การประชุมลปรร17 รพ ในเชียงราย


ผู้ป่วยเป็นเหมือนครูอาจารย์ที่ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา

ย้อนอดีต

จากจุดเริ่มต้นในปี 2545 ที่ทีมเราเริ่มให้ยาแก่เด็กมีเชื้อ HIV 8 คนแรก จนปัจจุบันที่ได้เริ่มยาต้านให้ผู้ป่วยเด็ก มากกว่า 300 คนแล้ว    2 ปีที่ผ่านมาทีมได้ขยายความรู้ประสบการณ์ที่มีค่านี้  สร้างและสนับสนุนทีมใหม่ให้เกิดขึ้นที่รพ ชุมชนปีละ 8 ทีม โดยการช่วยเหลือจาก ศูนย์ความร่วมมือ ไทย สหรํฐ สสจ เชียงราย รพ เชียงราย มูลนิธิแอกเซสและเครือข่ายผู้มีเชื้อเอดส์

ปัจจุบัน

ตอนนี้เด็กๆ ของเราที่กินยาเกิน 6 เดือนมีสิทธิที่จะไปรับยาต้านที่รพใกล้บ้าน ใกล้ใจแล้วทั้ง 16 โรง (ไชโย) เด็กๆ ขอเลือกรับยาที่ใกล้บ้าน ประมาณ 80 คนแล้ว (ไชโยอีกครั้ง-เสียงเด็กและผู้ดูแลค่ะ)

 สิ่งที่จะต้องช่วยให้งานรักษาเด็กที่ทีมรพชุมชน 16 แห่งได้ผลและคนปฏิบัติเป็นสุข ทั้ง เด็ก ผู้ดูแล ทีมรพและทีมเยี่ยมบ้าน(เครือข่ายผู้มีเชื้อ ) ข้อหนึ่งคือ ต้องพยายามให้ทีมเกิดความรู้และทักษะให้เร็วที่สุด ให้เพียงพอกับการดูแลโรคใหม่ที่ความรู้ส่วนมากยังอยู่ในงานวิจัย คือจัดประชุม ลปรรในระหว่างทีมผู้ดูแลรักษาอีกครั้ง(ครั้งแรก กค 48)

ทีมจัดประชุมวางแผนกันคุยกันมาเป็นเดือน เตรียมการกันเข้มข้น 2 อาทิตย์ และทำงานหัวฟู  2-3 วันก่อนวันจริง แต่ผลงานที่ออกมาคุ้มหายเหนื่อยเลยค่ะ

ผู้เข้าประชุมของเรามาจาก 16 รพชุมชน และ 1 รพศุนย์ โดยมีทั้งแพทย์ พยาบาล เภสัชกร องค์กรเอกชน และเครือข่ายผู้ติดเชื้อ แห่งละ 4 คน

มีปัญหาชุลมุนมากมายที่เราต้องแก้ด่วนแต่เช้า แต่ที่มันที่สุดคือการจัดโต๊ะ ใหม่หมด จัดให้ทุกคนได้หันหน้าเข้ากล่ม และเวที่ในเวลาเดียวกัน ที่ทำเอากรรมการและวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิต้องมาช่วยยกโต๊ะยกเก้าอี้กับเราด้วย

วันแรก ครึ่งเช้าเราขอตัวอย่างผู้ป่วยจากรพ ชุมชนที่เราส่งผู้ป่วยไปในปีก่อน 5 ราย มาทบทวนด้วยกันเน้นปัญหาทางคลินิก โดยทุกคนในห้องช่วยกันมองให้คลุมประเด็นให้กว้างทั้งเชิงวิชาการ เชิงความสำเร็จและเชิงคุณภาพ   วิทยากรมี อ พญเยาวลักษณ์ อนพจุลพงศ์จาก รพศ เชียงราย และอ ธันยวีร์จาก เชียงใหม่ โดยมีหมอ รวิวรรณ เป็นคุณอำนวย(moderator  and faclilitator)

 ขอบคุณผู้คนที่ตอนแรกดูงงๆและแปลกหน้า  พอโดนกระตุ้นก็เริ่มตอบ เริ่มถาม ร่วมมือ เริ่ม พูด และให้ความเห็นมากขึ้น เกิดความมันและต่อเนื่องในการเรียนรู้ผู้ป่วย จนเราเสนอได้เพียง 3 รายไม่สามารถเสนอครบทั้ง 5 รายที่เตรียมไว้ได้  ผู้ป่วยเรา 3 คน ปัญหา เพียบ

ตัวอย่างปัญหา

ปัญหาการเลือกสูตรยาในเด็กแต่ละคน

1 เด็กวัยรุ่นที่อยากรักษาหลังทุบกระปุกออมสินเพื่อไปเจาะเลือดเมื่อพบว่ามีเชื้อก็ตั้งใจเริ่มยาต้านไวรัสเต็มที่  เมื่อมีการเปลี่ยนผู้ดูแล เกิดปัญหาการกินยาไม่สม่ำเสมอทันที

2 ปัญหาโรคแทรกซ้อน 4-5 โรคที่รุนแรงมากในช่วงเริ่มจากเด็กรพแม่สาย ซึ่งคุณหมอภาวิณีผู้ดูแลได้รับคำชมมาก ว่าเธออึด และมีกำลังใจดี อดทนจริงๆ

3 ปัญหาแฝดน้อง ที่ซับซ้อนมากมาย ทั้งติดวัณโรค เป็นปอดบวม เลี้ยงไม่โต นอนรพซ้ำๆ คุณแม่ป่วยหนัก คุณพ่อเริ่มป่วย คุณแม่หมดหวังในชีวิตไม่อยากเริ่มยาต้านเพราะแฝดพี่ก็ตายไปแล้ว     แต่พอคุณแม่คุณพ่อได้เตรียมความพร้อม และตัดสินใจรักษา เอาไงเอากันวะ น้องก็ดีมากขึ้นเรื่อยๆ หลังให้ยาต้าน11 เดือน แข็งแรงขึ้นมากคุณแม่อยากไปรับยารพแม่ลาว ตอนนี้รับยาที่แม่ลาวได้ 1 ปี 3เดือนแล้ว น้องกุ้งพยาบาลแม่ลาวซึ่งขมวดคิ้วแสดงความกังวลใจมากตอนมารับเด็ก ตอนนี้ยิ้มแย้มและบอกเราว่าไม่มีปัญหาค่ะ ผู้ป่วยเป็นเหมือนครูอาจารย์ที่ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา

ครึ่งบ่ายยกประเด็นเด็กที่มีปัญหาทางใจ 3 ราย

1 ปัญหาการไม่ไว้วางใจกัน ,การปิดบังข้อมูลในครอบครัว และเพื่อนๆไม่ชอบ ใน น้องเอ 15 ปี

2 น้องบี เด็กวัยรุ่นและวิถีชีวิตทางเพศ ที่มี crisis ของชีวิตเป็นระยะๆ

3ด.ญ. เก๋  Non Adherence  ในเด็กหญิง 9  ปี  เปลี่ยนผู้ดูแล    ผู้ดูแล ยายอายุมาก  ผู้ดูแล ลุงเมาเหล้า น้องเก๋รักลุง ไม่นอนกับยาย ไปนอนกับลุง และอยู่ในวงเหล้ากับลุง 

มหัศจรรย์มีจริงก็ตอนนี้ละค่ะ หมดเวลาเสียแล้ว โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 39714เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2006 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กำลังรออ่านตอนต่อไปครับ

ผมติดใจ ปรโยค "ผู้ป่วยเป็นเหมือนครูอาจารย์ที่ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา"

ปริมทำงานกับ อ.รวิวรรณมา ได้ 1 ปี  ตอนแรกไม่ค่อยชอบงานเด็กเท่าไหร่  แต่มาวันนี้รู้สึกว่าตัวเองต้องกระตือรือร้นหาความรู้มาพัฒนาตัวเองเพื่อเด็ก ๆ เหล่านี้ เพราะจากได้เข้าร่วมประชุมแล้วเห็นทุกคนและจนท.ทุก รพช. กระตือรือร้นมาก...มันจึงเป็นสิ่งกระตุ้นเราเหมือนกัน....สู้ตายค่ะ

เรียนทีม งานทุกท่าน
เชิญ เข้า WEB Blog  http://gotoknow.org/blog/pedaidscr/39714 มาช่วยกันสร้างชุมชนคนเข้าใจเด็กมีเชื้อและช่วยกันคนต่อคนละไม้คนละมือค่ะ
รัก
รวิวรรณ
ได้รับตอบจาก TUC คุณ บิณท์และคุณโหน่งว่า
เรียนคุณหมอรวิวรรณและทีมงานที่เชียงราย
            ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ สำหรับการอบรมที่ผ่านมา ในฐานะผู้เข้าร่วมและสังเกตการรู้สึกดีมาก ๆ ค่ะ วิทยากรมีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ และมีความเป็นกันเองกับผู้รับการอบรม ในขณะเดียวกันผู้รับการอบรมก็มีส่วนร่วมในครั้งนี้ด้วย บรรยากาศเป็นไปด้วยดีค่ะ ทราบว่าทางคุณหมอและทีมงานต้องเหนื่อยมากแต่คิดว่าคงภูมิใจนะคะ คุณบิ๋นห์ได้อ่านแล้วรู้สึกดีใจด้วยค่ะ ขอแสดงความยินดีด้วยอีกทีนะคะ
ขอแสดงความนับถือ
รวรรณ

ขอบคุณมากค่ะ อ่านแล้วรู้สึกดีไปด้วยจริง ๆ จะรอตอนต่อไป และจะช่วย fwd ต่อให้ทีมในกทม.นะคะ

ถ้าเครือข่ายใช้ website เป็นที่สื่อสารกัน คงช่วยเพิ่ม- แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กันไปมากทีเดียว

บิ๋นห์

ตั้งใจเช่นนั้นค่ะ
คุยกับอ ธันยวีร์ไว้แล้ว เธอก็เห็นด้วยมาก
และแนะนำทำ Conference call ที่มีการนัดหมายชัดเจนโดยโทรศัพท์ที่มี ลำโพงทั้ง รพช และรพศสำหรับ 2 way communication
รวิวรรณ

ยินดีด้วยกับความสำเร็จนะคะ

พี่พัช

ชุติมา สายแสงจันทร์

เป็นเรื่องน่ายินดีนะคะ 

ยินดีแรกคือ..เราเคยคิดเรื่องชุมชนคนสนใจที่จะแลกเปลี่ยนกันในการทำงานกับเด็กที่มีเชื้อเอชไอวี  แต่ไม่สามารถลงมือกันเสียที  มีคนเริ่มแล้ว  ขอร่วมด้วยช่วยกันคะ

ยินดีสองคือ..วันที่ได้รับโอกาสไปแลกเปลี่ยนที่เชียงรายวันที่ 18 ก.ค.49 รู้สึกเป็นอีกวันที่มีคุณค่า ที่ได้พบผู้คนที่มีหัวใจเดียวกัน เติมใจให้กัน แบ่งปันการเรียนรู้กัน ดีจังคะ

ยินดีสามคือ..บางท่านที่ขอวีซีดีเสียงของเด็กๆ  ตอนนี้เพื่อนกำลังช่วยตัดต่อละครของเด็กที่เผยแพร่ได้  จึงจะแถมไปทั้งตัววีซีดีเสียงเด็กและละครนะคะ  คาดว่าสัปดาห์หน้าจะจัดทำสำเร็จ  ยังไงจะฝากส่งไปที่แอคเซส เชียงราย นะคะ

ขอบคุณคุณหมอรวิวรรณ และทีมงาน ที่สร้างสรรค์ web นี้ และการงานที่มีคุณค่าคะ

ว่าแล้วขออนุญาตประชาสัมพันธ์นะคะว่า  ตอนนี้กลุ่มเราเข้าใจ กับแอคเซส เชียงราย และ เครือข่ายผู้ติดเชื้อ กำลังรวบรวมเอกสารและข้อมูบการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต ให้แก่เด็กที่มีเชื้อเอชไอวี เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ปฎิบัติงาน  หากท่านใดมีข้อแนะนำ ยินดีนะคะ

อุ้ย  กลุ่มเราเข้าใจ

ภญ.ธิดาพร สำนักโรคเอดส์

ถึงอ.รวิวรรณที่รัก

ยินดีและดีใจที่มีเวปไซต์นี้

ดีมาก  ๆ เลยค่ะ

จะเป็นกำลังใจให้

ถ้ามีอะไรให้รับใช้

หนูยินดีค่ะ

ปุ๊ก

ภญ.ธิดาพร จิรวัฒนะไพศาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท