การศึกษาบทบาทหน้าที่ครูพี่เลี้ยงศูนย์เด็กเล็กและความต้องการสนับสนุนจากองค์กรตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่


จินดา คำแก้ว

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ

 

ผลการศึกษา

- บทบาทหน้าที่ครูพี่เลี้ยงศูนย์เด็กเล็กตามดัชนีชี้วัดเกณฑ์มาตรฐานเด็กเล็กน่าอยู่ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 6 ด้าน คือ ด้านการส่งเสริมสุขภาพ ด้านการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านบริการอาหารและความปลอดภัย ด้านสิ่งแวดล้อมสะอาดและปลอดภัย ด้านบุคลากรและด้านกรมีส่วนร่วมขององค์กร พบว่า ส่วนใหญ่ครูพี่เลี้ยงศูนย์เด็กเล็กมีพฤติกรรมหรือบทบาทหน้าที่ ที่สอดคล้องและเหมาะสมตามเกณฑ์มาตรฐานเด็กเล็กน่าอยู่

- ความต้องการการสนับสนุนของครูพี่เลี้ยงศูนย์เด็กเล็ก พบว่า ต้องการการสนับสนุนจาก หน่วยงานสาธารณสุขในด้านความรู้และสิ่งสนับสนุนต่างๆที่จำเป็นด้านสุขภาพ ต้องการการสนับสนุนจากผู้ปกครองเด็กในเรื่องการจัดหาสิ่งสนับสนุน และช่วยฝึกเด็กเล็กให้ช่วยเหลือตนเอง ต้องการการสนับสนุนจากคณะกรรมการศูนย์เด็กเล็กในด้านสวัสดิการและสิ่งของสนับสนุน พร้อมการชี้แนะและตรวจเยี่ยม และต้องการการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านอัตราค่าจ้างตามวุฒิการศึกษา หรือตามระยะเวลาการปฏิบัติงาน หรือคุณภาพงาน และต้องการชี้แนะหรือตรวจเยี่ยม พร้อมทั้งต้องการให้พัฒนาศักยภาพให้ครูพี่เลี้ยงด้วย

 

จากการนำเสนอผลงานทางวิชาการ

การประชุมวิชาการประจำปีกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 13 ประจำปี 2548

 


หมายเลขบันทึก: 52690เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2006 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท