พลาดไปได้ไง...... เกี่ยวกับ MSU KM ไหมนี่ ?


KM ที่ MSU..ผมพลาดอีกแล้ว....พลาดไปได้ไง...... เกี่ยวกับ MSU KM ไหมนี่ ?

MSU-KM-22-2-49

วันนี้เปิดเว็บของ มมส (MSU) เห็นภาพข่าวหน้าหนึ่งพร้อมคำบรรยายดังนี้
ศ.นพ.อดุลย์ วิริยเวชกุล ราชบัณฑิต อธิการบดี มมส เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการ “ แนวคิด หลักการ และประสบการณ์ด้านการจัดการความรู้ ” เพื่อส่งเสริมการจัดการความรู้แก่บุคลากรภายในให้เข้าสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ในอนาคต โดยมี ผศ.ดร.พิศมัย ศรีอำไพ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ มมส กล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจาก อ.พิชิต เรืองแสงวัฒนา ประธานสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ (ม.สงขลานครินทร์)เป็นวิทยากรบรรยาย มีคณะผู้บริหาร และบุคลากร มมส เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ชั้น ๔ คณะพยาบาลศาสตร์ เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ ที่ผ่านมา ภาพ/ข่าว : ประชาสัมพันธ์
<p>              ใจหนึ่งก็รู้สึกดีใจที่ มมส. ดูเหมือนเริ่มติดเครื่องเรื่อง KM แล้ว  แต่อีกใจหนึ่งก็เสียใจว่า ตัวเอง ตกข่าวไปได้อย่างไร ? พลาดอีกครั้งที่ไม่ได้ไปฟังจากผู้มีประสบการณ์จริงและตรง  ยิ่งกว่านั้นคราวนี้มาจัดที่ คณะพยาบาลศาสตร์ ที่อยู่ใกล้กว่าเมื่อคราวก่อนอีก ที่จัดที่โรงแรมในเมืองมหาสารคาม แต่ก็หวังว่า หน่วย CARD ของ มมส. คงจะมี VDO on demand นำมาให้คนอย่างผมได้ดูและได้ฟังตามหลังเหมือนอย่างครั้งก่อนนะครับ  พลาดไปได้ไง...... เกี่ยวกับ  MSU KM ไหมนี่  ?
</p>

 

หมายเลขบันทึก: 16655เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2006 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับคุณ panda ด้วยค่ะที่พลาดประชุมสัมมนาทางวิชาการ ที่มมส.ในครั้งนี้ เพราะท่านอาจารย์พิชิต เรืองแสงวัฒนา ที่มาบรรยายในครั้งนี้ท่านนำเอาประสบการณ์ด้านการจัดการเรียนรู้มาบรรยายให้ฟังด้วยค่ะ ว่าที่ มอ.มีการจัดการกันอย่างไร แบบที่ มมส.ของเราน่าจะนำมา benchmark เป็นอย่างยิ่ง  สำหรับVDO on demand ของหน่วย CARD  ก็ไม่น่าจะพลาด เพราะมีคุณวิชิต เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน KM ให้เกิดใน มมส.ให้จงได้

แต่อย่างไรก็ตาม KM MSU.จะเกิดขึ้นได้ก็คงจะต้องอาศัยบุคลากรภายในให้มีการ ลปรร.กันให้มากๆกระมังค่ะ

ขอบคุณครับ คุณ mntan ที่แสดงความเสียใจทันใจดีมากครับ  หวังว่าจะได้ดูและฟัง VDO on demand ในเร็ววันนี้นะครับ และ ผมดีใจมากที Post ครั้งนี้ช่องแสดงความคิดเห็นของผม ไม่เป็น ศูนย์ อย่างที่คุณ วิชิตว่า ลปรร (หัดใช้ศัพท์ของชาว KM นะครับ) จริงหรือ ? แล้ว  ไชโย !!!

ยินดีมากค่ะ ถ้าหากความคิดเห็นเล็กๆน้อยๆสามารถทำให้เกิด ลปรร ได้ในสังคม มมส.ของเรา   เพียงแต่รู้สึกเหงาๆเล็กน้อยเพราะมองซ้ายแลขวานับประชากรได้ไม่กี่คนค่ะ

ยินดีมากค่ะ ถ้าหากความคิดเห็นเล็กๆน้อยๆสามารถทำให้เกิด ลปรร ได้ในสังคม มมส.ของเรา   เพียงแต่รู้สึกเหงาๆเล็กน้อยเพราะมองซ้ายแลขวานับประชากรได้ไม่กี่คนค่ะ

ขอโทษด้วยค่ะลืมลงชื่อและทำไมขึ้นข้อความ 2 ครั้งก็ไม่ทราบค่ะ

มือใหม่หัดขับก็เป็นอย่างนี้แหละครับ  เป็นเรื่องธรรมดา  ได้ รร ไปเรื่อย ๆ 

http://gotoknow.org/file/thaiphyto/pinkrose.jpg

ผมก็ได้แต่หวังว่า  ชุมชน MSU KM จะพัฒนาอย่างก้าวกระโดด อย่างที่ ท่านอธิการบดี พูดถึงการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของ มมส. ในด้านอื่น ๆ   ผมยังไม่แน่ใจว่า การใช้เวลาในชั่วโมงทำงานปกติ มาเขียน blog ใน gotoknow.org นี้  ทาง ผู้บริหารจะเห็นเป็นอย่างไร ? 

สนับสนุนให้ทำ หรือ ถือว่าเอาเวลาทำงานมาใช้ในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง (เบียดบังเวลาราชการมาใช้อ่านและเขียนบันทึกส่วนตัว)  เนื่องจากเวลาที่ปรากฏ จะบอกชัดว่าส่งขึ้นเวลาไหนของวัน  อย่างผมยังไม่มีคอมพิวเตอร์ของตัวเองใช้  ก็ต้องใช้ของภาควิชาในทุกอย่าง.........

ก็ได้แต่หวังครับ ว่าเราคงไม่เหนื่อยเปล่า Blog ที่เราขีดๆ เขียนๆ กันอยู่ทุกวันนี้ จะเป็นเครื่องมือหรือกระจกส่อง KM ของชาว มมส. ได้ดีทีเดียวครับ ขนาดร่วมวงใน เครือข่าย UKM แล้ว ยังได้เท่านี้ แต่จะบอกว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วจะมองเพียง Blog อย่างเดียวคงไม่ใช่ ต้องมองอย่างอื่นด้วย(แต่ก็ยังไม่เห็น)

ผมมีไอเดียว่า หากฝ่ายบริหาร (KV) ให้ความสำคัญกันจริงๆ จังๆ แล้ว ผมว่า KM เกิดได้แน่นอนครับ แต่จะต้องมีการให้รางวัลเพื่อกำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนลงเวทีเสมือน (Blog) หรือ การจัดเวทีจริง (การประชุม สัมมนา สภากาแฟ...) ล้วนแล้วแต่จะต้องให้รางวัลตอบแทน (ทำดีต้องชม) ส่วนรูปแบบนั้นก็แล้วแต่ครับ

ขออนุญาต ลป.รร. กับอาจารย์ในวันนี้ เท่านี้ก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท