นักยูคาฯกิ๊กก๊อก ไปปะทะเจ้าพ่อยูคาโลก (13)


ทำไมคนออสเตรเลียไม่โค่นไม้ยูคาทิ้ง แล้วเปลี่ยนไปปลูกไม้หรือพืชอย่างอื่นถ้ามัน เป็นพืชมหันตภัยอย่างที่คนไทยเข้าใจ

 

ไปยังไงมายังไงนักปลูกยูคาฯกิ๊กก๊อก จึงได้ไปเรียนรู้กับปรมาจารย์ระดับโลกได้ สาเหตุเกิดจากผมขายความคิดเรื่องยูคาลิปตัสในไทยกับคณะของลุงเจ๊ฟ  และลุงแกไปขายต่อกับสถาบัน CSIRO ซึ่งทำการวิจัยเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ที่ประเทศออสเตรเลีย เขาแจ้งว่าได้รับการติดต่อจากลุงเจ็ฟ ซึ่งเป็นพันธมิตรทางวิชาการของมหาชีวาลัยอีสาน ตกลงปลงใจที่จะชวนผมไปเที่ยวดูงานยูคาลิปตัสในประเทศออสเตรเลีย มานั่งทบทวนดูแล้ว คิดว่าลุงแกคงชอบใจคำที่ผมถาม 

1.  ทำไมคนออสเตรเลียไม่โค่นไม้ยูคาทิ้ง แล้วเปลี่ยนไปปลูกไม้หรือพืชอย่างอื่นถ้ามัน เป็นพืชมหันตภัยอย่างที่คนไทยเข้าใจ

2. ถ้าไม่เห็นกับตาก็ไม่ควรเขียนหนังสือออกมาอ้างอิงหรือทำการพิมพ์ ลุงแกแกล้งชมว่าผมไม่ดูถูกความรู้ น่าจะทำวิจัยเรื่องพันธุ์ยูคาลิปตัสได้ เอ๊ะทำไมเขาถึงมองเห็นสุวรรณอยู่ชั้นในละนี่ เขินเหมือนกันนะที่ยกก้นตัวเอง ทำไมคนไทยด้วยกันไม่มองอย่างนี้บ้างโดยเฉพาะถ้าเป็นชาวบ้าน จะขอทุนวิจัยยากเย็นกระปริดกระปรอยยิ่งกว่าคนเป็นโรคนิ่วในท่อปัสสาวะ   

สรุปว่าผมจะเล่าประสบการณ์ ที่ผมไปบุกดินแดนแห่งต้นตอเจ้ายูคาลิปตัสเป็นเวลา12วัน เมื่อทราบข่าว ผมจะรอช้าทำไมละครับ เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า ลาแล้วหนอแฟนเก่า..นั่งเครื่องบินข้ามน้ำข้ามทะเลหลายชั่วโมงจนแอ่นแต้ ไปถึงแดนจิงโจ้เอาตอนพลบค่ำ ลุงน้าป้าอามารับกันครบหน้า พาไปเลี้ยงข้าวมื้อเย็นที่ภัตตาคารชื่อดังเรื่องเป็ดย่าง เจ้าภาพเล่าว่าต้องโทรสั่งจองโต๊ะล่วงหน้าหลายวัน ไปถึงฝรั่งแน่นร้านต้องเดินตัวลีบเข้าไปนั่งโต๊ะที่จองไว้ อาหารที่ขึ้นชื่อก็ยังงั้นๆแหละพอไปวัดไปวาได้ สู้ร้านจิ๊บกี่บ้านเราไม่ได้หรอก 

วันรุ่งขึ้นเขาชวนไปชิมร้านอาหารไทย ผัดอะไรๆคิดเป็นเงินไทยจานละ500บาท หมายความว่าจะสั่งผัดผักอะไรก็ได้แกเปลี่ยนเฉพาะชนิดผัก เครื่องปรุงมีอยู่ชุดเดียวเป็นซอสไปจากเมืองไทยนี่แหละ สั่งผัดเผ็ดแกใส่ใบกระเพาแทบจะนับใบได้ อาหารแต่ละจานใบโตมาก กุ๊กเป็นหนุ่มใหญ่ แถมคุยว่าเป็นพวก16ตุลา เผ่นมาหางานทำตั้งแต่คราวนั้น ตอนนี้ทำหน้าที่หัวหน้ากุ๊ก แกยิ่งคุยยิ่งยืด  

เรื่องอาหารไทยในออสซี่นี่ขึ้นชื่อจริงๆ ไปเมืองไหนๆก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เข้าร้านไหนคนแน่นร้านนั้น เขาจึงแนะนำว่าให้อ่านเมนูให้ดีสั่งครั้งเดียวจบ จะมาสั่งตามหลังอย่างโน่นอย่างนี้ไม่ควร เพราะเขามีระเบียบทางสังคมสูงมาก ครอบคลุมไปเสียทุกอย่าง จะข้ามถนนก็จะมีเสียงเตือน การใช้น้ำล้างรถควรประหยัดอย่างไร เอาแค่น้ำมาลูบๆเอาฝุ่นออก การสร้างบ้านแบบแปลนบ้านต้องสอดคล้องกับส่วนรวมที่ดูแลภูมิทัศน์ การดูแลความสะอาดร่วมกันรับผิดชอบ มีวินัยที่ทุกคนเต็มใจปฏิบัติ ตรงนี้ละที่เรียกว่าความเจริญ ผมว่าวัดกันที่แม่น้ำลำคลองหรือระบบน้ำเสีย นี่ก็เห็นชัดเจนว่าบ้านไหนเมืองไหนเจริญหรือป่าเถื่อน  

ทางออสเตรเลียเขาจัดรายการทัวร์ยูคาฯให้อย่างดีเลยละครับ ไปตรงกับเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับ เป็นช่วงปลายหนาวของประเทศเขาอากาศสบายพอๆกับบ้านเรา น้าจอห์นพานั่งเครื่องบินเล็กโฉบไปเมืองโน้นเมืองนี้ แม้แต่ชายหาดที่ชมรมเปลือยกายแกก็พาเลี้ยวไปแว๊บๆ กติกามีอย่างเดียว ถ้าอยากไปดูใกล้ชิดต้องเปลือยกายเดินโท่งๆเข้าไป แบบเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ไม่งั้นพวกชีเปลือยในนั้นไล่เตะเอา ผมมันประเภทชอบดูข้างเดียว ก็เลยเหมงกลับมาดูของเก่า คือดูของเราเองสะดวกและไม่เสี่ยงอะไร จริงไหมครับข้อนี้ อย่าลืมสำรวจดูของตัวเองนะครับว่าอะไรบ้างที่มันยุบหนอพองหนอ

   

คำว่าเจ้าพ่อยูคาฯโลกนี่ ผมก็เรียกตามๆเขาไปอย่างนั่นแหละ จนกระทั่งไปเห็นกับตา ปัดทิโท้ๆๆ..แกยิ่งกว่าเจ้าพ่ออีก ไม่รู้จะเรียกอะไร เรียกว่าโคตรเจ้าพ่อยูคาลิปตัสก็แล้วกัน ผมนะทึ่งลุงเจ๊ฟจนนะจังงัง แกมาบุกเบิกพื้นที่ฟาร์มแห่งนี้ตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ขี่ม้าลุยมาแบบคาวบอย เครื่องไม้เครื่องมือที่เป็นร่องรอยประวัติศาสตร์ มันบ่งบอกความเป็นนักสู้ชีวิตแบบคนหัวเด็ด รถแทรกเตอร์สมัยที่ยังเป็นล้อเหล็กและเครื่องมือต่างในยุคแรกกองเป็นกลุ่มใหญ่ รถลากไม้ที่ล้อทำด้วยไม้ก็ยังเก็บไว้ ลุงแกชี้ให้ดูพื้นที่ปลูกที่มองไปลิบๆสุดสายตา ประมาณว่าแต่ละแปลงเป็นพันเอเคอร์ ผมรู้แต่ว่ามันเป็นอาณาจักรที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก ลุงเจ๊ฟพานั่งรถจี๊บไปกลางไร่ ไปดูแปลงที่ปลูกใหม่ ไร่ยูคาฯที่นี่แห้งแล้งกว่าบ้านเราต้องรดน้ำช่วย  เขามีรถต่อแขนยื่นออกไปแต่ละข้างประมาณ15เมตรเดินน้ำใต้ดินมาเข้าเครื่องปัม รถที่ว่านี้จะพ่นน้ำออกทั้ง2ปีกให้น้ำต้นไม้ได้หน้ากว้าง30เมตร เดินหน้าไปเองโดยอัตโนมัติ เดินไป เดินไปเป็นเวลา15วัน จะไปถึงขอบแปลงด้านหนึ่ง จะไปชนกับหลักที่เตรียมไว้ เจ้าเครื่องรดน้ำปีกยักษ์ก็จะเลี้ยวกลับมาเอง เห็นแล้วทึ่งๆๆจนต้องไปลูบๆคลำๆเจ้าเครื่องนี้  

ที่ไร่ลุงเจ็ฟมีบ้านสวนที่เราเห็นในหนังฝรั่งนั่นแหละ คงบรรทุกบ้านสำเร็จรูปจากที่อื่นมาตั้งบนตอหม้อที่เตรียมไว้ เป็นบ้านชั้นเดียวที่เอา2หลังมาต่อกัน มีเครื่องอำนวยความสะสะดวกครบครัน วันที่เราไปคุณป้าแฟนลุงมาเตรียมอาหารอร่อยไว้รับแขก ช่วงที่ตระเวนไปดูงานในฟาร์มต่างๆ เราจะได้รับการต้อนรับแบบกันเองของครอบครัวผู้อารี ขนมอร่อยๆ น้ำผลไม้ ชากาแฟ ใต้ร่มไม้ในบรรยากาศที่สบายๆ รู้ได้เลยว่าชีวิตเกษตรกรของชาวออสซี่นั้นตรงกันข้ามกับเกษตรกรบ้านเรา ของเขาอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี อยู่อย่างน่าอิจฉา รายได้ก็ดี ความเป็นอยู่อบอุ่นท่ามกลางธรรมชาติที่สุขสดใสจริงๆ  ลุงเจ๊ฟประกอบธุรกิจปลูกยูคาฯพันธุ์ที่ให้น้ำมัน ธุรกิจจะแยกกันอยู่คนละเมือง ปลูกไม้เมืองหนึ่ง ไปมีโรงกลั่นน้ำมันที่เมืองหนึ่ง ไปทำโรงงานผลิตภัณฑ์จากยูคาฯอีกเมืองหนึ่ง ระยะทางขนาดใกล้ๆของเขาก็คือ100 กม.ขึ้นไป ทำให้เราได้นั่งรถยนต์ไปเจอนกอีมู เจอฝูงจิงโจ้ และเจ้าตัวอะไรก็ไม่รู้ตัวเท่าหมาขนาดย่อม ถูกรถชนตายบนถนนตลอดทาง ทั้งๆที่เขาทำรั้วป้องกันสัตว์ไว้ที่2ข้างทาง เอาไว้เล่ารายละเอียดอีกทีดีไหมครับ วันนี้มีงานมาจ่ออยู่ยิกๆ 

เกษตรกรออสซี่ฝ่าฟันแก้ปัญหาอย่างทรหด บางปีปลูกพืชน้ำมันเป็นหมื่นๆไร่ ฝนไม่ตกก็เจ๊งคราวละหลายล้านเหมือนกัน แต่ระดับนี้สายป่านยาว ได้บ้างเจ๊งบ้างก็พอประทังกันไป ไม่เหมือนพวกเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่างบ้านเรา ทำเล่นๆ ไม่เรียนรู้ เจอภัยธรรมชาติเข้าหน่อยก็ร้องแรกแหกกระเชอขอค่าชดเชยน้ำท่วม ค่าชดเชยภัยแล้ง รณรงค์ให้ช่วยกันปลูกต้นไม้ ดูแลรักษาป่าไม้ ฉันไม่ทำ.. ถ้ายังส่งเสริมและพัฒนาแบบลิงหลอกเจ้าอยู่อย่างนี้ ในระดับนโยบายควรตั้งธนาคารบริการเฉพาะ แบ่งเงินกู้ออกหลายประเภท เช่น 

·        ประเภทชะลอหลังยาว

·        ประเภทกระต่ายตื่นตูม

·        ประเภทหมูไม่กลัวน้ำร้อน

·        ประเภทดื้อตาใส

·        ประเภทเต่าพิการใจ

·        ประเภทอีแอบ

หมายเลขบันทึก: 83606เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 03:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)

สวัสดีครับ ท่านครูที่เคารพรัก

  • และแล้วโลกนี้ก็ช่างกลมจริงๆ ทำให้หลายๆ อย่างเข้าถึงหากัน ร่วมกัน ผมก็เคยทำงานและขอคำปรึกษาคนใน CRISO มาเหมือนกัน สมัย ป.โท ครับ จริงๆ ผมรู้จักกับอีกคน ที่อยู่ควีนแลนด์ครับ และก็ทำงานร่วมกันเป็นแผ่นเดียวกันในออสเตรเลีย ดูงานที่เค้าทำนะครับ http://www.cpai.uq.edu.au/ ผมก็ทำงานประเภทนี้ครับ คนที่กำลังจะร่วมทำงานที่วางไว้ในอนาคตคือ Dr. Jim Hanan อยู่ใน CPAI แต่ออสเตรเลียเค้าถึงกันหมดครับ ไม่ว่าองค์กรไหน นับว่ายอด หากไทยเราได้แบบนี้ก็คงดีไม่น้อย โดยเฉพาะเอาประชาชนมาเป็นส่วนร่วมแล้วเข้าถึง เข้าใจ ในปัญหา นำมาสู่ทางออกที่ดีครับ
  • ดีใจมากครับ ที่รู้ว่าเครือข่ายเริ่มงอกขึ้นมาครับ
ไว้ผมจะมาเล่าสอดแทรกบ้างในสิ่งที่ผมไปเห็นที่ออสเตรเลียมาในช่วงเวลาเพียง 35 วัน แต่นานมากแล้วครับ สมัย อยู่ ปี สี่ ป.ตรี ครับ
P

  ของออสซี เขาละเอียดอ่อนมาก ไม่มองข้าม ไม่เหลวไหล ให้ความสำคัญแม้แต่จุดเล็กๆ ทำให้เขาเห็นแม้กระทั่งเม็ดทรายที่บุรีรัมย์ เข้าได้ เข้าถึง เขาจึงเจริญรุดหน้ากว่าเรา เวลาไปคุยภาษาวิจัยกัน เราจึงเข้าได้แค่ผิวๆแล้วก็มารีบตัดสินใจตามสันดานไทย ใจร้อน ว่ามันไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วแสดงออกเพื่อชนะคะคานกัน มองอะไรเป็นขาว เป็นดำ ไม่มีระว่างทางที่มันมีสีเทาจางๆไปจนเข้มขึ้นๆ

การที่เรามาพบกันนับว่าสรรค์มีตา เพราะเรื่องยูคาในประเทศไทยผมเจออยู่ 3 กลุ่ม

1 พวกยูคาดีเลิศประเสริฐศรีไปทุกอย่าง

2 พวกยูคาเลวร้ายมหันตภัย ปลูกแล้วจะชักดิ้นชักงอตาย

3 พวกที่ศึกษาวิจัย หาเหตุหาผล เข้าถึง เรียนจนรู้

  •  กลุ่มนี้ไม่ค่อยมี ทั้งๆที่ยูคาเข้ามาปักหลักปักฐาน สร้างงาน สร้างเงิน ปีละนับหมื่นๆล้านบาท
  •  เกี่ยวข้องกับคน สังตม สภาพแวดล้อม แต่ก็หาคนใส่ใตใคร่รู้อย่างจริงจังไม่
  • ผมกิ๊กก๊อกตัวเล็กๆ ทำไปตามประสาชาวบ้าน ไม่มีทุนทดลองอะไรอย่างที่อยากทำ มันก็อยู่แค่นี้
  • คนที่มีศักยภาพขอทุนสถาบันให้ทุนวิจัย ก็ทำแต่เรื่องเฉพาะหน้า ปลูกอย่างไรให้ได้เงินเยอะ หัวข้ออย่างนี้ เด็กเลี้ยงควายมันก็ทำได้
  • เฮ้อ มีอะไรก็เขียนมาสมทบนะเม้งนะ
  • ตอนนี้พวกออสซี่ก็ยังลงมาตลอด ปีละครั้งบ้าง 2 ปี/คร้งบ้าง
  • เป็นห่วงแต่ลุงเจ๊ฟอายุมากแล้วจะมาได้อีกกี่ครั้ง
  • รึผมจะไปก่อนแกก็ไม่รู้
  • แต่ที่แน่ๆไปเมื่อไหร่นัดกันไปปลูกต้นไม้บนสวรรค์แน่นอน  

สวัสดีครับท่านครู

  • ครับ เมื่อกี้ได้ข้อมูลจากเพื่อเครือข่ายอีกคนครับ เค้าส่งมาให้เกี่ยวกับยูคา แต่ว่ามีข้อมูลอยู่นิดเดียวเป็นภาษาไทยด้วยครับ ลองอ่านดูนะครับ คิดว่าอาจจะไม่มีอะไรใหม่สำหรับท่านครู http://www.schuai.net/gotoknow/woodsphere_Vol2_No2.pdf
  • ผมมีเพื่อนอยู่อีกสองคนตอนนี้ทำวิจัยเกี่ยวกับไม้ไผ่ตง อยู่ในเยอรมัน แต่ศึกษาไม้ไผ่ที่บ้านเราครับ
  • ตอนนี้ผมอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับยูคาทั้งหมดที่มีในโลก คงต้องศึกษากันดู หากท่านครูมีข้อมูลคิดว่าคงต้องไปหาและรบกวนขอความรู้ด้วยครับ แต่ผมไม่รู้ว่าผมจะทำได้แค่ไหนครับ เพราะงานที่ผมทำ มันเป็นการศึกษาการเจริญเติบโตที่เกี่ยวเนื่องกับสภาพแวดล้อม ในเรื่องดิน สารอาหาร น้ำ อากาศนะครับ เป็นโมเดลทางคณิตศาสตร์และจำลองให้เห็นการเจริญเติบโตครับ ว่างๆ เข้าไปดูได้ที่ www.somporn.net ครับ
  • คิดว่าหากจับจริงๆ แล้วศึกษาต่อเนื่อง ให้ชาวบ้านและปราชญ์ในพื้นที่ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงและเป็นผู้มีส่วนร่วมอย่างจริง ก็คงดีไม่น้อยครับ ผมอยากจะรู้พันธุ์พื้นเมืองของแต่ละที่ด้วยครับ เริ่มจะกระหาย แต่ต้องให้สำเร็จเรื่องทุกอย่างทางนี้ก่อนครับ ถึงจะได้เต็มที่ อาจจะขึ้นลงๆ ทางใต้-อีสาน-กทม.
  • สำหรับการปลูกยางในนา ก็ได้ข้อมูลเพิ่มเติมขึ้นพอสมควรครับ หากศึกษาสภาพดินให้แจ่มแจ้ง คงจะทราบว่าอะไรควรปลูกให้เหมาะสมกับพื้นที่ได้ครับ ระดับน้ำด้วยส่วนหนึ่งครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ ผมว่าหากท่านครูเก็บรวบรวมประสบการณ์ไว้ในหนังสือซักเล่มก็คงดีครับ อาจจะตั้งชื่อว่า ยูคาฯ ไม่คาคอ ก็ได้ครับ อิๆ ชื่อเท่ห์แบบนี้ ต้องมีคนมาพลิกดูเปิดดูแน่ๆ ครับ
  • กราบขอบพระคุณมากๆ ครับ หากมีข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมผมจะส่งมาให้ครับ วันหนึ่งหากรวบรวมได้ที่แล้วผมจะทำข้อมูล ฐานข้อมูลยูคาในประเทศไทยให้ครับ สัญญาลูกผู้ชายเด็กบ้านนอก ครับ

 

P

รู้แล้วก็ชื่นใจ

ชื่นฉ่ำบนหัวใจที่แห้งผากมานานกับคนที่จะมาสร้างความรู้ในเรื่องทรัพยากรป่าไม้ ถ้าอ่านดีๆจะเห็นว่า ผมใช้ยูคาฯเป็นตัวอธิบาย เป็นเครื่องมือ ให้คนหันมาสนใจต้นไม้ ป่าไม้ รักธรรมชาติเป็น

  • คนไทยนี่นะ เอาเรื่องไทยๆมาเสนอไม่สนใจหรอก
  • ทั้งๆที่ไม้ไทยนี่แหละดีที่สุดในโลก แต่ยกมาคุยจะไม่สน  ถ้าเป็นไม้ต่างด้าวที่บังเอิญมันเป็นกระแสที่ทุกคนเคยได้ยินกันบ้างคนละเล็กละน้อย จะสนใจ
  • เราจึงตีปิ๊บเรื่องยูคาฯ  แล้ว เดี๋ยวค่อยโยงไปไม้ไทย ป่าเมืองไทย
  • ท่านบางทราย เจ้าพ่อดงหลวง ทำการบ้านรอไว้แล้ว ทำได้ดีมากๆด้วย
  • พอไปถึงจุดนั้นเราค่อยโยงเข้าหากัน เตรียมระบบข้อมูล วิสัยทัศน์ให้ดี มีชาวบ้านยกมืออยู่ข้างหลัง เราก็จะเข้าโจมตีแผนแม่บทด้านทรัพยกรป่าไม้ ผ่านนโยบายสาธารณะดีไหมครับ
  • เห็นท่านบางทราบก่อม๊อบในก๊วนว่าจะชวนกันเดินไปหาเรื่อง  เอี๊อยๆๆ หาทางออก ทางเข้า ให้กับระบบนิเวศบ้านเรา ชั้นนี่ชวนคิดแค่นี้ก่อน ถ้าไม่ง่วงนอนก็จะชวนหาว เอ๊ย ชวนคิดต่อ..เล่าฮูแสวง เพิ่งบอกว่า ความรู้เกิดจากความคิด ไม่ใช่จากกระดาษ แนวร่วมแต่ละสำนัก แน่นเปรี๊ยะ เพียงแต่ลูกข่ายยังรวบรวมได้น้อย เอาไว้ให้เม้งกลับมา คงจะได้ทำอะไรล้งเล้งสนุกแน่
P

ขอคิดต่อตามประสาวัยรุ่น(ดึก)

ตอนนี้ลองคิดดูชิว่า หลังจากกลับมาเมืองไทยแล้วขอบเขตการทำงานเชิงนโยบายเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ จะทำอะไร และอย่างไร

การบ้านข้อนี้ฝากไปถึง

  • ท่านบางทราย
  • ดร.ขจิต
  • และสมาชิกในก๊วนท่านอื่นๆที่สนใจศึกษาวิจัยเชิงนโยบาย
  • จะได้นัดไปพบท่านอาจารย์ใหญ่ ศ.น.พ.ประเวศ วะสี
  • เพื่อไปขายความคิด ว่าก๊วนเรามอง คิด และจะทำอะไร
  • ขอให้ท่านช่วยเรามอง วิธีทำความสะอาดความคิดให้พร้อมที่จะไปศึกษาเพื่อนำเข้าสู่นโยบายสาธารณะ ดีไหมครับ
  • เส้นทางของผมที่ทำอยู่ตอนนี้คือพยายามให้คนเห็นพายุ โดยดึงความหายนะ มาให้เห็นครับ คือจากความกลัวจากภัยพิบัติครับ แล้วดึงมาสู่ป่าไม้ เพราะว่ามันเป็นความจริงอยู่แล้วครับ แล้วทุกอย่างก็อธิบายได้ด้วยวงจรในระบบนิเวศน์ทั้งหมดในตัวมันอยู่แล้วครับ
  • คาดว่าวันหนึ่งจะดึงข้อมูลจากทางด้านดินฟ้าอากาศลงมาสู่การปลูกพืช ต้นไม้ แล้วก็เรื่องดินครับ แต่ว่าไม่รู้ว่าผมจะทำได้แค่ไหน แต่คิดว่าคงมีแนวร่วมหลายๆ ที่ครับ ที่พอจะไปได้ หากรวมแนวทางกันแต่ละภาคให้แน่น ก็คงดีไม่น้อย แล้วเข้าถึงระดับชาวบ้านจริงๆ ทางใต้ตอนนี้มีเพื่อนและน้องๆ เค้าพยายามนำภาพจำลองสึนามิลงไปให้คนดูเป็นภาพจำลองครับ อาจจะรณรงค์การดูแลปลูกต้นไม้ชายฝั่งเพื่อดูดซับพลังงานจากทะเล ไม่แน่ผมว่าอาจจะเป็นจริงก็ได้ครับ
  • ตอนนี้พยายามฝันเพื่อจะนำไปสู่การกลับมาของผืนป่าอีกครั้งครับ ตอนเด็กๆ ได้ยินโครงการอีสานเขียนผมก็สงสัยว่าทำไมเกิดอะไรขึ้นในอีสาน
  • ต่อไปอาจจะมีศูนย์ตรวจวัดสภาพอากาศตามจุดต่างๆในประเทศไทย ตอนนี้พี่ๆในทีมที่กรมอุตุนิยมวิทยากำลังทำอยู่ครับ โดยเครื่องมือก็มีทีมคนไทยที่ทำกัน อาจจะเอาไปวางตามจุดต่างๆ อาจจะช่วยส่งผลให้เราได้ข้อมูลที่ดีมากขึ้นครับ อาจจะทำให้เข้าใจสภาพดินฟ้าอากาศมากขึ้น ผมเองก็สนใจจะเอาไปติดที่บ้านซักชุดเหมือนกัน เพราะส่วนหนึ่งก็อยากจะทำวิจัยกับพ่อแม่ตัวเองด้วย ในระดับครอบครัวครับ
  • เห็นด้วยครับ สำหรับ ความรู้เกิดจากในหัวสมอง ไม่ใช่จากกระดาษครับ เพราะในกระดาษอาจจะเป็นผลลัพธ์ที่ได้จากในสมองของคนเดิมก่อนหน้านี้ เรามาอ่านก็ได้เป็นแค่ สารสนเทศนำเข้าไปในสมองเรา อาจจะต้องทำการพิสูจน์อีกครั้ง เพื่อการเข้าใจแจ่มแจ้งยิ่งขึ้นครับ
  • กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับ

จดหมายรัก ถึงชาวก๊วน

  • ท่านใดพอมีเวลาว่างช่วยแปลภาษาต่างด้าว ในเอกสารที่พ่อเม้งส่งมาให้ผมหน่อยได้ไหมครับ
  • ไม่ต้องเอาละเอียด สรุปเป็นบทคัดย่อก็ได้ครับ

สวัสดีครับท่านครู

  • สำหรับป่าไม้ ผมว่าเราอาจจะทำเป็นกำหนดโครงสร้างของป่าไม้ หรือต้นไม้ จัดประเภทของลักษณะต้นไม้ โดยเตรียมตัวไว้ว่าจะปลูกต้นไม้ประเภทใด ก่อนหลังตามสภาพพื้นที่ครับ
  • ผมคิดว่าเราจะสามารถรู้ได้ก่อนล่วงหน้าครับ ว่าฝนที่มากับพายุจะมาก่อนแล้วน้ำควรจะไปตกตรงที่ใด แล้วผสานงานกับชุมชน ที่เห็นด้วยหรือได้รับทราบแนวทางการปลูกป่าไว้แล้ว โดยมีเครือข่ายใจชุมชนประสานงานอีกที
  • ภาพเมฆฝนที่จะเกิดได้ก็ต้องมีเมฆ ลองดูนะครับ สำหรับภาพเมื่อวาน http://www.marine.tmd.go.th/dev-sat06.html
    (ลิงก์นี้ดูได้ตลอดครับ เค้าจะอัพเดตทุกๆ วันทำการครับ)
  • ดึงเจ้าหน้าที่ทางกรมเกษตรทั้งหลายที่เห็นดีเห็นงามในเรื่องการรณรงค์ปลูกป่านะครับ เข้ามาร่วมตลอดนำไปสู่การเตรียมกล้าไม้ ผมว่าคงช่วยได้ระดับหนึ่ง
  • ต่อไปเมื่อได้ร่มเงา หรือพัฒนาไประดับหนึ่ง ก็ค่อยปลูกเสริมสมทบได้ในระยะต่อไปครับ สิ่งหนึ่งที่ต้องพยายามทำในเบื้องต้นก็คือการทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ให้รู้สึกว่าต้นไม้ที่ปลูกนั้นเป็นญาติของเค้าเหมือนกัน โดยมีการดูแลเอาใจใส่กับต้นไม้เหล่านั้นด้วยครับ
  • คงต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปครับ แต่หากเรานำเสนอในระดับนโยบายก็คงง่ายขึ้นครับ อีสานอาจจะเขียวขึ้นมาเรื่อยๆ เองครับ
  • กราบขอบพระคุณมากครับ

กราบเรียนท่านครู

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับน้ำมันยูคา ครับ

ขอแสดงความนับถือครับ

  • มารับการบ้าน
  • การบ้านข้อนี้ฝากไปถึง

    • ท่านบางทราย
    • ดร.ขจิต
    • และสมาชิกในก๊วนท่านอื่นๆที่สนใจศึกษาวิจัยเชิงนโยบาย
    • จะได้นัดไปพบท่านอาจารย์ใหญ่ ศ.น.พ.ประเวศ วะสี
    • เพื่อไปขายความคิด ว่าก๊วนเรามอง คิด และจะทำอะไร
    • ขอให้ท่านช่วยเรามอง วิธีทำความสะอาดความคิดให้พร้อมที่จะไปศึกษาเพื่อนำเข้าสู่นโยบายสาธารณะ ดีไหมครับ
  • งานแปลเรื่องยูคาฯขอดูก่อนนะครับพ่อ
  • กำลังปั่นงานอยู่

อ่านแล้วคันหัวใจโดยพลัน

ดร. เม้ง แปลแหล่ะดี รู้ทั้งภาษา รู้ทั้งเรื่องราว รู้ทั้งที่มาที่ไปที่ไม่มาไม่ไป (ฮ่าๆ)

P

 ขอบคุณครับที่ลุ้นให้ ดร.เม้ง แปล

แต่เท่าที่ฟังอาการน่าเป็นห่วง เพราะปั่นงานหัวเป็นนีอต เลยประกาศหาอาสาสมัคร จะได้ร่วมด้วยช่วยกันไงครับ ใครแปลคนนั้นจะได้บุญ ,,

  • สงสัยต้องช่วยกันทำมาหากินหลายๆคนทั้งก๊วนครับผม อิๆ จะได้แชร์ความคิดกันครับ
  • คุณไร้นามด้วย อิๆ มาแปลด้วยกัน จะได้สนุกดีไหมครับ ได้ความรู้ ได้รู้ความคิดคนด้วย ดีไหมครับ
  • ให้พี่ขจิตช่วยดูๆ ให้ด้วยจะได้สอดคล้องกันครับ
  • ผมอ่านไปแล้วรอบหนึ่งครับ ก่อนส่งให้ท่านครูนะครับ แต่ว่าอ่านแล้วเข้าใจเป็นอังกฤษไปเลย ผมจะดูให้อีกรอบด้วยครับ
  • ใครอยากได้บุญยกมือครับ อิๆ
  • เดี๋ยวไปนอนก่อนซักงีบนะครับ เจอกันวันนี้ครับ
  • พูดถึงยูคา ใครปลูกแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ  อาจถึงขั้นรบกันได้เหมือนกัน
  • เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น แถวละหานทรายบ้านผม  ซึ่งค่อนข้างจะขาดแคลนน้ำ  ชาวบ้านเขาใช้น้ำจากบ่อเป็นหลัก  ซึ่งที่ผ่านมาในแต่ละปี นั้น บางปีก็มีน้ำใช้ตลอดปี  บางปีบ่อน้ำก็แห้งขอด
  • มีชาวบ้านคนหนึ่งนำ ยูคา มาปลูกริมรั้ว ใกล้กับบ่อน้ำ ซึ่งกำลังโตทีเดียว ประจวบเหมาะกับปีนั้นน้ำในบ่อแห้ง...ชาวบ้านเดือดร้อน
  • จำเลยที่หนึ่งก็เลยเป็น "ยูคา"  จำเลยที่สอง  คือ "เจ้าของยูคา" 
  • ทั้ง ๆ ที่ แต่ก่อนไม่มียูคา  น้ำก็เคยแห้งเหมือนกัน 

จำเลยที่3 คนที่กล่าวหายูคาฯ

จำเลยที่4 นางเมฆขลาไม่มาล่อแก้ว ให้รามสูรย์ข้วางขวาน

จำเลยที่5 พระยานาคไม่ปล่อยน้ำมาตามคำทำนาย

จำเลยที่6 ยังไม่ได้แห่นางแมว

จำเลยที่7มหาดไทยแจกจ่ายน้ำไม่ทั่วถึง

จำเลยที่ 8ประปาหมู่บ้านไม่มีคนซ่อม

  • สุดท้าย สรุปว่า ปลูกป่าไม้ตั้งแต่วันนี้มีน้ำใช้ตลอดไป คือคำตอบที่ถูกต้องตลอดกาล แถมตู้ supermarket ในป่าให้เข้าไป ชอปปิ้งตลอดกาล
  • ขอบคุณครับ

ต้องสรุปอีกข้อหนึ่ง

ประเทศไทย อยู่ในเขตร้อนชื้น

ถ้าไม่ปลูกต้นไม้ รักษาป่าไม้อย่างจริงจัง

จะเจ๊งกันทั้งประเทศ

เหตุผล เพราะจะต้องจ่ายค่าโง่แพงขึ้น มากขึ้นๆ ทุกปีๆ ค่าโง่ที่จ่ายมีดังนี้

  1. ค่าเสียหายจากฝนแล้ง พืชผลเสียหาย เปิดแอร์ที่วันทั้งคืน น้ำมันแพง
  2. ค่าเสียหายจากน้ำท่วม อุทกภัย
  3. ค่าน้ำอุปโภคบริโภค
  4. แม่น้ำแห้งขอด เลี้ยงปลาในกระชังตายเป็นบือ
  5. ความชื้นในอากาศลดลง พืชผลติดผลน้อยไม่ได้มาตรฐาน
  6. โอกาสทางเลือกพืชลที่จะปลูกลดลง
  7. รัฐฯมีภาระแจกจ่ายน้ำ
  8. เกิดโรคระบาด คนและสัตว์เครียด  

ครูบาคะ

แปล ที่คุณเม้ง ส่งให้ครูบา ไว้ที่

http://gotoknow.org/file/jantararat/reforestation_translated.doc นะคะ

แปลแบบมือสมัครเล่นค่ะ บางคำก็ไม่รู้จักเป็นศัพท์เฉพาะบ้าง และส่วนที่เป็นบทนำกับคำนิยม และอ้างอิงไม่แปลนะคะ

ถ้ามีท่านใดที่เก่งภาษาอังกฤษช่วยเกลาและตรวจทานความถูกต้องให้จะขอบพระคุณค่ะ

  • ว้าววว มีคนใจดีแล้วครับผม
  • กราบขอบพระคุณคุณพี่จันทรรัตน์มากครับผม ผมจะช่วยดูให้ด้วยครับ จะได้ช่วยเสริมๆ กันครับ ยกบุญนี้ให้พี่เลยครับผม
  • แล้วจะเข้ามาสบทบค่ำๆ นะครับ
P

เรียน  อาจารย์ ที่รักและนับถือ

ไม่ใช่แปลเอกสารให้ แล้วปากเป็นน้ำตาลนะครับ

ตอนแรกก็หวั่นๆ ในการร้องขอเรื่องนี้ออกไป..ก็นั่งใจตุ๊บๆต๊อมๆว่าจะมีใครว่างพอที่จะแปล เพราะพวกเราล้วนมีงานตึงมือกันทั้งนั้น แต่แล้วอาจารย์ก็ได้ทำบุญด้วยการให้ทานความรู้ ซึ่งเป็นเอกสารที่สำคัญมากต่อผม เท่าที่อ่านดู3รอบ ผมมีคำตอบในประเด็นต่างๆของทุกประเทศได้80%

ขอบคุณมากครับ และดีใจลึกๆที่อาจารย์เป็นผู้ที่แปล

  • กราบสวัสดีคุณพ่อค่ะ  มารายงานตัวกันลืมลูกสาวที่พิษณุโลก
  • อ.ราณีพาเด็กไปดูงาน  ส่วนหว้าออกพื้นที่ทุกวัน
  • ถ้าเจอกันอาจจะดูดำผิดจากในรูปไปบ้าง...
  • ช่วงนี้หว้าต้องขับรถไปต่างอำเภอเองทุกวัน  ค่อนข้างเหนื่อยมากค่ะ
  • เห็นข่าวที่บุรีรัมย์ว่าแล้งมาก  ที่บ้านครูบาเป็นอย่างไรบ้างคะ. 
  • ิราตรีสวัสดิ์ก่อนเลยค่ะ....ขอไปเตรียมงานวันพรุ่งนี้ก่อนค่ะ
  • ยกให้คุณพ่ออยู่เป็นเพื่อนคุยกะคุณเม้งแทนละกัน  เดี๋ยวนี้กลายเป็นขวัญใจg2k ไปซะแล้ว..
  • สวัสดีครับครูบา
  • หายหน้าไปทำรายงานให้เสร็จครับ
  • กลับมาสู่ "สภา(สร้าง)ป่า"  (reforestation parliament )
  • เมื่อสมัยทำงานแถบห้วยขาแข้งมีเอกสารเรื่องไฟป่าได้ส่งผลกระทบมากมาย ก่ายกอง มีข้อหนึ่งที่เป็นผลทางอ้อม และก่อให้เกิดความเสียหายตามมามหาศาลคือ erosion เมื่อป่าลดลง ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมารุนแรงต้นไม้ที่จะชะลอการไหลของน้ำบนที่ลาดชันมีน้อย erosion ก็เกิดรุนแรง ซึ่งหน้าดินที่ถูกชะล้างก็ไหลลงไปรวมในลำห้วย หนอง คลอง บึง ระบบนิเวศเปลี่ยนไป และที่สำคัญเกิดการตื้นเขิน แล้วก็เป็นทีของหน่วยงานต่างๆรวมทั้ง อบต.ตั้งงบประมาณกิ..กัน เอ้ย...ขุดลอก มหาศาล ใครรองรวบรวมหน่อยซิครับว่าปัจจุบันงบประมาณส่วนนี้เพิ่มขึ้นเท่าใด อัตราการเพิ่มขึ้นเป็นอย่างไรต่อปี  สมัยนั้นตัวเลขเป็น "หลายพันล้านบาท"  ต่อปี เงินส่วนนี้ควรจะเอาไปทำอย่างอื่น หากไม่มี erosion หรือควรจะใช้เงินไปเพื่อส่วนนี้น้อยที่สุด งบประมาณของรัฐศูนย์ไปกับส่วนที่ไม่ก่อให้เกิดความงอกเงยของสติปัญญาเลย
  • หากมีป่า erosion น้อย การไหลทับถมน้อย ก็ใช้เงินน้อยลง หรือนานหลายๆปีใช้ที  ไม่ใช่เพียง ปีสองปีตั้งงบอีกแล้ว  ถ้าไม่จนวันนี้แล้วจะไปจนวันไหน
  • หากไม่รีบแก้  ผมเสนอให้พรรคการเมืองอะไรนะที่ทำนโยบายเลี้ยงวัวน่ะ  เปลี่ยนไหม่ดีกว่า เป็น "โครงการเพาะพันธ์อูฐ" แจกชาวบ้านดีกว่า เป็นการมองการไกล วิสัยทัศน์ดี เตรียมตัวเผชิญสภาพอนาคต  ผมจะเลือกพรรคนั้น เอ้าซิ... อิ อิ....โฮ..โฮ..โฮ
P

อย่าน้อยใจเลยหว้าเอ๊ย คนคุ้นเคยกัน ถ้าหายไปก็ยังแว๊บๆคิดว่าไปไหนนะ

  • งานหนัก
  • เนื่อย
  • ยุ่ง
  • ติดพันกับงานอื่น
  • พอเห็นกลับมาก็ เฮ้อ! ยังอยู่เป็นดอกไม้เหล็ก
  • เป็นนักสู้ที่คอยติดตามดูการทำงานต่างๆอยู่เสมอ

    ถาม บุรีรัมย์แล้งไหม ร้อนไหม ก็คงพอๆกับพิษณุโลกนั่นแหละ ฝนตกมาเมื่อ2วันก่อน  ตอนนี้ก็กลับมาอบอ้าวอีก ทำไงได้ละ

  • ช่วงนี้มีงานหารือกับอีตาคุณเม้งค่อนข้างถี่ เพราะเห็นว่าเป็นงานสำคัญ ถ้าจะวางรากฐานในส่วนของคนชายขอบแบบพวกเราได้ก็น่าจะดี
  • งานนี้หว้ามีส่วนสำคัญอยู่แล้ว เพราะเป็นคนที่มีจิตใจรักต้นไม้ น่าจะเป็นกองเลขาให้เราได้
  • อ.จันทรรัตน์ อ.แป๋ว เป็นก๊วนรักป่าทั้งนั้น น่าจะอยู่กองอำนวยการ อีตาขจิต อยู่ประชาสัมพันธ์ อ.ส่าหรี ให้อยู่ตรงไหนดีละ
  • ท่านบางทราย เพิ่งให้Key word มาว่า "สภาสร้างป่า" ชอบคำนี้มาก จะเอาไปเรียกงานแผนงานนี้ต่อไป

 

P
  •  ถ้าประเทศนี้
  • ฟังเสียงภาคสนามจากพวกเราบ้าง ก็จะดีไม่น้อย
  • เสียงสภาสร้างป่า
  • ขออนุญาตเอาไปตั้งชื่อจริงๆด้วย
  • เราคงต้องช่วยกันผลักดันสภาสร้างป่าขึ้นมาให้ได้
  • อาจารย์คิดต่อ คิดดังๆ เสนอรูปคณะกรรมการ
  • แผนงานด้านขายความคิดเรื่องการสร้างป่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักวิจัย ภาคการศึกษาฯลฯ
  • ลองดูนะครับ
  • หลานสาวผมไปออสเตรเลียยังเน๊อะ

(ยกมือ) ขออนุญาตท่านประธานฯที่เคารพค่ะ  ดิฉันยังทำงานอยู่นะคะ   งดออกเสียง แต่ไม่ขาดประชุมนา... อิอิ อยู่ที่ DSS คนเดียว ทำงานและมี G2K เป็นเพื่อนค่ะพ่อครูขา  อยากเข้าไปหาพ่อครูไวไว

  • สวัสดีอีกรอบครับ ทุกๆท่านในสภาสร้างป่า
  • ผมขอเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการเรียกน้ำย่อยในการสร้างป่าในคอมพ์กันก่อนนะครับ โตเร็วไปซักหน่อยครับ แต่หากของจริงโตเร็วได้แบบนี้ก็จะดีไม่น้อยครับ
  • รอให้โหลดเสร็จก่อนนะครับ เพราะว่า 3Mb แล้วภาพที่ได้จะต่อเนื่องในภายหลังครับผม
  • ท่านครูครับ ต้องการอะไรเพิ่มเติมจากเอกสารแปลจากท่านอาจารย์จันทรรัตน์อีกบ้างไหมครับ
  • ขอบคุณพี่ไพศาลมากๆ เลยครับสำหรับชื่อและข้อคิดดีๆ ตลอดมาครับ ผมได้เข้าใจอะไรขึ้นเยอะเลยครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ อ.ลูกหว้านะครับ ในการออกพื้นที่ เหนื่อยกายแต่ไม่เหนื่อยใจ เลยขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ กิจกรรมนะครับ

DSS "work with disability" ( หนิง )

  • ดีใจที่หนิง โผล่ มายกมือได้จังหวะ
  • กำลังมองหาปฏิคมอยู่
  • จะได้ครบทีม สภาสร้างป่า
  • ยุ่งไหมช่วงนี้
  • ที่นี่กำลังทำโรงเห็ด คงจะทันให้ลูกๆหนิงได้ฝึกเพาะเห็ด
  • ขอทักทายให้หายคิดถึงแค่นี้ก่อน กำลังทำการบ้านทั้งคืนเหละนะ
  • พ่อครูขา   พ่อมีอะไรจะให้หนิงทำเป็นเอกสารประกอบฯไหมคะ 
  • ขอบพระคุณค่ะ
P
  • สื่อในการประชุม วันที่17-19 ยังไม่ได้ลงมือ
  • กะว่าจะทำวันนี้
  • พอดีมีรายการปูนซีเมนต์ไทย มาให้ออกแบบค่าย 2-5 เม.ย.ต้องส่งพรุ่งนี้ คิดว่าคืนนี้คงจะเสร็จ
  • แล้วจะทำ Power point รายการหนิงต่อ
  • ที่จริงพรุ่งนี้มีประชุมที่กระทรวงเกษตรฯ
  • ต้องไปตั้งแต่วันนี้แล้ว
  • ได้บอกเขาแล้วว่ามีการบ้านด่วนต้องทำ อ.หนิงสั่ง ไม่ทำได้ไง
  • ก็เลยไม่ได้ไปไหน นั่งแหง๊กอยู่หน้าจอนี่แหละ
  

โอ้โฮ! ดร.เม้ง ปลูกป่าบนหน้าจอเลยหรือนี่

ถามว่าอยากได้ข้อมูลอะไร

ต้องการสื่อ/เทคนิค/เกี่ยวกับเรื่องป่า ธรรมชาติ ระบบนิเวศ อุตุนิยม อย่างเรื่องพายุ ฟ้าฝน ผมเอาไปใช้บรรยายได้ทั้งนั้นแหละ ช่วงนี้มีการฝึกอบรมเดือนหนึ่งๆ 3-4 คณะ

  • 555  งั้นเรามาช่วยกันทำนะคะพ่อครูขา พ่อทำข้อไหนแล้ว  ส่งมาให้หนิงลอกด้วยนะคะ   เอ๊ย...ป่าวค่ะๆ  ส่งไฟล์มาหนิงจะได้ทำ copy print ไปหลายๆชุดไงคะ  ที่กองกิจการนิสิตมีเครื่องcopy print ค่ะพ่อครูขา
  • ตอนนี้หนิงกำลังแกะรอย bolg อาจารย์ดร.แสวง อ่ะค่ะ KM ธรรมชาติ ^__*
ป่าอาจารย์เม้ง  ดูไปดูมา  เหมือนป่ายูคาเลยค่ะพ่อครูบา
  • พี่หนิง ทางมหาวิทยาลัย ไม่ยอมให้ผมเปิดไฟล์พี่หนิงที่ส่งมาให้
  • แปลกมาก
  • สงสัยนึกว่ารูปไม่ดี ฮ่าๆๆๆ
  • สงสัยคงเป็น KM ธรรมชาติครับ
  •  อะไรกัน  พี่ว่า ที่มหาวิทยาลัย block กันนั้น มีแต่รูปดีดีแหละค่ะ  เขาขายกันมีราคาทั้งน้านนนนน  ทำคนรวยไปหลายคนแล้วนะ
  • แต่วีดีทัศน์ที่พี่ส่งไปรูปไม่ค่อยดีเท่าไหร่หรอกค่ะ    ขายก็คงไม่ได้สตางค์  อิอิ  งั้นรอไปเปิดดูกันวันศุกร์นะคะ  ดูให้ตาแฉะเลย  ^__*
ถามว่าอยากได้ข้อมูลอะไร ต้องการสื่อ/เทคนิค/เกี่ยวกับเรื่องป่า ธรรมชาติ ระบบนิเวศ อุตุนิยม อย่างเรื่องพายุ ฟ้าฝน ผมเอาไปใช้บรรยายได้ทั้งนั้นแหละ ช่วงนี้มีการฝึกอบรมเดือนหนึ่งๆ 3-4 คณะ เดี๋ยวผมจะคัดส่งพวก

ถามว่าอยากได้ข้อมูลอะไร

ต้องการสื่อ/เทคนิค/เกี่ยวกับเรื่องป่า ธรรมชาติ ระบบนิเวศ อุตุนิยม อย่างเรื่องพายุ ฟ้าฝน ผมเอาไปใช้บรรยายได้ทั้งนั้นแหละ ช่วงนี้มีการฝึกอบรมเดือนหนึ่งๆ 3-4 คณะ

  • เดี๋ยวผมจะจัดส่งภาพเคลื่อนไหวของพายุไปให้นะครับ ขอรวบรวมก่อนครับ ต้องตัดต่อนิดหน่อยมีอยู่หลายตัวผสมๆ รวมๆ กันอยู่ครับ และที่สำคัญแฟ้มใหญ่มาก
  • อินเตอร์เนตที่บ้านท่านครู เป็นระบบไหนครับ รบกวนแจ้งความเร็วด้วยครับ เผื่อจะได้พยายามลดขนาดการส่ง ไม่งั้นกว่าจะโหลดได้คงช้ามากครับ
  • เช่นซักในระดับ 50 Mb พอไหวไหมครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สำหรับต้นไม้นั่น จินตนาการเอานะครับ ใบมันใหญ่ไปหน่อยครับ
  • ภาพปลูกป่าในคอมพ์ ภาพอื่นๆ เผื่อเป็นประโยชน์ ให้คนไม่ง่วงนอน เข้าไปหาดูจากที่นี่นะครับ http://www.somporn.net หรือ http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/Somporn.NET/indexmain.html
  • ภาพไหนที่คิดว่าเป็นประโยชน์ก็เอาไปใช้ได้เลยครับ เพราะผมทำเองหมด ไม่ค่อยสมจริงเท่าใด แต่ทำให้คนไม่หลับได้ครับ
  • สำหรับพายุผมค่อยส่งลิงก์ให้อีกทีครับ ขอบคุณมากครับ
ครูบาคะ ตอนแปลก็แปลไปพลาง คิดไปพลางว่า ต่างสาขานี่มันคือความยากอยากนี้หนอ ต้นไม้สักต้นที่เขายกชื่อมาก็ไม่รู้จัก คำศัพท์ทางเกษตรก็ไม่รู้เรื่อง ทะลุทะลุยไป แล้วจะขายขี้เท่อซะเปล่า แต่ก็แค่คิด เพราะก็คิดไปแปลๆ ไป พิมพ์ๆไปไม่ทวนอีกต่างหาก เลยมีพิมพ์ผิด(มือไปไม่ทันใจ) ภาษาไทยแบบอังกฤษ ไม่เนียน ถ้าคุณเม้งหรือท่านใดที่พอจะช่วยเปลี่ยนศัพท์หรือเปลี่ยนประโยคให้มันอ่านรู้เรื่องและไม่ผิด ก็คงจะดีกับทุกๆคน ไม่ต้องถ่อมตัวกันหรอกนะคะ ถือว่า เรียนไปด้วยกัน รู้ไปด้วยกัน รู้แค่ไหนบอกแค่นั้น ท่านใดรู้มากกว่าก็เข้ามาช่วยแก้ไข นะคะ อย่าเรียกว่าทำบุญเลยค่ะ ถือว่าทำกรรมดีๆ ร่วมกันดีกว่า...ได้ไหมคะ ทำไมครูบาดีใจลึกๆ ที่มาแปลละคะ ..
  • เจอรายชื่อต้นไม้ งง เหมือนกันครับ
  • สงสัยต้องรบกวนท่านอาจารย์ paew ที่จบทางเกษตรครับท่านอาจารย์จันทรรัตน์
  • ชื่อต้นไม้ที่เป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ครับผม สำหรับยูคานะครับ ปล่อยไว้แบบนั้นก็ได้ครับ มันจะบ่งชี้ถึงหน้าตารูปพรรณที่ต่างๆกันแต่ละสปีชีส์ครับ แต่อยู่ในวงศ์ยูคาเช่นกันครับ
  • เดี๋ยวจะช่วยดูให้ด้วยครับ จะช่วยหาคำสวยๆ ให้หากหาเจอนะครับ ฮิๆ ขอบคุณครับ
  • อยากทราบจากท่านครูด้วยครับ ว่าอยากให้เน้นตรงส่วนไหนบ้าง บอกมาได้นะครับ ผมจะดูให้ตอนนี้เลยครับ หากไม่มีงานเร่งด่วนวิ่งเข้ามาเสียก่อนครับ
  • ครูบาครับ หลานสาวจะเดินทางวันที่ 17 นี้ครับ
  • จะไปลองคิดดูครับสิ่งที่ท่านครูบาเสนอ
  • ผมละเพลินไปกับน้องเม้งปลูกป่า เป็นนวัตกรรมที่เอามาใช้ได้ดี ผมจะเอาไปใช้ด้วยครับ
  • ขอบคุณน้องเม้ง(เทอร์โบ) เพราะเธอเร็วเหลือเกินเหมือนติด Turbo intercooler
  • ขอบคุณน้องจันทรัตน์ที่ช่วยแปลบทความนะ ดีแล้วครับ ศัพท์เฉพาะต้องให้นักป่าไม้ช่วยหน่อย เดี๋ยวก็มีคนช่วยเติมเต็มหรอกครับ สำคัญคนเริ่มต้นเท่านั้นเอง  น้องจันทรัตน์ได้เริ่มแล้ว เอ้า เอากะลังใจไป เล้ย..ย..
  • น้องลูกหว้าทำงานหนักก็พักผ่อนบ้างนะ
  • แต่น้องเม้งนี่ไม่ต้องพัก..ลุยเลย ไอ้หนุ่มเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ แจ๋วจริงๆ
  • น้องเม้ง พี่มีข้อเสนอนิดเดียวนะ  หากทำได้ก็ดีนะ หากเสียเวลาก็ไม่ต้องเพราะดีแล้ว  ข้อเสนอคือ ขณะที่ต้นไม้โตขึ้นน่ะ ขอให้พื้นดินสีเปลี่ยนไปด้วยได้ไหม คือให้มันมืดคลื้มมากขึ้น อันเป็นผลมาจากความหนาแน่นของต้นไม้ ใบไม้ และสภาพแวดล้อมที่บดบังแสงลงสู่พื้น จะทำให้เกิดจินตนาการต่อว่า เมื่อมีป่าจะมีความเย็น และ ฯลฯ เสนอนะครับ  หากใช้เวลามากก็ไม่ต้องเราเข้าใจกันครับ
  • โห...ห้าทุ่มแล้วหรอเนี่ย..
  • พ่อครูขา  หนิงเสร็จไปส่วนนึงแล้ว  จะขอลากลับคอนโดฯก่อนนะคะ  นางซินต้องรีบก่อน 24.00 อ่ะค่ะ
  • สวัสดีค่ะพี่บู๊ท  ^__*   ( ขออนุญาตแล้ว  แต่ไม่รออนุมัติ  อิอิ เรียกเลย )  ขอให้น้องเดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ 

สวัสดีพิมพ์อธิบายไป ได้เยอะ เครื่องดันปิดหน้าจอไป พิมพ์ใหม่เลย อิๆๆ

  • ขอบคุณท่านครู พี่ไพศาล พี่หนิง พี่จันทรรัตน์ พี่ขจิต อ.หว้า และทุกๆ ท่านนะครับ
  • พี่ไพศาลเข้าไปทัวร์ในเว็บผมนะครับ www.somporn.net คลิก More other projects....more animations.... นะครับ แล้วเข้าไปเรื่อยๆ จะไปเจอพวกต้นไม้ทั้งหลายนะครับ สามารถเซพไว้ได้ทั้งหมดเลยครับที่คิดว่าพอจะเป็นประโยชน์นะครับ พวกลิงก์ต่างๆ นะครับ ข้อเสียอย่างเดียวแต่ละแฟ้มมันใหญ่ ๆ หน่อยครับ (พี่เลยไม่ต้องสงสัยว่าเนื้อที่ฮาร์ดดิสก์ผม มีกี่ลูกก็เต็ม อิๆ)
  • พี่อาจจะเจอต้นไม้ที่มีดอกมีผลด้วยครับ ทำเอาหยาบๆจากโปรแกรมที่สร้างขึ้นมานะครับ PlantVR เอาไว้สร้างต้นไม้ในคอมพ์โดยเฉพาะครับ แต่ว่ายังไม่ครอบคลุมทุกอย่างครับ ต้องศึกษาอีกเยอะครับ ยังจะใส่ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมได้ไม่หมดครับ ยังอีกยาวไกลครับ หนทางทางด้านนี้ครับ
  • มีอันหนึ่งที่อยากให้โหลดครับ ขนาด 10Mb http://www.schuai.net/PlantVR/PlantField.gif อันนี้เป็นป่าทำนองประเภท monoculture ครับ ปลูกพันธุ์เดี่ยว ภาษาเกษตรเค้าเรียกอะไรแล้วหนอ ผมลืมครับ รบกวนบอกด้วยครับ อันนี้เอาไปบอกคนว่า ปลูกต้นไม้กันมันจะช่วยลดควันพิษหมอกพิษที่ลอยอยู่เชียงใหม่ได้ (แต่ว่าก็ต้องลดการเผาขยะด้วยนะครับ จะให้ต้นไม้มากำจัดให้อย่างเดียวคงไม่ไหวครับ)
  • อันนี้เกี่ยวกับรากครับ อธิบายการยึดของดินได้ ว่าหากปลูกต้นไม้ พืช จะมีรากประมาณนี้ แล้วแต่ชนิดของพื้น ดีกว่าดินโดดๆ จะได้ช่วยยึดดินไม่ให้พังครับ http://www.schuai.net/PlantProject/RootReactor/index.html
  • อันนี้ดู โครงสร้างของต้นและราก ว่ามีการแผ่ขยายอย่างไร http://www.schuai.net/PlantVR/PlantTree.gif คร่าวๆนะครับ
  • อันนี้ลักษณะการดูดสารอาหารของรากพืช http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/Somporn.NET/nu/Plant-nu-meng2.gif
  • อันนี้โหลดไว้ดูและฟังเพลินๆ ครับ ขนาด 17Mb PlantVR - Movie clip (For relaxing) เป็นคลิปตัวอย่างจากซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นมากครับ
  • ตัวอย่างรากคร่าวๆ ใบเลี้ยงเดี่ยวไปเลี้ยงคู่ครับ http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/Somporn.NET/RootNu2/index.htm
  • อันนี้ประมาณว่า สวนยาง อิๆ ใบไม้ใหญ่ไปหน่อยครับ ขับรถวิ่งผ่านป่าก็แล้วกันครับ http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/Somporn.NET/plantvr/realistic/ForestWide.gif
  • อันนี้แถมป่าอีกอันครับ http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/Somporn.NET/plantvr/Runinforesttop.gif
  • สงสัยอันนี้ต้องการอธิบายเพิ่มบอกมาได้เลยนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • กลับถึงคอนโดฯแล้วค่ะ
  • อาจารย์เม้ง  work สุดๆเลยค่ะ
  • พี่ไปเล่นเกมซ่อนตาดำก่อนนะคะ
  • ครับผม ซ่อนตาขาวด้วยนะครับผม
  • ฝีดันฝันดีครับ
  • เจอกันใหม่ครับผม
  • ยังมีใครเหลืออยู่บ้างครับ ขอเสียงหน่อยครับผม
  • ขอบคุณมากครับน้องเม้ง จะเตรียม Hard disk อันใหญ่ไว้เก็บ  ของดีเท่าไหร่ก็ยอมนะ
  • น้องหนิง ...อนุมัติ... แต่สงสัยว่าเกมส์นี้ซ่อนตาดำอย่างเดียวหรือเปล่า..อิ อิ

เมื่อความรู้มีชีวิต คนก็จะมีความคิด มากขึ้น แข็งแรงขึ้น เกิดอนุภาพมากมายขึ้น

  • ความรู้แบบKM.จะเเจริญงอกงาม
  • แตกกิ่งก้าน ออกดอก ออกผล ให้เราได้ชิม
  • นักการศึกษาต้อง ชิมความรู้ครับ
  • จะได้รู้รสของความรู้แต่ละสาขา หวาน มัน เปี้ยว ขม เผ็ด ขื่น
  • แล้วเอาจุดเด่นของแต่ละรสมาผสมผสาน
  • เราก็จะได้จานความรู้ที่โอชะ
  • ลองดูนะครับ
  • สูตรไหนอร่อยมาแลกเปลี่ยนกัน

สวัสดีค่ะพ่อครูฯ

        เหมือนห่างหาย แต่ไม่ได้หายไปไหนนะคะ  วุ่นเรื่องเคลียร์ค่าใช้จ่ายโครงการ และเมื่อคืน ไปงานครบรอบ 40 ปี ม.อ. อยากเขียนเล่าเหลือเกิน แต่บรรยากาศ มันดูโหวงเหวง ไม่คึกคัก เลยไม่อยากเล่าค่ะ  กลัวสะท้อนสิ่งที่ไม่ดีออกมา  เสียความตั้งใจคนจัดหมด

       เหนื่อยๆ  หันมาเห็นต้นไม้ของนายเม้ง แล้ว หายเหนื่อยเลยคะพ่อครูฯ ขา

        ตอนนี้สุขภาพดีขึ้นแล้วค่ะ  คืนนี้จะเขียนเล่าให้พ่อครูฯ ฟังถึงกิจกรรมที่ไปจัดที่หาดแก้ว อีกนะคะ

          ด้วยความเคารพ

        

  • น่าสนใจมากเลย  คุณเม้ง เทอร์โบ  ..
  • น่าจะนำไปใช้ประกอบการสอนได้  เพราะวิชาเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม  ถูกโยนมาให้ทันที   ส่วนใหญ่เขาจะชอบสอนเศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรมกัน
  • แต่หว้าจะชอบพวกสิ่งแวดล้อม  ชุมชน การเงิน มากกว่า
  • ถูกใจมากเลยค่ะคุณเม้ง  เก่งไปทุกอย่างนะเนี่ย...
  • ว่าแต่ลูกสาวครูบาแต่ละคน  สภาพเหนื่อยๆทั้งนั้น
  • อยากบอกคุณพ่อว่า  เหนื่อย..แต่หว้ายิ้มได้แล้วค่ะ  ทุกคนให้การยอมรับเรามากขึ้น  เพราะความตั้งใจจริงของเรา...
ยินดีด้วยนะคะ อ.ลูกหว้าคนดี ทั้งเก่งทั้งสวยเลยนะคนเนี้ย....

สวัสดีครับ ท่านครู พี่ไพศาล พี่รัตติยา อ.ลูกหว้า อ.พี่หนิง และทุกๆ ท่านครับผม

  • อิๆ เมื่อวานไม่ได้เป็นยามเท่าไหร่ครับ พอดีไปสแกนต้นไม้มาครับ พอดีมีคนเค้าทำเครื่องสแกนด้วยเว็บแคม คือปกติใช้สแกนพวกวัตถุอย่างอื่น ที่มันหนาทึก ของแข็ง แต่อันนี้เรามาสแกนต้นไม้ กิ่งมันเล็กๆ ยากมากครับ ภาพไม่ค่อยดีครับ เพราะต้องการโครงสร้างสามมิติจากต้นไม้จริงเพื่อนำเข้าคอมพ์ แล้วไปประมวลผลอีกทีครับ
  • คงต้องพัฒนาต่อไปครับผม
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ทำงานกันเหน็ดเหนื่อยนะครับ และขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยนะครับผม
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

 

 

นั่งเปิดดูภาพที่ส่งมามากมายจนตาแฉะ

ได้ประโยชน์มาก คงต้องเอาไปดัดแปลงใช้ประกอบการบรรยาย ทำให้ข้อมูลด้านนี้น่าสนใจ มากขึ้น กำลังหาเสียงทาร์ซานมาใส่ จะได้โห่ฮิ้ว!! ให้ลั่นป่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท