งานแนะแนว : วิเคราะห์เนื้อหาของเพลง


ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็มักจะโทษผู้อื่น โทษธรรมชาติ ว่าไม่ดี ไม่เคยโทษตัวเอง

 ได้ยินได้ฟังเพลง  เพลงจากรายการวิทยุ มีประโยคหนึ่ว่า  ฝนตกคนก็แช่ง  ฝนแล้งคนก็ด่า  เป็นประโยคหนึ่งจากเพลงที่คุ้นหู  ที่มีชื่อเสียงมานาน  ชี้ให้เห็นว่าคนไทย  เรานั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น  ก็มักจะโทษผู้อื่น  โทษธรรมชาติ  ว่าไม่ดี ไม่เคยโทษตัวเอง

ทุกครั้งที่เราพูดจาไม่สุภาพ  ดุด่าหยาบคาย  จิตใจก็มืดมน คุณธรรมต่างๆ ก็หดหายไป เราจึงพูดจาไม่ดีออกมา

การระมัดระวังคำพูด  คำจาของตนเอง "โดยการใช้สติ"  แต่พูดในสิ่งที่ดีและสร้างสรรค์มีประโยชน์  แก่คนทั่วไปย่อมจะไม่ทำให้ใครเดือดร้อน    จิตใจก็สบาย ไม่ต้องทุกข์ร้อน  เมื่อไม่ได้พูดจาให้ร้ายใครออกมา

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 88134เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แน่นอนค่ะคิดดี  ทำดี  ก็ได้แต่สิ่งที่ดี ๆ พูดดีก็จะได้คำที่ดีกลับมา
  • ดิฉันถือคติพูดไปสองไพรเบี้ยนิ่งเสียตำลึงทอง  เป็นคติที่ถือปฎิบัติได้ยากพอสมควร  เพราะตัวเองเป็นคนโมโหเร็ว  แต่ไม่ใจร้ายนะ  เป็นคนใจดีอารมณ์ดี
  • แดนไทยยังตัดกิเลศไม่ได้เลยนะพี่  ดีมาดีตอบ  ร้ายมาร้ายตอบ  จ้า

 

 

  • ขอบคุณค่ะ แดนไท  ในข้อคิดดีๆ แน่นอนทำดีย่อมได้ดี คนมากมาย มักจะไปมองที่ผู้อื่นว่าทำไมไม่ยิ้มให้เลย ไม่ใส่ใจคนรอบข้าง ไม่ดีด้วย แสดงถึงว่า มีความคาดหวังต่อผู้อื่นสูง  และไม่ได้กลับมามองที่ตนเองว่า เมื่อเราไม่ยิ้มให้เขาแล้วเขาจะยิ้มให้เราทำไม  การจะทำอะไรไม่ต้องรอให้คนอื่นทำก่อน พี่ว่า เราจะต้องเป็นผู้เริ่มต้นก่อนเสมอค่ะ
  • สำหรับเด็กเป็นช่วงเขาจะต้องซึมซับผู้ที่เป็นต้นแบบ อาจจะพยายามอธิบาย ความเป็นเหตุเป็นผล  อายุไม่เกิน 7 ขวบ ยังสอนได้ง่ายอยู่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท