เฮฮาศาสตร์ 2 ตอนสิงห์ป่าสัก


เป็นข้าราชการที่กล้าฟันธงว่า.. คำตอบอยู่ที่ชาวบ้าน ผมคงไม่ต้องแนะนำอะไรอีกแล้วสำหรับบล็อกท่านผู้นี้ ใครไม่ไปอ่านคนนั้นจะเสียโอกาสและความรู้ด้านการพัฒนาชุมชนจะหดจุ๊ดจู๋อย่างยิ่ง

·        สิงห์ป่าสัก  

 ชื่อจริงนายวีรยุทธ สมป่าสัก เป็นข้าราชการเลือดดีคนหนึ่งที่เราภูมิใจมากที่ได้รู้จักตัวจริงในครั้งนี้  เป็นนักส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ทำงานเชิงรุก แสวงหาวิธีการต่างๆเพื่อที่จะตอบคำถามเรื่องบทบาทหน้าที่ของนักส่งเสริมการเกษตร ได้ศึกษาวิธีใช้การจัดการความรู้ในฐานะนักส่งเสริม จนรู้แจ้งแทงตลอดว่า ถ้านักส่งเสริมไม่ปรับตัวเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง จะเอาวิธีแต่วิธีการเก่าเต่าล้านปีไปแนะนำชาวบ้านคงจะไม่ได้แล้ว จึงอาสาเป็นวิทยากรฝึกอบรมบุคลากรภายในกรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานภายนอกทั่วไป

      

สิงห์ป่าสักชวนครอบที่น่ารักมาเที่ยวด้วย น้องฝ้ายเป็นลูกสาวคนโต น้องไผ่พระเอกขวัญใจของพี่ป้าน้าอา มีหนึ่งหญิงหนึ่งชายสมดุลกัน ส่วนคุณแม่เป็นเจ้าหน้าที่อนามัย ชวนกันมาครบทีม เป็นครอบครัวที่อบอุ่นมาก เอาน้ำผึ้งมาฝาก 1 ลัง ขนมกล้วยมีชื่อกำแพงเพชรมาเลี้ยงพวกเรา

พระเอกของเราได้สะท้อนภาพของนักส่งเสริมยุคใหม่ ได้เล่าถึงภาพรวมของการทำงานส่งเสริม ที่กำลังปรับทัศนคติและวิธีการยกเครื่องเรื่องความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ในการสะสางข้อมูลและวิชาการให้ทันสมัยอยู่เสมอ นับเป็นข้าราชการยุคใหม่ที่ชาวบ้านทั่วไปอยากเห็น อยากให้มาร่วมมือกันพัฒนางาน เป็นข้าราชการที่กล้าฟันธงว่า.. คำตอบอยู่ที่ชาวบ้าน ผมคงไม่ต้องแนะนำอะไรอีกแล้วสำหรับบล็อกท่านผู้นี้ ใครไม่ไปอ่านคนนั้นจะเสียโอกาสและความรู้ด้านการพัฒนาชุมชนจะหดจุ๊ดจู๋อย่างยิ่ง

คำสำคัญ (Tags): #เฮฮา 2
หมายเลขบันทึก: 115913เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ข้าราชการอย่างท่านสิงห์ป่าสัก หากกรมส่งเสริมการเกษตรไม่ให้ 2 ขั้น หรือข้าราชการดีเด่น กรมส่งเสริมก็หมดความเชื่อถือเสียสิ้นแล้ว
  • ท่านสิงห์ป่าสักทุ่มเทงานอย่างนี้ มีผลงาน ดี ดี พอที่กรมจะยกตัวอย่างเป็นข้าราชการของกรมให้ไม่ได้อายได้เลย
  • เพชรของกรมส่งเสริมการเกษตร ชั้นยอดเยี่ยม
  • ถ้ากรมส่งเสริมไม่ให้ มหาชีวาลัยและพวกเราจะมอบให้ครับ
  • คนทำดี ควรได้รับกำลังใจในการทำดีต่อไป และเชิดหน้าชูตาหน่วยงานอีกต่างหาก
  • ไปที่ไหนชาวบ้านก็ยิ้มรับครับหนุ่มคนนี้

ติดตามงานท่านพี่สิงห์ป่าสัก(บ้าง) ถึงแม้จะไม่ลึก....แต่จะมีคนแอบชื่นชมพี่สิงห์ป่าสักให้ฟังบ่อย ๆ จนรู้สึกคุ้นเคยตาม ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอก ท่านพี่เมตตาเองค่ะ

คิดว่าคงมีโอกาสได้พบท่านพี่สักวัน

งานที่ท่านทำเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ตาม

มหัศจรรย์ G2K อีกหนึ่งอย่างค่ะ

  • ต้องกราบขอบพระคุณครูบา และชาวเฮฮาศาสตร์ทุกๆ ท่าน ที่ผมและครอบครัว ได้มี
    โอกาสเข้ามาร่วมเฮฮาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้รู้ที่หลากหลาย
  • รูปแบบของเฮฮาศาสตร์ คือสิ่งที่ควรจะเป็นรูปแบบหนึ่งของการพบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
  • เป็นกิจกรรมที่ทุกคนได้มีส่วนร่วม  เพราะเป็นของพวกเราทุกๆ คน
  • ได้สลัดคราบหรือกรอบที่เป็นทางการที่เคยครอบงำเรามาตลอดออกไป  มาเป็นรูปแบบของเฮฮาศาสตร์ที่สนุกสนานและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน
  • เอาจิตใจ และอุดมการณ์ในการพัฒนาและช่วยเหลือสังคมรวมหมู่เป็นที่ตั้ง  เปิดโอกาสโดยไม่ยึดติดกับสิ่งใดๆ ไม่ว่าจะเป็นอายุ  การศึกษา  หน้าที่การงาน ตำแหน่งแห่งหนในสังคม (ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรที่จะต้องยึดติดอยู่แล้ว)
  • ได้เห็นคนชั้นครู ที่ได้บุกเบิกและก้าวเดินไปข้างหน้าแล้ว  และได้เห็นคนรุ่นหนุ่ม รุ่นสาวที่ฉายแววแห่งความหวังให้แก่สังคมนี้หลายๆ คน ที่จะเป็นคลื่นลูกใหม่ลูกต่อๆ ที่กำลังก้าวเดินตามมาอย่างไม่ลดละ
  • ขอบขอบพระคุณทุกๆ ท่านทั้งที่ได้ไปร่วมงานเฮฮา และทุกๆ ท่านที่คอยส่งแรงใจติดตามความคืบหน้าทาง B2B   อันเป็นพลังเสริมให้คนทำงานตัวเล็กๆ อย่างผมเกิดปิติและมีพลังที่จะทำขับเคลื่อนและพัฒนางานฯ ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท