ท่องเที่ยวชุมชน...จีนยูนนานแม่ฮ่องสอน


งานวิจัยเพื่อท้องถิ่น ประเด็น “การท่องเที่ยวโดยชุมชน” ใช้งานวิจัยเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม ของทำงานที่เป็นทั้งวิธีการและเป้าหมายของการพัฒนาชุมชน ก้าวไปสู่ “ชุมชนที่มีการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”

           แสงไฟจากโคมไฟจีน สีแดงสะท้อนทาบบ้านดิน สาวน้อยวัยดรุณยูนนานในชุดกี่เพ้าหัวร่อต่อกระซิกอยู่เป็นกลุ่มๆ สัมผัสอากาศเย็นสบาย กับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแปลกตา ไม่ลืมที่จะจิบชาร้อนๆหอมกรุ่น พันธุ์ดีอู่หลงก้านอ่อน  ลิ้มรสอาหารจีนยูนนานรสเลิศ เรียนรู้วิถีวัฒนธรรมจีนผ่านเส้นทางท่องเที่ยว จีนยูนนาน” แม่ฮ่องสอน


            ชุมชนจีนยูนนานแม่ฮ่องสอน  มีทั้งหมด ๓ ชุมชน ได้แก่ บ้านสันติชล อ.ปาย และบ้านรุ่งอรุณ  บ้านรักไทย อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งสามชุมชนมีประวัติศาสตร์ชุมชน          “ก๊กมินตั๊ง ”ที่น่าสนใจ 
                   โดยชุมชนทั้งหมดเป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล ยังผลให้ชุมชนอ่อนแรงขาดกำลังใจ ขาดโอกาส และพื้นที่ทางสังคม  ด้วยศักยภาพและทุนทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ทำให้ชุมชนเหล่านี้โดดเด่นในการนำเสนอต่อสังคม ในประเด็น “การท่องเที่ยว”ได้มีงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น ประเด็น “การท่องเที่ยวโดยชุมชน” ใช้งานวิจัยเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม  ของทำงานที่เป็นทั้งวิธีการและเป้าหมายของการพัฒนาชุมชน ก้าวไปสู่ “ชุมชนที่มีการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”
                   วันนี้ เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจีนยูนนานแม่ฮ่องสอน ได้พร้อมในการรองรับการท่องเที่ยว  และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนอื่นๆ หากทริปต่อไปของผู้ที่คิดจะท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วัฒนธรรม  พร้อมกับแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการทำงานโดยผ่านการวิจัยเพื่อท้องถิ่น ขอเชิญชวนครับ ติดต่อสอบถามผ่าน  นายจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ๐๑-๘๘๓๒๑๓๘ผู้ประสานงานการท่องเที่ยวเครือข่ายจีนยูนนานแม่ฮ่องสอน  หรือดูรายละเอียดจาก ฐานข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้ครับ <p>
            ยินดีต้อนรับ กลุ่ม sanuk (กลุ่มจัดการท่องเที่ยวจังหวัดอีสานตอนบน) สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และกาฬสินธุ์ ที่จะเยี่ยมเยียนและเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชาวจีนยูนนาน แม่ฮ่องสอน ในเร็วๆนี้</p>

หมายเลขบันทึก: 27091เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เมื่อตอนไปปาย ได้มีโอกาสไปกินอาหารจีนยูนนาน...ไม่รู้ว่าแท้รึเปล่าแต่อร่อยเหาะมั๊กมาก  ราคาก็ไม่แพง ติดใจมั๊กมากที่ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน ห่างจากอ.เมืองปายแค่ 2 กิโลเมตร ...และไปจิบชาที่บ้านรักไทย..แหม..อยากไปอีกครั้ง....สงสัยต้องขอข้อมูลการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเป็นการส่วนตัวซะแล้ว......ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

คุณจ๊ะจ๋า 

มาชนชากัน นะจ๊ะ

ของแท้ครับ ยืนยันเราพัฒนากันมานานพอสมควร รสชาดถูกปากแน่นอน

ไปนอนบ้านดิน กลืนกินดาริกา ที่รักไทยกันครับ 

การไปครั้งหนึ่งของผม ในช่วงฤดูหนาว ไปบรรยากาศความเป็นอิสระของชีวิตมากๆ ผมลืมทุกอย่างที่ทำให้ไม่สบายใจ มันเหมือนมีเวทย์มนคอยสะกดไม่ให้เรากลับไป ต้องรีบไปนะครับ ผมว่า ไม่เกิน ห้า ปีความเปนธรรมชาติจะหายไป

ขออนญาตประชาสัมพันธ์ สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบเที่ยวเมืองจีน

เชิญมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความประทับใจ สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับจีนกันที่

http://www.knowchinese.com/index.php?lay=show&ac=webboard&WBntype=3&sort=112&sorttype=lastupdate_desc&thispage=1

เดินทางท่องเที่ยวในจีน เชื่อมต่อเมืองต่างๆ ในประเทศจีนโดยทางเครื่องบิน

บริการจองซื้อตั๋วเครื่องบินภายในจีนราคาถูก

http://www.knowchinese.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=528139

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท