ว่าด้วย ข้อยกเว้น การละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ควรทราบ ตอนอวสาน


ข้อยกเว้น การละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ควรทราบ

สวัสดีครับ

         ว่าด้วย การละเมิดลิขสิทธิ์ กันไปแล้วจากบันทึก ว่าด้วย การละเมิดลิขสิทธิ์ ที่เราไม่ควรละเลย ครับ  และข้อยกเว้นในตอนแรก ว่าด้วย การข้อยกเว้น การละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ควรทราบ ก็มาดูข้อยกเว้นตอนสุดท้ายด้วยครับ เพียบเลยครับ ข้อยกเว้น ใครตีความเก่ง ก็เชิญตีความกันเลยนะครับ

มาตราที่ 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77
   
:: พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตราที่ 32-77

:: ส่วนที่ 6 ข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ 

 
 
    มาตรา 65 ในกรณีที่มีหลักฐานโดยชัดแจ้งว่าบุคคลใดกระทำการหรือกำลัง จะกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งอันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดง เจ้าของ ลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงอาจขอให้ศาลมีคำสั่งให้บุคคลดังกล่าวระงับหรือละเว้น การกระทำดังกล่าวนั้นได้
คำสั่งของศาลตามวรรคหนึ่งไม่ตัดสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์หรือสิทธิของ นักแสดงในการเรียกร้องค่าเสียหายตาม มาตรา
มาตรา 66 ความผิดตามพระราชบัญญัตินี้เป็นความผิดอันยอมความได้
มาตรา 67 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา และให้พนักงานเจ้าหน้าที่ มีอำนาจและหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) เข้าไปในอาคาร สถานที่ทำการ สถานที่ผลิต หรือสถานที่เก็บสินค้า ของบุคคลใดในเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก หรือในเวลาทำการของ สถานที่นั้น หรือเข้าไปในยานพาหนะ เพื่อตรวจค้นสินค้า หรือตรวจสอบเมื่อมีเหตุอันควร สงสัยว่ามีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้
(2) ยึดหรืออายัดเอกสารหรือสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดีในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัตินี้
(3) สั่งให้บุคคลใด ๆ มาให้ถ้อยคำหรือให้ส่งบัญชี เอกสาร หรือหลักฐาน อื่นในกรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่าถ้อยคำ สมุดบัญชี เอกสาร หรือหลักฐานดังกล่าว มีประโยชน์ แก่การค้นพบหรือใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิสูจน์การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้
ในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ผู้ซึ่งเกี่ยวข้องอำนวยความสะดวก ตามสมควร
มาตรา 68 ในการปฏิบัติหน้าที่ พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องแสดงบัตรประจำตัว แก่บุคคลซึ่งเกี่ยวข้อง
บัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ให้เป็นไปตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนด
มาตรา 69 ผู้ใดกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงตาม มาตรา 27 มาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 30 หรือ มาตรา 52 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองหมื่นบาท ถึงสองแสนบาท
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำเพื่อการค้า ผู้กระทำ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงแปดแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 70 ผู้ใดกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ตาม มาตรา 31 ต้องระวางโทษ ปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำเพื่อการค้า ผู้กระทำ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามเดือนถึงสองปี หรือปรับตั้งแต่ห้าหมื่นบาทถึงสี่แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 71 ผู้ใดไม่มาให้ถ้อยคำหรือไม่ส่งเอกสารหรือวัตถุใด ๆ ตามที่ คณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการสั่งตาม มาตรา 60 วรรคสาม ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 72 ผู้ใดขัดขวางหรือไม่อำนวยความสะดวกแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตาม มาตรา 67 หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่ง สั่งตาม มาตรา 67 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 73 ผู้ใดกระทำความผิดต้องระวางโทษตามพระราชบัญญัตินี้ เมื่อพ้นโทษแล้วยังไม่ครบกำหนดห้าปี กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัตินี้อีก ต้องระวางโทษ เป็นสองเท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น
มาตรา 74 ในกรณีที่นิติบุคคลกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ถือว่า กรรมการหรือผู้จัดการทุกคนของนิติบุคคลนั้นเป็นผู้ร่วมกระทำผิดกับนิติบุคคลนั้น เว้นแต่ จะพิสูจน์ได้ว่าการกระทำของนิติบุคคลนั้นได้กระทำโดยตนมิได้รู้เห็นหรือยินยอมด้วย
มาตรา 75 บรรดาสิ่งที่ได้ทำขึ้นหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรอันเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงตามพระราชบัญญัตินี้ และยังเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้กระทำ ความผิดตาม มาตรา 69 หรือ มาตรา 70 ให้ตกเป็นของเจ้าของลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดง ส่วนสิ่งที่ได้ใช้ในการกระทำความผิดให้ริบเสียทั้งสิ้น
มาตรา 76 ค่าปรับที่ได้ชำระตามคำพิพากษา ให้จ่ายแก่เจ้าของลิขสิทธิ์ หรือสิทธิของนักแสดงเป็นจำนวนกึ่งหนึ่ง แต่ทั้งนี้ไม่เป็นการกระทบกระเทือนถึงสิทธิของ เจ้าของลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงที่จะฟ้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งสำหรับส่วนที่เกิน จำนวนเงินค่าปรับที่เจ้าของลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงได้รับแล้วนั้น
มาตรา 77 ความผิดตาม มาตรา 69 วรรคหนึ่ง และ มาตรา 70 วรรคหนึ่ง ให้อธิบดีมีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้

ที่มา อ่านได้ที่ : http://www.kodmhai.com/m4/m4-16/H6/M32-77.html

สำหรับตัวบทกฏหมาย อื่น ค้นได้ที่  http://www.kodmhai.com และที่เว็บไซต์อื่นๆนะครับ

-----------------------------------------------------------------------------------------

ขอแสดงความนับถือครับ

 สมพร ช่วยอารีย์ (เม้ง)

หมายเลขบันทึก: 88609เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 02:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์....

เข้ามาเยี่ยม...

เจริญพร

P

กราบนมัสการครับหลวงพี่

  • กราบขอบพระคุณครับหลวงพี่
  • ขอให้โลกนี้สดใสตลอดไปครับ
ตกลงจะเป็นนักกฎหมายด้วยหรือไง...น้องรัก
P

สวัสดีครับพี่บ่าว

  • ขอบคุณมากครับ ไม่เลยครับ เอามาเปิดไว้เตือนสติผมด้วยครับ อิๆ
  • แต่ว่าแต่ว่า คณิตศาสตร์กับกฏหมายนี่ก็เรื่องเดียวกันนะครับ ว่าด้วย ตรรกศาสตร์ครับ
  • คงแก้สมการกันมันครับ ว่าจะพิสูจน์ความจริงกันครับ
  • พี่สบายดีนะครับผม

อิอิ...กำลังวัดไข้(ใคร่)ใจของตัวเองอยู่ครับ...

ที่จริงทุกวิชามาจากรากเหง้าเดียวกันอ่ะครับ...น้องเม้ง...วิชาปรัชญาของอริสโตเติ้ลอ่ะครับ...

 

แต่พอแตกแขนงแยกย่อยออกมาเรื่อย ๆ ... คนเรียนกลับหาต้นตอไม่เจอ...ไม่รู้เรียนไปทำไม...80 % ไม่ได้ใช้จริงกับชีวิต...

 

ที่สำคัญยิ่งเรียนยิ่งเห็นตัวตนเด่นชัดขึ้น...ตัวกูของกูก่อรูปจนหนามากไม่อาจกระทบได้แม้แต่เฉียดเฉี่ยว...55555

 

พี่เชื่อว่าน้องของพี่เรียนรู้เพื่อรอบรู้...เรียนรู้เพื่อปลดปลง...ปล่อยวาง... แล้วอย่าลืมหันกลับมาช่วยดึงพี่ออกจากวังวนชีวิตด้วยนะครับ...5555555

P

สวัสดีครับพี่สอน (ขอเรียกแบบนี้นะครับ)

  • ที่จริงทุกวิชามาจากรากเหง้าเดียวกันอ่ะครับ...น้องเม้ง...วิชาปรัชญาของอริสโตเติ้ลอ่ะครับ...
  • ประโยคนี้ที่พี่ว่า หน่ะโดนใจผมเป็นที่สุด และเป็นจริงอย่างที่พี่ว่าเลยครับ แล้วคำว่าบูรณาการจริงๆ แล้วมันเกิดมาตั้งแต่ปรัชญาเกิดโน่นหล่ะครับ ใช่ไหมครับพี่ เพราะรวมเอาศาสตร์หลายๆ ศาสตร์มารวมกันไว้นานแล้ว
  • ผมมาเรียนคณิตศาสตร์ประยุกต์ พอไปทำวิจัยเกี่ยวกับการเกษตร บอกใครแล้วก็ต้องถามให้ต่อเองเสมอครับ ว่ามันเกี่ยวกันอย่างไร
  • พอแตกไปเรื่อยๆ ลงไปถึง ไมโคร นาโน พิโก เฟมโต อัตโต เซพโต ยอคโต เราเริ่มมองความสัมพันธ์กับสาขาอื่นไม่ได้แล้ว จริงแต่ไม่ต้องลึกมากหรอกครับ แค่ เอานักคณิตศาสตร์ คุยกับ นักชีวิต ก็จุกแล้วครับ นั่งในห้องเดียวกัน มองหน้ากันแต่ใจอยู๋คนละมุมห้อง
  • แล้วจึงเพิ่งจะมาเกิด บูรณาการกันครับ ปัญหาแต่ละปัญหามันก็มีอยู่ในระดับของมันใช่ไหมครับ ว่าปัญหานี้จะแก้ในระดับไหน สอดคล้องกับตัวบูรณาการแบบใด จาก ปรัชญาวิชาเดียว มาจนถึงในส่วนที่เกี่ยวข้อง
  • จริงการวิจัยก็คงมีประโยชน์ในทุกๆ ระดับใช่ไหมครับ
  • หากยิ่งเรียนสูงแล้วยิ่งสร้างเกราะกำแพง วันหนึ่งเราจะได้ ยืนเอกา (โดดเดี่ยวเดียวดาย ไร้คู่เคียง หรือเปล่าครับพี่) จากที่เคยวิ่งเล่นแบบเครือข่าย เหมือนจะสวนทางกับตัวคอมพิวเตอร์นะครับ ที่เปลี่ยนจาก ยืนเอกา มาเป็นเครือข่ายโยงใย
  • ผมพบว่าผมยิ่งเรียนยิ่งไม่รู้ครับ แผนชีวิตผมคือ หากวันหนึ่งโดนไล่ออก ชีวิตผมคือ ทำนาทำสวนครับ วางไว้นานแล้วครับ กลับไปหาสิ่งที่คิดว่า ยั่งยืนจริงๆ ในชีวิตครับ คงต้องรบกวนให้พี่หล่ะครับ ชี้แนะ แนวทางนำผมครับ
  • ว่าแต่ว่า วังวนที่พี่ว่านี่ วังวนอะไรครับ 5555555 (หัวเราะบ้างครับ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท