APHN Diploma of Palliative Care ๑๙: เรียนรู้อะไร เอาไปใช้อย่างไร


ผมกลับมาเรียนเรื่องการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่สิงคโปร์อีก ๒ สัปดาห์ ช่วงที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๕ -๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๐   

วันแรกที่เราเจอ เพื่อนร่วมรุ่น อีกครั้ง มีช่วงเวลาสั้นๆสำหรับคำทักทายกันอย่างสนิทสนม ก่อนที่เราจะเริ่มชั่วโมงแรกอย่างไม่มีพิธีรีตอง กับครูคนใหม่ เป็นพยาบาลชื่อ Katrina Breaden

เธอให้ทุกคนแนะนำตัวให้เธอรู้จัก พร้อมกับพูดว่า ๒ อาทิตย์ที่มาเรียนเมื่อเดือนพฤษภาคมคราวก่อน ได้เรียนรู้อะไร เอาไปใช้อะไรบ้าง

reflective learning ตั้งแต่ชั่วโมงแรกเลยครับ การที่เราได้มีโอกาสมองย้อนกลับไปดูตนเองว่า ได้เรียนอะไร เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ มันเหมือนเป็นการตอกย้ำ เรียนรู้อีกครั้ง    

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ นักเรียนทั้ง ๑๗ คนที่ผ่านด่านมาเรียนช่วงที่ ๒  นี้ได้ (๓ คนไม่กลับมาเรียนต่อ ๑ คนจากฟิลิปปินส์เพราะสุขภาพ ๑ คนจากพม่าเพราะเหตุการณ์ในบ้านเมืองเขาไม่ดี และ ๑ คนจากเนปาลเพราะผลงานไม่ผ่าน) แทบจะทุกคนพูดถึง Why framework       

อะไรที่ทำให้เราติดใจกับ แนวคิดนี้ ผมสรุปจากตนเองและเพื่อนร่วมรุ่นได้ว่า เพราะ แนวคิดนี้ทำให้เราไม่จมอยู่กับสิ่งที่ปฏิบัติจนเคยชิน สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมจากเดิม เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิถีปฏิบัติของตนเอง ด้วยการตั้งคำถามกับตนเองเสมอว่า ทำไม ทำไม ทำไม    

การค้นหาคำตอบก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย  มีส่วนประกอบของความรู้จาก หลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence based) บวกกับ มุมมองจากผู้ป่วย (patient preference) เพื่อใช้ตอบคำถามของเราที่ว่า ทำไม  

สิ่งที่ทุกคนได้เรียนรู้ ไม่ใช่เนื้อหา (content) แต่เป็นกระบวนการเรียนรู้ (process) ครับ และทุกคนก็สามารถแสดงผลลัพธ์ (outcome) ออกมาได้ว่า ตนเองพฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างไร

๕ ตุลาคม ๒๕๕๐

<<  APHN Diploma of Palliative Care ๑๘: เรียนผ่าน Gotoknow

APHN Diploma of Palliative Care ๒๐: มนตราแห่ง palliative care   >>

หมายเลขบันทึก: 139900เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผมมีความเชื่อเรื่อง process ที่ดี เกิดจากหลายเหตุปัจจัย หากเราทำเหตุปัจจัยดีที่สุดอย่างเต็มที่ ผมที่ได้ก็จะดีทีสุดตามที่มันควรจะเป็น ขัดกับแนวคิดขององค์กรราชการ (รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข) ที่เน้น result -base management ที่ผมมองว่าทุกคนเน้นผล หาก process ดีแต่ผลไม่ work ก็มาโทษกันโดยที่ว่าขัดแย้งมาก

ขอบคุณค่ะอาจารย์  อ่านแล้วคิดต่อ

 คิดว่าเปิดเทอมนี้ จะใช้เทคนิคการสอนอันนี้ ได้เรียนรู้อะไร เอาไปใช้อะไรบ้าง ไปเพิ่มเติมในการสอนภาคปฏิบัติกับลูกศิษย์เพิ่มเติม

 แบ่งปันนะคะ ปกติมักตั้งคำถาม ให้เขาเขียนสะท้อนหลังสิ้นสุดการฝึกงานแต่ละสัปดาห์ "ในสัปดาห์นี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการดูแลผู้ป่วย และหากเหตูการณ์นั้นเกิดขึ้นอีก เราจะทำให้มันดีขึ้นอย่างไร"  นอกจากจะช่วยให้เค้าสะท้อนคิดถึงการเรียนรู้แล้ว ครูก็รู้จักลูกศิษย์ของเรามากขึ้นด้วยค่ะ

P

  • อันนี้ผมฟังเขามาอีกทีนะครับ
  • แนวคิดตะวันตก เน้น ผลลัพธ์ จึงเห็นผลงานเป็นรูปธรรม วัดได้
  • แนวคิดตะวันออก เน้นกระบวนการ
  • ผมมองว่า เราควรมองเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของทั้งสองแนวคิด อย่าเชิดชูหรือละเลยมันจนเกินไปท่าเดียว
  • น้องโรจน์ครับ เผื่อยังไม่รู้ course นี้ของปีหน้า หมดเขตรับสมัครปลายเดือนนี้แล้วนะครับ

ไม่มีรูป

  • ดีครับ เราจะทำให้มันดีขึ้นอย่างไร เป็ฯคำถามที่ทำให้คิดต่อได้อีกมาก
  • ขอบคุณครับ
  • มีประสบการณ์ดีๆ ก็ช่วยเสนอด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท