นวตกรรม : อ๊ะ...อ๊ะ...ถุงวิเศษนะจ๊ะ


การจัดการความรู้ทำให้งานดีมีคุณภาพ เจ้าหน้าที่ก็มีความสุขจริง ๆ

มาแล้วเจ้าค่ะ ....ผลงานนวตกรรมชิ้นที่ 3 ของชุมชนคนชุดเขียว ซึ่งเป็นผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติจริง โดยได้นำเอาความรู้จากการปฏิบัติงานผนวกกับความรู้ฝังลึกมาประยุกต์ถุงพลาสติคธรรมดามาเป็นนวตกรรมชื่อ : อ๊ะ...อ๊ะ...ถุงวิเศษนะจ๊ะ

นวตกรรม : การใช้ถุงพลาสติกรองน้ำและสารคัดหลั่ง ความเป็นมา

         

ในการทำการผ่าตัดผู้ป่วยระบบทางเดินปัสสาวะโดยใช้กล้องส่องผ่านท่อปัสสาวะเพื่อนำก้อนนิ่วและชิ้นเนื้อจากกระเพาะปัสสาวะ  กรวยไตและไตออก  จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าช่วยในการทำผ่าตัด  เช่นเครื่องกำเนิดแสงและกล้อง  เครื่องกรอนิ่วและเครื่องถ่ายภาพรังสี  และการสวนล้างด้วยน้ำอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา  เพื่อให้มองเห็นภาพอย่างชัดเจน  ซึ่งระหว่างทำผ่าตัดจะมีน้ำเข้าและออกจากตัวผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก  ถ้าป้องกันไม่ดีทำให้มีน้ำไหลลงพื้นและหยดลงเท้าของศัลยแพทย์  ส่งผลกระทบต่อการทำงานของบุคลากรและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขณะทำผ่าตัด  เช่นลื่น  หกล้ม  และเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อและภาวะ Hypothermiaได้  ปัจจุบันใช้ถังรองรับน้ำโดยการรวบผ้ายางที่ปูรองตัวผู้ป่วยลงในถัง  บางครั้งถังไม่สามารถรองรับน้ำได้หมด  น้ำจึงไหลลงสู่พื้น  และเปียกตามผ้าคลุมตัวผู้ป่วยและผ้ารองตัวผู้ป่วย  เสี่ยงต่อการติดเชื้อและทำให้ผู้ป่วยเกิดความไม่สุขสบาย

<div style="text-align: center"></div>  บริเวณที่ผ่าตัดจะปูพลาสติครองบริเวณผ่าตัด  <div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center">รวบปลายพลาสติคลงในถังรองรับน้ำ ซึ่งจะมีน้ำรั่วไหลออกไปจากถังรองเปื้อนพื้นห้องผ่าตัดได้</div>  <div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center">บริเวณพื้นจะมีสายไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้า หากน้ำที่รั่วไหลลงสู่พื้นห้องผ่าตัดถูกกับสายไฟ จะเสี่ยงต่อการเกิดไฟช๊อตได้</div> จากเหตุผลดังกล่าวจึงเกิดเป็นนวตกรรม : อ๊ะ..อ๊ะ…ถุงวิเศษนะจ๊ะขึ้น   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">วัตถุประสงค์</p><ol>

  • เพื่อรองรับน้ำและสารคัดหลั่งของผู้ป่วย
  • ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ
  • ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะปฏิบัติงาน
  • </ol> วิธีดำเนินงาน <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>1. ศึกษาปัญหา2. วางแผน <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          -จัดหาถุงพลาสติกที่มีขนาด 26x40 นิ้ว  จำนวน 1 ใบ  นำไปทำให้ปราศจากเชื้อเพื่อวางรองด้านข้างของผู้ป่วย  และติดด้วย opsite ขนาด 45x 50 cm. เพื่อไม่ให้ถุงหลุดและรั่วซึมด้านข้างตัวผู้ป่วยและเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำไหลลงพื้น  เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">3. ทดลองปฏิบัติ  โดยนำไปใช้ในผู้ป่วยทำผ่าตัดเอานิ่วออกจากกรวยไตโดยผ่านทางกล้อง </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><div style="text-align: center"></div> <div align="center" style="text-align: center">นำถุงพลาสติคที่ผ่านการทำให้ปราศจากเชื้อแล้ว </div> <div align="center" style="text-align: center">ติดกับบริเวณผิวหนังผู้ป่วยเพื่อให้น้ำที่ใช้ขณะผ่าตัดจะไหลลง</div> <div align="center" style="text-align: center">สู่ถุงพลาสติค ป้องกันการไหลลงสู่พื้นห้อง</div>   <div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center">แสดงให้เห็นถึงการติดถุงพลาสติคกับผิวหนังผู้ป้วย</div> <div style="text-align: center">และสามารถรองรับน้ำได้ถึง 20000 ซีซี</div>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          4.สรุปและวิเคราะห์ผล</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ผลที่คาดว่าจะได้รับ</p>  <ol> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt">ลดปริมาณน้ำที่ไหลลงพื้นและหยดลงเท้าศัลยแพทย</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt"> ลดความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย  ในเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร  และการลื่นหกล้ม </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt"> ลดการแพร่กระจายเชื้อจากการปนเปื้อนของเลือดและสารคัดหลั่งจากตัวผู้ป่วยสู่ทีมผ่าตัด     </li> </ol>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">สรุปผล</p>  <ol>

  • เจ้าหน้าที่มีความพึงพอใจในการใช้ถุงพลาสติกรองรับน้ำและสารคัดหลั่ง%e0%b9%82%e0%b8%a1%e0%b8%88%e0%b8%b43
  • ถุงรองรับน้ำสามารถลดปริมาณน้ำที่ไหลลงพื้นและหยดลงเท้าศัลยแพทย์      
  • ถุงรองรับน้ำสามารถลดการแพร่กระจายเชื้อจากการปนเปื้อนของเลือดและสารคัดหลั่งจากตัวผู้ป่วยสู่ทีมผ่าตัด 
  • พื้นห้องแห้งขณะทำผ่าตัดทำให้สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร  และการลื่นหกล้มได้
  • ผู้ป่วยเกิดความสุขสบายมากขึ้น
  • </ol><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left">เป็นไงคะนวตกรรม : อ๊ะ..อ๊ะ…ถุงวิเศษนะจ๊ะ ผู้ป่วยก็ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ก็ Happy ..สมดังที่ว่าการจัดการความรู้ทำให้งานดีมีคุณภาพ เจ้าหน้าที่ก็มีความสุขจริง ๆลั้น..ลัน..ลา…หลั่น..ล้า…หลั่น..ล้า…อิอิ</p> Line4

    หมายเลขบันทึก: 56607เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (9)
    • เยี่ยมเลยครับ
    • ไปจด ขจิต เอยไม่ใช่ ลิขสิทธิ์ ดีไหมครับ
    • ชอบที่คิดนวัตกรรมอยู่เสมอครับ

    เก่งจริงๆๆๆ ขอชื่นชม

    • จะจด..ลิขจิต..อิอิ ลิขสิทธิ์ในเร็วนี้ แหละค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ และจะคิดต่อไปเรื่อย ๆ ไม่หยุดยั้งค่ะ
    • ขอบคุณค่ะพี่อ้อม
    • ปีหน้าห้องผ่าตัดก็จะมีเรื่องนำเสนออีกหลายเรื่องค่ะ เจ้าหน้าที่มีความสนุกกับการพัฒนาคุณภาพงานมาก ๆ ค่ะ
    เป็นอีกหนึ่งนวตกรรมที่ยอดเยี่ยม และเกิดขึ้นจากการยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางจริงๆ ค่ะ
    • ต้องชื่นชมความคิดของคนในชุมชนคนชุดเขียวที่พยายามพัฒนาตนเอง พัฒนางานมาตลอดค่ะ
    ดีใจค่ะ  ที่สังคมไทยมีบุคคลที่น่าชื่นชมอีกเยอะค่ะ  ประเทศไทยจงเจริญค่ะ

    เห็นผลงานแล้วต้องยกนิ้วให้กับความพยายามในการพัฒนางานมาก ๆ ชื่นชมเจ้าหน้าที่จริง ๆ ค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท