beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เกิดเหตุเพราะถึงฤดู "เกณฑ์ทหาร"


..ปรากฏว่าช่องขายตั๋วรถทัวร์ทุกช่อง..ปิดขายตั๋วหมดแล้ว...ตั๋วเต็มทุกเที่ยวที่ออกต่างจังหวัด เกิดอะไรขึ้น..

     ท่าน blogger ชายไทยที่ผ่านอายุ ๒๑-๒๙ ปี คงผ่านช่วงชีวิตของการเกณฑ์ทหารมาแล้วนะครับ...ผมผ่านชีวิตช่วงนั้นมานานพอสมควร..จนลืมๆ เหตุการณ์ต่างๆ ไปบ้างตามกาลเวลา......

      เมื่อช่วงหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีธุระไปเยี่ยมบ้านที่กรุงเทพฯ และมีโอกาสไปเที่ยวสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ..ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แวะไปที่ร้านเดียวของกระทรวงวัฒนธรรมหมดเงินไป ๒,๐๐๐ กว่าบาทก็เลยกลับ..

     พอคืนวันอาทิตย์ที่ ๑ เมษายน..ผมจะกลับมาพิษณุโลก เดินทางไปที่สถานีขนส่งหมอชิต ๒ เวลาเกือบ ๔ ทุ่มครึ่ง..ปรากฏว่าช่องขายตั๋วรถทัวร์ทุกช่อง..ปิดขายตั๋วหมดแล้ว...ตั๋วเต็มทุกเที่ยวที่ออกต่างจังหวัด เกิดอะไรขึ้น..

     ปกติผมไม่เคยจองตั๋วรถทัวร์...ไปซื้อตั๋วก่อนรถออกทุกครั้ง.ก็ไม่มีปัญหาอะไร...วันนี้ทำไมถึงเต็ม...สอบถามแท๊กซี่ได้ความว่า...วันที่ ๒ เมษายน จะมีการ"เกณฑ์ทหาร" ประจำปี (๑-๑๑ เมษายน ของทุกปี) โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ทางภาคอีสาน

    ลองนึกย้อนไปในอดีต..ตอนช่วงอายุผม ๑๗-๒๙ ปี ผมทำอะไรบ้างเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร (สมมุติว่าผมเกิดปี ๒๕๒๑)

  1. ปี พ.ศ. ที่มีอายุย่างเข้า ๑๘ ปี (ครบ ๑๗ ปีบริบูรณ์)คือ ปี ๒๕๒๘ (๒๕๒๑+๑๗)  ให้ไปแสดงตนที่อำเภอหรือเขตเพื่อขึ้นทะเบียนทหารกองเกินภายในปี พ.ศ. ๒๕๒๘ มิฉะนั้นอาจถูกจำคุก ๓ เดือนพร้อมเสียค่าปรับ (หลักฐานทะเบียนบ้าน, บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสำเนา)....พอเสร็จขั้นตอนแล้ว สัสดีอำเภอจะมอบใบ สด.๙ ไว้ให้ถือไว้เป็นหลักฐาน
  2. ปี พ.ศ. ที่มีอายุครบ ๒๐ ปี (เกิดปี พ.ศ.ใด + ๒๐ เข้าไป เช่น เกิดปี ๒๕๒๘ ก็ไปรับหมายเรียกปี ๒๕๔๘) ไปรับหมายเรียกหรือหมายเกณฑ์ "เกณฑ์ทหาร"
    • ท่านต้องเตรียมใบสำคัญสด.9 ไปด้วย (หลักฐาน ใช้อย่างเดียว)....ไปที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขต ที่ท่านได้ขึ้นทะเบียนทหารไว้นั้น ตรงไปหาสัสดี บอกเขาว่า  " ผมมารับหมายเรียกครับ"  แล้วก็ยื่นใบสำคัญสด.9 ให้เขาค้นหา เมื่อเจ้าหน้าที่ค้นหาชื่อท่านพบแล้ว เขาจะให้เซ็นชื่นในต้นขั้ว"หมายเรียก" ท่านก็เซ็นชื่อลงไปแล้วเขา จะฉีก "หมายเรียก หรือ หมายเกณฑ์" ให้ท่าน ส่วนมาก สัสดี จะบอกว่า ให้มาตรวจเลือกวันที่ .... เมษายน ที่หอประชุม...   หรือ ที่วัด.....
  3. ปี พ.ศ. ที่มีอายุครบ ๒๑ ปี (เกิดปี พ.ศ.ใด + ๒๑ เข้าไป เช่น เกิดปี ๒๕๒๘ ก็ไปรับการเกณฑ์ทหารปี ๒๕๔๙) บริบูรณ์ ต้องไปเข้ารับการตรวจเลือกทหารหรือเกณฑ์ทหาร ....ไปรับการตรวจเลือกทหารฯ หรือ เกณฑ์ทหาร ทำกันอย่างไร
    • ในเดือนเมษายน ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 11 เมษายน ทางกองทัพบก   จะทำการตรวจเลือกทหารกองเกิน   เข้ากองประจำการ พร้อมกันทุกเขต หรือ อำเภอ ทั่วประเทศ
    • ผู้ที่เข้าเกณฑ์ทหาร   ต้องมีอายุ 21 ปี หรืออีกพวกหนึ่ง คือ ผู้ที่มีอายุ 22 ถึง 29 ปี ที่ยังไม่เคยเกณฑ์ทหาร มาก่อน
    • ก่อนวันตรวจเลือก ถ้าท่านไปอยู่ที่ห่างไกลบ้าน ก็ต้องรีบกลับบ้าน อย่าคิดว่าเดินทางกลางคืน วันรุ่งขึ้นเป็นวันเกณฑ์ ที่จริงมันก็ทำได้ แต่เพื่อความ ปลอดภัย ควรจะกลับถึงบ้านก่อน 1 วัน และ เตรียมเอกสาร ๔ อย่างให้พร้อมคือ (๑)ใบสำคัญ สด.9 (๒)บัตรประจำตัวประชาชน (สำเนาทะเบียนบ้านไม่ต้องเอาไป) (๓)หมายเรียก สด.35  (๔) สำหรับผู้ที่เรียนจบ ม.6 หรือ ปวช. และต้องการสมัครเป็นทหาร (ร้องขอเป็นทหาร) ให้นำใบประกาศ หรือระเบียนการศึกษา  ไปด้วย เพื่อยื่นคำร้องขอสิทธิลดวันเป็นทหาร (ซึ่งจะกล่าวโดยละเอียดต่อไป) 
    • ส่วนผู้ที่เรียนจบปริญญาตรีขึ้นไป ต้องนำใบประกาศ หรือระเบียนการศึกษาไปให้ได้ ไม่ว่าท่านจะสมัคร หรือไม่สมัครเป็นทหารก็ตาม
    • เมื่อเตรียมหลักฐานพร้อมเสร็จแล้ว ก็รวมใส่ไว้ในถุง หรือแฟ้มไว้ให้เรียบร้อยทำใจให้สบาย
    • ให้ไปถึงสถานที่ตรวจเลือกทหาร อย่างช้าไม่เกิน 7 โมงเช้า แต่งตัวง่ายๆ ใส่กางเกงขาสั้น เสื้อคอกลม รองเท้าแตะคู่เก่าๆ ดีที่สุด (เพราะว่าเจ้าหน้าที่ จะให้พับขากางเกงขึ้นเหนือเข่า ถ้าใส่กางเกงยีนส์ฟิตๆ จะพับขากางเกงลำบาก)  
    • เมื่อไปถึงสถานที่ตรวจเลือกทหารแล้ว ก็หากินข้าวเช้าให้เรียบร้อย เมื่อถึงเวลาประมาณ 7 โมงเช้า เจ้าหน้าที่จะประกาศ ให้เข้าแถว ตรงป้ายชื่อตำบล ของตนเอง เคารพเพลงชาติจบ ประธานกรรมการตรวจเลือกทหาร (มียศพันโท) ก็จะอ่านสารของผู้บัญชาการทหารสูงสุด และกล่าวให้โอวาทต่อทหารกองเกิน (ทหารกองเกิน หมายถึง ผู้ที่มาเข้าเกณฑ์ทหาร)
    • หลังจากนั้น กรรมการสัสดีจังหวัด ก็จะชี้แจงขั้นตอน การตรวจเลือก และชี้แจงสิทธิต่างๆ เช่น การขอสิทธิลดวันรับราชการ เป็นต้น หลังจากกรรมการสัสดีจังหวัด พูดจบ ก็แยกย้ายกันไป อยู่ตามร่มไม้ คอยฟังเรียกชื่อเจ้าหน้าที่จะเรียกชื่อผู้ที่มีอายุ 18 ปี ถึง 20 ปี ที่สมัครไว้แล้ว ก่อน
    • หลังจากนั้นก็เรียกเป็นตำบล หรือแขวง จนครบทุกตำบล หรือแขวง ถ้าใครไม่มาในรอบแรก เจ้าหน้าที่จะเรียกรอบที่สอง ถ้าไม่มาในรอบที่สอง อีก เจ้าหน้าที่จะแทงว่า "ขาด" หรือ "ไม่มารับหมายตามมาตรา 25" แล้วแต่กรณี ซึ่งจะทำให้ยุ่งยากต้องฟ้องร้องต่อศาล เสียค่าปรับ หรือถูกจำคุก  แล้วแต่ศาลจะตัดสิน
    • สำหรับผู้ที่ถูกแทงว่า "ขาด" เมื่อศาลตัดสินแล้ว ในปีต่อไป จะถูกจับเป็นทหารโดยไม่ต้องจับสลาก ใบดำใบแดง เพราะอย่างนี้จึง ควรมาให้ทันเขาเรียกชื่อในรอบที่สองเมื่อเจ้าหน้าที่เรียกรอบสองเสร็จแล้ว จึงเรียกคนผ่อนผัน
    • สำหรับคนผ่อนผัน ที่ต้องการสละสิทธิ์ผ่อนผันเข้าตรวจ  
      เลือก หรือว่า อยากเข้าจับสลากใบดำใบแดง ก็ให้ไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ บอกเขาว่า "ผมขอสละสิทธิ์" เจ้าหน้าที่ก็จะให้เขียนคำร้อง เสร็จแล้วก็รอฟัง เรียกชื่อ 
    • ย้อนกลับมาถึงเจ้าหน้าที่เรียกชื่อท่าน ท่านก็เตรียมถอดรองเท้า ถุงเท้า พับขากางเกงขึ้นเหนือเข่า ถอดเสื้อ แล้ววิ่งไปที่โต๊ะเรียกชื่อ
    • เจ้าหน้าที่ ที่โต๊ะเรียกชื่อ (โต๊ะที่ 1) จะตรวจสอบบัตรประชาชน เขียนเลขประจำตัวประชาชน ลงในสด.43 ให้ท่านพิมพ์นิ้วหัวแม่มือขวา ลงในต้นขั้ว สด.43 เขียนเลข สด.43 ลงในแขน หรือหน้าอกของท่าน ไว้ป้องกันการผิดตัว หลังจากนั้น เขาจะบอกให้ท่านไปยังโต๊ะ 2 ซึ่งเป็นโต๊ะที่หมอ(กรรมการแพทย์) และกรรมการสัสดีจังหวัด นั่งอยู่
    • หมอจะตรวจร่างกาย โดยให้ยืนขึ้น ยื่นแขนทั้งสองออกมาข้างหน้า เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยของหมอ ก็จะถามว่า "ใครเป็นโรค หรือพิการอะไรให้บอกหมอ" หลังจากนั้นหมอจะตรวจท่าน และพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการ แบ่งท่านว่าจัดอยู่ในจำพวกใด ซึ่ง กรรมการจะแบ่งคนออกเป็น 4 จำพวก ("บุคคลซึ่งจะเข้ารับราชการทหารกองประจำการนั้น ต้องมีขนาดรอบตัวตั้งแต่เจ็ดสิบหกเซนติเมตรขึ้นไปในเวลาหายใจออก และสูงตั้งแต่หนึ่งเมตรสี่สิบเซนติเมตรขึ้นไป ถ้าขนาดสูงหรือขนาดรอบตัวอย่างใดอย่างหนึ่งต่ำกว่ากำหนดนี้ ให้ถือว่าเป็นคนไม่ได้ขนาดจะส่งเข้ากองประจำการไม่ได้") คลิกที่นี่ การกำหนด คนเป็นจำพวก ตามผลการตรวจร่างกาย
       
    • ถ้าท่านเป็นจำพวกที่ 1 หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ดี 1" เจ้าหน้าที่จะให้ท่านไปยังโต๊ะที่ 3 ซึ่งเป็นโต๊ะวัดส่วนสูง และรอบอก ถ้าท่านได้ส่วนสูง ตั้งแต่  160 ซม. และ รอบอก 76/79 ซม.ขึ้นไป ท่านจะอยู่ใน กลุ่มที่ต้องจับสลาก
    •  ถ้าท่านเป็นคนจำพวกที่ 2, 3 และ 4 เจ้าหน้าที่จะให้ไปรอที่โต๊ะ ประธานกรรมการตรวจเลือกทหาร รอปล่อยตัวได้
    • โปรดจำไว้ว่า ในการเกณฑ์ทหารครั้งนี้ ท่านจะต้องได้รับ "ใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ" หรือ ที่เรียกสั้นๆ ว่า "ใบสด.43"
    • ถ้าได้รับ ใบสด.43 แล้ว  ท่านจึงจะกลับบ้านได้ ถือว่า การเกณฑ์ทหารของท่าน ถูกต้องสมบูรณ์แล้ว ขอให้โชคดี

      สำหรับผม....ผมต้องไปตรวจเลือกทหารเพื่อผ่อนผันทุกปี..จนกระทั้งอายุได้ ๒๗ ปี ผมจึงไป "ขอสละสิทธิ์" ตรวจเลือกทหาร และผมได้ประเภท "๒"  รับใบ สด.๔๓ มา เก็บไว้เป็นหลักฐาน

อ้างอิง

  1. http://www.mod.go.th/misc/officer1.htm
  2. http://www.geocities.com/sdchachongsao/kentaharn.htm

อ่านเพิ่มเติม

BeeMan

นกเพนกวิน penguin 

BeeMan

PenGuin

หมายเลขบันทึก: 88135เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ในหมายเรียกปกติแล้วก็จะแจ้งไว้นะครับว่าให้ไปกี่โมง

ผมจำใบดำมาครับ กว่าจะเลือกกันเสร็จก็เย็นๆ โน่น มีภรรยา ลูกเต้า พ่อ แม่ ของคนที่มาตรวจเลือก มารอดูกันเต็มไปหมด

  • คุณวีร์ไปเกณฑ์ทหารปีไหนครับ
  • เคยไปลุ้นพี่ชายเหมือนกันค่ะ ปรากฏว่ารออยู่ครึ่งวัน แต่มีคนสมัครเต็ม เลยไม่ได้เป็นทหาร แต่ก็ต้องมีจับใบดำเป็นหลักฐาน

 

  • ปีนี้จะมีคนไปสมัครเต็มไหม...ใครมีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังบ้างครับ
ผมไปคัดเลือกมาแล้วครับ ปรากฏว่าน้ำหนักเกินเลยไม่ต้องจับฉลากครับ
เนื่องจากว่าผมพึ่งได้รับอนุมัติสัญชาติมาเมื่อปีที่แล้วช่วงกลางเดือนมีนาคม หลังจากถ่ายบัตรประชาชนมาแล้วก็ไปขึ้นทะเบียนทหารทันที แต่ปรากฎว่าไม่ทันซะแล้วสสัดีบอกว่าเขาได้ส่งเรื่องไปจังหวัดเรียบร้อยแล้ว แล้วให้ผมมาอีกทีต้นเดือนปีหน้า(ปี2550) ปีนี้อายุผมย่าง30แล้วครับไม่ทราบว่าผมยังต้องไปจับใบดําใบแดงอยู่หรือป่าว ขอคําแนะนําหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

ผมต้องเข้าไปรับการตรวจเลือดในวันที่ 3 เมษานี้ แต่ผมสายตาสั้นมาก ข้างซ้าย 950 เอียง 50 ซ้าย 750 ผมอบากรู้ว่าผมจะต้องทำไงบ้างใครรู้บ้างครบช่วยตอบทีครับช่วยเมลล์มาให้คำตอบทีครับ

  • บอกกรรมการตรวจเลือกไปเลยครับ
  • ถ้ามีหลักฐานการตรวจร่างกายไปด้วยก็ดีครับ (เรื่องสายตา)
  • คงไม่ถูกเกณฑ์ ครับ

เมื่อวันที่ 27 มีนาที่ผ่านมานั้นผมจะไปขอใบรับรองแพทย์ที่โรงบาลพระมงกุฎเรื่องที่ผมสายดาสั้นนั้นเค้าบอกว่าหมดเขตการตรวจแล้วผมจึงไปขอหาหมอเพื่อขอใบรับรองแพทย์ที่โรงบาลราชวิถีผลการตรวจนั้นหมอบอกผมว่าสายตาผมสั้นมาก ข้างซ้าย 1100และยังมีเอียง ข้างขวา 950 เค้าจึงให้ใบรับรองแพทมาแต่ใบรับรองนั้นมันแผ่นเล็กประมาณ ครึ้งกระดาษ เอ4 แต่หมอที่ตรวจผมนั้นเค้ายังบอกว่าไม่รู้ว่าทหารที่เราจะไปคัดเลิอกนั้นจะเชื่อเราหรือเปล่าทำไมไม่ไปตรวจโรงพยาบาลทหารผมจึงบอกสาเหตุเค้าไปว่ามันหมดเขตแล้วผมจึงอยากถามผู้มีความรู้ว่าสายตาผมสั้นขนาดนี้เค้ายังจะรับอีกหรอหรือขอแนะนนำคำพูดด้วยครับว่าจะต้องทำไรบ้างจะพูดกับแพทย์ทหารเค้ายังไงดีช่วยรบกวนเมลล์มาให้คำตอบทีครับ [email protected]

  • เข้าใจว่า การตรวจเลือกทหาร เราต้องทำไปตามขั้นตอน
  • และเขาจะมีแพทย์ทหาร..ประจำอยู่ที่หน่วยตรวจเลือกด้วย
  • เราบอกเรื่องสายตาสั้นตั้งแต่จุดแรกๆ แล้วเขาจะให้แพทย์ทหารตรวจให้ เราก็เอาใบรับรองแพทย์ให้แพทย์ทหาร
  • สายตาสั้นมีปัญหาต่อการใช้อาวุธปืน ทางการทหารเขาคงไม่เอาเราครับ..คุณโย..

list ของโรงพยาบาลทหารทั่วประเทศ ต้องใฃ้ใบรับรองแพทย์จากที่ 19 แห่งนี้เท่านั้น ถ้ามีอาการดังนี้ ก็ไม่ต้องเกณฑ์

http://dl.getdropbox.com/u/76989/soldier52_hospital.pdf

ถามหน่อยครับ คือว่าผมกำลังจะไปคัดเลือกทหาร ก็กะว่าจะจับใบดำใบแดงอ่ะครับ แต่คือเพื่อนผมมันจับได้แล้วคนหนึ่ง แต่มันจะผ่อนปรนแบบว่าจบปริญญาตรีอ่ะครับ แล้วคือคราวนี้พวกผมยังไม่ได้ใบประกาศจบ ได้แต่ใบรับรองว่าเรียนครบตามหลักสูตรกำลังยื่นขอสภามหาวิทยาลัยให้ = ="

แล้วยังงี้ต้องได้สองปีหรือเปล่าครับ ยังงี้ก็ไม่ยุติธรรมสิครับ อุตสาห์เรียนมา แต่เอามาใช้ไม่ได้

  • ตอนนี้คนตกงานมาก
  • ได้ข่าวว่าเป็นทหารได้เงินเดือน 5,000 บาท แถมกินอยู่ฟรี
  • ถ้าได้ทหาร ก็ถือว่าโชคดีแล้วครับ
  • คือคนเราลองคิดมุมกลับ ดูบ้าง คิดแบบที่ไม่เคยคิดครับ

พอดีไปจับทหารที่โคราชมาครับ คนสมัครเยอะมากผมเห็นแต่เด็กอายุ18มาสมัครเต็มไปหมด ส่วนใหญ่เขาสมัครกันตั้งแต่ก่อนจะถึงวันจับอีกนะครับ

ใครที่อยากสมัครทหารก็ให้รีบไปสมัครเอาไว้ก่อนเลยน่ะครับ พอถึงวันจับทหารนี้เขาจะให้คนที่อายุ18-20ได้เลือกเหล่าก่อนว่าจะลงที่ไหน จบจากพวก 18 แล้วก็จะมา 21 เช่นเดิมเขาก็จะให้เลือกว่าจะลงที่ไหนแต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้เลือกเพระเด็กเลือกไปเต็มหมดแล้ว จะว่างก็มี ยะลา ปัตตานี้ (พูดเล่น)

ดังนั้นใครที่อยากเป็นทหารก็ขอให้รีบไปสมัครก่อนเลยน่ะครับ

(วันนั้นมีคนมาขอสมัครทหารครับ แต่ดันลืมเอาใบจบการศึกษามารู้สึกว่า

พี่เขาจบ ป.ตรีน่ะครับ ก็เลยต้องเป็นสองปีเต็ม)

  • เป็นเรื่องเล่าประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดีมากครับ
  • ของคุณน้องใบแดงครับ

คือขอถามหน่อยค่ะ พอดีแฟนของดิฉันแขนเขาโก่ง แต่เกิดแระไม่มีแรงแต่เกิด คือเขาวิดพื้น หรืองัดข้อไม่ได้เลยค่ะ ได้มากสุดไม่เกิน 3 ครั้ง ถ้าอย่างนี้เขาจะได้จับใบดำใบแดงไหมค่ะ หรือต้องให้ ร.พ ของสังกัดทหารตรวจดุก่อนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท