วิชาสะดิ้งศาสตร์


%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a2   

..เอาอีกแล้ว ถ้าลงรูปตรงเรื่อง ก็ไม่ใช่คนแซ่เฮ สิ อิ อิ >.

เจ้าตำหรับวิชาพวกนี้ ต้องยกให้นักแสดงศิลปินทั้งหลาย ที่นำเสนอความรู้คู่กับสาระบันเทิงได้ตามศาสตร์และสไตล์สาขาแห่งตน แต่ก็ใช่ว่าจำเพาะเจาะจงต้องเป็นทำนองนี้เท่านั้น ในกลุ่มสาขาอื่นถึงไม่เอะอะมะเทิ่งก็สามารถจัดให้ถึงกึ๋นได้ ถ้าขบวนการขับเคลื่อนความรู้สึกมีอานุภาพ บางทีนักปฏิบัติธรรมนั่งเงียบงึมงำก็ยังบรรลุจุดประสงค์สุขทางจิตวิญญาณได้ ถ้าพูดแบบชาวเฮฮาศาสตร์ก็หมายความว่า

หลักการมีไว้ดู ส่วนหลักกูต้องพลิ้วไหว

อีตอนพลิ้วไหวนี่สิครับ มันต้องอาศัยปีกกว้างใหญ่ และมีพละกำลังเพียงพอ ผ่านร้อนผ่านหนาว สาวครวญ..มันถึงจะโผบินได้ พวกลูกนกขนอุย รู้อยู่แล้วในวันข้างหน้าก็จะต้องออกบิน ในช่วงที่เตรียมความพร้อม ควรตั้งใจฝึกฝนเทคนิค สะสมประสบการณ์ ควรจะมั่นสังเกต เมื่อครูพักลักจำบ้าง ไปกราบขอความรู้ครูบ้าง ไปแอบอ่านงานครูบ้าง  ถ้าหาโอกาสไปคารวะครูได้ละเยี่ยมเลย เรื่องนี้มีตัวอย่างที่ชัดเจนในกลุ่มของสมาชิกG2K. คุณหมอชอบวิ่งเปิดประเด็นไว้อย่างแจ่มใสมาก ลองอ่านดูสิครับ           

บล็อกที่ประทับใจที่สุด http://gotoknow.org/blog/suthi/169455  มะ..มารู้จักอาหารปลอดภัยกันเถอะ..  ของหมอเบิร์ด  เคยแวะเวียนอ่านบทความของหมอเบิร์ดอยู่บ้าง  แต่ก็ไม่ค่อยได้ทักทาย  ไม่ได้ฝากความคิดถึงหรือความคิดเห็นเอาไว้ บล็อกที่ว่านี้ควรค่าแก่การติดตามอ่านอย่างยิ่ง..

 เมื่อไม่นานมานี้ ยกทีมไปเชียงรายก่อนไปจัดอบรมให้น้าอึ่งอ๊อบที่เชียงใหม่  วันอาทิตย์ที่24 หมอเบิร์ดคนขยันไม่ว่างต้องไปติดตามดูแปลงผักที่พะเยา (วันหยุดนะเนี่ย) คนชอบวิ่งก็ห่อเหี่ยวคิดว่าคงไม่ได้เจอซะแล้ว แต่พอเย็นๆก็มีโทรศัพท์เข้ามา  บอกว่าเพิ่งกลับจากพะเยา  ถามว่าอยู่ที่ไหน  ก็เลยบอกไปว่านั่งทานข้าวกันอยู่ หมอเบิร์ดเลยมานั่งคุยด้วย

นั่งคุยกันสนุกมากๆขอบอก  พอหมอเบิร์ดขอตัวไปหยิบของฝากมาให้ราณีกับครูสุ  ทีมงานก็บอกว่า น่ารักจัง  คุยสนุกมาก  รู้จักกันมานานแล้วหรือ   พอบอกว่าเพิ่งเจอกันวันนี้  ไม่มีใครเชื่อ  หาว่าคนชอบวิ่งโกหก  คุยกันสนิทสนมเหมือนรู้จักกันมานานแล้ว อิอิ

เกริ่นมาตั้งนาน  ยังไม่เข้าเรื่องสักที  เริ่มจะเหมือนครูบาเข้าทุกที รูปไปทางนึง ชื่อบล็อกไปทางนึง เนื้อเรื่องไปอีกทางนึง 55555

ในวงสนทนาก็คุยกันเรื่องการลดน้ำหนัก  การควบคุมน้ำหนัก  ก็เลยไปถึงเรื่องอาหารปลอดภัย   อาหารแมคโครไบโอติก  การกินของคนไทยสมัยอยุธยา  ได้ความรู้มากมายและทึ่งในความรอบรู้  แถมตั้งอกตั้งใจทำเรื่องนี้  ขนาดตามไปดูแปลงผักถึงพะเยาในวันอาทิตย์  คุยกับคนน่ารักนี่เวลาก็ผ่านไปไวเหมือนโกหก  คุยยังไม่เท่าไหร่ก็ต้องล่ำลากัน  เฮ้อ..เสียดาย   กอดก้อไม่ได้กอด

กลับมาพิษณุโลก  ว่างขึ้นมาก็รีบเปิดบล็อกของหมอเบิร์ดมาอ่าน  โห....  คนอะไร  เขียนดีจริงๆ  ขยันค้นข้อมูลมาเขียน  แถมยังเล่าประสบการณ์การทำงานจริง ลงพื้นที่จริงให้ฟังอีกด้วย แปลกใจว่าทำไมบล็อกนี้มีคนอ่านมาก  มีคนแสดงความคิดเห็นกันมาก  และเขียนกันยาวๆเสียด้วย  มีทั้งซักถาม  ต่อยอดความรู้  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  มีภาษาบาลีแถมอีกต่างหาก  อิอิ  หรือคนเขียนจะสวยก็ไม่รู้ 55555

ก็เลยทักทายไปเล่นๆ  เอ๊ย  ทักทายจริงๆตามประสาคนไร้สาระ  วันรุ่งขึ้นคิดถึงหมอเบิร์ดมากก็เลยเปิดบล็อกดูต่างหน้า  อ่านดู  อ้าวหมอเบิร์ดตอบความเห็นของเรา(ความจริงเป็นการทักทายเฉยๆ) แถมชวนคุยต่อซะอีก

ตอนนี้แหละครับ  ปิ๊งเลย  แว๊บเลย  คลิกเลย  ใครจะเรียกอะไรก็ไม่ว่ากันหละ  ว่าทำไมคนถึงมาอ่านบล็อกนี้มาก  มาให้ความเห็น  มาทักทาย  คงไม่ใช่เพราะสาว  เพราะสวย  เพราะน่ารัก  เพราะคุยเก่ง  แต่เป็นเพราะอะไรตอนนี้ยังบอกไม่ถูก ขอตั้งสติ รวบรวมสติสักเดี๋ยวครับ อิอิ

คนชอบวิ่งตั้งสติได้ก็เลยต้องอ่านอย่างละเอียดอีกครั้งนึง  อ้อ..  เป็นเพราะการอ่านในครั้งแรกเป็นการอ่านผ่านอย่างรวดเร็ว  ถ้าเทียบวงสุนทรียสนทนาก็เหมือนฟังมั่งไม่ฟังมั่ง  ไม่ตั้งใจฟังก็เลยจับประเด็นหรือความตั้งใจของผู้เล่าได้ไม่หมด  นี่ถ้าเป็นวงสนทนาก็หมดโอกาสไปแล้วนะ  อิอิ เจอเสียงหวานๆ ใจเลยล่องลอย เรา..หนอ...เรา

พออ่านอย่างละเอียด  ตั้งใจอ่าน  เหมือนตั้งใจฟัง  ก็เลยได้รับทราบถึงความละเอียดอ่อนของผู้เขียนบล็อกนี้  รู้ถึงความรักในสิ่งที่หมอเบิร์ดทำ  ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน  การหาความรู้  การเล่าเรื่องราวต่างๆรวมทั้งประสบการณ์  ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ การต้อนรับเพื่อนๆที่มาเยี่ยมบลอกด้วยน้ำใจ ทักทายตอบคำถามด้วยอัธยาศัยไมตรี  ค้นคว้าเรื่องราวที่มีคนสอบถามแล้วเอามาเล่าอย่างละเอียดลออ  ถ้าตอบความคิดเห็นช้าก็มีการขอโทษขอโพย โอ๊ย... เทียบกับเราแล้ว ไม่รู้จะพูดยังไง 

คนชอบวิ่งเองเปรียบเทียบกับสิ่งที่ตัวเองทำก็อาย(เป็นคนขี้อายอยู่แล้ว) อิอิ ตั้งใจว่าจะขยันเขียน อ่าน แสดงความคิดเห็น และตอบความเห็นต่างๆ ด้วยหัวใจ ด้วยความรัก ด้วยความตั้งใจ แต่คิดว่าไอ้เรื่องเฮฮา สนุกสนานก็คงเลิกไม่หรอก เพราะมันซึมเข้าไปในสายเลือดเสียแล้ว อิอิ

มีความรู้สึกว่า  การเขียน  การอ่านบล็อก  การแสดงความคิดเห็น  และการตอบความคิดเห็นเหมือนเป็น Virtual Dialogue  เป็นเสมือนอยู่ในวงสุนทรียสนทนา  จึงควรเขียน (พูด)   อ่าน (ฟัง)   แสดงความคิดเห็นและตอบความเห็น (พูด)  เหมือนเรานั่งอยู่ในวงสุนทรียสนทนา  ต้องตั้งใจฟัง  ไม่ตัดสินผู้อื่น  แขวนคำพิพากษาไว้ก่อน  เปิดใจ  ลดอัตตา  ถ้าทำได้อย่างนี้ก็จะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เกิดประโยชน์ต่อทุกๆฝ่าย

สุดท้ายนี้ก็อยากจะขอให้พ่อแม่พี่น้องช่วยเป็นพยานด้วยครับ  เพราะหมอเบิร์ด บอกไว้ว่า             
   

เบิร์ด
สวัสดีค่ะคุณหมอสุธี
ถ้ามีโอกาสพบกันในงานเฮฮา ฯ เบิร์ดจะไม่ลืมกอดแน่ค่ะ คริ คริ

เรื่องนี้สะท้อนความเป็นไปในโลกG2K หลายประเด็น

เกิดกระบวนการค้นหา คนค้นคน ที่เป็นแบบอย่าง เป็นต้นฉบับ เป็นสไตล์ ที่สังคมชาวเราต้องการ ที่ผ่านการพิสูจน์จากหลายฝ่าย ดีกว่ามาตรฐานการประเมินใดๆในโลก หลายท่านชื่นชม ยอมรับ ยกแขนชู และตีมือให้โดยดุษฎี..อ่านดูนี่สิครับ..

บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)
ไม่ต้องบรรยายคุณภาพสำหรับท่านที่คุณหมอกล่าวถึง ผมยังสงสัยว่าน้องเบิร์ดเป็นนักอะไรแน่ เพราะเธอรอบรู้ไปหมดจริงๆ..อิอิ.. ผมละยกให้เป็น Best Blog of the Year ... คุณหมอชอบวิ่ง เห็นด้วย ม้า...

สรุป วิชาสะดิ้ง ศาสตร์ มองเห็นอะไร?

1.   คำว่า อิอิ คริ คริ 55555 มีความหมายครอบคลุมโลก

2.   สิ่งที่หมอเบิร์ด เขียนเป็นสาระจากการปฎิบัติ ผสมผสานกับวิชาความรู้ในประเด็นเป้าหมาย อะไรที่ปฏิบัติล้วนมีชีวิตชีวา มีพลัง มีอานุภาพควรแก่การเรียนรู้ เป็นความน่าสนใจที่มีเสน่ห์ในตัวเอง

3.   เมื่อพบเห็นคนดีที่แบบฉบับอย่างนี้แล้ว จะชูจักกะแร้เชียร์เท่านั้นหรือ

4.   ทำไมเราไม่จัดรายการ หมอเบิร์ด พบประชาชน  

         ออกแบบกิจกรรม คุยกับหมอเบิร์ด แถมกอด” น่าจะมีคนลงทะเบียน ตรึม!

5.   ขอร้องลุงเอก รับเป็นต้นเรื่องดำเนินการ หาใครจิตอาสาเป็นผู้ช่วย เพื่อเปิดศักราชกระบวนการทางสังคม ระดมรัก ระดมใจ ให้ความรู้ผลิบานสู่สายพานการเรียนรู้ทุกระดับ การจัดการความรู้อิงระบบทำนองนี้ ก็จะเบิกบานสว่างไสว นำไปสู่การสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาได้

6.   ถาม คนชอบวิ่ง คนต้นคิด แคะคุ้ย จะลุย หรือจะหลอน ไปนอนคิดดู ชวนลุงเอกจัดงานนี้ที่กรุงเทพดีไหม เอาเป็นโจทย์ไปคิดต่อที่ภูเก็ตดีไหม จัดเป็นงานรวบรวมจอมยุทธG2K.

ลองร่างแผนตุ๊กตา ดูไหม?

     ·        เชิญ น้องจิ เบิกโรงด้วยการเหล่ “โลกอันสวยงามในอนาคต”

·        กราบเรียนเชิญ ท่านอาจารย์ หมอประเวศ วะสี ปาฐกถาพิเศษ

เรื่อง “กระบวนการสร้างสังคมสมานฉันท์และสันติสุข”

·        เชิญหมอเบิร์ด คุยเปิดอก เอ๊ะ รึเปิดใจดี  

·        เชิญท่านอัยการชาวเกาะร้องเพลง ลิงเก็บมะพร้าวสะอื้น

·        เชิญคณะนักร้องเจ้าประจำรุ่นเก๋าส์ขึ้นเวที กลุ่มมือถือไมค์หัวใจวาบหวาม

·        เชิญคุณพี่ศิรินันท์ คุณนายดอกเตอร์ มาเล่าประสบการณ์รักโลก

·        เชิญท่านConductor มาคุยเรื่องมุมที่คิดมองโลกICT.ของไทย

·        เชิญท่านไร้กรอบ บรรยายเรื่อง หัวอกนักชกไร้กระบวนท่า

·        เชิญหมอสุธี เล่าวิธีทำอย่างไร ถึงคันในหัวจ๋ายทั้งปีทั้งชาติ

·        เชิญ อาจารย์ธวัชชัย อาจารย์จันทรวรรณ ปิยะวัฒน์ และคณะ มาเล่าเรื่องความฝันอันยิ่งใหญ่

·        เชิญ พระอาจารย์ใหญ่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช มอบรางวัลเกียติยศคนดีG2K.

·        เชิญๆๆๆๆ  ..ช่วยกันเติม คิด ยืดรูปแบบรายการให้โดนใจ

·       คิดเล่นๆ แต่เอาจริงๆนะจ๊ะ ตกลงตามนี้ดีไหมเอ่ย..

 

 

หมายเลขบันทึก: 169495เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดียามเช้าเจ้าค่ะ พ่อครูบา

        แวะมาเยี่ยมและชื่นชมกับทุกๆท่าน ที่สร้างสรรค์สังคม คิคิ อากาศหนาวหรือเปล่าเจ้าค่ะ สุพรรณ เย็นๆเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ

        เป็นกำลังใจให้เด้อเจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

P

น้องจิ นี่น่าจะเป็น เยาวชนดีเด่น ของชาวแซ่เฮ จริ๊งจริง
ถ้ามีการจัดงานตามที่กล่าวถึงข้างบน
ขอจองตัว น้องจะมา เหล่ เบิกโรงดีไม๊จ๊ะ
  • หลักการมีไว้ดู ส่วนหลักกูต้องพลิ้วไหว
  • ชอบใจจังครับ ประโยคนี้
3. กวินทรากร ชอบจริง ต้องกระโดด มาร่วมวง อิอิ

มาลงทะเบียนจองที่นั่งก่อน

คนดีศรีสังคม G2K แบบนี้น้าอึ่งอ๊อบ แซ่เฮจะพลาดได้อย่างไร

ขอเพิ่ม "ท่านอัยการชาวเกาะ" อีกท่านหนึ่งเถอะ พริ้วไหวในอารมณ์เหลือหลาย

มีอีกหลาย ๆ ท่านที่อยากรู้จัก

งานนี้น่าจะเป็นมหกรรมเฮฮาศาสตร์ของส่วนกลาง

พ่อ ๆ ๆ เจ้าลูกชายโทนพ่อไปไหนนะ....งานนี้เราส่ง(ใจ)ไปให้ดีกว่า  คิดถึงเหมือนกันเน๊าะ  คนอะไร....หายไปไม่คิดถึงกันบ้างเลย  อิอิ 

แวะมาลงทะเบียน  อิอิ  ชอบชื่อวิชา

5. น้าอึ่งอ๊อบ แซ่เฮ
เมื่อ ศ. 07 มี.ค. 2551 @ 09:42
567426 [ลบ]

ขอเพิ่ม "ท่านอัยการชาวเกาะ" อีกท่านหนึ่งเถอะ พริ้วไหวในอารมณ์เหลือหลาย

พ่อ ๆ ๆ เจ้าลูกชายโทนพ่อไปไหนนะ....งานนี้เราส่ง(ใจ)ไปให้ดีกว่า  คิดถึงเหมือนกันเน๊าะ  คนอะไร....หายไปไม่คิดถึงกันบ้างเลย  อิอิ 

อ่านดูดีๆ อัยการชาวเกาะมีหน้าที่สำคัญ ..

P

จัดให้อยู่แผนก ชิม เสริฟ และเก็บล้าง ให้เรียบร้อย อิอิ

สวัสดีค่ะ พ่อครู

  • ชอบชื่อวิชากับน้องหนิงด้วยคนค่ะ
  • แต่เรื่อง พลิ้วไหว เนี่ย ไม่รู้ว่า จะพลิ้ว รึป่าวค่ะ
  • ----
  • เห็นด้วยกับโครงการ แต่ด้วยความอ่อนในพรรษา ขอเป็นกำลังใจและดูลาดเลาไปก่อนได้มั้ยคะ
  • ---
  • ขอบคุณค่ะ อย่าลืมพักผ่อนบ้างนะคะ

ครูฯครับ ไม่เชิญผมไปเก็บตะกอนเหรอครับ

  • เรียนครูบาที่นับถือ

        รูปบนขวาน่ะเป็นรูปสาวเกาหลีที่พาเที่ยวตอนไปดูงานที่เกาหลีอ่ะ  ไม่ใช่รูปแม่นุ  งง  หรือตั้งใจอ่ะ  อิอิ

P

  • สิทธิรักษ์
    โธ่! ถามได้ ที่ไม่เอ่ยปากฝากข้อความ
  • เพราะได้เชิญทางกระแสจิตไปแล้ว อิอิ
12. คนชอบวิ่ง ภาษิต คนแซ่เฮ “ แก้ตัวนั้นยาก แต่แก้ใจนั้นสิยากกว่า ”

สวัสดีค่ะพ่อครูบาฯ

เบิร์ดเรียนตรงๆว่านั่งอึ้งเลยค่ะ ทั้งนึกไม่ถึงและตื้นตันกับสิ่งที่พ่อครู คุณหมอคนชอบวิ่ง และพี่ๆน้องๆเขียน  ..

กราบขอบพระคุณมากค่ะ  เป็นกำลังใจให้กับเบิร์ดและทีมหิ่งห้อยน้อยได้อย่างดีที่สุดเลย..ขอบพระคุณจริงๆค่ะ

Swd

คงต้องกำหนดวันกันซะเลย  จะได้เตรียมที่ทาง และลงทะเบียนจองที่นั่งที่นอน  ยินดีบงานนี้ครับรอคอยจนเครื่องสะดุดไปหลายครั้งแล้ว

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อครูบา

          โห!! จะให้น้องจิแหล่เบิกโรงเลยหรอเจ้าค่ะคิคิ  งานนี้ขอครูพิสูจน์ร่วมด้วยอีกคนได้ไหมเจ้าค่ะ เอิกๆๆๆ...หนูกับครูพิสูจน์ยินดีด้วยหัวใจเลยเจ้าค่ะ เอิกๆ

         เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----------> น้องจิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท