จุมเรียบซัว(สวัสดี)กัมพูชา ตอน ๑๐


พระภิกษุที่กุฏิข้างๆ คงจะเรียนภาษาไทยอยู่... ท่านสนใจหัดพูดอยู่ตลอดเวลา เช่น เมื่อจะเปิดประตูก็ถามพระ เณรรูปอื่นเป็นภาษาเขมร แล้วแปลเป็นไทยว่า "มีใครอยู่ไหม"

                      

จันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2549:

  • วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม... ผู้เขียนตื่นแต่เช้ามืดหลังจากนอนมาแทบทั้งวันอาทิตย์ นอนหลังอาหารเช้าจนถึงเวลาอาหารเพล คุณแม่ชีมาลีกรุณาปลุกไปกินข้าว หลังเพลก็นอนอีกจนเย็น

อากาศเช้าๆ ที่นั่นเย็นกำลังดี ประมาณ 20 องศาต้นๆ ผู้เขียนตั้งใจว่า จะเดินรอบๆ ที่พักเสียหน่อย เนื่องจากวันอาทิตย์นอนมากเกิน

  • ผู้เขียนสังเกตตัวเองว่า ถ้านอนมากเกิน โดยเฉพาะถ้านอนมากเกินติดกัน 2 วันจะเริ่มป่วยง่าย... วันไหนนอนมาก วันถัดไปเดินมากหน่อยจึงจะดีกับสุขภาพ

พระภิกษุที่กุฏิข้างๆ คงจะเรียนภาษาไทยอยู่... ท่านสนใจหัดพูดอยู่ตลอดเวลา เช่น เมื่อจะเปิดประตูก็ถามพระ เณรรูปอื่นเป็นภาษาเขมร แล้วแปลเป็นไทยว่า "มีใครอยู่ไหม"

  • พระภิกษุ สามเณรที่นั่นตั้งใจเรียนภาษาไทย... น่าจะเป็นเพราะที่วัดมีพระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา และตำราภาษาไทย เช่น ตำราพระอภิธรรม ฯลฯ

อีกอย่างหนึ่งทางวัดจะมีการคัดเลือกตัวแทนไปเรียนบาลี หรือวิชาการต่างๆ ในไทย เพื่อกลับไปเป็นอาจารย์สอนที่นั่นอีกต่อหนึ่ง

  • ผู้เขียนเรียนถามท่านพระสา แอมว่า พระเขมรนิยมเรียนทางโลก เช่น เรียนปริญญา ฯลฯ ต่างๆ เหมือนเมืองไทยหรือไม่

สาเหตุที่เรียนถามนี้... ไม่ได้ศรัทธาพระที่เรียนทางโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เก่งทั้งทางโลก และทางธรรม นอกจากนั้นยังเป็นเหตุให้ความรู้บาลี และธัมมะอ่อนลงไปเรื่อยๆ

  • ท่านพระสา แอมกล่าวว่า พระ เณรเขมรนิยมเรียนบาลี และอยากเรียนพระอภิธรรมกันมาก... ถ้าอาจารย์แม่ชีมาลียินดีไปสอนเป็นครั้งคราวได้น่าจะดีมาก

ผู้เขียนจึงเรียนเสนออาจารย์แม่ชีมาลีว่า น่าจะลองสอนคราวละ 1 เดือน เว้นไปช่วงหนึ่ง แล้วกลับไปสอนอีก 1 เดือน ทำอย่างนี้ปีละประมาณ 2 เดือนก็จะช่วยฟื้นฟูพระพุทธศาสนาได้มาก

  • ท่านพระสา แอมสอนบาลีที่วัดวันละหลายๆ รอบ ทำงานแปลพระไตรปิฎก อรรถกถา และคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา เช่น ปทรูปสิทธิ(ตำราไวยากรณ์บาลีมูลกัจจายน์ หรือบาลีใหญ่) ฯลฯ เป็นภาษาเขมร

ภาพที่ 1: ท่านพระสาแอมไปบริจาคเลือด คลังเลือด โรงพยาบาลอองดวง พนมเปญ

ภาพที่ 2: วงเวียนบัดดัมบอง พระตระบอง กัมพูชา... โปรดสังเกตอิทธิพลของศาสนาพราหมณ์(ฮินดู) เนื่องจากคนเขมรส่วนใหญ่นับถือศาสนาผสมกัน (พุทธ-พราหมณ์-ไสย-ทรัพย์; ไสย = ไสยศาสตร์ รวมความเชื่อเกี่ยวกับผี: ทรัพย์ในที่นี้หมายถึงวัตถุนิยม)

ภาพที่ 3: บรรยากาศบัดดัมบอง (พระตระบอง)... เมืองนี้มีคลินิกหลายแห่ง โปรดสังเกตจากป้ายกากบาท

ภาพที่ 4: บ้านเมืองบัดดัมบอง (พระตระบอง)... คนที่นี่ชอบใช้มอเตอร์ไซค์ ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกกันน็อค และมีเหล้าเบียร์ขายข้างทาง ต่อไปกัมพูชาคงจะมีอุบัติเหตุมากขึ้นเยอะเลย

ภาพที่ 5: สถานีขนส่งบัดดัมบอง (พระตระบอง)... โปรดสังเกตป้ายโฆษณาเครื่องดื่มบำรุงกำลัง "เอ็ม" เข้าใจว่า น่าจะมาจากฝั่งไทย

    เชิญอ่าน: 

    แหล่งที่มา:

    เชิญอ่าน: 

  • บันทึกย้อนหลังบน Gotoknow ย้อนหลังได้... โดยเลือกจากปฏิทินกิจกรรมด้านขวามือของบล็อก
  • บ้านสุขภาพ > http://gotoknow.org/blog/health2you
หมายเลขบันทึก: 73407เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตามเข้ามาอ่านเพื่อเรียนรู้ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

ขอขอบคุณอาจารย์สิงห์ป่าสัก และท่านผู้อ่านทุกท่าน...

  • ขอขอบคุณที่กรุณาแวะมาเยี่ยม
  • เรียนเชิญติดตามตอนต่อไปครับ...

ขอขอบคุณ...

ขอขอบคุณอาจารย์ wwibul...

  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน

ขอขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท