ข้อมูลการใช้งานของ GotoKnow ณ. เดือน พ.ย. 2550


คืนนี้ หลังงาน NKM4 มีการประชุม GotoKnow ซึ่งบางส่วนมีตัวเลขมากมาย เพื่อความชัดเจน ขอนำตัวเลขมาบันทึกไว้อีกครั้งหนึ่งครับ

เครื่องแม่ข่าย 

เป็นเครื่องเช่า งบ สคส. จำนวน 3 เครื่อง และเครื่องบริจาคล่าสุดอีก 2 เครื่อง ปัจจุบัน GotoKnow ทำงานอยู่บนเครื่องที่บริจาคทั้งสองเครื่อง ส่วนเครื่องที่เช่าด้วยงบของ สคส. ใช้ทำ Learners Researcher Volunteers และ LightLex -- มี GotoKnow Monitor แถมอีกเครื่องหนึ่ง เครื่องแถมนี้ ต่างกับเครื่องแม่ข่ายอื่นๆ ที่ UsableLabs ไม่ได้ทำการบริหารจัดการ แต่ทำงานช่วย GotoKnow

เมื่อปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว GotoKnow ย้ายกลับเมืองไทย มีความสามารถที่จะส่งเว็บเพจไปยังผู้ใช้ ประมาณสองหมื่นสองพันหน้าต่อวัน แต่ในขณะนี้สามารถส่งเว็บเพจไปยังผู้ใช้ถึงแสนเจ็ดหมื่นสองพันหน้าต่อวัน โดยที่ peak load อยู่ที่หมื่นห้าพันหน้าต่อชั่วโมง; ยิ่งกว่านั้นเวลาที่เครื่องแม่ข่ายใช้ในการตอบสนองก็ลดลงจาก 500ms เหลือ 100ms

การปรับปรุงระบบตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมานี้ เกิด performance gain ขึ้น 83 เท่าตัว -- ถ้าหากไม่มีการปรับปรุงระบบมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะให้ได้ performance ขนาดนี้ เราจะต้องใช้เครื่องแม่ข่ายถึง 249 เครื่อง (3 เครื่อง คูณ 83) ในขณะที่เมื่อปรับปรุงแล้ว ใช้เพียงห้าเครื่อง

วิธีการเข้าชม 

ครึ่งหนึ่งของการเรียกดูหน้าต่างๆ ใน GotoKnow เป็นการดูแบบไล่ไปเรื่อยๆ เปิดหน้าแรกแล้ว refresh หรือ อ่านจากแพลนเน็ต; อีก 40% เป็นการค้นข้อมูลจาก Google และมีการเรียกดูผ่าน GotoKnow Monitor เพียง 0.1% (มีผู้ใช้ประมาณ 60 ท่าน)

เรื่องนี้น่าเป็นห่วง เนื่องจากอ่านบันทึกและความคิดเห็นตามวิธีการดั้งเดิมนั้น สร้างภาระแก่เครื่องแม่ข่าย เครื่องมือที่ปรัหยัดทรัพยากรของเครื่องแม่ข่ายได้มากคือ GotoKnow Monitor กลับมีการใช้งานน้อยจนเกินไป -- GotoKnow Monitor ทำให้ทราบความเคลื่อนไหวของข้อความบน GotoKnow ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบันทึกหรือความคิดเห็น โดย(แทบ)ไม่กินกำลังเครื่องแม่ข่ายเลย ไม่ว่าจะ refresh สักกี่ครั้ง 

หากสมาชิกไม่เปลี่ยนไปใช้ GotoKnow Monitor ก็จะเป็นการเร่งให้ต้องขยายระบบเร็วขึ้น

สถิติเกี่ยวกับการใช้งานภายใน 31 วันที่ผ่านมา

  • จำนวนสมาชิกที่เข้าระบบ: 5,9xx
  • จำนวนบันทึกที่เขียนใหม่: 7,0xx (เฉลี่ย 225 บันทึกต่อวัน)
  • จำนวนความคิดเห็น: 34,8xx (เฉลี่ย 1,116 ความคิดเห็นต่อวัน)
  • จำนวนบล๊อกที่มีบันทึกใหม่: 2,2xx
คำสำคัญ (Tags): #gotoknow.org#system news
หมายเลขบันทึก: 150635เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
ทราบแล้วค่ะ  ขอบคุณที่ให้ข้อมูลค่ะ
นอนดึกเหมือนเคยนะครับ  การรายงานทำให้ทราบความเป็นไปมากขึ้นครับ

สวัสดีค่ะ คุณ conductor

ข้อมูลน่าสนใจมากค่ะ โดยเฉพาะเพิ่งทราบว่า เป็นหนึ่งใน 60 ของคนใช้ monitor

ขอเรียนเรื่องใช้ monitor นะคะ...

ข้อดีคือเปิดโหลดได้เร็วและเลือกเฉพาะเมนูได้เลยและยังติดตามความเห็นของตัวเองที่ไปให้ในบันทึกต่างๆได้(หากว่าตอนให้ความเห็นนั้นได้กระทำเมื่อ log in)

ข้อที่(ไม่อยากเรียกว่าไม่สะดวก) ขอเรียกว่า ข้อต้องเรียนรู้ดีกว่า คือ ถ้า log in ผ่าน monitor แล้วจะไม่ขึ้นเมนูบาร์ของตัวเองจนกว่าเข้าไปเปิดศูนย์รวมฯหรือบันทึกฯหรือหน้าต่างๆของ gotoknow ...และถ้าปิดหน้าต่างๆแล้ว กลับมาที่ monitor จะหาทาง log out ไม่ได้ จะต้องกลับไป log out ผ่านหน้า gotoknow ถ้าแค่ปิดหน้า monitor ไม่พอ จะไม่ log out อัตโนมัติ (ไม่อภัยถ้าอธิบายแล้วดูวกวนค่ะ)...หากมีวิธีการใดที่จริงๆสามารถทำได้แต่ตัวเองยังงมไปไม่ถึง...ก็ขออภัยไว้ตรงนี้เลยค่ะ...

ขอบคุณค่ะ

อ่านอีกรอบ...สงสัยจะวกวนตรงนี้มากกว่า

(ไม่อภัยถ้าอธิบายแล้วดูวกวนค่ะ)...เปลี่ยนคำว่า ไม่...เป็นขอ...ด้วยนะคะ....

สวัสดีค่ะคุณ conductor

มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นคนหนึ่งที่ใช้ gotoknow monitor สำหรับ monitor เป็นส่วนใหญ่ค่ะ จะมีเรียก page จาก gotoknow monitor บ้าง (เป็นส่วนน้อย) แต่ส่วนใหญ่จะเรียกจาก planet น่ะค่ะ 

การประชุม GotoKnow เมื่อวานนี้ เป็นโอกาสที่ดีมาก ที่ได้รับ feedback เรื่องการปรับปรุงการใช้งาน GotoKnow และ GotoKnow Monitor ขอบคุณทุกท่านสำหรับ feedback อันมีค่าครับ

อาจารย์สร้อย: อาจารย์หมายถึง bullet แรก เข้าระบบ GotoKnow ใน tab ที่ห้า ลิงก์สำคัญ ใช่ไหมครับ -- ที่จริงตรงนั้น Monitor ไม่ได้ทำ แต่ส่งกลับไปให้ GotoKnow ทำนะครับ

ผมอยากปรับปรุงเรื่องการ log in (ซึ่งอธิบายแล้วจะยิ่งงงครับ) แต่การปรับปรุงตรงนี้จะกระทบ core functionality ซึ่งจะต้องระมัดระวังให้มาก จะต้องหาโอกาสคุยกับอาจารย์ธวัชชัยและกล้าอีกทีครับ

อาจารย์ตุ๋ย: ข้อมูลนี้สำคัญครับ ผมโง่เองที่ไม่สังเกต เมื่อว่าแล้วจะเพิ่มการติดตามความเปลี่ยนแปลงในแพลนเน็ตให้ใน tab ลิงก์สำคัญ ให้นะครับ 

ได้บอกไปแล้วเมื่อวาน คุณ conductor เป็นหนึ่งในชื่อ login ที่จำง่าย ตามสืบพฤติกรรมการณ์ใช้สะดวกดี หุ หุ
เจอปัญหาในมอนิเตอร์ค่ะ เวลามีคนไปโพสต์ข้อคิดเห็นในรูป หากตามไปจากลิงค์สำคัญของมอนิเตอร์จะลิงค์ไปไม่เจอ เช่น เมื่อดูข้อมูล username: sspdnong ไปดูไฟล์ที่โพสต์ข้อคิดเห็นhttp://gotoknow.org/file/parpak/view/page05.jpg จะเปิดไม่ได้ แต่ถ้าตามจากความคิดเห็นล่าสุดธรรมดาจะเปิดได้ปกติ
ที่ Monitor ส่งออกมา เป็น http://gotoknow.org/file/parpak/view/132421 ซึ่งเป็น URL (ที่ถูกต้องและผมทดสอบแล้วว่าเปิดได้) สำหรับความเห็นของคุณซูซาน ต่อภาพ page05.jpg ของอาจารย์แป๋วนะครับ
ลองกดจากอันนี้นะคะ ที่เป็นภาพ page05.jpg http://monitor.gotoknow.org/allmsgs.php?sspdnong

เป็นบั๊กจริงครับ ใช้เวลาแก้ไขหนึ่งนาทีเอง 

ถ้าการรายงานปัญหาชัดเจนแบบที่คุณซูซานเขีัยนมาในความคิดเห็นที่ 10 นี้นะครับ ก็จะตรวจสอบและแก้ไขได้ง่าย

ขอบคุณนะครับ ตอนนี้ลองดูใหม่ได้เลย

  • ตามมาบอกว่าบันทึกแล้ว
  • อิอิอิๆ
  • แต่ยังไม่ได้บันทึกการประชุมเนื่องจากขอตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดก่อนนะครับ
  • ขอบคุณครับ

เรื่องฟังก์ชั่นการติดตามความเปลี่ยนแปลงใน แพลนเน็ตตามความคิดเห็นที่ 5 และ 6 เมื่อกี้ผมลองเขียนดูแล้ว คิดว่ากินกำลังฐานข้อมูลมากเกินไปครับ 

คือว่าทำได้ แต่ว่ามันกระทบคนอื่นครับ -- "การทำได้" กับ "การทำได้ดี" แตกต่างกันมากเหลือเกิน

จึงต้องขอเก็บไว้ก่อนนะครับ เอาไว้มีการปรับโครงสร้างฐานข้อมูลครั้งหน้าเมื่อไหร่ ถ้าแทรกได้ก็จะทำให้ทันที

  • สวัสดีค่ะ
  • ต่อไป ป้าแดง จะใช้งานตามที่ท่านแนะนำค่ะ คิดว่าเป็นประโยชน์อย่างมากเลยค่ะ
  • จะติดตามเรื่องราวเรื่อยๆ เพื่อปรับปรุงการใช้ของค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

คืนนี้มี bug fix ของ Monitor อีกอันหนึ่งครับ ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป Monitor ใช้ชื่อแบบเดียวกับที่แสดงใน GotoKnow 

เดิมทีคล้ายๆ คือเหมือนกันเกือบทุกกรณี แต่ก็มีบางกรณีที่แตกต่างกันบ้าง

แต่ว่าตอนนี้ใช้เหมือนกันหมดทุกกรณีแล้ว (คิดว่านะ)

สวัสดีค่ะคุณ conductor

ปกติใช้ Monitor ประจำค่ะ เรียกดูบันทึกจาก mornitor ด้วยค่ะ แต่ก็เปิด blog และ planet จาก gotoknow ด้วย เวลาที่จะบันทึก หรือดูว่าใน planet มีท่านใดเพิ่มบันทึกบ้าง ... สำหรับการติดตามหรือ update ความเคลื่อนไหวใช้ Mornitor ค่ะ ดีมากๆ ชอบค่ะ

หลังจากกลั้นใจ (เป็นหวัด) นำเรื่อง Monitor มาอธิบายอีกครั้งหนึ่งด้วยความเบื่อตัวเอง การใช้งานตลอดเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นสี่เท่ากว่าๆ เมื่อเทียบกับการใช้งานเมื่อวันอาทิตย์ก่อนครับ

ผมไม่รู้ว่าจะเป็นอาการชั่วคราวหรือเปล่า แต่ก็ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่าน ที่รับประเด็นสำคัญไปพิจารณาอย่างจริงจังครับ

ผมว่า เครือข่าย โตตาม ความรู้แหงๆ

สวัสดีอีกครั้งค่ะ

แวะมาขอบคุณเรื่องที่คุณ conductor ได้ทำ link การติดตาม planet ผ่าน gotoknow monitor น่ะค่ะ เพิ่งเห็นและได้ลองใช้ดูแล้วค่ะ

ถ้ามี feed back เพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบอีกทีค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท