ส่งการบ้าน ฝึกทำ mindmap ให้คุณชายขอบ


ผมได้ใช้โปรแกรมนี้เป็นเครื่องมือในการเขียนบันทึกของผมครับ เอาแก่นความคิดใหญ่ ย่อย ใส่เข้าไป จากนั้นเซฟไฟล์ไว้ แล้วนำไฟล์นี้มาโชว์หน้าจอเคียงกับหน้าที่พิมพ์บันทึกใหม่ (บล็อก) จากนั้นใส่รายละเอียดเข้าไป บันทึกใหม่ของผมก็จะเสร็จอย่างรวดเร็ว ผมรู้สึกว่าทำแบบนี้มันประหยัดเวลาไปเยอะ ไม่ต้องมานั่งประมวลเรื่องราวหน้าจอ เสียเวลา เสียเงินค่าชั่วโมงเน็ตด้วย

          ฝึกทำ mindmap ด้วยโปรแกรม mindmanager  ที่คุณชายขอบฝากมาให้หลายวันแล้ว ลองผิดลองถูกไปเรื่อย และเมื่อด้นไปคนเดียวไม่ไหวแล้วก็โทรศัพท์ถามคุณชายขอบ เขียนคำถามถามในบล็อกของคุณชายขอบบ้าง ผสมผสานกันหลายวิธี ซึ่งก็ได้รับความเมตตาด้วยดี

          เมื่อลองฝึกแล้ว ใช้แล้วจึงได้รู้ว่าโปรแกรมนี้มีประโยชน์มากมาย ลูกเล่นเหลือหลาย ผมลองทำดูพอว่าให้ทำได้เป็นพื้นฐานก่อนเท่านั้นเอง ขั้นสูงยังไม่ได้ลอง แต่จากขั้นพื้นฐานที่ฝึกได้ ผมได้ใช้โปรแกรมนี้เป็นเครื่องมือในการเขียนบันทึกของผมครับ เอาแก่นความคิดใหญ่ ย่อย ใส่เข้าไป จากนั้นเซฟไฟล์ไว้ แล้วนำไฟล์นี้มาโชว์หน้าจอเคียงกับหน้าที่พิมพ์บันทึกใหม่ (บล็อก) จากนั้นใส่รายละเอียดเข้าไป บันทึกใหม่ของผมก็จะเสร็จอย่างรวดเร็ว ผมรู้สึกว่าทำแบบนี้มันประหยัดเวลาไปเยอะ ไม่ต้องมานั่งประมวลเรื่องราวหน้าจอ เสียเวลา เสียเงินค่าชั่วโมงเน็ตด้วย

           ลองดูผลงานต่อไปนี้นะครับ ซึ่งผมสร้างขึ้นเพื่อเขียนบทความเรื่องประเมินผลการปฏิบัติงานครูอาสาฯแบบจัดการความรู้ ลิ้งอ่าน  ผังความคิด ที่ใช้โปรแกรมนี้เป็นดังนี้ครับ

          ขอขอบคุณน้องชายขอบที่อุปภัมภ์รายการครับ ส่วนแผ่นซีดี mindmap ที่ใส่ซองส่งมาให้ผมก่อนหน้านี้ ผมได้จ่ายแจกไปให้บล็อกเกอร์สกุลเมืองคอนครบทุกคนแล้วครับ ส่วนคุณชาญวิทย์ สมศักดิ์ ยังตามหาตัวไม่พบครับ ชุดนี้ผมยังไม่ได้ลองครับ เพราะติดใจแผ่นแรกที่ฝากมาให้เสียแล้ว เช่นเดียวกับแผ่นที่น้องสิงห์ป่าสักให้มาจากงานตลาดนัดความรู้กรมส่งเสริมการเกษตรก็ยังไม่ได้เปิดดู มีเวลาก็จะทยอยเปิดครับ จะได้เปรียบเทียบกัน

             ผมจะพยายามฝึกทำบ่อยๆ แล้วส่งการบ้านมาให้อาจารย์ใหญ่ ( ชายขอบ) ซึ่งผมตั้งของผมเองนะครับ ได้ตรวจ แล้วติชมบ่อยๆ

               ส่วนท่านใดที่มีความสนใจเทคนิควิธีการนี้ โปรดติดต่อขอความรู้โดยตรงได้ที่อาจารย์ใหญ่ชายขอบนะครับ



ความเห็น (11)
  • มาแอบดูการบ้านครับ
  • ดีใจที่ทุกคนมีการแลกเปลี่ยนรู้ที่ดี
  • มาให้กำลังใจพี่นงครับผม

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม และให้กำลังใจในการพัฒนาตนเองต่อไป ครับ อ.ขจิต

     เข้ามาชื่นชมครับ "ใหญ่" นะชื่อเล่นผมครับ พ่อบอกว่าชื่อนี้นะดี เป็นอะไรก็ตามด้วยชื่อเล่นนี้จะดี(เกือบ)หมด เช่น สารวัตร... ครู... อาจารย์ ผู้อำนวยการ...
     เชื่อว่าครูนงเมืองคน จะต้องได้ใช้เมนูลูกเล่นอื่น ๆ ต่อไปจนครบถ้วนแน่ ๆ ครับ เช่น Topic Notes หรือ Callout ลองใช้ดูนะครับ ใช้ Presentation ได้ด้วยครับ เดี่ยวนี้ผมมักจะใช้ แทน PowerPoint บ่อย ๆ ครับ
     ที่พื้นหลังของครูนงยังเป็นเส้นตารางอยู่ (การเขียนแผนที่ความคิดไม่ควรมีเส้นตารางมาขวาง ๆ ทำให้รู้สึกติดกรอบนะครับ) ลองใช้คลิ้กเมาส์ขวาลงบนพื้นว่าง ๆ แล้วเลือกเปลี่ยนให้เป็นสีพื้น เอาเส้นตารางออกสิครับ จะลื่นไหลกว่าเดิมในการบรรจงลิขิตที่ลงไปทีละประเด็น
     ขอให้สนุกสนานกับการเรียนรู้แบบไม้รู้จบนะครับ
  • เรียนกันไม่รู้จบจริงๆครับ
  • เรียนแบบเพื่อนเรียนรู้ ( พยายามเรียกชื่อนี้ให้ติดปากเข้าไว้ครับ NFE:LEARNING BUDDY) แบรนด์หรือโลโก้ใหม่ของ กศน.ครับ ฝากช่วย ปชส.ด้วย
  • เรียนแล้วมีความสุข สนุกอย่างว่าจริงๆ คงได้แนะนำกันในวงคุณอำนวย...จากวงเล็กๆก่อน
  • ขออภัยหากว่าตั้งตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ให้แล้ว ไปตรงกับชื่อเล่นเข้า ( เท่ากับว่าเป็นอาจารย์ธรรมดาไม่ได้เลื่อนให้สูงขึ้นเลย) เพื่อให้เป็นไปตาที่พ่อบอกว่าชื่อนี้จะดีหมดทุกคน ก็ขอเลื่อนตำแหน่งอีกครั้งให้เป็นผู้อำนวยการใหญ่ครับ
  • ขอบคุณในคำแนะนำ จะฝึกไปเรื่อยๆครับ
บันทึกนี้  ผมเสนอว่าน่าจะใส่  ลปรร เอาไว้ในป้ายด้วยนะครับ   เวลาใครแลกวิทยายุทธ์กัน   เราก็ใส่ป้ายนี้ไว้ด้วย   ซึ่งวันหนึ่งข้างหน้าเราสามารถค้นหา  เหตุการณ์ ลปรร ในระหว่าง blogger หรือ คุณอำนวยได้ง่ายครับ
ใส่ป้าย ลปรร. แล้วครับน้องธวัช ขอบคุณมาก
ชื่มชมค่ะ ... คุณครูนงเรียนรู้ในทุกทุกเรื่องเลยนะคะ

แบบว่า....เรียนไป ทำไป อย่างนั้นแหละครับคุณหมอนนทลี ขอบคุณที่เข้ามา B2B  แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน คิดถึงครับ ..คิดถึงคุณหมอและชาวกรมาอนามัยทุกท่าน

     ยอดเยี่ยมมากครับ  โอกาสต่อไปคงได้ ลปรร.เครื่องมือนี้กับครูนงนะครับ

 

น้องสิงห์ป่าสัก

            ยินดีครับ

สวัสดีค่ะคุณครูนง ไม่ทราบว่าจำได้หรือเปล่า

 แต่ยินดีด้วยนะคะ วันหลังสงสัยจะได้สมัครเป็นลูกศิษย์อาจารย์ใหญ่ชายขอบ เช่นดังคุณครูนง ด้วยคนแล้วกระมังคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท