ความคืบหน้าโครงการความร่วมมือวิจัย สกว.-นครศรีฯ


สำหรับการประชุมครั้งนี้ ผมได้รับอะไรเกินคาด ผมสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายคุณอำนวยที่จะเข้าร่วมเรียนรู้และพัฒนาสมรรถนะตนเองได้หลายท่านจากหลายหน่วยงานมาก ที่จะมาร่วมเรียนรู้กันในโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนครับ บันทึกหน้าผมจะเล่าต่อนะครับ

คณะทำงานโครงการความร่วมมือวิจัยเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคม และสุขภาวะ จังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2550 - 2551 ซึ่งผมเป็นหนึ่งในคณะทำงานชุดนี้ได้ประชุมกันเมื่อวานนี้ วันที่ 22 มิ.ย. ณ ที่ทำการโครงการฯ หน้าโรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช

เป้าหมายการประชุมเมื่อวานมี 2 ประการ คือ

  1. ปรับปรุงแผนงานโครงการและขั้นตอนการดำเนินงานรวมทั้งตัวชี้วัดตามความเห็น ข้อสังเกตของคณะกรรมการบริหารโครงการ ระดับจังหวัดที่มีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ตามบันทึกนี้ ลิ้งค์
  2. จัดทำคู่มือการดำเนินงานของโครงการฯสำหรับแจกจ่ายผู้เกี่ยวข้อง

สำหรับเป้าหมายแรกคือการปรับปรุงแผนงานโครงการและตัวชี้วัดความสำเร็จ ในที่สุดได้มีการปรับ wording ใหม่ เป็นมี 5 แผนงานดังนี้คือ

  1. แผนงานการบริหารจัดการ
  2. แผนงานพัฒนาศักยภาพคณะทำงาน
  3. แผนงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลสู่แผนตำบล
  4. แผนงานสร้างความเข้าใจและสื่อสารประชาสัมพันธ์
  5. แผนงานสร้างกระบวนการเรียนรู้และการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ (แปลงแผนตำบล หมู่บ้านสู่การปฏิบัติ)

จากนั้นได้หยิบยกแต่ละแผนงานมาจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงานพร้อมที่จะใส่รายละเอียดให้เป็นคู่มือการดำเนินงานโครงการสำหรับผู้เกี่ยวข้องได้เลย ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สองของการประชุม ซึ่งในที่สุดก็ได้ร่วมกันทำจนได้รายละเอียดครบทุกแผนงาน

ที่ประชุมกำหนดการประชุมครั้งต่อไป เป็นดังนี้

  1. 29 มิ.ย. 2550 ประชุมอำเภอนำร่อง 5 อำเภอ อำเภอเมืองนครศรีฯที่ผมอยู่ก็เป็นหนึ่งในห้าอำเภอด้วย เพื่อนำร่องโปรแกรมจัดทำแผนชุมชนตำบล ซึ่งเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของขอนหาดและมหิดล ที่ตอนนี้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช....กศน. อำเภอทั้ง 5 อำเภอ จะต้องเข้าด้วยเพราะท่านผู้ว่าฯต้องการจะให้ IT ที่ท่านสนับสนุนงบซีอีโอไปให้ กศน.อำเภอต่างๆได้ถูกนำมาใช้เพื่อการประมวลผลจัดทำแผนและข้อมูลตำบล/ชุมชน
  2. วันที่ 2 ก.ค.2550 ประชุมคณะทำงานระดับจังหวัด คณะทำงานระดับจังหวัดนะครับ ไม่ใช่ชุดชุดคณะกรรมการบริหารฯBoard นะครับ เพื่อ
    1. นำเสนอคู่มือการดำเนินงานที่ทำกันวันนี้ให้คณะทำงานพิจารณา
    2. พิจารณาข้อมูลระดับคุณภาพของแผนชุมชนอินทรีย์ 1551 หมู่บ้าน ซึ่งมีคณะที่รับผิดชอบไปทำการบ้านมานำเสนอ เพื่อประกอบการเคลื่อนงานแผนแม่บทตำบลที่สัมพันธ์เชื่อมโยงกับโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ของท่านผู้ว่าฯ ว่าหมู่บ้านใดมีระดับคุณภาพของแผนอยู่ในระดับใด A หรือ B หรือ Cจะได้ต่อยอด หนุนเสริมได้ตรงประเด็น
    3. การเตรียมงานประชุมคณะกรรมการระดับโซนๆละ 20 คน รวมประมาณ 100 คน ซึ่งจะประชุมกันในวันที่ 11 ก.ค. 2550
    4. การจัดทำคู่มือเนื้อหาการอบรมและวิธีการจัดเก็บข้อมูลระดับต่างๆ
  3. วันที่ 11 ก.ค. 2550 ประชุมคณะกรรมการระดับโซนๆละ 20 คน มีวาระสำคัญคือ
    1. สังเขปความเป็นมาของโครงการ
    2. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ วอฟแวร์ และเครื่องมือที่จะต้องใช้
    3. แบ่งกลุ่มประชาพิจารณ์คู่มือการดำเนินงานเพื่อการปรับแก้ครั้งสุดท้าย และจัดทำแผนปฏิบัติงานระดับโซน
    4. แบ่งกลุ่มเพื่อพิจารณาดูสถานะระดับคุณภาพแผนชุมชนอินทรีย์เพื่อการซ่อมเสริมด้วยโปรแกรมใหม่ให้มีคุณภาพต่อไป

สำหรับการประชุมครั้งนี้นั้น ผมเองได้รับอะไรเกินคาด ผมสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายคุณอำนวยที่จะเข้าร่วมเรียนรู้และพัฒนาสมรรถนะตนเองได้หลายท่านจากหลายหน่วยงานมาก ที่จะมาร่วมเรียนรู้กันในโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนครับ บันทึกหน้าผมจะเล่าต่อนะครับ

ผมมีภาพบรรยกาศการประชุมและผู้เข้าประชุมทั้งหมดครั้งนี้มาฝากครับ

 

หมายเลขบันทึก: 105756เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เข้ามาเยี่ยมคะ แอบดู คุณพี่ครูนงวางแผนงานคะ
  • เอาใจช่วยนะคะ
     ครูนง พี่บ่าวที่เคารพรักครับ ผมอยากเห็น "โปรแกรมจัดทำแผนชุมชนตำบล" จังเลยครับ เป็นระบบฐานข้อมูลใช่ไหมครับ หรือเป็นอย่างไร ผมอยากเชื่อมโยงว่ามันจะเป็นเครื่องมือนำไปสู่การบูรณาการที่พื้นที่เป็นเจ้าของกิจกรรม ภาครัฐและท้องถิ่น เป็นผู้เอื้อหนุนการดำเนินงานได้เพียงใดครับ

น้องก้ามปู

  • น้องก้ามปูสบายดีไม๊ครับ
  • ดีใจที่เป็นคนคอเดียวกันไปแล้ว
  • เราคงได้คุยกันมากกว่านี้ในโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน       

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

  •  เป็นระบบฐานข้อมูล...ใช่แล้วครับ
  • ตั้งใจว่าจะให้ในวันประชุมอำเภอนำร่องที่ห้องประชุมศรีปราชญื ศาลากลางจังหวัดนครศรีฯวันที่ 29 มิ.ย. แต่ในเมื่อน้องชายขอบมาไม่ได้ก็ค่อยเอาวันที่ 10 ก.ค. ก็แล้วกันนะครับ ที่ ร.พ.มหาราชนครศรีฯ ซึ่งนัดผู้ก่อการ(ดี)่คุยเตรียมงานเปิดโรงเรียนคุณอำนวย ผมได้ประสานทุกฝ่ายแล้ว
  • คืนพรุ่งนี้(26 ก.ค.)พี่ไปประชุมที่สงขลา  เป็นประชุมของ กศน.ตกค่ำเจอกันที่หาดใหญ่นะ

     พรุ่งนี้เจอกันนะครับ  กริ้งกร้างเข้ามาเลย

น้องชายขอบ

               ถ้าตกค่ำเปลี่ยนจากหาดใหญ่มาที่สงขลาจะลำบากไหม เพราะมีกิจกรรมหัวค่ำด้วยในตาราง

ได้ครับ ผมจะแวะไปหาพี่นะครับ

น้องชายขอบ 

       OK...อย่าลืมเอาโน้ตบุค...โปรแกรมมายเมเนเจอร์ไปด้วยนะ จะไปฝึกเพิ่มเติมหน่อย ชักจะเลือนๆแล้วละ

วันที่ 10 ก.ค. นี้  ผมจะอยู่ที่ "ทุ่งสง" ครับ  ใกล้กับคุณครูนงหรือเปล่าครับ  เผื่อจะได้พบเพื่อนเก่า "คุณชายขอบ" อีกสักคราว  คลาดกันหลายเพลาแล้ว

บรรยากาศในห้องประชุม  ผมรู้สึกคุ้น ๆ นะครับคุณครู  ผมเคยขึ้นไปใช้สองครั้งเห็นจะได้  คนเสื้อลายออกสีน้ำทะเล  น่าจะเป็น "พี่ทวี" ใช่ไหมครับ?  ผมอาจจะได้มีโอกาสร่วมงานกับครูนะครับ

ดร.สวัสดิ์ ครับ

  • วันที่ 10 ก.ค. ผมและท่านชายขอบนัดแนะประชุมกันที่ตึกผู้ป่วยพิเศษ2 ตึกพ่อท่านคง ร.พ.มหาราชนครศรีฯ เวลาช่วงเช้า 9 โมงถึงเที่ยงครับ เตรียมตัวเปิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน ในวันที่ 13 ก.ค.ครับ....จึงขอถือโอกาสนี้เชิญชวน ดร.สวัสดิ์มาเป็นคนคอเดียวกันนะครับ พัฒนาตนเอง งาน และองค์กรไปด้วยกัน....อย่างเชื่อมกับมหาวิทยาลัยชีวิตปากพนังจังเลยครับ จะทำอย่างไรได้บ้างครับ ผมไปที่นั่นมาไม่ตำกว่าสองครั้งแล้ว
  • ถูกต้องนะครับเสื้อสีน้ำทะเลคือคุณพี่ทวี วิริยะฑูรย์ พี่ใหญ่ของพวกเราครับ....หรือจะให้เชื่อมโรงเรียนคุณอำนวยกับพี่ทวี เพราะพี่ทวีก็หมวกอีกใบหนึ่งคือคนในของมหาวิทยาลัยชีวิตปากพนัง
  • ขอบคุณ ดร.สวัสดิ์ นะครับที่เข้ามาแจมๆกัน คงจะได้ร่วมกิจกรรมกันแน่นอน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท