กระบวนการเรียนรู้ : ๒ ตอน Data Retrieval


มันไม่ขึ้นอยู่กับสมองเลย ไม่เกี่ยวข้องกับสมองเลยครับ สมองมันมีการเกิดแล้วก็มีการตาย แต่จิตใจของเรานี่มันต่อเนื่อง

         สิ่งแวดล้อมต่างๆ  ที่ผ่านเข้าทางประสาทสัมผัสทั้ง 5  อันได้แก่ ตา  หู  จมูก  ลิ้น  และกายของคนเรา  จะถูกบันทึกไว้เป็นความทรงจำ เป็นประสบการณ์ และอยู่ในจิตใต้สำนึกของเราด้วย ไมได้สูญหายไปไหน

          และคนเราจะดึงข้อมูล (retrieve) ความจำทั้งที่ยังจำได้ (Memory) และที่ฝังแน่นอยู่ใต้จิตสำนึก (Subconcious)  ออกมาประมวลผล ( ตีความ )  ร่วมกับสิ่งที่รับรู้ทางประสาทสัมผัสเสมอ  แล้วแสดงออกเป็น จิตสำนึกและอาการรับรู้ต่อเรื่องราวต่างๆ

 
 

          นี่คือบทสรุปของ   กระบวนการเรียนรู้ : ๑ ตอน BBL/Memory/Subconcious  ของท่าน อ.ดร.อาจอง  ชุมสายฯ ที่ดิฉันบันทึกไว้ครั้งที่แล้ว

          ท่าน อ. อาจอง บอกว่า เรารับข้อมูลเข้ามาจากสิ่งแวดล้อมโดยผ่านประสาทสัมผัส เราบันทึกข้อมูลไว้ เราเคยเห็นอะไร เคยได้ยินอะไร มันไม่ลืมครับ มันจะอยู่ในจิตใต้สำนึกของเรา แล้วก็อยู่ตลอดกาลด้วย.แปลกมาก มันไม่ขึ้นอยู่กับสมองเลย ไม่เกี่ยวข้องกับสมองเลยครับ สมองมันมีการเกิดแล้วก็มีการตาย แต่จิตใจของเรานี่มันต่อเนื่อง มันสะสมประสบการณ์มาเยอะเลยน่ะครับ เอาล่ะตอนนี้ในการที่เราจะรับรู้ หรือจะเข้าใจอะไรต่ออะไร เราต้อง "ตีความ" เสียก่อนน่ะ แต่ก่อนที่จะ "ตีความ" เรามาดูในแง่ของวิทยาศาสตร์ก่อนนิดนึงเพื่อเราจะได้เข้าใจ

          ซึ่งดิฉันได้ขยายความเรื่อง การตีความ ในบันทึก คุณครูสอน เรื่องการตีความ  แล้ว

 


 ตอนต่อไป 

กระบวนการเรียนรู้ : ๓ ตอน ใช้ศีล สมาธิ ปัญญา สร้างคนดี คนเก่ง

หมายเลขบันทึก: 71674เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท