ซ้อมแผนไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่จังหวัดตากด้วยเทคนิคKM


เป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านโรคไข้หวัดใหญ่ของสคร.9กับผู้เคยใช้เทคนิคKMของโรงพยาบาลบ้านตาก

                      ในช่วงนี้ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเตรียมความพร้อมซ้อมรับมือไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่ของทุกจังหวัด ทางจังหวัดตากเองก็จะได้จัดให้มีการซ้อมขึ้นในวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์นี้ที่โรงแรมเวียงตากริเวอร์ไซด์

                       กิจกรรมใน 2 วันนี้ทีมงานของสสจ.ตากร่วมกับสคร.9พิษณุโลก นำโดยคุณกิตติ รองผอ. ได้ตกลงกันจะนำเอาแนวคิดการจัดการความรุ้เข้ามาประยุกต์ใช้ในการซ้อมโดยอาศัยทีมวิทยากรหลักจากสคร.และทีมคุณอำนวยจากโรงพยาบาลบ้านตากที่มีประสบการรืในการเป็นวิทยากรกลุ่มKMมาแล้ว

                      วันที่ 19 จะเริ่มด้วยพิธีเปิดโดยผู้ว่าราชการจังหวัดตากพร้อมกับบรรยายพิเศษ แล้วต่อด้วยเสวนาสั้นๆจากผม คุณกิตติและปศุสัตว์จังหวัดตากประมาร 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะเป็นการกำหนดสถานการณ์ให้แต่ละกลุ่มจำนวน 7 กลุ่มภารกิจ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อหาขุมทรัพย์ความรุ้ในทางปฏิบัติ(Tacit knowledge)จากสมาชิกกลุ่มเพื่อประมวลเป็นแนวทางการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นใความรับผิดชอบของกลุ่ม

                     วันที่ 20 จะเป็นการซ้อมจริงในลักษณะของRole play โดยทีมงานผู้จัดจะฉายวีโอสถานการร์ที่เกิดขึ้นแล้วให้แต่ละกลุ่มแสดงบทบาทตามแนวทางการแก้ไขปัญหาการระบาดแล้วจบด้วยการทำAARร่วมกัน

                     เนื่องจากจังหวัดตากมีพื้นที่ชายแดนที่มีพรมแดนไทย-พม่ายาวถึง 560 กิโลเมตร เราจึงต้องมีการซ้อมแผนการรองรับการระบาดไข้หวัดนกชายแดนและในกลุ่มคนต่างด้าวและค่ายผู้ลี้ภัยสงครามด้วย โดยจัดต่อในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ ที่วัฒนาวิลเลจ อำเภอแม่สอดในวันที่ 21และซ้อมจริงในค่ายอพยบที่ท่าสองยางอีก 1 วัน

                     บรรยากาศจะเป็นอย่างไรจะหาเวลามาเขียนเล่าให้ฟังครับ

หมายเลขบันทึก: 79367เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ลืมไปนิดหนึ่ง เย็นวันนี้ทีมงานทางสสจ.ตากและทีมสคร.9 พิษณุโลกได้ร่วมกันทำBARกัน ที่สำคัญคือเน้นย้ำในเรื่องเป้าหมายให้ชัดเจนตรงกัน
เป็นประโยชน์มากครับท่าน อาจารย์หมอพิเชฐ

               สวัสดีครับอาจารย์หมอJJ ผมไม่ค่อยได้เข้ามาทักทาย ช่วงนี้งานยุ่งมากเพราะควบหลายหน้าที่ อาจารย์และทีมงานสบายดีนะครับ ก็ขอให้สุขสันต์วันตรุษจีนและวันแห่งความรักนะครับ

                ช่วง 21-23 มีนาคม 2550 ทีมงานของบ้านตากจะไปเป็นวิทยากรพัฒนาคุณอำนวยในโครงการของสคร.6ขอนแก่นที่มหาสารคามครับ

รีบมาอ่านเพราะ19-20กพ.และ 22-23กพ. ทางบำราศฯก็จะมีการซักซ้อมรองรับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ระบาดเช่นกันค่ะ...หากมีข้อมูลที่น่าสนใจจะขออนุญาตมาลปรร.กับอาจารย์นะคะ

กราบเรียนท่านรองพิเชฐ

 ส่งต่อประวัติ การพัฒนา KM ของ สคร.๖ ที่ทีม KM_KKU ได้ดำเนินการให้ตั้งแต่ ปี ๒๕๔๙ มาให้ท่านอ่านเล่นครับ (คลิก)

ภาพกิจกรรม ลปรร

ด้วยความเคารพ ครับ

                  ขณะนี้กำลังมีการนำเสนอผลการประชุมกลุ่มของทีมงานทั้ง 8 กลุ่มที่รับผิดชอบภารกิจต่างๆในการรองรับการระบาดไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดนก วันนี้มีส่วนต่างๆส่งบุคคลากรเข้าร่วมถึง 250 คน บรรยากาศการทำกลุ่มดีมาก ทุกคนให้ความสนใจ ร่วมแลกเปลี่ยนกันอย่างเต็มที่

                 พรุ่งนี้จะเป็นการแสดงบทบาทสมมุติตามสถานการณ์สมมุติ เป็นการออกaction จริง

                หลังจากเสร้จสิ้นการนำเสนอวันนี้ ทีมวิทยากรและคุณอำนวยจะร่วมทำAARเพื่อสรุปประเด็นในวันนี้และเตรียมการเพื่อซ้อมในวันพรุ่งนี้ต่อไปครับ

                  ขอบคุณข้อมูลจากอาจารย์หมอJJครับ ผมกับทีมงานจะได้เข้าไปศึกษาและเตรียมการต่อไปครับ
ขอบพระคุณครับ พวกเรารอฟังความก้าวหน้าครับ เห็นทานหายไปครบปีพอดี คงได้ต่อยอดจาก "สิงห์เหนือ และ ทีม" ครั้งนี้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท