หลักสูตรอบรมนานาชาติ : ที่มีชื่อย้าว..ยาว


Regional Training of Trainers on Nursing and Midwifery Management in HIV / AIDS Prevention,Care, and Support (A 12-week Program)

เป็นเวลา 9 สัปดาห์ หรือกว่า 2 เดือนที่พยาบาลจากประเทศในแถบ Asia ผู้ซึ่งได้รับทุนจากองค์การอนามัยโลกมาอบรมนานาชาติในหลักสูตรที่มีชื่อย้าว...ยาว ว่า...

  Regional Training of Trainers on Nursing and Midwifery Management in HIV / AIDS Prevention,Care, and Support (A 12-week Program)

แฮ่ก...แฮ่ก...กว่าจะจบเหนื่อยเลย...ชื่อก็ยาว อบรมก็นาน..(.เฮ้อขอไปนอนดีกว่า )  ซึ่งได้เริ่มอบรมตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม  2549 และจะสิ้นสุดในวันที่ 27 ตุลาคม 2549 ที่จะถึงนี้

 

โฉมหน้าพยาบาลที่มาอบรม จำนวน 14 คน

 

ดิฉันได้เคยกล่าวถึงหลักสูตรนี้มาแล้วว่าเป็นหลักสูตรอบรมที่จัดร่วมกันระหว่าง 4 สถาบัน เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการในระดับสากล คือ

1. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

    WHO Collaborating Center for Nursing and Midwifery Development : the Faculty of Nursing (Siriraj) Mahidol University, Bangkok , Thailand

2. ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

    WHO Collaborating Center for Nursing and Midwifery Development : the Development of Nursing, Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital, Mahidol University, Bangkok , Thailand

3. คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    WHO Collaborating Center for Nursing and Midwifery Development : the Faculty of Nursing Chiang Mai University, Chiang Mai, Thailand

4. สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข

    WHO Collaborating Center for Clinical Management and Research in HIV/AIDS : Bamrasnaradura Infectious Disease Institute, Ministry of Public Health, Nonthaburi, Thailand

ภายใต้การสนับสนุนขององค์การอนามัยโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ (WHO South East Asia Region)

 ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในพิธีเปิดอบรม 7 สิงหาคม 2549

 

Line4

ก่อนที่ดิฉันจะเล่าถึงประสบการณ์ที่มีจากการอบรมไปแล้วถึง 3 รุ่น ดิฉันขอเกริ่นบอกที่มาของหลักสูตรอบรมนี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรนะคะ

 

ด้วยจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี / เอดส์ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากและจัดได้ว่าเป็นปัญหาสำคัญทางสาธาณสุข พยาบาลเป็นบุคลากรที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยจำนวนนี้และมีความสำคัญในการดูแลและการให้คำปรึกษาเรื่องการป้องกัน ดูแล และสนับสนุนช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี / เอดส์

และเพื่อเป็นการส่งเสริมบทบาทและศักยภาพของพยาบาลและผดุงครรภ์ในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี / เอดส์ ผลการประชุมระหว่างผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกและผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จัดขึ้นเมือ่เดือน สิงหาคม 2545 ได้เสนอแนะให้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมการจัดการด้านการป้องกัน ดูแล และ สนับสนุนช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวี / เอดส์ แก่ พยาบาลและผดุงครรภ์ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้สอนและฝึกอบรมเรื่องดังกล่าวในประเทศตนได้

หลักสูตรการอบรมนานาชาตินี้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของพยาบาลและผดุงครรภ์ทางด้านความรู้และการมีเจตคติที่ดีในการป้องกัน ดูแลและสนับสนุนช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ในประเทศของตนอย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งสถาบัน 4 แห่งจะรับผิดชอบในการอบรมแก่ผู้เข้าอบรมเป็นระยะเวลาแห่งละ 3 สัปดาห์ สำหรับสถาบันบำราศฯเราจะรับช่วงต่อจากศิริราชซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป คลิก

BallerinaBallerinaBallerina

Line4

หมายเลขบันทึก: 53936เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ชื่อยาวจริงๆ รออ่านตั้งนานแล้ว
  • แต่จะรออ่านรายละเอียดอีก
  • โอโห นางสาวพยาบาล นา นา ชาติจริงๆ

อยากรู้ว่าเป็นอะไร...เลยตามมาดู

เห็นรูปแล้วมองยังไม่ออกว่าใครเป็นใครมาจากไหนจะคอยติดตามนะคะ

 

ได้ทราบข่าวเกี่ยวกับแวดวงพยาบาล โดยนักข่าวสาวนามว่าพี่เล็กอีกแล้ว จะติดตามอย่างต่อเนื่อง...แต่เออ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการประชุมครั้งนี้ เสมือนเวทีย่อยไหมคะ
ขอบคุณหนูเล็กที่ช่วยทุกหลักสูตรค่ะ

สถาบันนี้ go inter จริงด้วยนะคะ แต่เห็นมีผู้เข้าอบรมใส่ชุดเหมือนส่าหรีนะคะ สงสัยรับแต่ชาวอินเดียหรือไงคะ...

อิอิ..ไม่เฉลยค่ะ น้องจ๋าต้องติดตามตอนต่อไปเองนะคะ

อันที่จริงตั้งใจว่าจะแกล้ง ๆ ลืมเขียนเรื่องหลักสูตรอบรมพยาบาลนานาชาตินี้ แต่อ. ขจิตทวงแล้วทวงอีกจนดิฉันเกิดความละอายใจ...ที่จะผิดสัญญา เลยต้องตั้งใจเขียนให้เป็นเรื่องเป็นราวซะที

 แต่พอได้เขียนบันทึกก็นึกขอบคุณอาจารย์มาก ๆ ที่กระตุ้นจนดิฉันได้มีโอกาสทบทวนสิ่งที่ตนเองได้ทำ เพื่อพัฒนาปรับปรุงการถ่ายทอดประสบการณ์ของพวกเรา

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมาก ๆค่ะ

  • คุณ nooch
  • ผู้เข้าอบรมมาจากหลายประเทศค่ะ แต่ชาวอินเดีย บังคลาเทศ เขาจะแต่งกายเป็นชุดส่าหรีคล้าย ๆ กันจึงทำให้เราคิดว่าเป็นอินเดียอย่างเดียว
  • ในผู้อบรมรุ่นที่ 2 จะมีพยาบาลจากประเทศปากีสถาน อิหร่าน อินโดนีเซีย และภูฏานมาเพิ่มด้วย คอยติดตามต่อนะคะ

ท่านผ.อ.

ยินดีช่วยงานของสถาบันและสนองนโยบายเสมอค่ะ

คุณ Mind

ผู้เข้าอบรมจะเป็นพยาบาลจากหลายประเทศ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย ปากีสถาน อิหร่านก็มี ภูฏานก็มา พม่า บังคลาเทศนี่เป็นขาประจำ เลยค่ะ สนุกดี ได้รู้จักเพื่อนร่วมวิชาชีพจากต่างประเทศต่าง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท