นิธิกานต์ 1


การปฐมนิเทศก์นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

9 ตุลาคม 2549
      วันนี้ดร. รสสุคนธ์   นักให้นักศึกษาปี 4  เอกเทคโนฯ   มาคุยกันเรื่องที่แต่ละคนจะไปฝึกงานในที่ต่างๆ   ว่าเมื่อไปในที่ฝึกงานแล้วต้องปฏิบัติตัว  คือ 
     1. ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยถูกกาลเทศะ   ถ้าที่ฝึกงานของบางคนที่อนุญาติให้ผู้หญิงใส่กางเกงได้ก็แล้วแต่ความพิจารณาของสถานที่นั้น   ส่วนผู้ชายเน้นให้ใส่กางเกงที่เรียบร้อยถ้าบางที่อนุญาติให่ใส่ยีนได้ก็ควรเป็นสีดำจะสุภาพที่สุด 
     2. ต้องมีการบันทึกเข้าไปที่บ้านฝึกประสบการรืวิชาชีพตั้งแต่เริ่มต้นฝึกงานจนกระทั่งสิ้นสุดการฝึกงาน   ต้องมีการบันทึกทุกวันจนกว่าจะฝึกงานเสร็จต้องมีการบันทึกอย่างน้อย 65 ครั้ง  เริ่มตั้งแต่การปฐมนิเทศก์ในวันนี้ คือ วันที่ 9 ตุลาคม 2549   และข้ามไปบันทึกอีกครั้งต่อไปในวันที่ฝึกงานวันแรก คือ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 
     3. การให้เกรดในการฝึกงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับที่ฝึกงานนั้นๆแต่ขึ้นอยู่กับการบันทึกของแต่ละคนว่าในแต่ละวันได้ปฏิบัติภาระหน้าที่อะไรบ้าง    บันทึกรายละเอียดทุกอย่างที่ได้ทำลงไปในแต่ละวัน    เพราะการบันทึกนี้เมื่อเราจบจากการฝึกงานแล้วเราสามารถนำบันทึกของเรามาใช้ประโยชน์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานแต่ละอย่างที่เราอาจลืมไปได้   ในการบันทึกอาจารย์จะเน้นที่การสะกดคำให้ถูกต้อง   และบันทึกที่อธิบายขั้นตอนแต่ละอย่างอย่างละเอียด   พยามยามไม่ใช้ประโยคคำถาม

     4. เมื่อฝึกงานเรียบร้อยต้องรวบรวมบันทึกทั้งหมดส่งอาจารย์เป็นรูปเล่ม   เพื่อที่จะสามารถนำบันทึกนั้นไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ในการทำงาน   และเตรียมนำเสนออาจเป็นต่างจังหวัดในวันที่ 7- 8 กุมภาพันธ์ 2550

     5. อาจารย์ได้นัดวันที่จะให้มารับหนังสือส่งตัวไปฝึกงาน คือ วันที่ 31 ตุลาคม 2549
    
     จากนั้นอาจารย์ก็ได้เล่าถึงเหตุการณ์ของรุ่นพี่ที่เคยฝึกงานไปแล้วว่ามีเพียง 3 คนเท่านั้นที่ไม่ผ่าน   แต่ก็ยังมีโอกาสอีกครั้งที่จะฝึกงาน   อาจารย์ว่า "ฝึกงานไม่ผ่านไม่ทำให้ตายเพราะว่าเราสามารถฝึกใหม่ได้"   แต่คิดว่าฝึกครั้งเดียวให้ผ่านดีที่สุดแล้ว
     อาจารย์ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถามเกี่ยวกับข้อสงสัย  ทั้งเรื่องฝึกงาน   แล้วก็เรื่องที่บางคนเกรดในบางวิชายังไม่ออก   ให้รีบเขียนคำร้องเพราะอาจารย์ต้องส่งก่อนวันที่ 16 ตุลาคม 2549   ส่วนงานการ์ตูนแอนนิเมชั่นของบางคนที่ทำแล้วไม่ถึง 60 นาที   หรือไม่มีชื่อผู้จัดทำ  หรือมีข้อบกพร่อง   ถ้าอยากได้คะแนนดีขึ้นก็ให้กลับไปแก้ทำใหม่ได้   มีเพื่อสงสัยและถามเรื่องฝึกงาน คือ ธีรภัทรบอกอาจารย์ว่าที่ฝึกงานต้องการให้อาจารย์ไปนิเทศกือย่างน้อย 2 ครั้ง   อาจารย์ก็ตอบตกลงว่าจะไปนิเทศก์ให้ตามที่ขอมา   วีระพงษ์   จะขอให้อาจารย์ทำหนังสือส่งตัวไปก่อนเพราะจะไปฝึกก่อน   อาจารย์ก็บอกให้มาจัดการขอหนังสือให้เรียบร้อย   แล้วอาจารย์ก็ถามบางคนว่าไปฝึกงานที่ไหนกันบ้าง   อาจารย์บอกว่าคนที่ไปศิริราช   ทางนั้นก็จะให้ไปทำเกี่ยวกับการถ่ายภาพอาจารย์ใหญ่  เป็นต้น   สสวท. ก็จะมีงานเยอะ   อาจจะมีการสอนโปรแกรมใหม่ๆให้   แต่ปีนี้ไม่มีใครไปการไปรษณีย์  เพราะว่าที่นั่นพอฝึกงานเสร็จแล้วก็จะมีงานให้ทำเลย

      ต่อมาอาจารย์ก็พูดถึงเรื่องงาน 70 ปี   ว่าได้วางแผนงานไว้ คือ จะให้น้องปี 1 คอยควบคุมดูแลอยู่ประจำห้องต่างๆเพราะว่าจะให้น้องปี 1 จัดงานที่เกี่ยวกับเทคโนฯก็คงจัดได้ไม่ดีเท่าไรนักเพราะว่าน้องๆยังไม่มีประสบการณ์   ส่วนปี 4 อาจารย์บอกว่าไม่จำเป็นต้องลาจากที่ฝึกงานมาร่วทงาน   ถ้าจะมาให้มาวันเสาร์ - อาทิตย์
     เมื่อาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษาจบแล้วแต่ละคนก็แยกย้ายกัน   คนที่ต้องการนำงานกลับไปแก้ก็ให้ไปเอาที่โต๊ะ   ส่วนคนที่ต้องการแก้เกรดก็ให้ไปเขียนคำร้องขอแก้เกรดกับอาจารย์

     วันนี้การบันทึกจบเพียงเท่านี้ค่ะ   และจะเริ่มบันทึกใหม่อีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549   เป็นวันแรกที่ฝึกงานค่ะ

     ปล. วันนี้เป็นวันเกิดอาจารย์   ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะคะ
                                                    นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

หมายเลขบันทึก: 53928เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท