จุมเรียบซัว(สวัสดี)กัมพูชา ตอน ๒


ทีมลำปางมีอาจารย์สาเรน สามเณรดี และผู้เขียนนั่งรถทัวร์ออกจากลำปางวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 49 เวลา 20.30 นาฬิกา เพื่อเดินทางไปพบคุณหมอ(ชิต)ที่กรุงเทพฯ

                                <p style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ตอน 1 >>> [     Click     ]</p>

  • การเดินทางของเรา... เริ่มจากคุณแม่ชีมาลีไปกรุงเทพฯ ล่วงหน้า 1 วัน เพื่อไปรับคุณแม่ชีพรทิพย์จากนครสวรรค์

ตอนไปซื้อตั๋วรถทัวร์... มีสามีภรรยาชาวอังกฤษไปดูตั๋ว ท่านไปฝึกงานที่โรงพยาบาลช้างลำปางมา ออกปากชมว่า ดีมาก ได้ฝึกงานหลายอย่าง เรื่องนี้นับเป็นเรื่องน่าภูมิใจสำหรับคนไทยทีเดียว

  ภาพที่ 1: อาจารย์แก้ว สาเรน

  • ชาวอังกฤษเห็นป้ายรถทัวร์มี 2 ประเภทได้แก่ 24 กับ 32 แล้ว บอกว่า ไม่เข้าใจ คนขายเองก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

ผู้เขียนเลยอธิบายว่า คนตะวันตกน่าจะเลือกชนิด 24 ที่นั่ง เพราะช่วงระหว่างที่นั่งจะห่างมากกว่า อีกอย่างหนึ่งคนตะวันตกมีรูปร่างสูงกว่าคนไทย ถ้าเลือกชนิด 32 ที่นั่งจะทำให้อึดอัดได้ง่าย

Cambodia

  • เมื่อไปนั่งๆ นอนๆ เข้าจริงก็พบว่า รถที่นั่งไป(สมบัติทัวร์)มีที่นั่งดีกว่ารถทัวร์คันอื่นๆ มาก... ช่วงขาไม่ยาวเกินไปสำหรับคนค่อนข้างเตี้ยเช่นผู้เขียน และเอนราบได้เกือบจะราบ แถมยังมีเข็มขัดนิรภัยพร้อม

ทีมลำปางมีอาจารย์สาเรน สามเณรดี และผู้เขียนนั่งรถทัวร์ออกจากลำปางวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 49 เวลา 20.30 นาฬิกา เพื่อเดินทางไปพบกันที่สถานีคุณหมอ(ชิต)ที่กรุงเทพฯ

Cambodia <ul><li><div class="MsoNormal" style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify"> รถทัวร์จอดพักให้กินข้าว และเข้าห้องน้ำที่กำแพงเพชรประมาณ 0.50 นาฬิกา ที่นั่นมีอะไรน่าสนใจ 2 เรื่อง… เรื่องแรกคือ หลอดไฟด้านนอกร้านค้าใช้หลอดนีออน(ฟลูออเรสเซนต์)สีเหลืองสด </div></li></ul> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">  ภาพที่ 2: ภาพร้านอาหารที่กำแพงเพชร ด้านนอกใช้ไฟหลอดยาวสีเหลือง เข้าใจว่า สีเหลืองล่อแมลงน้อยกว่าสีขาว</p> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"> </p> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"> ผู้เขียนเคยซื้อหลอดไฟจากอินเดีย… เป็นหลอดไส้(ทังสเตน)สีเหลืองสด มีคำโฆษณาสรรพคุณว่า ป้องกันแมลง ลองซื้อไปใช้แล้วไม่ได้ผล</p> Cambodia <ul><li><div class="MsoNormal" style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify"> ทว่า… ที่นี่ดูเหมือนจะไม่มีแมลงเลย ไม่ทราบว่า เป็นเพราะหน้าหนาว ทำให้มีแมลงน้อย แมลงที่กำแพงเพชรมีน้อย หรือว่า แมลงที่นั่นไม่ชอบหลอดนีออนสีเหลืองสดก็ไม่ทราบ </div></li></ul> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ภาพที่ 3: แผงขนมโมจิในร้านอาหารที่กำแพงเพชร</p> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">เรื่องที่สองคือ ถึงแม้ที่นี่จะมีขนมโมจิขายคล้ายๆ กับร้านอาหารอื่น ทว่า… คนขายที่นี่มีน้ำใจดี</p> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">Cambodia</p>

  • ผู้เขียนเห็นกล่องวางเป็นแผง มีสีสันลานตา ไม่ทราบจะซื้อชนิดไหนดี คนขายท่านว่า คนส่วนใหญ่ชอบซื้อชนิดรวมรส มีทุกอย่างรวมกัน รองลงไปเป็นชนิดไส้ไข่เค็ม ผู้เขียนชอบใจ เลยซื้อไป 3 กล่องใหญ่

 Cambodia

ถึงตรงนี้ขอแทรกภาษาเขมรที่เรียนมาจากอาจารย์สาเรนหน่อย… <ul>

  • พระภิกษุ = โลกประจักษ์
  • สามเณร = สามเณร์ (ออกเสียง สา-มะ-เน เนื่องจากตัวสะกด ในภาษาเขมรจะงดออกเสียง)
  • คำลงท้ายเวลาคุยกับพระ = กะ-น่า (มาจากคำว่า กรุณา)
  • ห้องน้ำ = บันโต้บตึ้ก (ออกเสียง โต้บ สั้นๆ คำนี้เป็นคำที่ผู้เขียนชอบเป็นพิเศษ)
  • </ul> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; text-align: justify; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal">โปรดคลิกที่นี่ เพื่ออ่านตอนที่ 1 >>>>> [          Click          ]</p> <p style="margin: 12pt 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; text-align: justify; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal">โปรดคลิกที่นี่ เพื่ออ่านตอนที่ 3 >>>>> [          Click          ]</p>

    </span>                           <ul>

  • ขอขอบพระคุณอาจารย์แก้ว สาเรน.วัดเวฬุวัน พนมเปญ กัมพูชา.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > 25 ธันวาคม 49 > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปใช้โดยไม่เกี่ยวกับการค้าได้ครับ.
  • เชิญอ่านสาระสุขภาพที่นี่ > http://gotoknow.org/blog/health2you
  • </ul>

    หมายเลขบันทึก: 69301เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท