GotoKnow ขึ้นอันดับหนึ่งเว็บเพื่อการศึกษา แต่เครื่องแม่ข่ายรับไม่ไหว


System News ด่วนวันนี้ ผมมีข่าวดีกับข่าวร้ายครับ

ข่าวดีที่น่ายินดีมากคือเมื่อวานนี้ GotoKnow.org ขึ้นอันดับหนึ่งด้านการศึกษาแล้วครับ เรานำ วิชาการ.คอม แล้วครับ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://education.truehits.net/index.php ครับ

ส่วนข่าวร้ายคือ เครื่องแม่ข่ายรับไม่ไหวอีกแล้วครับ เมื่อวานล่มแล้วล่มอีก วันนี้ก็เริ่มล่มตั้งแต่เช้าเลยครับ

วิธีแก้มีสองอย่างที่ต้องทำคู่กันครับ คือเพิ่มเครื่องแม่ข่ายเข้าไปใน cluster (ที่เราใช้ในขณะนี้ 7 เครื่อง แต่เป็น desktop ธรรมดาเสีย 4 เครื่อง เราเน้นการใช้เครื่องต้นทุนต่ำครับ) กับ optimize โปรแกรมให้ทำงานเร็วขึ้น

ผมเชื่อว่าถ้า response time ของเครื่องแม่ข่ายเราดีกว่านี้อันดับเราจะดีกว่านี้แน่นอนครับ ผมเชื่อว่าที่จริงแล้วอันดับเราควรจะอยู่แถวๆ 30-40 ครับ แต่เครื่องแม่ข่ายรับไม่ไหวแน่ๆ ครับ เพราะ requirements ของเครื่องเพื่อขึ้นในอับดับที่สูงขึ้นนั้นเป็น exponential ครับ แต่เราก็จะพัฒนาเพื่อรองรับ requirements ที่เพิ่มมากขึ้นต่อไปครับ

ผมจึงขอใช้โอกาสนี้ขอเปิดรับสมัคร programmer หนึ่งคนครับ คนดีมีฝีมือคนไหนสนใจก็ email มาคุยกันได้ครับ ถ้ากำลังภายในแน่นเรื่องค่าตอบแทนเราสู้เต็มที่ครับ ทำงานที่หาดใหญ่อากาศดี สวัสดิการเต็มที่พร้อมแถมจักรยานหนึ่งคันครับ

คำสำคัญ (Tags): #truehits#server
หมายเลขบันทึก: 112180เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ เป็นความภาคภูมิใจของทีมงานจริงๆนะคะ รวมทั้งสมาชิกทุกคนด้วยค่ะ

แต่การแสดงหน้าของบันทึกต่างๆช้ามากค่ะ โดยเฉพาะหน้าแรก

เครื่องแม่ข่ายรับการเข้าใช้ไม่ไหวค่ะก็เลยช้ามาก ต้องเพิ่มจำนวนเครื่องแม่ข่ายอีกค่ะ
  • ที่ช้านี่ รวมการบันทึก traffic log แล้วยังครับ ? ถ้ายัง ก็ชักหนักใจแทนแล้วครับ...

รวมแล้วครับ เราเก็บ traffic log มาตลอดตั้งแต่เริ่มเปิด site เพื่อใช้ในการวิเคราะห์สถิติการใช้งานครับ

อยากได้จักรยาน  อุ๊ย..ไม่ใช่ค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ

ต้องขออภัยในความติดขัดค่ะ ตัวระบบไม่ได้มีปัญหาใดๆ ค่ะ เป็นปัญหาที่เครื่องแม่ข่ายรับการเข้าใช้ไม่ไหวค่ะ

ช่วงนี้คงจะเจอปัญหาการเข้าใช้บ่อยหน่อยนะค่ะ จนกว่าเราได้เครื่องแม่ข่ายเพิ่มมาอีกค่ะ คงไม่นานค่ะ

เขียน ROR ไม่เป็นเสียดายจังเลย
ว้า เสียดาย ย้อนไปแก้ข้างบนไม่ได้
 นอกจากเขียน ROR ไม่เป็นแล้ว
หาดใหญ่ใกลจากบ้านผมมากๆ

เรื่องกรณีการขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในหมวดการศึกษานั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ผมก็อยากย้ำว่าอันดับ/สถิติ เป็นเพียงภาพมายาเท่านั้นครับ เป็น snapshot ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ GotoKnow แซงขึ้นสู่อันดับหนึ่งในหมวดนี้ครับ คลิกภาพการเปรียบเทียบข้างล่างเพื่อดูภาพขยาย

การทำงานใดๆ ก็ต้องมีเป้าหมายทั้งนั้น -- การเปรียบเทียบกับเว็บการศึกษาคุณภาพอย่างวิชาการ.คอม ก็เป็นไปในลักษณะของ benchmarking ไม่ใช่ในลักษณะของการแข่งขันเพื่อชัยชนะครับ

วิชาการ.คอม เป็นเว็บส่งเสริมการเรียนรู้ดีเด่น ปี 2547 และเป็นเว็บดีเด่นแห่งชาติปี 2549 ในขณะนี้ ดำเนินการมาแล้วเป็นปีที่ 8 มีบทความดีๆ พร้อมทั้งนักเขียนที่มีความรู้ในวิทยาการสาขาต่างๆ รวมกันอยู่เป็นจำนวนมาก ทำเรื่องการเผยแพร่ความรู้อย่างจริงจังและต่อเนื่องมาเป็นเวลานานแล้วครับ

ส่วน GotoKnow ก็ไม่ได้ต้องการ hitrate เพื่อไปขายโฆษณา เป้าหมายของ GotoKnow คือเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของ KM ที่จะช่วยให้เกิดการ ลปรร. ต่อยอดความรู้-ประสบการณ์ เป็นฐานในการสร้าง CoP ระหว่างสมาชิกที่อยู่ตามที่ต่างๆ เป็นกำลังใจให้กันและกันเพื่อทำงานพัฒนาต่อไป

ความท้าทายเฉพาะหน้าสำหรับเว็บทุกชนิด-ทุกไซต์ คือภาระหน้าที่ตามกฏหมาย การตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ และการเติบโตขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งของการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย (คลิกเพื่อดูรูปแนวโน้มการใช้งานทั้งประเทศ ภายใต้ระบบการวัดของ Truehits สำนักงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ)

เครื่องที่มีผู้ให้ยืมมาอีกสี่เครื่อง แม้อยู่ในกล่องเล็กๆ แต่ก็มีกำลังเพียงพอที่จะเพิ่มกำลังรวมของระบบขึ้นอีกเท่าตัว และได้ใช้งานตลอดเวลามาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมครับ ไม่อย่างนั้น คงเดี้ยงไปตั้งแต่เมื่อสองเดือนที่แล้วแล้วครับ

สถิติรายวัน
D/M/Y Page Views Unique IPs Sessions Return IPs Visitors
16/05/2007 88,596 17,992 30,888 8,753 25,676
16/07/2007 150,334
(+69.7%)
32,877
(+82.7%)
64,657
(+109.3%)
16,544
(+89.0%)
52,709
(+105.3%)

เผอิญในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา โหลดของระบบเพิ่มขึ้นเกือบเท่า capacity ที่ได้มาเพิ่มแล้วครับ

สำหรับการตีความข้อมูลในตาราง ผมเห็นดังนี้ครับ

  • สำหรับเว็บไซต์ปกติ (static web, web board, web 1.0, web portal ฯลฯ) โหลดของระบบจะเป็น Page Views ซึ่งคือจำนวนหน้าที่ระบบแสดงต่อผู้ใช้ ซึ่งจะเห็นว่าเพิ่มขึ้น 70% ซึ่งน่าจะยังไปต่อได้อีกนิดหน่อย
  • แต่ GotoKnow.org ไม่ใช่เว็บปกติ มีการใช้ Ajax และเทคนิคในการอัพเดตข้อมูลหลายอย่าง เรื่องนี้ก็เป็นไปเพื่อลดปริมาณงานของระบบลง โดยพยายามไม่ให้สมาชิก/ผู้ใช้ต้อง refresh จอ (ลด Page Views ลง); ดังนั้นการดูการเติบโตของ Page Views อาจไม่ได้แสดงปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นได้ถูกต้องนัก
  • Unique IPs คือ IP ที่ไม่ซ้ำกัน เป็นเรื่องการจัดการทรัพยากรของระบบเครือข่าย -- เช่นเดียวกัน ตัวเลข Unique IPs ไม่ได้บ่งชี้ถึงปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นได้ดี เพราะเป็นไปได้ที่ผู้ใช้จะใช้ IP เดียวกันในเวลาที่ต่างกัน
  • Sessions คือการที่ Truehits มองเห็นการใช้งาน; นับหนึ่งทันทีที่เห็นการใช้งาน และนับเพิ่มอีกหนึ่งทุกๆ ยี่สิบนาทีที่ยังมีการใช้งานอยู่; ตัวเลข Sessions นี้ น่าจะแปรผันโดยตรงกับปริมาณงานของเครื่องแม่ข่าย GotoKnow.org ครับ
  • Return IPs น่าจะให้ความหมายคล้ายๆ กับจำนวนผู้ที่มาใช้งาน GotoKnow.org เป็นประจำ (เท่าที่ Truehits จำได้)
  • Visitors เป็นจำนวนผู้ใช้ เป็นตัวเลขทางการตลาดที่เอาไปเคลมกันว่าเว็บไซต์มีผู้ใช้มากน้อยเท่าไหร่; จะเห็นว่าตัวเลข Sessions จะมากกว่าจำนวน Visitors เสมอ เพราะมีผู้ใช้จำนวนหนึ่ง ที่ใช้งานเกินครั้งละ 20 นาที
  • Truehits จัดอันดับตามจำนวน Unique IPs ครับ

ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี 2 ต่อครับ

อย่างแรกเป็นส่วนตัว แสดงความยินดีกับดร.ธวัชชัย แม้มีโอกาสพบกันครั้งเดียวที่อบรมgotoknow ผมยังจำรอยยิ้ม ประกายตาและความมุ่งมั่นในขณะอธิบายได้อย่างชัดเจน

1.ขอแสดงความยินดีที่ได้ลูกชายครับ

2.ขอแสดงความยินดีที่gotoknow ขึ้นอันดับหนึ่งของการเป็นเวปเพื่อการศึกษาครับ เป็นความภูมิใจของคนทำงานอย่างทุ่มเทและเสียสละเกินร้อยของอาจารย์ทั้งสองและทีมงาน สมควรได้รับการชื่นชมครับ

เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

หากน้องน้อยคลอดแล้ว พาไปแอ่วเชียงใหม่บ้างนะครับ

แวะมาอีกครั้ง มาเรียนเชิญครับ

อยากเชิญอาจารย์มาเชียงใหม่ด้วยครับ ทีแรกนึกว่าอาจารย์แพ้ท้องเลยมาเชียงใหม่ไม่ได้

ผมอยากให้อาจารย์มาเชียงใหม่ด้วยเหตุผลสองประการ คือ

1.ในฐานะผู้ก่อตั้งgotoknow ก่อให้เกิด blogger มากขนาดขึ้นอันดับหนึ่งอย่างนี้ ไม่มางานชุมนุม blogger คราวนี้ เหมือนพ่อให้กำเนิดลูกๆมาแล้วไม่มาดูแลลูกนะครับ แฮ่!

2.ในฐานะที่ผมมีประสบการณ์เป็นพ่อคน(ลูก 2) มาก่อน มีสิ่งที่อยากจะบอกอาจารย์เป็นเทคนิคเคล็ดลับการเลี้ยงลูกส่วนตัว ต้องกระซิบบอกเป็นส่วนตัวเพราะบอกแล้วว่าเป็นเคล็ดลับ ต้องf2f เท่านั้นครับ

หากตกลง เทียบเชิญเป็นวิทยากรจะตามไปนะครับ :)

ขอบคุณ อ.พิชัย มากที่กรุณาเชิญครับ ดูรายการแล้วน่าไปมากทีเดียวครับ แต่เดี๋ยวผมขออนุญาตปรึกษา อ.จันทวรรณ ก่อนนะครับ เพราะถ้าผมไป อ.จัน ต้องอยู่คนเดียวครับ

  • ผมไม่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ แต่รู้สึกว่า คอมพิวเตอร์มีเสน่ห์เย้ายวน ผมพบว่า ในเวลาที่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ผมลืมอะไรบางอย่างไปเลย คงเหลือแต่หลายๆอย่างหน้าคอม
  • ยินดีด้วยครับกับการก้าวไปของ gotoknow ทีมงานคงเหน็ดเหนื่อยกันน่าดู จากที่เห็นรายละเอียดใน B เปลี่ยนแปลงไปให้ต้องศึกษาเรียนรู้ไม่ขาด
  • ขอบคุณมากครับ ยินดีด้วยครับ :-)

 

  • ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ
  • ฐานะที่เป็นสมาชิกบ้าน G2K ที่ใช้ทุกวันก็มีปัญหาเรื่องแสดงข้อคิดเห็นนิดหน่อยแต่ไม่มากค่ะ
  • ถือว่ายังใช้งานได้ดีอยู่ทีเดียว...
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับที่ GotoKnow.org ยกย่องใช้วิชาการ.คอม เป็น benchmark สำหรับเรื่องยอดผู้เข้าชม ผมยอมรับว่าเพิ่งรู้จัก GotoKnow.org ไม่นาน ก็ดีใจที่มีเว็บดีๆเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งเว็บครับ

 ในฐานะผู้ก่อตั้งวิชาการ.คอม และ ศิษย์เก่า ม.อ. (ศิษย์เก่า ญ.ว. ด้วย) ถ้า Gotoknow.org มีอะไรที่จะให้วิชาการ.คอมช่วยอะไรหรือร่วมมืออะไร พวกเราจะยินดีมากครับ

 เราจะใช้ Gotoknow เป็น benchmark เช่นกัน และทำงานหนักขึ้นเพื่อแซง Gotoknow.org กลับมาอีกครั้งครับ :-)

 ยินดีที่ได้รู้จักครับ :-)

อ๊อฟ
[email protected]

คุณอ๊อฟ วิชาการ.คอม: ว้า... ผมว่าเขียนลับหลังแล้วเชียวนะ แต่สิ่งต่างๆ ที่เขียนนั้นคือข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นการยกย่องเกินเลยไป เพื่อผลในทางใดๆ ครับ

อีกอย่างหนึ่งคือผมเป็นเพียงสมาชิกของ GotoKnow ครับ และในการเปรียบเทียบ ก็มักจะต้องเทียบกับสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อที่จะมีเป้าหมายในการพัฒนา

หากเกินความร่วมมือกันได้ เช่นแลกเปลี่ยนบันทึก/บทความ เอาความรู้มา cross กัน เหล่าสมาชิกและผู้ใช้ที่ผ่านไปผ่านมา ก็น่าจะได้ประโยชน์กันทุกคนครับ

ขอบคุณที่คุณอ๊อฟแวะมาเยี่ยมครับ  

สาธุ 

ขอบคุณคุณอ๊อฟมากที่มาเยี่ยมครับ เป็นเรื่องน่าดีใจอย่างยิ่งที่เว็บดีๆ เช่น วิชาการ.คอม และ GotoKnow.org ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ เห็นจากลำดับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ของทั้งสองไซต์เช่นนี้ครับ

วันนี้ทั้ง วิชาการ.คอม และ GotoKnow.org สลับกันอยู่ในอันดับ 50-60 แต่ผมคาดหวังว่าในอนาคตทั้งสองไซต์จะก้าวไปสู่อันดับเลขตัวเดียว ซึ่งจะหมายถึงว่าคนไทยให้ความสำคัญกับการใช้อินเทอร์เน็ตแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากยิ่งขึ้นครับ

สำหรับความร่วมมือร่วมกันนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากครับ แต่ตอนนี้ขอทางเราจัดการเรื่องเครื่องแม่ข่ายให้รับกับปริมาณการใช้งานในปัจจุบันได้ก่อนนะครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมอีกครั้ง และยินดีอย่างยิ่งที่ได้รู้จักครับ

สวัสดีครับทุกท่านครับ

สำหรับท่านที่คิดถึง

  • รายการบทความที่เพิ่งได้รับข้อคิดเห็นล่าสุด
  • หรือบทความที่เพิ่งโพสต์ล่าสุด
  • ติดตามได้ที่บันทึกด้านล่างนี้นะครับ โดยคุณ Conductor

มาตรการชั่วคราว: บันทึกล่าสุด และบันทึกที่ได้รับความคิดเห็นล่าสุด
โดยข้อเท็จจริงที่ปรากฏว่าระบบ GotoKnow ทำงานอย่างหนัก จนเรียกได้ว่าเต็มกำลังแล้วมาตั้งแต่วันที่ 16 ที่ผ่านมา (การวิเคราะห์ทางเทคนิค) ...

ขอบคุณมากนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท