ใกล้เข้าไปอีกนิด ISO


ความสำเร็จในวันนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เรายังต้องเดินอีกหลายก้าวจึงจะถึงฝั่งฝันของเรา

และแล้ว ภาระกิจสำคัญในช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่าน ของทีม 6 อรหันต์ อันได้แก่ อ.ปลื้มจิต  คุณปนัดดา  พี่เม่ย คุณไมโต และ คุณรุ่งเรือง และ ตนเอง  ซึ่งช่วยกันลุยเขียน คู่มือคุณภาพ (quality manual) และ ระเบียบปฏิบัติ (quality procedure)   ก็สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมแล้วมีความหนากว่า 50 หน้า   ในวันพฤหัสที่ 19 ที่จะถึงนี้ ก็จะจัดประชุมให้ key persons ของห้องปฏิบัติการต่างๆ ได้พิจารณาร่วมกันเป็นลำดับถัดไป  ซึ่งกว่าจะพิจารณากันหมด ก็คงใช้เวลาหลายวัน  ต่อจากนั้น ก็จะให้บุคลากรที่เหลือทั้งหมดได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาอีกรอบ และเมื่อแก้ไขตามคำแนะนำต่างๆ เรียบร้อยแล้ว  ก็จะนำเสนอต่อคณบดี เพื่อพิจารณาอนุมัติประกาศใช้ จึงจะเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการจัดทำอย่างสมบูรณ์

งานนี้ กว่าจะสำเร็จลุล่วงตามเวลาที่วางแผนไว้ ก็ต้องใช้กลเม็ดเด็ดพลายหลายอย่างอยู่เหมือนกัน เช่น....

  • ตนเองขอเพื่อนร่วมงานในหน่วย AP งดงานบริการ 2 เดือนเต็มๆ  (ต้องขอขอบคุณเพื่อนร่วมงานมากค่ะ ที่ช่วยรับภาระแทน)
  • เลือกทีมงานที่จะเขียน โดยลดขนาดของทีมให้กะทัดรัด เหลือเพียง 5 คน เราแบ่งบทกันเขียน กระจายไปคนละข้อ 2 ข้อ
  • ก่อนลงมือเขียน เราไปหาตัวอย่าง ส่วนนี้คุณไมโตช่วยได้มาก  แล้วเราก็ได้รูปแบบการเขียนที่ต้องการ
  • ตนเองขอเป็นผู้ตรวจแก้ร่างที่แต่ละคนเขียนมาในชั้นแรก เพื่อให้เนื้อหาเนียนเป็นภาษาเดียวกันทั้งฉบับ
  • ตนเองใช้ตารางข้างล่าง เป็นเครื่องมือในการติดตามงาน โดยทำ box สีให้ชัดเจนว่า หัวข้อใดที่ทีมช่วยกันแก้แล้ว หรือยังไม่แก้
  • เราใช้คอมพิวเตอร์ projection ในการประชุม และ แก้ไขในๅ file ไปเลย
  • เนื่องจากแต่ละคน มีงานประจำค่อนข้างมาก จะรอให้ครบ 5 คนคงลำบาก (คุณไมโตไม่อยู่) จึงกำหนดเกณฑ์คร่าวๆ ว่าหากนัดได้ 3 คน เราก็จะประชุม  ตรงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งทำให้การทำงานไม่หยุดชะงัก
  • เราคุยกันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และเพื่อให้ได้งานมากพอ จึงเริ่มตั้งแต่เที่ยง ทานข้าวด้วยกัน แล้วก็แถมอาหารว่างตอนบ่าย  บางคนอาจจะแอบคิดว่า เปลืองไปหรือเปล่า  แต่ตนเองคิดว่า เป็นกำลังใจคนเล็กๆ น้อยๆ แก่คนทำงาน (ซึ่งต้องทำเพิ่มจากงานประจำของคนเอง) แล้วก็พบว่า พวกเราสามารถทำงานกันอย่างแข็งขันตลอด 3-4 ชั่วโมงโดยไม่พัก ถือว่าคุ้มค่ะ

ที่เขียนบันทึกนี้ เพราะอยากเก็บประวัติศาสตร์เล็กๆ บทนี้ไว้  ตนเองคิดว่า หากเราตั้งใจจริงๆ และ หาวิธีการที่มีประสิทธิภาพและยืดหยุ่น  เราก็จะได้งานสำเร็จตามกำหนดที่ตั้งเป้าหมายไว้

แต่ความสำเร็จในวันนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เรายังต้องเดินอีกหลายก้าวจึงจะถึงฝั่งฝันของเรา  ขอความร่วมมือร่วมใจจากทุกคนในภาควิชาพยาธิวิทยาด้วยนะคะ

 
 
คำสำคัญ (Tags): #iso15189
หมายเลขบันทึก: 54988เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ยินดีด้วยครับอาจารย์ ที่คู่มือคุณภาพและระเบียบปฏิบัติ เสร็จเสียที ทีนี้ก็จะได้เข้าสู่ยุคเริ่มต้นของการทำ ISO อย่างเป็นทางการเสียที
สิ่งที่ผมห่วง คืองานเอกสารระดับหน่วยมากกว่าครับ ซึ่งน่าจะมีการรวมกลุ่มของคนที่ทำเอกสารของแต่ละหน่วย แล้วเอาเอกสารมา share กัน หรือลงไปในรายละเอียดว่าเอกสารที่เขียนกันนัน มีรายระเอียดเพียงพอหรือไม่ ไม่ใช่เพียงแค่มีหรือไม่มี
ขอบคุณค่ะ สำหรับความช่วยเหลือของคุณไมโตฯตลอดมา เอกสารระดับหน่วย หัวหน้างานหลักๆ ของเราดูแลอยู่ แล้วจะนำข้อเสนอแนะของคุณไมโตฯ ไปเสนอค่ะ
  • title บล็อกสวยจังค่ะ
  • ยินดีกับอีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จค่ะ  เขยิบเข้าใกล้เป้าหมายเข้าไปทุกทีแล้วนะคะ  เชียร์ค่ะ
ขอบคุณค่ะพี่เม่ยค่ะ ที่ก้าวได้เพราะแรง "ช่วย" จากหลายคน รวมทั้งพี่เม่ย เป็นกำลังหลักทีเดียว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท