล่าเรื่องวิธีออกแบบการเรียนรู้   วิธีการนั้นก่อผลอะไรต่อเด็กและต่อครู   มีเหตุการณ์อะไรมากระตุ้นให้คิดออกแบบเช่นนี้ได้   เวลาปฏิบัติ (จัดการเรียนรู้ของเด็ก) เกิดอะไรขึ้น   ต้องแก้ไขสถานการณ์อะไรบ้าง   เล่าให้เห็นความคิด   วิธีปฏิบัติและผลของการปฏิบัติ
2. เขียนเล่าเรื่องความสำเร็จของนักเรียนที่ตนภาคภูมิใจและเล่าว่าความสำเร็จเกิดขึ้นได้อย่างไร
3. เขียนเล่ากระบวนการกลุ่มของครู   ในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
4. เขียนเล่าเรื่องราวที่ครูช่วยเหลือเด็ก   เปลี่ยนเด็กจากเด็กเบื่อเรียนเป็นเด็กรักเรียน   เปลี่ยนจากเด็กเกเรเป็นเด็กช่วยเหลือ รร.  ช่วยเหลือเพื่อน   ทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน ฯลฯ
5. เขียนเล่าเรื่องราวความร่วมมือระหว่างครู (โรงเรียน) กับผู้ปกครองในการจัดการเรียนรู้   หรือแก้ไขปัญหาของเด็ก
6. เขียนเล่าเรื่องราวของลูกศิษย์ที่จบไปแล้ว   และไปเรียนต่อหรือทำงานที่ครูภูมิใจ
7. เขียนเล่าเรื่องราวความร่วมมือระหว่าง รร. และชุมชน
8. ฯลฯ มีเรื่องราวความสำเร็จ  เรื่องราวดี ๆ ที่ครูน่าจะนำมาเล่าได้เป็นพันเป็นหมื่นเรื่อง

วิจารณ์  พานิช
 25 ก.ย.49

หมายเลขบันทึก: 51691เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     ท่านทั้งหลายที่อยู่ในแวดวงการศึกษา  ท่านคิดว่าเราเดินทางในการพัฒนาเพื่อให้ก้าวไกลไปสู่ ยุคแห่งการเรียนอย่างมีความสุข  หรือยุค IT  หรือ ยุคแห่งความเป็นเลิศ  ในทุกๆด้าน สามารถไปแข่งขันกับใครก็ไม่ต้องอายเขา   ....ให้ได้เป็นอย่างนั้นหรือยัง......

      จุดหมายปลายทางที่เด็กควรจะเป็น  ทุกวันเห็นว่าเด็กจะต้องเป็นคอมพิวเตอร์...รู้วิธีค้นคว้าหาความรู้จาก Internet....เอาเด็กประถมที่อยู่ใกล้ตัวผู้เขียนเป็นตัวละคร...  ในโรงเรียนก็หาวิธีการเพื่อให้ได้คอมพิวเตอร์ เข้ามาเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ เขตการศึกษาก็ส่งเสริมจัดอบรมครูให้เก่งคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นผู้แนะนำให้เด็ก   ปัจจุบันทุกโรงเรียนมีคอมฯกันแล้ว  มีครูที่มีฝีมือเข้ามาสอนกันแล้ว

        เราสนับสนุนให้เด็กเขาเก่งก็เห็นควรให้เขารู้จักเก่งแบบด้วยฝีมือ และมีคุณธรรม เปรียบเหมือนนักมวยฝีมือดี แต่ถ้าเกะกะเกเร ระรานชาวบ้าน ความเป็นคนมีฝีมือก็ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรต่อตัวเขาเอง และประเทศชาติ 

        ส่วนเรื่องขยับขยายย้ายสังกัดไปอยู่ที่โน่นที่นั่นมันเป็นปัญหาที่อาจจะพอเยียวยาแก้ไขได้ก็ถ้าในท้องถิ่นมีความรู้ด้านพัฒนามากขึ้น ไม่ใช่มีแต่นักการเมืองและนักเลงผสมกันอยู่

        จุดหมายนั้นสำคัญไฉน เราต้องการให้เด็กเขาเป็นอย่างไร ไปทางไหน มีความสามารถขนาดไหนอีก10 - 20 ปีข้างหน้าโลกหุ่นยนต์ อาจจะเข้ามา

 

ขอบพระคุณ  ท่านอาจารย์หมอค่ะ

ขออนุญาตนำไปเล่าต่อในโรงเรียนค่ะ  แจกให้กับครูทุกคนเป็นแนวปฏิบัติ

ขอขอบพระคุณ ท่านอาจารย์มากค่ะ ที่ช่วยแนะนำเรื่องการบันทึก เป็นแนวทางใน

การเขียนที่ดีมากคะ

ติดตามงานเขียนของท่านอาจารย์ตลอดมาครับ ขอบคุณมากครับสำหรับแนวความรู้ดีๆสำหรับครูไทยและบุคคลที่สนใจทั่วไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท