เปลือยความสุข (3) : เช้าชื่นของการทำบุญ..ความสุขง่าย ๆ ที่หาได้ไม่ยากจากบ้านเกิดอันเป็นที่รัก


อันที่จริงพ่อกับน้องดินก็ไปตักบาตรที่วัดทุกเช้าอยู่แล้ว กระนั้นพ่อก็ไม่ลืมที่จะพาลูก ๆ หลาน ๆ ตักบาตรที่หน้าบ้านของตนเองเสียก่อน

ผมยังมีความสุขและไม่รู้สึกเบื่อที่จะเขียนบันทึกเปิดเปลือยมุมชีวิตของตนเองและคนที่เรารักที่เกิดขึ้นและดำเนินไปในบ้านเกิดของตนเอง  และนี่ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว "เวลาคุณภาพ"  ในบริบท "พื้นที่คุณภาพของความรัก"  ที่เกิดขึ้น ณ บ้านเกิดของผม

เช้าแรกของเดือนเมษายน   ผมและลูกชายคนโตถูกพ่อปลุกขึ้นจากที่นอนตั้งแต่เช้ามืดเพื่อเตรียมกายและใจตักบาตรในช่วงเช้า   โดยเราทั้งสองก็ไม่อิดออดเลยแม้แต่น้อยที่จะยันกายขึ้นมาจากที่นอนอันนุ่มแน่น

ตรงกันข้ามกับคุณแดนไท กลับยกมือสละสิทธิ์  ไม่ขอตักบาตรในรุ่งเช้าของวันนี้  โดยยืนยันที่จะนอน....  และนอนต่อไปอย่างมีความสุข

 

น้องแผ่นดินเข้าห้องน้ำชำระร่างกายแปรงฟันและปะแป้ง  (ย้ำนะครับ..แปะแป้ง)   ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเป็นภาระของใครอื่น  พร้อมกับร้องถามคุณปู่ว่า "พ่อปู่... มีอีหยังให้ใส่บาตรแน ?"

อันที่จริงพ่อกับน้องดินก็ไปตักบาตรที่วัดทุกเช้าอยู่แล้ว  กระนั้นพ่อก็ไม่ลืมที่จะพาลูก ๆ หลาน ๆ  ตักบาตรที่หน้าบ้านของตนเองเสียก่อน  ...ท่านปฏิบัติเช่นนี้ทุกครั้งและทุกวัน ...และเป็นเช่นนี้มาอย่างยาวนาน

 

ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว....

 

ชาวบ้านสองท่านแวะมาปรึกษาพ่อของผมเกี่ยวกับผ้าป่าที่ลูกชายปรารถนาที่จะนำมาทอดถวายเป็นการส่วนตัวที่วัดของเราในเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งครั้งนั้นผมมีโอกาสได้นั่งฟังอยู่อย่างใกล้ชิด

 

พ่อย้ำกับท่านเหล่านั้นว่า  "ขอให้กระทำโดยเรียบง่าย  ไม่ฟุ่มเฟือย  ไม่ต้องจัดงานใหญ่โตให้สิ้นเปลือง  สู้เก็บออมเงินที่ได้มาถวายวัดทั้งหมดจะดีกว่า  ... ชาวบ้านก็จะไม่ต้องมีภาระเหนื่อยยากไปกับเรา  กุศลผลบุญก็เต็มเม็ดเต็มหน่วย..สบายใจทั้งลูกเต้าและชาวบ้าน"

นั่นคือถ้อยคำที่พ่อแนะนำ... ผมนั่งฟังและนั่งคิดคล้อยตามไปอย่างสมเหตุสมผล  อีกทั้งพ่อยังกล่าวต่อไปในทำนองที่ว่า  "การได้ทำผ้าป่ามาถวายวัด  ไม่จำเป็นต้องได้เงินมากถึงหนึ่งหมื่นบาทก็ได้   ได้แค่ไหนก็แค่นั้น  ซึ่งดีกว่าไม่ทำอะไรเลย  สิ่งเหล่านี้ไม่ได้วัดกันที่จำนวนเงิน.."

ไม่เพียงแต่เท่านั้น  ช่วงหนึ่งผมยังจำได้สนิทใจว่าพ่อได้เปรียบเปรยเรื่องการทำบุญว่า  "คนที่ตักบาตรทุกเช้าที่หน้าบ้านของตนเอง  แต่ไม่มีโอกาสได้ไปตักบาตรที่วัด  ก็ใช่ว่าจะได้บุญได้กุศลลดน้อยลงเสียที่ไหน"

กระทั่งเช้าของวันนี้,  พ่อยังคงพาลูก ๆ หลาน ๆ  ตักบาตรอยู่บริเวณหน้าบ้านของตนเอง  ซึ่งครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว  ผมก็เคยได้ร่วมตักบาตรกับพ่อมาแล้วอย่างนมนาน  หากแต่ครั้งนี้..วันนี้  เจ้าแผ่นดินได้เข้ามายืนอยู่ ณ จุด ๆ นั้นแทนที่ของผม  ขณะที่พ่อก็ยังคงทำหน้าที่เดิมอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

เช้าวันนี้ผมไม่ได้ตักบาตร..  เพราะทำหน้าที่บันทึกภาพอันงดงามของเช้าชื่นอันสดใสของวันนี้   กระนั้นน้องดินก็ยังไม่ลืมที่จะเดินมาใกล้ ๆ แล้วยิ้มแฉ่ง   จากนั้นก็พลันยื่นกำปั้นของตนเองมายังผมพร้อมกับพูดว่า  "เอาบุญมาฝากพ่อ..พรุ่งนี้ดินจะบวชเณร...บวชหลาย ๆ วันโดยไม่สึก"

ผมยิ้มและหันไปมองพ่อที่ยืนอยู่ใกล้ ๆ  ... 

ท่านไม่พูดอะไร  แต่เห็นได้ชัดว่า..บัดนี้คนยิ้มยากอย่างท่านกลับยิ้มกว้างอย่างมีชีวิต  และเป็นยิ้มที่ผมไม่เคยพบเห็นมานานนักหนาแล้ว...

 

 

หมายเลขบันทึก: 88136เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

          แหมขึ้นชื่อเรื่อง เปลือยความสุข ก็รีบเข้ามาเลยค่ะ เนื่องจากเห็นเป็นตอนที่ 3 แสดงว่า 2 ตอนแรกราณีพลาดไปได้ยังไงค่ะเนี่ย  เดี๋ยวต้องตามไปดู

          เห็นแล้วนึกถึงหลานราณีคนโตอายุ 6 ขวบครึ่ง ช่างฉอเลาะ ชอบตักบาตรค่ะ ถ้าปลุกเขาตอนเช้า เขาจะไม่งอแงเลยเรื่องทำบุญ ผิดกับเจ้าตัวเล็ก อายุ 5 ขวบกว่า คนนี้ถ้านอนแล้วลุกยากมาก (สงสัยเหมือนน้องแดนไทแน่เลย555)

          เข้ามาอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ  อย่างน้อยเราก็เป็นสุข คุณพ่อคุณแม่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นสุขด้วยเช่นกันที่ได้ทำบุญร่วมกันและอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ซึ้งค่ะ

คนแถวนั้นเคร่งจริง ถอดรองเท้าลงไปยืนบนถนนเลย :-)

มีพระท่านหนึ่งให้ความเห็นว่า การถอดรองเท้าแล้วยืนบนรองเท้า ไม่ได้มีประโยชน์อะไร ยืนบนรองเท้าก็สูงกว่าพระอยู่ดี  

คุณแผ่นดินค่ะ

        อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้นึกถึงน้องฟ้า ลูกสาวคนเล็ก ตอนไปค้างบ้านคุณปู่ คุณย่า  ก็ได้มีโอกาสตื่นเช้าขึ้นมาตักบาตรเหมือนกันค่ะ

       ขออนุญาตนำรูปมาฝากนะคะ  เด็ก ๆ กับปู่ย่า ตายาย  เป็นอะไรที่อบอุ่นมาก ๆ ค่ะ

น้องดิน แปะแป้งเต็มหน้าเลย

คงจะเย็นสบายเนาะ

 

สวัสดีครับ
P
อ. Ranee

การที่เด็กได้อยู่กับปู่และย่าท่ามกลางธรรมชาติและครอบครัวใหญ่ผมถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ชีวิตของเขาจะได้เรียนรู้และเติบโตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี

ตอนนี้ลูกชายคนโตผมเพิ่งอายุ 5 ขวบต้น ๆ ...แต่ชอบและหลงใหลในกิจกรรมด้านนีร้มาตั้งแต่เด็ก ๆ  ขณะที่ผมเขียนบันทึกเรื่องนี้อยู่นั้น  ...ท่านบรรพชาเป็นสามเณรในวัย 5 ขวบเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

ขอบคุณมากครับ

 

  • เด็กน้อยน่ารัก
  • เห็นทาแป้งแล้วน่ารักดี
  • โอยอยากมีบ้าง
  • ฮือๆๆๆๆ
บ่าววีร์ ครับ
P

ช่างเก็บรายละเอียดได้อย่างน่านับถือเหลือเกิน..วิถีความเชื่อของชาวบ้านฝังแน่นหยั่งรากลึก  ผมมองว่าถ้าไม่เสียหายอะไรก็ปล่อยให้วิถีนั้นดำเนินไปก็คงไม่เสียหลาย

ผมเองตักบาตรก็ถอดรองเท้าเหมือนกันครับ...เป็นผลแห่งการซึมซับและหล่อหลอมมาจากเบ้าหลอมเหล่านี้ครับ

ขอบคุณมากครับ....

ขอบคุณพี่แป๊ดครับ...

P

ผมไม่เคยลังเลที่จะนำลูกไปฝากไว้กับปู่และย่า...และดูพวกเขาจะมีความสุขกับชีวิตเช่นนี้ไม่น้อยไปกว่าที่อยู่กับพ่อและแม่

ภาพน้องฟ้า..เป็นอะไรที่อบอุ่นมาก ๆ  ครับ !

....

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ

P
  • เป็นการปลูกฝังสิ่งดีๆให้เด็กแบบนี้ถูกต้องที่สุดแล้วครับ  แม้จะไม่บ่อยนักก็ตาม
  • เมื่อตอนเด็กๆผมก็มีหน้าที่ใส่บาตรทั้งพระและแม่ชีที่มารับบิณฑบาตรเกือบทุกวันเช่นกันครับ

คุณกาเหว่า  ครับ

  • เช้าวันนั้น  น้องดิน  เย็นสบายทั้งกายและใจ
  • แต่วันนี้กลายเป็นสามเณรแล้วครับ
  • ขอบคุณนะครับ...แล้วจะนำภาพครองผ้าเหลืองมาฝากในเร็ว ๆ นี้

เข้ามาร่วมอนุโมทนาบุญกับหลานด้วยค่ะ

ด้วยกุศลที่หลานได้ทำในครั้งนี้  จะเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความสุขของบุคคลทุกคนในครอบครัวทั้งสิ้น

เป็นบุญกุศลของพ่อและแม่ด้วยค่ะ

ขอให้มีความสุขตลอดไปค่ะ

สวัสดีตอนดึกครับ
P
  • เอาใจช่วยอาจารย์ในทุกเรื่องเลยนะครับ..ความรัก..การงาน...และอื่น ๆ
  • ต้องมีสักวัน ...ต้องมีสักวัน  ..ร้องไว้ครับเพลงนี้ของก๊อคจักรพันธุ์..ยังไงก็ต้องมีสักวัน
  • คนเก่งคนดีอย่าง อ.ขจิต  ไม่มีทางอยู่เป็นโสดได้หรอกครับ...
  • ไม่เชื่อคอยดูสิ...

 

สวัสดีครับ..สวัสดีตอนเช้า ๆ

P

เช้าวันนี้อากาศดีมากครับ ...ที่กาฬสินธุ์ตอนนี้เณรน้อยคงกำลังออกบิณฑบาต  เสียดายผมไม่ได้ไปตักบาตร  แต่ในเร็ววันนี้คงได้ไปตักบาตรที่กาฬสินธุ์เป็นแน่...

ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทาย

และขอให้มีเช้าที่สดใสในการทำงานและใช้ชีวิตสืบต่อไป

อ่านแล้วดูภาพประกอบได้ความรู้สึกครับ...

เห็นถึงความอบอุ่นแบบวิถีสังคมชนบทที่ไม่ค่อยได้เห็นในสังคมเมือง...

ว่าแต่ทำไมน้องแผ่นดินวันนี้หน้าขาวจัง...

ขอบคุณครับ...

 

เห็นภาพแล้วพลอยอิ่มบุญไปด้วยค่ะ...อดยิ้มไม่ได้เลยที่เห็นน้องดินเค้าดูเคร่งน่าดูเลยนะท่านั่งไหว้พระน่ะ...ได้แบบพิมพ์ที่ดีตั้งแต่เด็กจากคุณปู่,คุณพ่อและคนในครอบครัว...รับรองได้ต้องเป็นพิมพ์นิยมแน่ๆ...
สวัสดี (ข้ามมาอีกวัน)  ครับคุณสมพร
P

ยังอยากจะกล่าวซ้ำว่ากุศลผลบุญที่น้องแผ่นดินได้ทำขึ้น  เป็นผลบุญที่แบ่งปันมายังชาว G2K  ทุกคนด้วยเช่นกัน

ชวงนี้งานการก็ยังมากมายมหาศาล  แต่ภาพชีวิตของลูกคือแรงพลังอันยิ่งใหญ่สำหรับผม

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณดิเรก
P

ปกติน้องแผ่นดินก็มักปาแป้งเช่นนี้อยู่บ่อยครั้ง...เช้านั้นครึ้มอกครึ้มใจยังไงไม่ทราบ  แต่หลาน ๆ ที่บ้านก็เล่าให้ฟังว่า...ปิดเทอมน้องดินก็ชอบที่จะปะแป้งเช่นนี้อยู่ตลอดเวลา

สงสัยเข้าใจว่าอากาศร้อน...คงผ่อนคลายด้วยแป้งเย็น ๆ นี่แหละครับ

สวัสดีครับ...คุณโก๊ะ..

น้องแผ่นดิน  มีบุคลิกภาพเป็นผู้ใหญ่เกินวัยพอสมควร  ค่อนข้างเรียบร้อย  ล่าสุดได้รับเกียรติบัตรนักเรียนมารยาทดีเด่น 

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท